I.Mục tiêu:
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng chổ; bước đầu đọc phân biệt được lời kể chuyện và lời nhân vật.
-Hiểu nội dung câu chuyện: Nhờ những quả đào ông biết tính nết của các cháu. Ông hài lòng về các cháu, đặc biệt khen ngợi các cháu đã biết nhường nhịn quả đào cho bạn, khi bạn ốm( trả lời được các câu hỏi trong SGK).
II.Đồ dùng :
-Tranh SGK, bảng phụ chép sẵn câu dài.
III.Hoạt động dạy học:
A.Bài mới:
1.Giới thiệu bài: (2)
-GV cho HS xem tranh ở SGK và hỏi
?Bức tranh vẽ gì
-GV nói : Tiết học hôm nay ta học bài đọc Những quả đào.
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1304 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 29 đã chỉnh sửa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhẫn giọng ở những chữ in đậm.
+GV treo bảng phụ viết sẵn câu dài.
.Trong vòm lá, / gió chiều gẩy lên những điệu nhạc li kì / tưởng chừng như ai đang cười / đang nói. //
+GV đọc mẫu, HS đọc cá nhân, lớp
+HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn , GV cùng HS nhận xét.
+GV nêu câu hỏi để HS trả lời những từ ở phần chú giải
-Đọc từng đoạn trong nhóm.
+HS đọc theo nhóm đôi.
+GV theo dỏi.
-Thi đọc giữa các nhóm
-Cả lớp đọc đồng thanh cả bài.
3.Hướng dẫn tìm hiểu bài: (7’)
-HS đọc thầm và trả lời câu hỏi.
? Những từ ngữ, câu văn nào cho biết cây đa đã sống rất lâu (Cây đa đã nghìn năm gắn liền với thời thơ ấu của chúng tôi. Đó là một toà cổ kính...)
?Các bộ phận của cây đa (thân, cành, ngọn, rễ) được tả bằng những hình ảnh nào (thân cây : là một toà cổ kính....; cành cây : lớn hơn cột đình. ; ngọn cây: chót vót giữa trời xanh. ; rễ: nổi trên mặt đất thành những hình thù quái lạ, như những con rắn hổ mang giận dữ. )
?Nói lại đặc điểm của mỗi bộ phận của cây đa bằng một từ: M : thân cây rất to.
-HS khá giỏi trả lời.
?Ngồi mát dưới gốc cây đa, tác giả còn thấy những cảnh đẹp nào của quê hương (lúa vàng gợn sóng, đàn trâu lững thững......)
HS cả lớp suy nghĩ trả lời
4.Luyện đọc lại:(7’)
-GV hướng dẫn HS cách đọc
-HS đọc thi đọc cả bài thơ
-GV nhận xét.
5.Củng cố, dặn dò: (2’)
?Qua bài văn em thấy tình cảm của tác giả với quê hương như thế nào (Tác giả yêu quê hương, yêu cây đa, luôn nhớ những kỉ niệm thời thơ ấu)
-GV nhận xét giờ học
==========***========
Thứ 6 ngày 5 tháng 4 năm 2013
Tự nhiên và xã hội
Một số loài vật sống dưới nước
I.Mục tiêu:
-Nêu được tên và ích lợi của một số loài vật sống dưới nứơc đối với con người.
-HS khá, giỏi biết nhận xét cơ quan di chuyển của các con vật sống dưới nước (bằng vây, đuôi, không có chân hoặc có chân yếu).
* LGBĐ: Học sinh biết một số loài cật biển; Cỏ mập, cỏc ngừ, tụm, sũ....một số tài nguyờn ở biển.
- Cú ý thức giữ nguồn nước biển để cỏc sinh vật biển tồn tại.
II.Đồ dùng:
-Tranh ở SGK, tranh sưu tầm.
III.Hoạt động dạy học:
A.Bài cũ: (5’)
-Tiết trước ta học bài gì?
-Nêu tên một số loài vật sống trên cạn?
-HS trả lời, GV nhận xét.
B.Bài mới:
1.Giới thiệu bài: (3’)
-Tiết học hôm nay ta tìm hiểu về Một số loài vật sống dưới nước.
2.Hoạt động 1: Nói tên, ích lợi của một số loài vật sống dưới nước (nước ngọt, nước mặn): (10’)
*Mục tiêu: HS biết nói tên một số loài vật sống dưới nước và ích lợi .
-Biết tên loài vật sống ở nước ngọt, nước mặn
*Cách tiến hành:
Bước 1: HS làm theo cặp.
-HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
?Chỉ và nói tên các con vật có trong tranh và ích lợi của chúng.
-GV theo dỏi, HS làm việc.
Bước 2: Làm việc cả lớp.
-Một số nhóm lên trình bày.
-Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
+Hình 1: Cua; Hình 2: Cá vàng ; Hình 3: Cá quả ; Hình 4: Trai
Hình 5: Tôm ; Hình 6: cá mập
+Loài vật sốngở nước ngọt là: Cá quả, ..
+Con vật sống ở nước mặn: Tôm, Cá mập, Cua,.....
Kết luận: Có rất nhiều con vật sống dưới nứơc, trong đó một số loài vật sống ở nước ngọt ( hồ ,ao, sông, ...) có những loài vật sống ở nước mặn (biển)
-Muốn cho các loài vật sống và phát triển chúng ta cần giữ sạch nguồn nước .
-Cá : để làm thức ăn, làm cảnh, …;
3.Hoạt động 2: Trò chơi “Đố bạn con gì?” (17’)
- GV nêu luật chơi: Một bạn đố và một bạn nêu tên và ích lợi của con vật đó
-HS chơi theo cặp.
-Lớp cùng GV nhận xét.
4.Củng cố, dặn dò: (5’)
-HS thi kể về loài vật sống dưới nứơc và cách di chuyển của chúng ( bằng vây, đuôi, …).
-GV nhận xét giờ học
Tập làm văn
Đáp lời chia vui. Nghe trả lời câu hỏi.
I.Mục tiêu:
- Biết đáp lại lời chia vui trong tình huống giao tiếp cụ thể(BT1).
- Nghe GV kể, trả lời được câu hỏi về nội dung câu chuyện sự tích Hoa dạ lan hương(BT2)
II.Đồ dùng:
-Tranh minh hoạ.
-Bảng phụ ghi sẵn 4 câu hỏi ở bài tập 2.
III.Hoạt động dạy học:
A.Bài cũ: (5’)
-HS hỏi đáp tình huống sau.
+Chúc mừng bạn được bình chọn là người kể chuyện hay nhất trong tiết học.
-GV nhận xét.
B.Bài mới:
1.Giới thiệu bài: (2’) Tiết học hôm nay ta tiếp tục đáp lời chia vui và nghe kể chuyện trả lời câu hỏi.
2.Hướng dẫn làm bài tập: (28’)
Bài tập1: (miệng)
-1HS đọc yêu cầu của bài tập: Nói lời đáp của em trong các trường hợp sau
-HS hỏi đáp theo nhóm đôi.
a.Bạn tặng hoa chúc mừng sinh nhật em.
b.Bác hàng xóm đến chúc Tết. Bố mẹ em đi vắng chỉ có em ở nhà.
c.Em là lớp trưởng. Trong buổi họp cuối năm, cô phát biểu chúc mừng thành tích của lớp.
-Đại diện một số nhóm trình bày lời đáp của mình.
-GV cùng HS nhận xét, bổ sung.
VD: Cảm ơn bạn dã nhó đến sinh nhật mình.
Cháu cảm ơn bác . Cháu cũng xin chúc bác sang năm mới mạnh khoẻ hạnh phúc ạ.
Chúng em xin cảm ơn cô, nhờ sự dạy bảo của cô mà chúng em đã đạt được thành tích cao trong năm học.Em thay mặt lớp xin hứa sẽ cố gắng hơn nữa để không phụ tấm lòng các thầy cô giáo ạ.
Bài 2: (miệng)
-1HS đọc yêu cầu: Nghe kể chuyện và trả lời câu hỏi:
Sự tích dạ lan hương
-HS quan sát tranh ở SGK
-GV treo bảng phụ có nội dung sau:
a.Vì sao cây hoa biết ơn ông lão ?
b.Lúc đầu cây hoa tỏ lòng biết ơn ông lão bằng cách nào?
c.Về sau cây hoa xin Trời điều gì?
d.Vì sao Trời lại cho hoa có hương thơm vào ban đêm?
-GV kể chuyện 3 lần: Giọng chậm rãi, nhẹ nhàng, tình cảm. Nhấn giọng ở các từ: Vứt lăn lóc, hết lòng chăm sóc, sống lại, nở, lộng lẫy, ...
-Kể lần 1 : HS đọc thầm 4 câu hỏi ở bảng phụ
-Kể lần 2: Vừa kể vừa giới thiệu tranh ở SGK
-Kể lần 3: GV kể nhanh hơn hai lần trước.
-HS hỏi đáp theo cặp.
-Một số HS trả lời trước lớp.
-Lớp cùng GV nhận xét.
a.Vì ông lão đã nhặt cây hoa về trồng và chăm sóc.
b.Cây hoa tỏ lòng biết ơn ông lão bằng cách nở những bông hoa thật to và lộng lẫy.
c.Cây xin Trời đổi những bông hoa thành hương thơm ...
d.Vì ban đêm là lúc yên tĩnh, ông lão không phải làm việc nên có thể thưởng thức hương thơm của loài hoa.
-2HS khá kể lại câu chuyện.
4.Củng cố, dặn dò: (1’)
?Qua câu chuyện Sự tích hoa dạ lan hương cho ta hiểu điều gì (Ca ngơị cây dạ lan hương biết cách bày tỏ lòng cảm ơn thật cảm động với người đã cứu sống và chăm sóc nó)
-GV nhận xét giờ học.
==========***==========
Chính tả
(Cô Minh dạy)
==========***==========
Toán
Mét
I.Mục tiêu:
- Biết mét là một đơn vị đo độ dài, biết đọc, viết kí hiệu đơn vị mét.
- Biết được quan hệ giữa đơn vị mét với đơn vị đo độ dài: đề xi mét, xăng ti mét.
- Biết làm các phép tính có kèm đơn vị đo độ dài mét.
- Biết ước lượng độ dài trong một số trường hợp đơn giản
II.Đồ dùng:
-Thước mét, sợi dây dài khoảng 3 mét.
-Phiếu ghi sẵn nội dung bài tập 4.
III.Hoạt động dạy học:
A.Bài cũ: (5’)
-GV cho HS quan sát trên thước có vạch cm và yêu cầu HS lên kẻ đoạn thẳng có đọ dài 1cm 1dm.
-HS làm GV nhận xét.
B.Bài mới:
1.Giới thiệu bài:(2’) Các em đã được học về các đơn vị đo độ dài là cm, dm vậy tiết học hôm nay các sẽ tiếp tục học về đơn vị đo độ dài đó là mét.
2.Giới thiệu đơn vị đo độ dài mét và thước đo: (12’)
a.GV cho HS quan sát cái thước mét có vạch từ 0 đến 100và giới thiệu “Độ dài từ vạch 0 đến vạch 100 là 1 mét”
-GV vẽ lên bảng một đoạn thẳng có độ dài 1mét.
-GV nói: Mét là đơn vị đo độ dài . Mét viết tắt là “m”
-HS dùng thứơc 1 dm đo đoạn thẳng ở bảng.
?Đoạn thẳng vừa vẽ dài mấy đề xi mét (10 dm)
-GV : +Một mét bằng 10 đề xi mét và viết
10 dm = 1m; 1m = 10 dm
+Một mét bằng 100 cm và viết : 1m = 100 cm
-HS nhắc lại.
?Độ dài một mét được tính từ vạch nào đến vạch nào trên thước mét (0 đến 100)
-HS thực hành đo độ dài sợi dây.
3.Thực hành: (15’)
Bài 1: HS nêu yêu cầu: Số?
-HS làm bảng con, 1HS lên bảng làm.
1dm = 10cm 100cm = 1m
1m = 100cm 10 dm = 1m
-HS cùng GV nhận xét.
Bài 2: HS đọc yêu cầu: Tính
17m + 6m = 15m - 6 m =
8m + 30m = 38m - 24 m =
47m + 18m = 74m - 59m =
-HS làm vào vở, 1 HS lên bảng làm
-HS cùng GV nhận xét
17m + 6m = 23m 15m - 6 m = 9m
8m + 30m = 38m 38m - 24 m = 14m
47m + 18m = 65m 74m - 59m = 15m
Bài 3: HS đọc bài toán và phân tích bài toán (dành cho HS khá giỏi)
?Bài toán cho biết gì ( Cây dừa cao 8m, cây thông cao hơn cây dừa 5m )
?Bài toán hỏi gì (Hỏi cây thông cao bao nhiêu mét?)
-HS làm vào vở, 1HS lên làm ở bảng phụ
Bài giải
Cây thông cao số mét là:
8 + 5 = 13 (m)
Đáp số: 13 m
-GV cùn HS nhận xét về cách đặt lời giải, phép tính, đáp số
Bài 4: GV phát phiếu,HS làm việc theo nhóm 4
-HS đọc yêu cầu: Viết cm hay m vào chỗ chấm
a.Cột cờ trong sân trưòng cao 10 ....
b.Bút chì dài 19 .....
c.Cây cau cao 6 ....
d.Chú Tư cao 165 ....
-Các nhóm thảo luận và làm vào phiếu, GV theo dỏi các nhóm làm việc.
-Các nhóm hoàn thành lên gắn bảng, Lớp nhận xét.
-GV nhận xét và tuyên dương những nhóm đã hoàn thành trước và có đáp án đúng.
a: 10 m ; b: 19cm ; c: 6m ; d: 165 cm
-GV chấm và nhận xét bài làm của HS
4.Củng cố, dặn dò: (3’)
-HS nhắc lại nội dung bài học.
-GV nhận xét giờ học.
-Về ôn lại và nhớ tập đo độ dài bằng đơn vị mét.
===========***=========
Hoạt động tập thể
Sinh hoạt lớp
I.Mục tiêu:
-HS biết được ưu, nhược điểm của tổ mình cũng như các thành viên trong tổ. trong tuần.
- Có ý thức khắc phục những nhược điểm và phát huy những ưu điểm.
-Kế hoạch trong tuần tới.
-HS làm vệ sinh lớp học.
II.Hoạt động dạy-học:
1.Đánh giá:
-GV cho HS sinh hoạt theo tổ.
-Ba tổ trưởng điều khiển các thành viên trong tổ thảo luận.
-Tổ trưởng của từng tổ lên báo cáo những ưu điểm, nhược điểm của tổ mình ở sổ theo dỏi các thành viên.
-Tổ khác nhận xét.
-GV nhận xét chung: - Nề nếp; -Học tập; Sinh hoạt 15 phút
+Vệ sinh:
2.Kế hoạch tuần tới:
-Duy trì nề nếp.
-Nhớ học tốt các bài tập đọc để dành nhiều điểm 10 chào mừng ngày ngày lễ
-Tiếp tục rèn đọc và viết cho em : át, Thuý, Tú, An
-Vệ sinh sạch sẽ.
3.Làm vệ sinh lớp học:
-GV nêu nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ:; Tổ 1: Quét mạng nhện, lau bảng; Tổ 2: Lau tủ, các cánh cửa. Tổ 3: quét nhà
-Tổ trưởng điều khiển các thành viên trong tổ thực hiện.
-GV theo dỏi
-HS nhận xét lẫn nhau.
-GV nhận xét chung.
? Các em thấy lớp học bây giờ như thế nào
-HS trả lời
-GV : Các em biết giữ vệ sinh sạch sẽ là giữ môi trường xanh, sạch, đẹp.
File đính kèm:
- Tuan 29 da chinh sua.doc