A,Mục đích yêu cầu
Kiểm tra kết quả đầu năm học: đọc viết số có hai chữ số, viết số liền trước liền sau. Giải bài toán bằng một phép tính đã học
RènH kĩ năng thực hiện phép tính cộng trừ (không nhớ) trong phạm vi 100.
Gdh tính chịu khó, độc lập làm bài
B, Chuẩn bị: đề
H:giấy kiểm tra, đề kiểm tra
18 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 922 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 3 chuẩn Năm 2009-2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bảng viết các chữ Ă , Â .
2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: Tt
b)Hướng dẫn viết chữ hoa :
*Quan sát số nét quy trình viết chữ B :
Chữ hoa B cao mấy đơn vị , rộng mấy đơn vị chữ?
- Chữ hoa B gồm mấy nét ? Đó là những nét nào ?
- Chỉ theo khung hình mẫu và giảng quy trình viết cho học sinh như sách giáo khoa Viết lại qui trình viết lần 2 .
*Học sinh viết bảng con
- Yêu cầu viết chữ hoa B vào không trung và sau đó cho các em viết vào bảng con .
*Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng :
-Yêu cầu một em đọc cụm từ .
* / Quan sát , nhận xét :
Những chữ nào có chiều cao bằng chữ B ?
- Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào ?
*/ Viết bảng : - Yêu cầu viết chữ Bạn vào bảng
*) Hướng dẫn viết vào vở :
-Theo dõi chỉnh sửa cho học sinh .
B Bạn
B Bạn
Bạn bè sum họp
d/ Chấm chữa bài
-Chấm từ 5 - 7 bài học sinh .
-Nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm .
đ/ Củng cố - Dặn dò:
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà hoàn thành nốt bài viết vở .
- Lên bảng viết các chữ theo yêu cầu .
- Lớp thực hành viết vào bảng con .
-Học sinh quan sát .
- Cao 5 ô li , rộng hơn 5 ô li một chút
– Quan sát theo giáo viên hướng dẫn
giáo viên
- Lớp theo dõi và cùng thực hiện viết vào không trung sau đó bảng con .
- Đọc : Bạn bè sum họp .
-Chữ h
- Khoảng cách đủ để viết một chữ o
- Thực hành viết vào bảng .
- Viết vào vở tập viết :
- 1 dòng chữ B hoa cỡ vừa .
- 1 dòng chữ B hoa cỡ nhỏ .
- 1 dòng chữ Bạn cỡ nhỏ .
- 2 dòng câu ứng dụng: Bạn bè sum họp .
-
-Về nhà tập viết lại nhiều lần và xem trước bài mới : “ Ôn chữ hoa C ”
Ngày soạn: 13/ 9/ 2009
Thứ sáu ngày 18 tháng 9 năm 2009
Toán : 9 cộng với một số 9 + 5 .
A/ Mục đích yêu cầu :
Biết cách thực hiện phép cộng 9 + 5 . Lập được bảng 9 cộng với 1 số .Nhận biết trực giác về tính giao hoán của phép cộng. Biết giảo bài toán bằng một phép tính cộng.
Áp dụng phép cộng dạng 9 cộng với 1 số để giải các bài tập liên quan .
Gdh tính chịu khó, cẩn thận khi làm bài
B/ Chuẩn bị :- Bảng gài - que tính .
C/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ :
-Gọi 2 em lên bảng sửa bài tập về nhà
- 17 + 13 và 16 + 24 nêu cách đặt tính .
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: Tt
*) Giới thiệu phép cộng 9 + 5
- Yêu cầu lấy 9 que tính .
- Gv : Gài 9 que tính lên bảng gài .
- Yêu cầu gộp và đếm xem có bao nhiêu que tính ? Hãy viết phép tính ?
-Em làm thế nào ra 14 que tính ?
* GV nêu : 9 que tính thêm 1 que tính là 10 que tính bó thành 1 chục , 1 chục que tính với 4 que tính là 14 que tính . Vậy 9 cộng 5 bằng 14 .
* Hướng dẫn thực hiện tính viết .
- Gọi 1 em lên bảng đặt tính và nêu cách đặt tính
- Mời một em khác nhận xét .
* Lập bảng công thức : 9 cộng với một số
- Yêu cầu sử dụng que tính để tính kết quả các phép cộng trong phần bài học .
- Yêu cầu đọc thuộc lòng bảng công thức .
c/ Luyện tập :
-Bài 1:
9 + 3= 12 9 + 6 = 15 9 + 8 = 17
9 + 4= 14 9 + 7 =16 9 + 9 = 18
Bài 2: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài .
- Bài toán có dạng gì ?
- Ta phải lưu ý điều gì ?
Bài 4: - Yêu cầu 1 em đọc đề .
- Bài toán yêu cầu ta làm gì ?
- Bài toán cho biết gì về số cây ?
- Muốn biết tất cả có bao nhiêu cây ta làm như thế nào ?
- Tóm tắt : - Có : 9 cây
- Thêm : 6 cây
-Tât cả có ....cây ?
d) Củng cố - Dặn dò:
- Muốn cộng 9 với 1 số ta làm như thế nào ?
Nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà học và làm bài tập .
-Hai em lên bảng mỗi em làm 2 phép tính và nêu cách đặt tính và cách tính .
- Lấy 9 que tính để trước mặt .
- Lấy thêm 5 que tính
- Gộp lại đếm và đọc to kết quả 14 que tính .
- Tách 5 que thành 1 và 4 ; 9 với 1 là 10 , 10 với 4 là 14 que
- Thựchiện phép tính 9 + 5
9 9 cộng 5 bằng 14 , viết 4 thẳng cột với
+ 5 9 và 5 , viết 1 vào cột chục .
14
- Tự lập công thức :
9 + 2 = 11 * Lần lượt các tổ đọc đồng
9 + 3 = 12 thanh các công thức , cả lớp
9 + 4 = 13 đọc đồng thanh theo yêu cầu
...... của giáo viên .
9 + 9 = 18
- Một em đọc đề bài. Tính nhẩm. H làm miệng
- Em khác nhận xét bài bạn .
Một em đọc đề bài sách giáo khoa .
-Tính viết theo cột dọc .
- Viết số sao cho đơn vị thẳng cột đơn vị , cột chục thẳng với chục .
- H làm bảng con
-Cả lớp làm vào vở. Một em đọc đề
-Tất cả có bao nhiêu cây .
-Có 9 cây thêm 6 cây .
-Một em lên bảng làm .
Giải : - Số cây trong vườn có tât cả là :
9 + 6 = 15 ( cây táo )
ĐS: 15 cây táo
- Một em khác nhận xét bài bạn .
- 3 em trả lời .H đọc thuộc công thức
- Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập .
- Về học bài và làm các bài tập còn lại .
Chính tả (nv): Gọi bạn
A/ Mục đích yêu cầu :
- Nghe viết lại chính xác trình bày đúng 2 khổ thơ cuối trong bài “ Gọi bạn” .Biết trính bày bài thơ 5 chữ. Làm được các bài tập 2, 3
Rèn H viết đúng chính tả
Gdh chịu khó rèn chữ viết
B/ Chuẩn bị Giáo viên : -Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 2,3
H: sgk, vở
C/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
-Kiểm tra bài cũ mời 2 em lên bảng viết các từ thường hay viết sai
2.Bài mới: a) Giới thiệu bài
-Bài viết hôm nay các em sẽ nghe viết 2 khổ thơ cuối trong bài “ Gọi bạn “
b) Hướng dẫn nghe viết :
- Treo bảng phụ đọc đoạn thơ cần viết .
- Tại sao Bê Vàng phải đi tìm cỏ ?
- Khi Bê Vàng bị lạc Dê Trắng đã làm gì ?
-Đoạn thơ có mấy khổ ?
- Trong bài có những chữ nào phải viết hoa ?
- Đọc các từ khó yêu cầu viết .
Đọc thong thả từng dòng thơ
- Đọc lại chậm rãi để học sinh dò bài
c/ Hướng dẫn làm bài tập
* Bài 2
- Gọi hai em lên làm mẫu .
- Yêu cầu lớp nhận xét bài làm của bạn .- Đáp án : Nghiêng ngả , nghi ngờ nghe ngóng , ngon ngọt .
*Bài 3 :.
- Yêu cầu ba em lên bảng viết .
-Nhận xét chốt ý đúng .
-Trò chuyện , che chở , trắng tinh , chăm chỉ , cây gỗ , gây gổ , màu mỡ , mở cửa .
d) Củng cố - Dặn dò:
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà học bài và làm bài xem trước bài mới
-Hai em lên bảng viết mỗi em viết các từ : trung thành , chung sức , mái che
-Lớp lắng nghe giới thiệu bài
-Hai em nhắc lại tựa bài.
-Lớp đọc đồng thanh 2 khổ thơ cuối .
-Vì trời hạn hán suối khô nước , cỏ cây héo
- Dê Trắng thương bạn chạy đi khắp nơi để tìm
Có 3 khổ thơ
-Chữ đầu dòng , tên riêng của loài vật .
- Lớp thực hiện viết vào bảng con các từ khó héo , nẻo đường , hoài , lang thang …
-Lớp nghe đọc chép vào vở .
-Nhìn bảng để soát và tự sửa lỗi bằng bút chì .
Một em nêu yêu cầu của đề bài
-Thực hiện vào vở nháp .
- Nhận xét bài bạn . Đọc đồng thanh và ghi vào vở .
- Hai em nêu cách làm bài tập 3 .
- Ba em lên bảng thực hiện .
- Lớp làm vào vở nháp .
-Ba em nhắc lại các yêu cầu khi viết chính tả.
-Về nhà học bài và làm bài tập trong sách giáo khoa .
Tập làm văn : Sắp xếp câu trong bài- Lập danh sách học sinh
A/ Mục đích yêu cầu
Biết sắp xếp đúng thứ tự các tranh kể được nối tiếp từng đoạn câu chuyện. Sắp xếp các câu thành câu chuyện hoàn chỉnh trong truyện: kiến và chim cu gáy.
Lập được bản danh sách các bạn trong nhóm theo mẫu .
Gdh ý thức tự giác học bài
B/ Chuẩn bị : - Tranh minh họa bài tập 1,phiếu học tập , Thẻ có ghi các câu ở bài 2 .C/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Kiểm tra bài cũ :
-Gọi H đọc bản tự thuật về mình
- Nhận xét cho điểm
2.Bài mới: a/ Giới thiệu bài: Tt
b/ Hướng dẫn làm bài tập :
*Bài 1 : Treo các bức tranh lên bảng và yêu cầu lớp quan sát và nhận xét .
- Gọi 4 em nói lại nội dung mỗi bức tranh bằng 1, 2 câu
- Sau mỗi em nói gọi em khác nhận xét bổ sung .
-Lắng nghe chỉnh sửa cho học sinh .
- Ai có thể đặt tên khác cho câu chuyện này ?
*Bài 2
-Mời hai đội chơi , mỗi đội cử 2 bạn lên bảng .
- Yêu cầu dưới lớp quan sát nhận xét .
- Yêu cầu đọc lại câu chuyện sau khi đã sắp xếp hoàn chỉnh .
* Bài 3
-Bài tập này giống bài tập đọc nào đã học
- Yêu cầu xếp tên các bạn theo đúng thứ tự bảng chữ cái .
- Mời một em đọc bài làm .
- Lắng nghe và nhận xét bài làm học sinh .
c) Củng cố - Dặn dò:
-Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung
- Lớp chúng ta vừa kể lại câu chuyện gì ?
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau
- Ba em lần lượt trả lời trước lớp .
- Mình tên là …. Quê mình ở …Mình đang học lớp … trường …
- Một em đọc yêu cầu đề bài. H làm việc theo nhóm đôi. Quan sát các bức tranh, thảo luận về thứ tự các bức tranh .
.- Đúng theo thứ tự 1 - 4 - 3 -2
1. hai chú Bê Vàng và Dê Trắng sống cùng nhau 2. Trời hạn , suối cạn , cỏ không mọc được .
3. Bê Vàng đi tìm cỏ quên mất đường về .
4. Dê Trắng đi tìm bạn luôn gọi Bê ! Bê !.
- Hai em kể lại
- Bê Vàng và Dê Trắng - Tình bạn - Gắn bó ...
- Đọc đề bài .
- Lên bảng thực hiện theo yêu cầu .
Nhận xét thứ tự các câu văn : b - d - a - c .
- Hai em đọc lại các câu văn đã được sắp xếp .-Đọc yêu cầu đề bài .
- Bản danh sách học sinh tổ 1 lớp 2 A.
- Lớp thực hiện làm vào vở .
- Một số em đọc .
-Lớp theo dõi nhận xét bài bạn .
-Hai em nhắc lại nội dung bài học .
- Câu chuyện : Gọi bạn ; kiến và chim gáy .
-Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau.
Hoạt động tập thê: Sinh hoạt lớp
A/Mục tiêu:
H thấy được những ưu khuyết điểm trong tuần
Rèn H tự giác nhận khuyết điểm và sửa chữa những khuyết điểm đó
Gdh đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ
B/Chuẩn bị: ND sinh hoạt
C/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
GV nhận xét chung:
Về học tập : nhiều bạn có ý thức học tốt, hăng say phát biểu xây dựng bài: Nga, Loan, Vi,Quang
Về vệ sinh : lớp sạch sẽ, gọn gàng, vệ sinh cá nhân sạch sẽ: Vi, Loan
Các hoạt động khác :tham gia tích cực, có ý thức giữ gìn sách vở
Nhược điểm: một số em chưa tự giác học bài, còn hay làm việc riêng
GV tổ chức cho H chơi một trò chơi
H văn nghệ
H văn nghệ
Lớp trưởng điều khiển buổi sinh hoạt
Mời các tổ trưởng lên báo cáo
Mời bạn phụ trách phong trào lên báo cáo
Lớp trưởng tổng kết lại
Mời cô giáo
tự nhận hạng thi đua
Tổ trưởng lên cắm cờ
Nhắc lại lời dặn dò và kế hoạch của thầy hiệu trưởng đã nói trong buổi chào cờ đầu tuần
File đính kèm:
- giao an lop 2 CKTKN tuan 3 0910.doc