1/Giới thiệu bài :
2/Hướng dẫn đọc :
-GV đọc mẫu bài 1 lần .
-Luyện phát âm một số từ khó .
a)Đọc câu : GV hướng dẫn HS đọc câu (sửa sai nếu có ) .
b)Đọc đoạn trước lớp :
-GV kết hợp giải nghĩa một số từ SGK .
c)Đọc từng đoạn trong nhóm .
d)thi đọc giữa các nhóm .
-GV nhận xét .
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 969 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 28 Buổi 1 Trường tiểu học A TT Xuân Trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bước đúng quy trình nhắm rèn luyện kĩ năng .
-GV tổ chức cho HS thực hành theo nhóm .
-GV nhắc nhở HS nếp gấp phải thẳng , sát , miếp kỹ , khi gài dây đeo có thể bóp nhẹ hình mặt đồng hồ để gài dây cho dễ .
-Trong khi HS thực hành Gv quan sát giúp đỡ những em còn lúng túng .
-Tổ chức cho HS trình bày sản phẩm .Đánh giá sản phẩm của học sinh .
-Học sinh nhắc lại quy trình làm đồng hồ .
Bước 1 : Cắt thành các nan giấy
Bước 2 : Làm mặt đồng hồ .
Bước 3 : Gài dây đeo đồng hồ .
Bước 4 : Vẽ số và kim lên mặt đồng hồ .
-Lớp thực hành làm đồng hồ đeo tay .
3/Củng cố –Dặn dò :
GV nhận xét tiết học , tuyên dương khen ngợi những HS làm bài nghiêm túc , tốt .
Thø s¸u ngµy 18 th¸ng 3 n¨m 2011
CHÍNH TẢ (Nghe – Viết )
CÂY DỪA
I/ Mơc tiªu
- Nghe - viết chính xác bài CT, trình bày đúng các câu thơ lục bát.
- Làm được BT(2) a / b.
II/ ®å dïng
Bảng phụ viết đoạn thơ mà các tên riêng chưa viết hoa (BT3)
Vở bài tập (nếu có )
III/ c¸c ho¹t ®éng d¹y - häc
1/Kiểm tra bài cũ : 2 học sinh lên bảng viết bài .
-Lớp viết bảng con : búa liềm , thưở bé , quở trách , no ấm , lúa chiêm , bền vững
2/Dạy bài mới :
Giáo viên
Học sinh
1/Giới thiệu bài :
2)Hướng dẫn nghe viết :
-GV đọc bài thơ 1 lần .
-Gv cho 1 HS nêu nội dung đoạn trích (tả bộ phận , lá , ngọn, thân )
-GV cho HS viết bảng con một số từ khó .
-GV đọc cho HS viết bài .
-Chấm chữa bài , và chọn 1 số vở để tuyên dương .
3/Hướng dẫn làm bài tập .
Bài 2 : Lựa chọn .
Bài tập 3 : 1 HS đọc yêu cầu của bài .
-GV mở bảng phụ viết đoạn thơ .
-GV theo dõi HS làm nhận xét và chữa .
-2 HS đọc lại bài thơ (to , rõ ràng , mạch lạc )
-1 HS nêu nội dung đoạn trích tả bộ phận ; lá …ngọn …
-HS viết bảng con : dang tay , hủ rượu , tàu dừa , ngọt , hủ ….
-HS viết bài vào vở .
Bài tập 2 : Lựa chọn .
-Lớp trao đổi theo nhóm .Sau đó 2 nhóm lên chơi tiếp sức .
Tên cây bắt đầu bằng S
Tên cây bắt đầu bằng X
Sung , sim , sắn , súng , sâm , sấu ,
sồi …….
Xoan , xà cừ , xà nu ……
Lời giải 2 b : (số ) chín (quả ) chín , thính tai , mũi
Bài 3 : 1 HS đọc yêu cầu của bài và đoạn thơ Tố Hữu .
-HS đọc kĩ bài thơ .Để HS phát hiện chữ nào cần phải viết hoa , sửa lại cho đúng .
-2 HS lên bảng sửa lại các từ viết hoa .
-Lớp đọc thầm đoạn thơ , làm bài vào vở nháp hoặc vở riêng .
Lời đáp đúng : Bắc Sơn , Đình Cả , Thái Nguyên , Tây Bắc , Điện Biên .
3/Củng cố –Dặn dò :
2 học sinh đọc lại bài tập 3 cho lớp nghe .
Về luyện viết thêm từ khó
______________________________________________
TËp LÀM VĂN
®¸p lêi chia vui. T¶ ng¾n vỊ c©y cèi
I/ Mơc tiªu
- Biết đáp lại lời chia vui trong tình huống giao tiếp cụ thể (BT1).
- Đọc và trả lời được các câu hỏi về bài miêu tả ngắn ( BT2); viết được các câu trả lời cho một bộ phận BT2(BT3)
II/ ®å dïng
III/ c¸c ho¹t ®éng d¹y - häc
1/Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra giữa kì II
2/Dạy bài mới :
Giáo viên
Học sinh
a/Giới thiệu bài :
b)Hướng dẫn học sinh làm bài tập
Bài tập 1 : (miệng ) .
-Giáo viên mời 4 học sinh thực hành đóng vai
-GV theo dõi nhận xét bổ sung ý bạn trả lời .
-GV cho nhiều học sinh lên đóng vai khuyến khích các em nói lời chúc và đáp lại lời chúc bằng nhiều cách , diễn đạt khác nhau .
Bài tập 2 :
-GV hướng dẫn học sinh trả lời các câu hỏi .
-GV cho lớp xem quả măng cụt thật hoặc tranh .
-Gv hướng dẫn học sinh từng cặp hỏi đáp các câu hỏi (1 em hỏi , 1 em trả lời ) .
-Nhiều học sinh tiếp nối nhau thi hỏi đáp nhanh .
-GV theo dõi nhận xét .
Bài tập 3 : Viết : GV yêu cầu HS chọn viết bài vào vở , các câu hỏi cho phần a hoặc phần b của BT2 .
-Gv theo dõi HS làm vào vở GV nhận xét bổ sung .
-GV thu một số vở chấm bài chọn vở làm hay , sạch sẽ .
Bài 1 : 1 HS đọc yêu cầu của bài tập .
-HS lên đóng vai .
-HS 1, 2, 3 nói lời chúc mừng HS 4 .
Ví dụ : Chúc mừng bạn đoạt giải cao trong cuộc thi /Bạn giỏi quá /Bọn mình chúc mừng bạn /Chia vui với bạn nhé /Bọn mình rất tự hào về bạn .
-HS 4 đáp lại :
Ví dụ : Mình rất cảm ơn các bạn /Các bạn làm mình cảm động quá .Rất cảm ơn các bạn .
Bài tập 2 : 1 HS đọc đoạn văn “Quả măng cụt “ và các câu hỏi. Cả lớp đọc thầm theo
-Từng cặp HS hỏi đáp (1 em hỏi , 1 em trả lời )
Ví dụ : HS 1 : Mời bạn nói về hình dáng bên ngoài của măng cụt .Quả hình gì ?
-HS 2 : Quả măng cụt tròn như một quả cam /Quả măng cụt có hình tròn /Quả măng cụt trông giống như một quả cam .
-HS 1 : Quả to bằng chừng nào ?
-HS 2 : Quả to bằng nắm tay trẻ em /Quả không to lắm , chỉ bằng nắm tay của một đứa trẻ .
-HS 1 : Bạn hãy nói về ruột và mùi vị của quả măng cụt .Ruột măng cụt màu gì ?
-HS 2 : Ruột măng cụt trắng buốt như hoa bưởi /Ruột măng cụt có màu trắng rất đẹp /Ruột măng cụt trắng như hoa bưởi .
àHS làm bài không cần viết câu hỏi vào .
Bài làm : a)Quả măng cụt tròn giống như một quả cam nhưng nhỏ bằng nắm tay trẻ em .Vỏ măng cụt màu tím thẫm , ngả sang màu đỏ , cuống măng cụt ngắn và to .Có bốn năm cái tai nhỏ tròn trịa úp vào quả vào vòng quanh cuống .
3/Củng cố –Dặn dò :
- 2 học sinh khá giỏi đọc lại bài văn của mình .
-GV nhận xét chung tiết học khen ngợi và động viên .
TOÁN
TiÕt 140 :CÁC SỐ TỪ 101 ĐẾN 110
I/ Mơc tiªu
- Nhận biết được các số từ 101 đến 110.
- Biết cách đọc, viết các số 101 đến 110.
- Biết cách so sánh các số từ 101 đến 110.
- Biết thứ tự các số từ 101 đến 200.
II/ ®å dïng
- Các hình vuông biểu diễn trăm và các hình vuông nhỏ biểu diễn đơn vị như ở bài học 132 .
III/ c¸c ho¹t ®éng d¹y - häc
1/Kiểm tra bài cũ : 2 học sinh lên bảng .
-Lớp làm bảng con : Điền dấu : > < = vào chỗ chấm
150…….110 160 ……170
170…….190 180…….130
160……..200 200……..190
2/Dạy bài mới :
Néi dung
Giáo viên
Học sinh
1/Đọc và viết các số từ 101 đến 110
2/Thực hành
Bài tập 1 :
Bài tập 2 :
Bài tập 3 :
a)GV nêu vấn đề học tiếp các số và trình bày bảng như trang 142/SGk .
-Gv lần lượt gắc các ô vuông kết hợp ghi số và học sinh kết hợp đọc .
-GV yêu cầu HS xác định số trăm , chục , đơn vị .
-Viết và đọc các số .
b)Làm việc cá nhân .
-GV viết 1 số nào đó bất kì : Ví dụ : 108 yêu cầu HS nhận xét .
-Gv theo dõi và nhận xét .
-Gv cho học sinh vẽ tia số rồi điền các số vào chỗ chấm .
Điền số vào chỗ chấm .
-GV theo dõi HS làm bài và chữa bài .
.
-HS theo dõi nêu cách viết và đọc các số :
101 , 102 , 103 , 104 , 105 , 106 , 107 , 107 , 108 , 109 , 110 .
-HS xác định các số trên :trăm , chục , đơn vị .
106 àcó 1 trăm , 0 chục , 6 đơn vị
102 àcó 1 trăm , 0 chục , 2 đơn vị .
-HS đọc các số trên và kết hợp viết lên bảng .
-Cả lớp đọc dãy số trên .
b)HS đọc số 108 và nêu có 1 trăm , 0 chục và 8 đơn vị .
-HS lấy bộ ô vuông gắn lên và nêu kết quả của mình vừa gắn .
-Thực hành : Bài tập 1 :
Mỗi số bên ứng với lời giải .
107 ứng với (a) 105 ưng với (e)
102 ứng với (d) 103 ứng với (g)
109 ứng với (b) 108 ứng với (c)
Bài 2 :
101 102 103 104 105 106 107
-HS làm bài độc lập , 1 HS đọc các số vừa điền .
Bài 3 : HS làm bài vào vở .
101 < 102 106 < 109
102 = 102 103 > 101
105 > 104 105 = 105
109 > 108 109 < 110
3/Củng cố –Dặn dò :
3 học sinh làm miệng lại bài tập số 4 .
GV nhận xét chung tiết học khen ngợi động viên thi đua .
__________________________________
KỂ CHUYỆN
KHO BÁU
I/ Mơc tiªu
- Dựa vào gợi ý cho trước, kể lại được từng đoạn của câu chuyện ( BT1)
- HS khá, giỏi biết kể lại tồn bộ câu chuyện ( BT2)
II/ ®å dïng
III/ c¸c ho¹t ®éng d¹y - häc
1/Kiểm tra bài cũ : Thi kiểm tra giữa kì II .
2/Dạy bài mới :
Giáo viên
Học sinh
/Giới thiệu bài :
b)Hướng dẫn kể chuyện .
-Kể từng đoạn theo gợi ý
-Giáo viên mở bảng phụ và viết sẵn nội dung gợi ý của từng đoạn
1 học sinh đọc yêu cầu của bài tập 1 và các gợi ý . Cả lớp đọc thầm lại .
-Giáo viên hướng dẫn 1, 2 học sinh làm mẫu , với 3 gợi ý cụ thể .
-Giáo viên theo dõi và nhận xét .
*Kể toàn bộ câu chuyện với giọng điệu thích hợp lời kể với điệu bộ , nét mặt .
-Cả lớp và giáo viên bình chọn người kể từng đoạn , người kể toàn bộ câu chuyện hay nhất
*Thức khuya , dậy sớm .Họ thường ra đồng lúc gà gáy sáng và trở về khi đã lặn mặt trời .
*Không lúc nào ngơi tay …
*Kết quả tốt đẹp (SHD/165)
-Học sinh kể lại từng đoạn .
-Đại diện các nhóm có cùng trình độ (giỏi , khá ) thi kể từng đoạn .
-3 học sinh đại diện các nhóm tiếp nối nhau kể .
-Học sinh thi kể trong nhóm sau đó thi kể trước lớp .
3/Củng cố –Dặn dò :
- 1 , 2 học sinh nhắc lại ý nghĩa của câu chuyện (Ai yêu quí đất đai , ai chăm chỉ lao động trên đồng ruộng , người đó có cuộc sống ấm no , hạnh phúc ) .
- Về nhà tập kể lại câu chuyện cho người thân nghe .
kÝ duyƯt cđa BGH
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Lop 2 tuan 28 buoi 1.doc