I.MỤC TIÊU:
-Đọc đúng ,rõ ràng toàn bài ; biết đọc liền mạch các từ ,cụm từ trong câu ; biết nghỉ hơi sau dấu phẩy dấu chấm, giữa các cụm từ.
-Hiểu ý nghĩa câu chuyện: người bạn đáng tin cậy là người sẵn sàng giúp người, cứu người.
II .ĐỒ DÙNG:
- Bảng phụ nghi nội dung cần HD luyện đọc.
- Tranh minh hoạ bài
24 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1175 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 3 Năm 2009, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n cần thiết trong bảng danh sách. Biết tra tìm thông tin cần thiết.
II. ĐỒ DÙNG:
Bảng phụ viết bảng tự thuật.
Phiếu bản tự thuật có ghi sẵn thông tin.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Luyện đọc:
- HS đọc nối tiếp từng dòng.
- HS đọc danh sách theo thứ tự.
- HS đọc N3: một bạn đọc ngày sinh, bạn đọc thứ tự, bạn đọc họ tên.
Nhận xét, cho điểm.
2. Tìm hiểu bài:
? Tên các bạn hs trong danh sách được xếp theo thứ tự nào?
? Em hãy sắp xếp các bạn trong tổ em theo bảng chữ cái?
- HS đọc danh sách tổ đã xếp.
3.Củng cố dặn dò:
- Nhận xét giờ học.Dặn hs về đọc lại bài.
Thø N¨m , ngµy 10 th¸ng 9 n¨m 2009
S¸ng :
Tiết 1: ThÓ dôc:
quay ph¶i, quay tr¸i - ®éng t¸c v¬n thë, tay
I.Môc tiªu:
¤n quay ph¶i, quay tr¸i. Yªu cÇu thùc hiÖn ®îc ®éng t¸c ë møc t¬ng ®èi chÝnh x¸c vµ ®óng híng.
Lµm quen víi hai ®éng t¸c: V¬n thë, tay cña bµi thÓ dôc.
II .Ph¬ng tiÖn:
Cßi; Bé tranh thÓ dôc.
III. Ho¹t ®éng d¹y häc
1.PhÇn më ®Çu:
- TËp hîp líp, phæ biÕn néi dung, yªu cÇu giê häc.
- GiËm ch©n t¹i chç.
2. PhÇn c¬ b¶n:
a. ¤n quay ph¶i, quay tr¸i.
- GV nh¾c l¹i c¸ch thùc hiÖn ®éng t¸c, ®ång thêi lµm mÉu.
b. Häc ®éng t¸c “ V¬n thë “.
- GV nªu tªn ®éng t¸c sau ®ã võa gi¶i thÝch võa lµm mÉu.
- HS luyÖn tËp ®éng t¸c “ V¬n thë “
c. Häc ®éng t¸c” tay “
- GV nªu tªn ®éng t¸c võa gi¶i thÝch võa lµm mÉu.
- HS luyÖn tËp ®éng t¸c “ tay “
- GV cho HS «n luyÖn hai ®éng t¸c: V¬n thë, tay
- Trß ch¬i: “ Qua ®êng léi “
3. PhÇn kÕt thóc:
- §øng vç tay vµ h¸t.
- GV cïng HS hÖ thèng bµi.
- GV nhËn xÐt giê häc vµ giao bµi tËp vÒ nhµ.
Toán:
LUYỆN TẬP.
I. MỤC TIÊU:
- Biết cộng nhẩm dạng 9+1+5
-Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100 ; dạng 26+4; 36+24.
-Biết giải bài toán bằng một phép cộng .
II.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Hướng dẫn làm bài tập.
Bài 1.Hs nêu yêu cầu,.
- Yêu cầu hs thực hiêni các phép cộng theo thứ tự từ trái sang phải.
- Yêu cầu hs làm dòng 1. Hs khá, giỏi làm thêm các bài còn lại.
Bài 2. Lưu ý hs : Viết các chữ sao cho các hàng thẳng cột.
Bài 3. HS tự làm.
Bài 4.Hs đọc bài toán. Gv hướng dẫn cách tóm tắt và giải.
? Bài toán cho biết gì?
? Bài toán yêu cầu tính gì?
? Đây ìa bài toán dạng gì?
- Hs làm bài. Gv theo dõi HS làm và chấm bài.
- Gọi HS chữa bài.
- Nhận xét ghi điểm cho từng em.
2. Củng cố, dặn dò:
Nhận xét giờ học . Dặn dò.
Tiết 3: Tập viết:
CHỮ HOA B
I. MỤC TIÊU:
Biết viết chữ hoa B (theo cỡ chữ vừa và nhỏ).
Biết viết câu ứng dụng “Bạn bè sum họp ” theo cỡ chữ nhỏ viết đúng mẫu chữ, đều nét và nối đúng quy định.
II. ĐỒ DÙNG:
Mẫu chữ B, bảng phụ.
Vở tập viết, bút.
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
A.Bài cũ: Kiểm tra bài viết ở nhà.
B.Bài mới:
1. Giới thiệu bài.
2. Hướng dẫn viết chữ hoa.
- Cho hs quuan sát chữ mẫu.
? Chữ B cao mấy li? Gồm mấy nét? Đó là những nét nào?
- Gv vừa viết mẫu vừa nhắc lại cách viết.
- Hs viết vào bảng con. Nhận xét, chỉnh sửa.
3. Hướng dẫn viết câu ứng dụng.
- Hs đọc câu ứng dụng.
? Câu ứng dụng muốn nói gì?
-Hs quan sát mẫu nhận xét độ cao, rộng của các con chữ.
- Hs viết vào bảng con: Bạn.
4. Hướng dẫn viết vào vở.
- Hs viết bài vào vở. Gv giúp hs yếu viết bài.
5.Chấm bài. Nhận xét giờ học.
Dăn hs luyện viết ở nhà.
Ti ết 4: Tù nhiªn vµ x· héi
hÖ cƠ
Môc tiªu:
Nêu được tên và chỉ được vị trí các vùng cơ chính : cơ đầu , cơ ngực , cơ lưng , cơ bụng , cơ tay , cơ chân .
II. §å dïng: Tranh hÖ cơ
III.Ho¹t ®éng d¹y häc:
H§1: Quan s¸t h×nh vÏ hÖ c¬
Bíc 1: Lµm viÖc theo cÆp.
- GV yªu cÇu HS quan s¸t tranh vµ tr¶ lêi c©u hái trong SGK
Bíc 2: Ho¹t ®éng c¶ líp.
- GV treo tranh vÏ hÖ c¬ lªn b¶ng
- Gäi HS lªn b¶ng chØ vµo tranh vµ nãi tªn c¸c c¬.
KÕt luËn:Trong c¬ thÓ cña chóng ta cã rÊt nhiÒu c¬. C¸c c¬ bao phñ toµn bé c¬ thÓ lµm cho mçi ngêi cã mét khu«n mÆt vµ h×nh d¸ng nhÊt ®Þnh. Nhê c¬ b¸m vµo x¬ng mµ ta cã thÓ thùc hÖn ®îc mäi cö ®éng nh: ch¹y, nh¶y, ¨n, uèng, cêi, nãi…
H§2: Thùc hµnh co vµ duçi tay.
Bíc 1: Ho¹t ®éng theo cÆp. GV giao viÖc cho HS
Bíc 2: Ho¹t ®éng c¶ líp: Mét sè nhãm lªn tr×nh diÔn tríc líp.
- HS vµ GV cïng th¶o luËn.
KÕt luËn:
Khi c¬ co, c¬ sÏ ng¾n h¬n vµ ch¾c h¬n. Khi c¬ duçi ( d·n ra) c¬ sÏ dµi vµ mÒm h¬n. Nhê cã sù co vµ duçi cña c¬ mµ c¸c bé phËn cña c¬ thÓ cã thÓ cö ®éng ®îc.
H§3: Th¶o luËn : Lµm g× ®Ó c¬ s¨n ch¾c ?
- GV nªu c©u hái: Chóng ta nªn lµm g× ®Ó c¬ s¨n ch¾c ?
- Mét sè em ph¸t biÓu ý kiÕn.
- GV chèt l¹i vµ nh¾c nhë c¸c em nªn ¨n uèng ®Çy ®ñ, tËp thÓ dôc rÌn luyÖn th©n thÓ hµng ngµy ®Ó c¬ ®îc s¨n ch¾c.
H§ 4: NhËn xÐt giê häc.
Chiều :
Tiết 1 : Mĩ thuật :
Gv chuyên trách dạy
Tiết 2:
Luyện toán.
LUYỆN TẬP
I.MỤC TIÊU:
Rèn hs cách cộng số có hai chữ số với số có một chữ số.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hướng dẫn học sinh làmbài tập trang 16 vở bài tập toán.
Bài 1 : Yêu cầu hs tính nhẩm sau đó nối tiếp nêu kết quả
Bài 2 : Yêu cầu hs tự làm bài , gọi 4 hs lên bảng làm
Gọi hs nêu cách thực hiện
Bài 3 : Yêu cầu hs làm bài sau đó nêu kết quả , giải thích cách làm .
Bài 4 : Gọi 1 hs đọc bài toán
? Bài toán cho biết gì ? Hỏi gì ?
Gọi 1 hs lên bảng giải , cả lớp làm bài
Yêu cầu hs nhận xét
Bài 5 : Yêu cầu hs làm bài và nêu kết quả .
III. CỦNG CỐ, DẶN DÒ:
Nhận xét giờ học
Tiết 3: Luyện làm văn:
CHÀO HỎI - TỰ GIỚI THIỆU.
I.MỤC TIÊU:
Củng cố cho hs biết cách chào hỏi và tự giới thiệu.
Viết được một bản tự thuật ngắn.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Hs làm bài tập.
Bài 1:Ghi dấu nhân vào trước lời chào đúng.
a, Em chào bố mẹ để đi học..
Con chào bố mẹ ạ.
Bố mẹ ạ.
Con chào bố mẹ, con đi học ạ.
b, Em chào thầy cô khi đến trường.
Em chào thầy ( cô) ạ.
Con chào thầy (cô) ạ.
Thầy (cô).
c, Em chào bạn khi gặp nhau ở trường.
Chào bạn.
Ê
Bạn đến lâu chưa?
Bài 2: Em hãy viết một bản tự thuật về mình.
2. Chấm, chữa bài.
Gv chấm bài. Gọi hs đọc bài viết của mình.
Nhận xét, kết luận.
Nhận xét giờ học.
Dặn hs ôn bài,
Thứ 6 ngày 11 tháng 9 năm 2009
Sáng :
Tiết 1 :
Chính tả:
GỌI BẠN.
I MỤC TIÊU:
- Nghe - viết lại chính xác, không mắc lổi 2 khổ thơ cuối bài Gọi bạn
- Biết trình bày bài thơ 5 chử: Chử đầu dòng viết hoa, tên riêng viết hoa.
-Biết phân biệt phụ âm: ng/ ngh: ch/ tr; các dấu thanh ~/
II. ĐỒ DÙNG:
Bảng phụ ghi sẵn nội dung bài tập 2,3
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Bài cũ: Gọi 2 hs lên bảng viết: trung thành, chung sức, mái che, cây mía.
Bài mới:
2.1.Giới thiệu bài
2. 2. Hướng dẫn viết chính tả
GV treo bảng phụ và đọc bài thơ.
Bê Vàng đi đâu?
Vì sao Bê Vàng phải đi tìm cỏ?
Khi Bê Vàng bị lạc, Dê Trăng đã làm gì?
b. Hướng dẫn cách trình bày :
? Bài viết có mấy khổ thơ ?
Mỗi câu thơ có mấy chữ ?
Trong bài những chữ nào phải viết hoa ?
c. Hướng dẫn viết từ khó
HS viết từ khó vào bảng con: héo, nẻo, đường, hoài, lang thang,...
Viết chính tả
GV đọc học sinh viết
2. 3 . Hướng dẫn làm bài tập chính tả
GV treo bảng phụ yêu cầu HS làm bài
Chấm chữa bài
3.Củng cố, dặn dò
-Nhận xét tiết học
-Dặn về nhà chép lại bài chính tả.
Tiết 2: Toán:
9 CỘNG VỚI MỘT SỐ: 9 + 5
I. MỤC TIÊU:
- Biết cách thực hiện phép cộng dạng 9+5 , lập được bảng cộng 9 cộng với một số .
-Nhận biết trực giác về tính giao hoán của phép cộng .
-Biết giải bài toán bằng một phép tính cộng.
II.ĐỒ DÙNG:
- Que tính.
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Giới thiệu phép cộng :9 + 5.
- GV nêu bài toán.
- HS thao tác trên que tính .
- Cài bó que tính rồi viết: 9 + 5 = 9 + 1 + 4
= 10 + 4
= 14
- Hướng dẫn HS đặt tính rồi tính.
2. Lập bảng cộng dạng 9 cộng với một số.
- 9 + 2, 9 + 4...HS tìm kết quả tương tự.
- HS đọc thuộc lòng bảng cộng dạng 9 cộng với một số.
3. Thực hành:
Bài 1:HS làm vào bảng con.
- Lưu ý : Khi đổi chổ số hạng trong một tổng thì tổng khôngthay đổi.
Bài 2: Cho HS viết phép tính vào vở rồi tính.
- Lưu ý HS viết thẳng cột.
Bài 4: HS đọc bài toán .
? Bài tóan cho biết gì?
? Bài toán hỏi gì ?
? Đây là bài toán dạng gì?
- HS giải bài và làm bài vào vở.
- Chấm, chữa bài.
3. Củng cố, dặn dò: Nhận xét giờ học . Dặn HS ôn bài.
Tiết 3 : Tập làm văn:
SẮP XẾP CÂU TRONG BÀI. LẬP DANH SÁCH HỌC SINH.
9
17
+
9
9
18
9
16
+
9
4
+
I.MỤC TIÊU:
- Biết sắp xếp lại nội dung các bức tranh theo đúng trình tự câu chuyện gọi bạn. Dựa vào tranh để kể lại được câu chuyện.
- Biết xắp xếp câu trong bài theo đúng trình tự diễn biến.
- Biết vận dụng kiến thức đã học để lập bảng danh sách một nhóm 3- 5 HS trong tổ theo mẫu.
II. ĐỒ DÙNG.
- 4 băng giấy ghi 4 câu văn.
- Vở bài tập tiếng việt
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. Bài cũ: HS đọc bản tự thuật.
B.Bài mới:
1 Giới thiệu bài.
2. Hướng dẫn làm bài tập.
Bài 1:HS đọc yêu cầu.
- HS quan sát tranh vẽ sgk nhớ lại nội dung bài thơ gọi ban. Sắp xếp lại cho đúng thứ tự các bức tranh.
Gọi 4 Hs lên bảng đính các bức tranh theo thứ tự
Gv và cả lớp kiểm tra .
- Gv làm mẫu. Cho HS luyện kể N2.
- Các nhóm thi kể. Nhận xét cho điểm
Bài 2:HS đọc yêu cầu.
- GV gợi ý cách làm.
Hs thảo luận theo nhóm 2 sau đó làm bài
- HS trình bày trước lớp.
Bài 3:GV nêu yêu cầu.
-HS thảo luận N2. Tự kẻ bảng và ghi các mục.
Gọi một số hs đọc bài làm của mình
- Các nhóm chữa bài.
3. Củng cố, dặn dò:
Nhận xét giờ học. Dặn HS ôn bài.
Tiết 4 :
SINH HOẠT LỚP.
I. MỤC TIÊU:
- Giúp học sinh nhận thấy những ưu điểm và khuyêt điểm của mình trong tuần .
II.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A.Sơ kế tuần qua:
1.Ưu điểm:
- Nhìn chung cả lớp ngồi học khá nghiêm túc, học bài và làm bài tương đối đầy đủ.Trình bày bài viết chính tả tương đối khá.
- Vệ sinh lớp học cũng như khu vực được phân công sạch sẽ.
Ra vào lớp tập hợp nghiêm túc, đúng giờ.
2.Tồn tại:
- Một số em về nhà chưa làm bài tập như: Đức Hoàng , Long ,Trường...
- Chữ viết còn xấu:Đình Hoàng , Long , Trường .
- Ngồi học còn nói chuyện riêng: Thành , Vũ ...
- Thể dục giữa giờ xếp hàng còn chậm .
B. Kế hoạch tuần tới:
- Học bài và làm bài đầy đủ trước lúc đến lớp .
- Ngồi học nghiêm túc, hăng say phát biểu xây dựng bài. Tránh tình trạng không làm bài tập về nhà.
- Có ý thức rèn chữ viết.
- Làm vệ sinh kịp thời.
Chiều :
Anh văn – Tin học :
Gv chuyên trách dạy
File đính kèm:
- Tuan 3 lop2.doc