Giáo án Lớp 2 Tuần 28

I. Mục tiêu:

-Đọc rành mạch toàn bài; ngắt, nghỉ hơi đúng ở các dấu câ và cụm từ rõ ý.

- Hiểu ND: Ai yêu quý đất đai, chăm chỉ lao động trên ruộng đồng, người đó có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. ( trả lio72 được các câu hỏi 1, 2, 3, 5 ). HS khá giỏi trả lời CH 4.

II. Chuẩn bị:

- GV: Tranh minh hoạ bài tập đọc trong SGK. Bảng phụ ghi sẵn từ, câu cần luyện đọc .

- HS: SGK.

 

doc28 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1359 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 28, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
quả dừa, ngọn dừa. -HS đọc lại bài sau đó trả lời: Lá: như tay dang ra đón gió, như chiếc lược chải vào mây xanh. Ngọn dừa: như cái đầu của người biết gật để gọi trăng. -Thân dừa: bạc phếch tháng năm. -Quả dừa: như đàn lợn con, như những hũ rượu. -8 dòng thơ. -Dòng thứ nhất có 6 tiếng. -Dòng thứ hai có 8 tiếng. -Chữ đầu dòng thơ phải viết hoa. -tỏa; tàu dừa, ngọt, hũ… Đọc đề bài. Tên cây bắt đầu bằng s Tên cây bắt đầu bằng x sắn, sim, sung, si, sen, súng, sâm, sấu, sậy, … xoan, xà cừ, xà nu, xương rồng, … -Đọc đề bài. -1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm theo. -Bắc Sơn, Đình Cả, Thái Nguyên, Tây Bắc, Điện Biên. Tên riêng phải viết hoa. -2 HS lên bảng viết lại, HS dưới lớp viết vào Vở bài tập. -Nhận xét bài làm của bạn trên bảng. - HS lên bảng viết lại các từ viết sai trong bài chính tả. ============== TOÁN CÁC SỐ TỪ 101 ĐẾN 110 I. Mục tiêu: - Nhận biết được các số từ 101 đến 110. - Biết cách đọc, viết các số từ 101 đến 110. - Biết cách so sánh các số từ 101 đến 110. - Biết thứ tự các số từ 101 đến 110. - HS làm được các BT 1, 2, 3. HS khá giỏi làm được BT 4. II. Chuẩn bị: GV:Các hình vuông, mỗi hình biểu diễn 100, các hình chữ nhật biểu diễn 1 chục, các hình vuông nhỏ biểu diễn đơn vị như đã giới thiệu ở tiết 132. Bảng kẻ sẵn các cột ghi rõ: trăm, chục, đơn vị, viết số, đọc số, như phần bài học của SGK. HS: Vở. III. Các hoạt động: Các bước Hoạt động của GV Hoạt động của Trò 1. Khởi động 2. Bài cũ 3. Bài mới Giới thiệu: v Hoạt động 1: v Hoạt động 2 4. Củng cố – Dặn dò -GV kiểm tra HS về đọc số, viết số, so sánh các số tròn chục từ 10 đến 200. -Nhận xét và cho điểm HS. Trong bài học hôm nay, các em sẽ được học về các số từ 101 đến 110. Phát triển các hoạt động Giới thiệu các số từ 101 đến 110. -Gắn lên bảng hình biểu diễn số 100 và hỏi: Có mấy trăm? -Gắn thêm 1 hình vuông nhỏ và hỏi: Có mấy chục và mấy đơn vị? -Để chỉ có tất cả 1 trăm, 0 chục, 1 đơn vị, trong toán học, người ta dùng số 1 trăm linh 1 và viết 101. -Giới thiệu số 102, 103 tương tự như giới thiệu số 101. -Yêu cầu HS thảo luận để tìm cách đọc và cách viết các số còn lại trong bảng: 104, 105, 106, 107, 108, 109, 110. -Yêu cầu HS cả lớp đọc lại các số từ 101 - 110. Luyện tập, thực hành. Bài 1: -Yêu cầu HS tự làm bài, Bài 2: -Vẽ lên bảng tia số như SGK, sau đó gọi 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở bài tập. -Nhận xét, cho điểm và yêu cầu HS đọc các số trên tia số theo thứ tự từ bé đến lớn. Bài 3: -Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? -Để điền dấu cho đúng, chúng ta phải so sánh các số với nhau. -Viết lên bảng: 101 . . . 102 và hỏi: Hãy so sánh chữ số hàng trăm của 101 và số 102. -Hãy so sánh chữ số hàng chục của 101 và số 102. -Hãy so sánh chữ số hàng đơn vị của 101 và số 102. -Khi đó ta nói 101 nhỏ hơn 102 và viết 101 101. -Yêu cầu HS tự làm các ý còn lại của bài. -Một bạn nói, dựa vào vị trí của các số trên tia số, chúng ta cũng có thể so sánh được các số với nhau, theo con bạn đó nói đúng hay sai? -Dựa vào vị trí các số trên tia số trong bài tập 2, hãy so sánh 101 và 102 với nhau. -Tia số được viết theo thứ tự từ bé đến lớn, số đứng trước bao giờ cũng bé hơn số đứng sau. Nhận xét tiết học. -Dặn dò HS về nhà ôn lại về cách đọc, cách viết, cách so sánh các số từ 101 đến 110. HS khá giỏi làm thêm BT4. Chuẩn bị bài tiếp theo. Haùt -Moät soá HS leân baûng thöïc hieän yeâu caàu cuûa GV. -Traû lôøi: Coù 1 traêm, sau ñoù leân baûng vieát 1 vaø coät traêm. -Coù 0 chuïc vaø 1 ñôn vò. Sau ñoù leân baûng vieát 0 vaøo coät chuïc, 1 vaøo coät ñôn vò. -HS vieát vaø ñoïc soá 101. -Thaûo luaän ñeå vieát soá coøn thieáu trong baûng, sau ñoù 3 HS leân laøm baøi treân baûng lôùp, 1 HS ñoïc soá, 1 HS vieát soá, 1 HS gaén hình bieåu dieãn soá. -Laøm baøi theo yeâu caàu cuûa GV. -Baøi taäp yeâu caàu chuùng ta ñieàn daáu >, <, = vaøo choã troáng. -Chöõ soá haøng traêm cuøng laø 1. -Chöõ soá haøng traêm cuøng laø 0 -1 nhoû hôn 2 hay 2 lôùn hôn 1. -Laøm baøi. -101 101 vì treân tia soá 102 ñöùng sau 101. - - HS laéng nghe. ==================== TẬP LÀM VĂN ĐÁP LỜI CHIA VUI. TẢ NGẮN VỀ CÂY CỐI. I. Mục tiêu: - Biết đáp lời chia vui trong tình huống giao tiếp cụ thể ( BT1 ). - Đọc và trả lời câu hỏi về bài miêu tả ngắn ( BT2 ); viết được các câu trả lời cho một phần BT2 ( BT3 ). II. Chuẩn bị: GV: Tranh minh hoạ trong SGK. Quả măng cụt thật. Bảng phụ viết nội dung câu hỏi BT2. HS: SGK, vở bài tập III. Các hoạt động: Các bước Hoạt động của GV Hoạt động của Trò 1. Khởi động 2. Bài cũ 3. Bài mới a.Giới thiệu: 4. Củng cố – Dặn dò Nhận xét kỳ thi GKII. Giờ Tập làm văn hôm nay các con sẽ đáp lại lời chia vui và tìm hiểu viết về một loại quả rất ngon của miền Nam nước ta, đó là măng cụt. Phát triển các hoạt động (27’) v Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập Bài 1; -Treo bức tranh và gọi 1 HS đọc yêu cầu. -Gọi 2 HS lên làm mẫu. -Yêu cầu HS nhắc lại lời của HS 2, sau đó suy nghĩ để tìm cách nói khác. -Yêu cầu nhiều HS lên thực hành. Bài 2: -GV đọc mẫu bài Quả măng cụt. -GV cho HS xem quả măng cụt thật. -Cho HS thực hiện hỏi đáp theo từng nội dung. -Yêu cầu HS nói liền mạch về hình dáng bên ngoài của quả măng cụt. Cho HS chỉ vào quả thật hoặc tranh ảnh cho sinh động. -Nhận xét, cho điểm từng HS. -Phần nói về ruột quả và mùi vị của quả măng cụt. Tiến hành tương tự phần a. Bai 3: -Gọi 1 HS đọc yêu cầu. -Yêu cầu HS tự viết. -Yêu cầu HS đọc bài của mình. Lưu ý nhận xét về câu, cách sáng tạo mà vẫn đúng. -Cho điểm từng HS. -Nhận xét tiết học. -Dặn HS thực hành nói lời chia vui, đáp lời chia vui lịch sự, văn minh. -Viết về một loại quả mà em thích. -Chuẩn bị: Bài tập đọc Những quả đào. Hát - HS lắng nghe. -1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm và suy nghĩ về yêu cầu của bài. -HS 1: Chúc mừng bạn đã đoạt giải cao trong cuộc thi. -HS 2: Cảm ơn bạn rất nhiều. -HS phát biểu ý kiến về cách nói khác. Ví dụ: Các bạn quan tâm đến tớ nhiều quá, lần sau tớ sẽ cố gắng để đoạt giải cao hơn./ Tớ cảm động quá. Cảm ơn các bạn nhiều lắm./… -Các cặp HS thực hành đóng vai. -2 HS đọc lại bài. Cả lớp đọc thầm theo. -Quan sát. HS hoạt động theo cặp hỏi – đáp trước lớp. VD: HS 1: Quả măng cụt hình gì? HS 2: Quả măng cụt tròn như quả cam. HS 1: Quả to bằng chừng nào? HS 2: Quả to bằng nắm tay trẻ em. HS 1: Quả măng cụt màu gì? HS 2: Quả màu tím sẫm ngả sang đỏ. HS 1: Cuống nó ntn? HS 2: Cuống nó to và ngắn, quanh cuống có bốn, năm cái tai tròn úp vào quả. 3 đến 5 HS trình bày. -Viết vào vở các câu trả lời cho phần a hoặc phần b (bài tập 2). -Tự viết trong 5 đến 7 phút. -3 đến 5 HS được trình bày bài viết của mình. - - HS lắng nghe. ==================== KỂ CHUYỆN KHO BÁU I. Mục tiêu: - Dựa vào gợi ý cho trước, kể lại được từng đoạn của câu chuyện ( BT1 ). - HS khá giỏi biết kể lại toàn bộ câu chuyện ( BT2 ). II. Chuẩn bị: GV: Bảng ghi sẵn các câu gợi ý. HS: SGK. III. Các hoạt động: Các bước Hoaït ñoäng cuûa GV Hoaït ñoäng cuûa Troø 1. Khởi động 2. Bài cũ 3. Bài mới Giới thiệu: v Hoạt động 1: 4. Củng cố – Dặn dò Nhận xét GHK II. Trong giờ kể chuyện hôm nay ,các em sẽ được nghe cô kể câu chuyện Kho báu. Phát triển các hoạt động Hướng dẫn kể chuyện Bước 1: Kể trong nhóm -Cho HS đọc thầm yêu cầu và gợi ý trên bảng phụ. -Chia nhóm, yêu cầu mỗi nhóm kể một đoạn theo gợi ý. Bước 2: Kể trước lớp -Yêu cầu các nhóm cử đại diện lên kể. -Tổ chức cho HS kể 2 vòng. -Yêu cầu các nhóm nhận xét, bổ sung khi bạn kể. -Tuyên dương các nhóm HS kể tốt. Khi HS lúng túng GV có thể gợi ý từng đoạn. Ví dụ: Đoạn 1 H:Nội dung đoạn 1 nói gì? H:Hai vợ chồng thức khuya dậy sớm ntn? H:Hai vợ chồng đã làm việc không lúc nào ngơi tay ntn? H:Kết quả tốt đẹp mà hai vợ chồng đạt được? -Tương tự đoạn 2, 3. -Gọi 3 HS xung phong lên kể lại câu chuyện. -Gọi các nhóm lên thi kể. Chọn nhóm kể hay nhất. Gọi HS kể toàn bộ câu chuyện. Cho điểm HS. - Gọi HS khá, giỏi lên kể lại toàn bộ câu chuyện. - Nhận xét tuyên dương. -Nhận xét giờ học. -Dặn HS về nhà tập kể lại truyện -Chuẩn bị bài sau: Những quả đào. Hát - HS lắng nghe. - HS đọc gợi ý trên bảng phụ. -Kể lại trong nhóm. Khi HS kể các em khác theo dõi, lắng nghe, nhận xét, bổ sung cho bạn. -Mỗi HS trình bày 1 đoạn. -6 HS tham gia kể. -Nhận xét theo các tiêu chí đã nêu ở tuần 1. -Hai vợ chồng chăm chỉ. -Họ thường ra đồng lúc gà gáy sáng và trở về khi đã lặn mặt trời. -Hai vợ chồng cần cù làm việc, chăm chỉ không lúc nào ngơi tay. Đến vụ lúa họ cấy lúa rồi trồng khoai, trồng cà, không để cho đất nghỉ. -Nhờ làm lụng chuyên cần, họ đã gây dựng được một cơ ngơi đàng hoàng. -Mỗi HS kể lại một đoạn. =Mỗi nhóm 3 HS lên thi kể. Mỗi HS kể 1 đoạn. -1 đến 2 HS kể lại toàn bộ câu chuyện. - HS kể. ================= SINH HOẠT LỚP I. Yêu cầu cần đạt: - Mục tiêu tiết sinh hoạt lớp giúp học sinh nhận biết các hoạt động trong tuần qua. - Biết được các việc nên làm và các việc khơng nên làm. - Biết phê bình và tự phê bình. II. Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Nhận xét hoạt động tuần qua. - GV theo dõi - Nhận xét chung: Nêu ưu điểm nổi bật để phát huy, động viên các em cĩ cố gắng. - Tuyờn dương cỏc cỏ nhõn, tổ cú hoạt động tốt. - GV gợi ý Hoạt động 2: - GV chốt lại: - Vệ sinh bỏ rác đúng quy đinh - Đồng phục - Thể dục giữa giờ - Xếp hàng - hoa điểm mười Hoạt động 3: Nêu kế hoạch tuần tới - Duy trì nề nếp học bài, làm bài, ý thức tự giác trong học tập. - Tiếp tục rèn chữ viết. - Đi học đều đúng giờ, đọc bảng nhân, chia đầu giờ. - Lớp trưởng và các tổ tăng cường kiểm tra việc học bài, làm bài của các bạn. - Tiếp tục trang trí lớp để chấm lớp sạch-đẹp. - Vệ sinh lớp học, sân trường, bảo vệ cây xanh. - Nhận xét ưu điểm, khuyết điểm - Lớp trưởng điều khiển - Các tổ thảo luận - Đại diện tổ trình bày - Nhận xét * Ý kiến giải trình tổ viên. - Lớp trưởng phân cơng - Các tổ phát biểu, hứa hẹn. - Thực hiện đúng, đạt hiệu quả. - Một số em cần lưu ý chấp hành đúng nề nếp của lớp. - Thi đua giữa các tổ.

File đính kèm:

  • docGA 2 tuan 28(1).doc
Giáo án liên quan