I / Mục tiêu : 1. Kiến thức : - Khi có lỗi thì nên nhận lỗi và sửa lỗi . Có như thế mới là người dũng cảm , trung thực , mau tiến bộ và được mọi người yêu quí .
2. Thái độ , tình cảm : - Đồng tình , ủng hộ các bạn biết nhận lỗi và sửa lỗi .Không đồng tình với các bạn mắc lỗi mà không nhận lỗi và sửa lỗi .
3. Hành vi : - Thực hành nhận và sửa lỗi khi mắc lỗi . Nhắc bạn nhận và sửa lỗi khi mắc lỗi .
II /Chuẩn bị : Nội dung câu chuyện “ Cái bình hoa “ Các tấm biển ghi tình huống và cách ứng xử cho hoạt động 3 tiết 2 . Nội dung các ý kiến hoạt động 3 - tiết 1 . Giấy khổ lớn , bút dạ . Phiếu thảo luận cho hoạt động 2 ở tiết 1 và hoạt động 2 ở tiết 2 .
24 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1260 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 3 Trường TH Trà Tân 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Gọi 1 học sinh đọc bài tập .
Treo các bức tranh lên bảng và yêu cầu lớp quan sát và nhận xét .
-Yêu cầu 3 em lên bảng treo thứ tự các bức tranh
- Gọi em khác nhận xét bạn treo đã đúng thứ tự các bức tranh chưa ?
- Gọi 4 em nói lại nội dung mỗi bức tranh bằng 1, 2 câu
- Sau mỗi em nói gọi em khác nhận xét bổ sung .
-Lắng nghe chỉnh sửa cho học sinh .
- Gọi hai em lên bảng kể lại chuyện “ Đôi bạn “
- Ai có thể đặt tên khác cho câu chuyện này ?
*Bài 2 -Mời một em đọc nội dung bài tập 2.
-Mời hai đội chơi , mỗi đội cử 2 bạn lên bảng .
- Yêu cầu dưới lớp quan sát nhận xét .
- Yêu cầu đọc lại câu chuyện sau khi đã sắp xếp hoàn chỉnh .
* Bài 3 : - Yêu cầu đọc đề bài .
-Bài tập này giống bài tập đọc nào đã học ?
- Yêu cầu xếp tên các bạn theo đúng thứ tự bảng chữ cái .
- Mời một em đọc bài làm .
- Lắng nghe và nhận xét bài làm học sinh .
c) Củng cố - Dặn dò:
-Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung
- Lớp chúng ta vừa kể lại câu chuyện gì ?
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau
- Ba em lần lượt trả lời trước lớp .
- Mình tên là …. Quê mình ở …Mình đang học lớp … trường …
- Một em nhắc lại tựa bài
- Một em đọc yêu cầu đề bài .
- Quan sát các bức tranh .
- 3 em lên thảo luận về thứ tự các bức tranh .
-HS1 chọn tranh , HS2 đưa tranh cho bạn , HS3 treo tranh lên bảng .
- Theo dõi nhận xét bạn .
- Đúng theo thứ tự 1 - 4 - 3 -2
1. hai chú Bê Vàng và Dê Trắng sống cùng nhau 2. Trời hạn , suối cạn , cỏ không mọc được .
3. Bê Vàng đi tìm cỏ quên mất đường về .
4. Dê Trắng đi tìm bạn luôn gọi Bê ! Bê !.
- Hai em kể lại
- Bê Vàng và Dê Trắng - Tình bạn - Gắn bó ...
- Đọc đề bài .
- Lên bảng thực hiện theo yêu cầu .
Nhận xét thứ tự các câu văn : b - d - a - c .
- Hai em đọc lại các câu văn đã được sắp xếp .
-Đọc yêu cầu đề bài .
- Bản danh sách học sinh tổ 1 lớp 2 A.
- Lớp thực hiện làm vào vở .
- Một số em đọc .
-Lớp theo dõi nhận xét bài bạn .
-Hai em nhắc lại nội dung bài học .
- Câu chuyện : Gọi bạn ; kiến và chim gáy .
-Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau.
Toán : 29 + 5
A/ Mục đích yêu cầu :- Biết cách đặt tính và thực hiện phép cộng 29 + 5 . Củng cố biểu tượng hình vuông , vẽ hình qua các điểm cho trước .
B/ Chuẩn bị :- Bảng gài - que tính . Bảng phụ viết nội dung bài tập 3 .
C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ :
-Gọi 2 em lên bảng sửa bài tập về nhà
-Yêu cầu thực hiện 9 + 5 và 9 + 3 , 9 + 7 nêu cách đặt tính
- Tính nhẩm : 9 + 5 + 3 ; 9 + 7 + 2 Nêu cách tính 9 + 7 + 2 ?
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
2.Bài mới: a) Giới thiệu bài:
-Hôm nay chúng ta sẽ thực hiện phép cộng dạng 29 +5 .
*) Giới thiệu phép cộng 29 + 5
- Nêu bài toán : có 29 que tính thêm 5 que tính . Hỏi tât cả có bao nhiêu que tính ?
-Muốn biết tất cả có bao nhiêu que tính ta làm như thế nào ?
* Tìm kết quả : - Yêu cầu lấy 2 bó que tính và 9 que tính .
- GV : Có 29 que tính , đồng thời viết 2 vào cột chục 9 vào cột đơn vị .
- Yêu cầu lấy thêm 5 que tính .
-Đồng thời gài 5 que tính lên bảng gài dưới 9 que tính và viết 5 vào cột đơn vị ở dưới 9 và nói :
- Thêm 5 que tính .
-Nêu : 9 que tính rời với 1 que tính rời là 10 que tính , bó lại thành một chục . 2 chục ban đầu với 1 chục là 3 chục . 3 chục với 4 que tính rời là 34 que . Vậy 29 + 5 = 34
* Đặt tính và tính :
- Gọi một em lên bảng đặt tính và tính .
- Yêu cầu nâu lại cách làm của mình .
c/ Luyện tập :
-Bài 1: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài .
-Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở .
-Yêu cầu 1 em lên bảng làm .
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài .
-Muốn tính tổng ta làm như thế nào ?
- Cần chú ý điều gì khi đặt tính ?
- Yêu cầu tự làm bài vào vở .
Mời 1 em lên bảng làm bài .
- Yêu cầu nêu cách tính 59 + 6
Bài 4: - Yêu cầu 1 em đọc đề .
- Muốn có hình vuông ta phải nối mấy điểm với nhau ?
-Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở .
- Mời một em lên chữa bài .
- Gọi học sinh nêu tên 2 hình vuông vừa vẽ được
d) Củng cố - Dặn dò:
*Nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà học và làm bài tập .
-Hai em lên bảng mỗi em làm 2 phép tính và nêu cách đặt tính và cách tính .
-Học sinh khác nhận xét .
* Lớp theo dõi giới thiệu bài
-Vài em nhắc lại tựa bài.
- Lắng nghe và phân tích bài toán .
- Ta thực hiện phép cộng 29 + 5
- Quan sát và lắng nghe giới thiệu .
- Lấy 29 que tính để trước mặt .
- Lấy thêm 5 que tính
- Làm theo các thao tác như giáo viên sau đó đọc kết quả 29 cộng 5 bằng 34
2 9 * Viết 29 rồi viết 5 xuống dưới sao
+ 5 cho 5 thẳng cột với 9 viết dấu + và
34 vạch kẻ ngang .Cộng từ phải sang trái 9 cộng 5 bằng 14 viết 4 thẳng cột với 9 và 5 nhớ 1, 2 thêm 1 bằng 3 viết 3 vào cột chục .
* Vậy : 29 + 5 = 34
- Một em đọc đề bài .
- Tự làm bài vào vở , hai emngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra chéo bài nhau .
- Em khác nhận xét bài bạn .
-Một em đọc đề bài sách giáo khoa .
-Lấy các số hạng cộng với nhau .
- Viết số sao cho đơn vị thẳng cột đơn vị , cột chục thẳng với chục .
- Lớp thực hiện vào vở .
-Một em nêu cách tính và tính .
- Viết 59 rồi viết 6 dưới 9 sao cho thẳng cột , cộng từ phải sang trái 9 cộng 6 bằng 15 viết 5 thẳng 9 và 6 nhớ 1 5 thêm 1 bằng 6 viết 6 vào cột chục . Vậy 59 + 6 = 65
- Nối các điểm để có hình vuông .
- Nối 4 điểm .
- Lớp làm vào vở nối thành hình vuông .
- Lớp theo dõi và chỉnh sửa .
- Hình vuông ABCD và hình vuông MNPQ
- 3 em trả lời .
- Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập .
- Về học bài và làm các bài tập còn lại .
Thủ công : gấp máy bay phản lực (t1 )
A/ Mục tiêu :ªHọc sinh biết gấp máy bay phản lục . Gấp đuợc máy bay phản lực . HS hứng thú và yêu thích gấp hình .
B/ Chuẩn bị :ªMẫu máy bay phản lực được gấp bằng giấy thủ công khổ A4 . Quy trình gấp máy bay phản lực có hình vẽ minh hoạ cho từng bước . Giấy thủ công và giấy nháp khổ A4 , bút màu .
C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
-Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
2.Bài mới: a) Giới thiệu bài:
Hôm nay chúng ta học tập làm “ Máy bay phản lực“
b) Khai thác:
*Hoạt động1 : Hướng dẫn quan sát và nhận xét .
-Cho HS quan sát mẫu gấp máy bay phản lực và đặt câu hỏi về hình dáng , màu sắc , các phần máy bay phản lực ( phần mũi , thân )
- Mở dần mẫu gấp máy bay phản lực sau đó lần lượt gấp lại từ bước 1 đến khi thành máy bay như mẫu , nêu câu hỏi về các bước gấp máy bay phản lực từ đó cho nhận xét về điểm giống và khác nhau so với cách gấp tên lửa đã học . GV nhận xét câu trả lời .
*Hoạt động 2 : Hướng dẫn mẫu .
* Bước 1 : -Gấp tạo mũi và thân cánh máy bay .
-Đặt mặt kẻ tờ giấy lên trên bàn gấp đôi tờ giấy theo chiều dọc để tạo đường giữa H1 .
-Mở tờ giấy ra gấp theo đường dấu gấp ở hình 1 sao cho 2 mép giấy nằm sát đường dấu giữa H2 .
-Gấp toàn bộ phần trên vừa gấp xuống theo đường dấu gấp H2 sao cho đỉnh A nằm trên đường dấu giữa được hình 3 .
-Gấp theo đường dấu gấp ở hình 3 sao cho hai đỉnh tiếp giáp nhau ở đường dấu giữa , điểm tiếp giáp cách mép gấp phía trên khoảng 1/3 chiều cao H được hình 4 .
- Gấp theo đường dấu gấp ở hình 4 sao cho đỉnh A ngược lên trên để giữ chặt hai mép gấp bên được hình 5 .
- Gấp tiếp theo đường dấu gấp ở hình 5 sao cho 2 đỉnh phía trên và 2 mép bên sát vào đường dấu giữa như hình 6 .
*Bước 2 :- Tạo máy bay phản lực và sử dụng .
- Bẻ các nếp gấp sang hai bên đường dấu giữa và miết dọc theo đường dấu giữa ,được máy bay phản lực như hình 7
- Cầm vào nếp gấp giữa cho 2 cánh máy bay ngang sang hai bên hướng máy bay chếch lên phía trên và phóng lên không trung .
- Gọi 1 hoặc 2 em lên bảng thao tác các bước gấp máy bay phản lực cả lớp quan sát . Sau khi nhận xét uốn nắn các thao tác gấp .
-GV tổ chức cho các em tập gấp thử máy bay phản lực bằng giấy nháp .
-Nhận xét đánh giá tuyên dương các sản phẩm đẹp .
d) Củng cố - Dặn dò:
-Yêu cầu nhắc lại các bước gấp máy bay phản lực .
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà học bài và làm bài xem trước bài mới
-Các tổ trưởng báo cáo về sự chuẩn bị của các tổ viên trong tổ mình .
-Lớp theo dõi giới thiệu bài
-Hai em nhắc lại tựa bài học .
- Lớp quan sát và nêu nhận xét về các phần máy bay phản lực .
- Thực hành làm theo giáo viên .
-Bước 1 :
-Gấp tạo mũi và thân máy bay phản lực .
H1
H2
H5
H4
H6
- Bước 2 : Tạo máy bay phản lực và sử dụng .
H7
-Hai em lên bảng thực hành gấp các bước máy bay phản lực .
- Lớp quan sát và nhận xét .
- Các nhóm thực hành gấp máy bay phản lực theo các bước để tạo thành máy bay phản lực theo hướng dẫn của giáo viên .
-Hai em nêu nội dung các bước gấp máy bay phản lực .
-Chuẩn bị dụng cụ tiết sau đầy đủ để tiết sau thực hành gấp máy bay phản lực tt .
File đính kèm:
- tuan 3 day du cac mon lop 2.doc