I. MỤC TIÊU: Chung
- Đọc lưu loát được cả bài, đọc đúng các từ khó, dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ. Ngắt nghỉ hơi đúng sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ. Biết thể hiện lời của từng nhân vật cho phù hợp.
- Hiểu ý nghĩa các từ mới: cơ ngơi, đàng hoàng, hão huyền, kho báu, bội thu và các thành ngữ: hai sương một nắng, cuốc bẫm cày sâu, của ăn của để. Hiểu ý nghĩa của truyện: Ai biết quý đất đai, chăm chỉ lao động trên ruộng đồng, người đó sẽ cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
- Ham thích học Tiếng Việt.
* Riêng: Đánh vần đọc được vài câu trong bài
29 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1267 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 28 - Bùi Thị Nhi, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
4. Củng cố – Dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò HS về nhà ôn lại về cách đọc, cách viết, cách so sánh các số từ 101 đến 110.
- Hát
- Một số HS lên bảng thực hiện yêu cầu của GV.
- Trả lời: Có 1 trăm, sau đó lên bảng viết 1 và cột trăm.
- Có 0 chục và 1 đơn vị. Sau đó lên bảng viết 0 vào cột chục, 1 vào cột đơn vị.
- HS viết và đọc số 101.
- Thảo luận để viết số còn thiếu trong bảng, sau đó 3 HS lên làm bài trên bảng lớp, 1 HS đọc số, 1 HS viết số, 1 HS gắn hình biểu diễn số.
- Làm bài vào vở.
- 1HS lên bảng điền, lớp làm vở.
- Chữ số hàng trăm cùng là 1.
- Chữ số hàng trăm cùng là 0
- 1 nhỏ hơn 2 hay 2 lớn hơn 1.
- Làm bài vào vở.
Tiết 2: TẬP LÀM VĂN
ĐÁP LỜI CHIA VUI. TẢ NGẮN VỀ CÂY CỐI
I. MỤC TIÊU: Chung
- Biết đáp lời chúc mừng của mọi người một cách lịch sự, khiêm tốn, có văn hóa. Biết trả lời câu hỏi khi tìm hiểu văn bản Quả măng cụt.
- Viết các câu trả lời thành đoạn văn có đủ ý, đúng ngữ pháp.
- Ham thích môn học.
II. CHUẨN BỊ:
ranh minh hoạ trong SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Oån định
2. Bài cũ
Ôn tập giữa HK2.
3. Bài mới
Giới thiệu: Ghi bảng
v Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1: Treo bức tranh và gọi 1 HS đọc yêu cầu.
- Gọi 2 HS lên làm mẫu.
- Yêu cầu HS nhắc lại lời của HS 2, sau đó suy nghĩ để tìm cách nói khác.
- Yêu cầu nhiều HS lên thực hành.
Bài 2: GV đọc mẫu bài Quả măng cụt.
- GV cho HS xem tranh quả măng cụt .
- Cho HS thực hiện hỏi đáp theo từng nội dung.
- Yêu cầu HS nói liền mạch về hình dáng bên ngoài của quả măng cụt. Cho HS chỉ vào tranh ảnh cho sinh động.
- Nhận xét, cho điểm từng HS.
Bài 3: Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
- HD HS tự viết.
- Yêu cầu HS đọc bài của mình. Lưu ý nhận xét về câu, cách sáng tạo mà vẫn đúng.
- Cho điểm từng HS.
4. Củng cố – Dặn dò
- Nhận xét tiết học.
Dặn HS thực hành nói lời chia vui, đáp lời chia vui lịch sự, văn minh, và chuẩn bị bài sau.
Hát
- 1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm .
- HS 1: Chúc mừng bạn đã đoạt giải cao trong cuộc thi.
- HS 2: Cảm ơn bạn rất nhiều.
- HS phát biểu ý kiến về cách nói khác.
- 10 cặp HS thực hành nói.
- 2 HS đọc lại bài. Cả lớp đọc thầm theo.
- Quan sát.
- HS hoạt động theo cặp hỏi – đáp trước lớp. VD:
HS 1: Quả măng cụt hình gì?
HS 2: Quả măng cụt tròn như quả cam.
- đến 5 HS trình bày.
- Tự viết trong 5 đến 7 phút.
- 3 đến 5 HS được trình bày bài viết của mình.
Tiết 3: CHÍNH TẢ: (N/V)
CÂY DỪA
I. MỤC TIÊU : Chung
- Nghe và viết lại đúng, đẹp 8 dòng thơ đầu trong bài thơ Cây dừa.
- Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt s/x; in/inh. Củng cố cách viết hoa tên riêng của địa danh.
- Ham thích học Toán.
* Riêng: Nghe GV đánh vần viết được 2 dòng thơ trong bài
II. CHUẨN BỊ:
- Bảng phụ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Oån định
2. Bài cũ : Gọi 2 HS lên bảng viết từ khó của tiết trước, HS dưới lớp viết vào nháp do GV đọc.
- Nhận xét, cho điểm HS.
3. Bài mới
Giới thiệu: Ghi bảng
v Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chính tả
a) Ghi nhớ nội dung đoạn cần viết
- GV đọc 8 dòng thơ đầu trong bài Cây dừa.
H: Đoạn thơ nhắc đến những bộ phận nào của cây dừa?
H: Các bộ phận đó được so sánh với những gì?
b) Hướng dẫn cách trình bày
H: Đoạn thơ có mấy dòng?
H: Dòng thứ nhất có mấy tiếng?
H: Dòng thứ hai có mấy tiếng?
- HD cách viết thể thơ lục bát.
c) Hướng dẫn viết từ khó
- GV đọc các từ khó cho HS viết.
d) Viết chính tả
e) Soát lỗi
g) Chấm bài
v Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2a : Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
- Dán hai tờ giấy lên bảng chia lớp thành 2 nhóm, yêu cầu HS lên tìm từ tiếp sức.
- Tổng kết trò chơi.
- Cho HS đọc các từ tìm được.
Bài 3: Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
- 1 HS đọc bài thơ.
H: Tìm ra các tên riêng?
H: Tên riêng phải viết ntn?
- Gọi HS lên bảng viết lại các tên riêng trong bài cho đúng chính tả.
- Nhận xét, sửa sai
4. Củng cố – Dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Nhắc nhở HS nhớ quy tắc viết hoa tên riêng
- Chuẩn bị bài sau: Những quả đào.
- Hát
- bền vững, thuở bé, bến bờ, quở trách.
- Theo dõi và đọc thầm theo. 1 HS đọc lại bài.
- Đoạn thơ nhắc đến lá dừa, thân dừa, quả dừa, ngọn dừa.
- HS đọc lại bài sau đó trả lời
- 8 dòng thơ.
- Dòng thứ nhất có 6 tiếng.
- Dòng thứ hai có 8 tiếng.
- tỏa; tàu dừa, ngọt, hũ…
- Đọc đề bài.
- 1 HS đọc lớp đọc thầm theo.
- Bắc Sơn, Đình Cả, Thái Nguyên, Tây Bắc, Điện Biên.
- Tên riêng phải viết hoa.
- 2 HS lên bảng viết lại, HS dưới lớp viết vào Vở bài tập.
Tiết 4: SINH HOẠT LỚP
I. MỤC TIÊU:
- NhËn xÐt c¸c hoạt ®éng tuÇn qua. §Ị ra ph¬ng híng ho¹t ®«ng tuÇn tíi.
-GD c¸c em thùc hiƯn tèt néi quy trêng, líp.
II. NỘI DUNG SINH HOẠT:
1/ NhËn xÐt:
*. Ưu …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
*Hạn chế: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
2/ Ph¬ng híng ho¹t ®éng tuÇn tíi:
Ph©n c«ng trùc nhËt hµng ngµy, nh¾c nhë c¸c ®i häc ®ĩng giê.
ChuÈn bÞ bµi nghiªm tĩc tríc khi ®Õn líp.Gi÷ g×n s¸ch vë cÈn thËn.
Nh¾c nhë c¸c em nép tiỊn quü theo quy ®Þnh.
Tù gi¸c ý thøc häc tËp .
3/ BiƯn ph¸p:
Thêng xuyªn ra bµi vµ kiĨm tra hµng ngµy ®Ĩ cã biƯn ph¸p kÌm cỈp kÞp thêi.
Ph©n c«ng HS kh¸ kÌm cỈp HS yÕu kÐm ®Ĩ c©n b»ng chÊt lỵng.
Lu«n khuyÕn khÝch vµ ®éng viªn kÞp thêi.
4/ DỈn dß:
Nh¾c nhë c¸c em thùc hiƯn tèt c¸c biƯn ph¸p trªn.
Lu«n vƯ sinh c¸ nh©n trêng líp s¹ch sÏ.
PhÊn ®Êu häc tËp tèt ®Ĩ ®a phong trµo líp ngµy cµng tiÕn bé.
BUỔI CHIỀU
Tiết 1: TOÁN
KIỂM TRA CUỐI TUẦN
Bài 1: ,=
500 … 400 140 …140 106 … 109
100 …200 190 … 160 109 … 110
600 … 500 110 … 100 104 … 104
Bài 2:
a, Viết các số: 106, 108, 103, 107, 105 theo thứ tự từ bé đến lớn.
b, Viết các số: 100, 106, 107, 105, 103 theo thứ tự từ lớn đến bé.
Bài 3: Nối
a, Một trăm linh bảy 101
b, Một trăm linh chín 107
c, Một trăm linh một 102
d, Một trăm linh năm 109
e, Một trăm linh hai 105
Tiết 2: TIẾNG VIỆT
KIỂM TRA CUỐI TUẦN
Bài 1: Kể tên các loài cây mà em biết theo nhóm sau:
a, Cây ăn quả:......................................................................................................................
b, Cây lương thực, thực phẩm:.............................................................................................
c, Cây lấy gỗ:.......................................................................................................................
d, Cây hoa:...........................................................................................................................
Bài 2: Đọc thầm bài Quả mang cụt và trả lời các câu hỏi sau
a, Ruột của quả mang cụt màu gì?
b, Các múi như thế nào?
c, Mùi vị măng cụt ra sao?
Tiết 3: MĨ THUẬT
VẼ TRANG TRÍ: VẼ THÊM VÀO HÌNH…VẼ MÀU
I. MỤC TIÊU: Chung
- HS vẽ thêm được hình thích hợp vào hình có sẵn.
- Vẽ màu theo ý thích .
- Thêm yêu quý con vật nuôi trong nhà.
II. CHUẨN BỊ:
- Một số tranh ảnh về loài gà .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định
2. Bài cũ : Kiểm tra đồ dùng của HS.
3. Bài mới
Giới thiệu: Ghi đầu bài lên bảng.
v Hoạt động 1 : Quan sát – nhận xét
- Gợi ý để học sinh kể về một số vật nuôi trong gia đình các em.
- Cho HS quan sát một vài bức tranh trong VTV, ảnh, gợi ý để học sinh nhận biết:
+ Trong baì vẽ hình gì?
+ Bài vẽ còn có thể vẽ thêm các hình khác và vẽ màu để thành một bức tranh?
- HDHS nhớ lại và tưởng tượng ra màu sắc con gà và các hình ảnh khác.
v Hoạt động 2: Cách vẽ thêm hình, vẽ màu
a. cách vẽ hình
- Gợi ý Hs tìm hình định vẽ(con gà, cây, nhà…)
- Đặt hình vẽ thêm vào vị trí trong tranh
b. Cách vẽ màu
- Gọi ý HS có thể dùng màu khác nhau để bức tranh thêm sinh động hoặc vẽ màu có độ đậm, nhạt, có màu nền …
v Hoạt động 3 : Thực hành
- HDHS thực hành
v Hoạt động 4 : Nhận xét – đánh giá.
- Chọn một số bài vẽ gợi ý để học sinh nhậïn xét
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò: chuẩn bị tiết sau
- Hát
- Nghe và nhắc lại .
- Hs kể
- Trả lời
- Lắng nghe.
- Thực hành vào vở tập vẽ
- Nhận xét bài vẽ của bạn
* Kiểm tra nhận xét 7: Tuân, M.Lâm, Sang, Phương, Mạnh, Thuý, Lâm, Sơn, Tú, Thuỳ, Nguyên, Quỳnh
Tiết 4: KÈM HỌC SINH YẾU
RÈN KĨ NĂNG VIẾT
I. MỤC TIÊU:
- Rèn kĩ năng viết đúng, viết nhanh cho học sinh yếu.
- Thông qua bài viết giúp học sinh rèn thêm kĩ năng đọc và hiểu nội dung bài viết
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Học sinh yếu
Cả lớp
1. Hướng dẫn viết: (30’)
- Giáo viên chép 1 đoạn trong bài “ Cây dừàøø”
- Giáo viên đọc
- Học sinh đọc: Hiền, Phương, Quân, Vy, Hoàng, Thường, Đoàn, Duy.
- Viết một số từ khó vào bảng con
- Học sinh nhìn bảng chép
- GV kèm học sinh yếu viết
2. Củng cố dặn dò: (5’)
- Nhận xét bài viết của học sinh
- Cả lớp theo dõi
- Viết từ khó
- Học sinh nhìn sách viết cả bài
File đính kèm:
- TUAN 28.doc