I. Mục tiêu:
SGV trang 132, 133
* Rèn kĩ năng nói:
H biết kể lại từng đoạn câu chuyện, toàn bộ câu chuyện theo tranh.
H Kể chuyện bằng giọng tự nhiên và biết phân biệt giọng nhân vật với giọng người dẫn truyện.
* Rèn kĩ năng nghe: H biết lắng nghe và nhận xét bạn kể và kể tiếp lời của bạn.
II. Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ cho toàn bộ câu chuyện.
84 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1256 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 26 Trường tiểu học Trần Văn Ơn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ủa mỡnh ra và chia nhỏ số tiền của mỡnh cho cỏc bạn để cỏc bạn cựng mua hàng của bỏc)
Thaựi ủoọ cuỷa baực Nhaõn trong buoồi chieàu ủoự ntn?( bỏc rất vui vỡ nghĩ vẫn cũn nhiều trẻ con thớch hàng của bỏc)
v Hoaùt ủoọng 2: Keồ toaứn boọ caõu chuyeọn.
+MT : Giuựp HS keồ toaứn boọ caõu chuyeọn.
+Caựch tieỏn haứnh:
b) Keồ laùi toaứn boọ caõu chuyeọn
Yeõu caàu HS keồ noỏi tieỏp.
- Goùi HS nhaọn xeựt baùn.
Cho ủieồm HS.
Yeõu caàu HS keồ toaứn truyeọn.
Nhaọn xeựt, cho ủieồm.
5. Cuỷng coỏ – Daởn doứ (3’)
Nhaọn xeựt tieỏt hoùc.
Daởn HS veà nhaứ keồ laùi truyeọn cho ngửụứi thaõn nghe.
Chuaồn bũ baứi sau: OÂn taọp cuoỏi HKII.
Tiết 2: Chớnh tả: ( Nghe –viết):
NGƯỜI LÀM ĐỒ CHƠI
I. MUẽC TIEÂU
Nghe vaứ vieỏt laùi ủuựng, ủeùp ủoaùn toựm taột noọi dung cuỷa baứi Ngửụứi laứm ủoà chụi.
Laứm ủuựng caực baứi taọp chớnh taỷ phaõn bieọt ch/ tr; ong/ oõng; daỏu hoỷi/ daỏu ngaừ.
Ham thớch moõn hoùc.
II. CHUAÅN Bề
GV: Baỷng cheựp saỹn noọi dung caực baứi taọp chớnh taỷ.
HS: Vụỷ, baỷng con.
III. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG
1. Khụỷi ủoọng (1’)
2. Baứi cuừ (3’) Lửụùm.
Goùi 3 HS leõn baỷng, HS dửụựi lụựp laứm baứi vaứo baỷng con theo yeõu caàu:
+ Tỡm caực tieỏng chổ khaực nhau aõm chớnh i/ ieõ; hay daỏu hoỷi/ daỏu ngaừ.
Nhaọn xeựt, cho ủieồm HS.
3.Baứi mụựi:
v Hoaùt ủoọng 1: Hửụựng daón vieỏt chớnh taỷ.
+MT : Giuựp HS nhụự noọi dung vieỏt chớnh taỷ.
+Caựch tieỏn haứnh:
a) Ghi nhụự noọi dung
GV ủoùc ủoaùn caàn vieỏt 1 laàn.
Yeõu caàu HS ủoùc.
ẹoaùn vaờn noựi veà ai?( núi về một bạn nhỏ và bỏc Nhõn)
Baực Nhaõn laứm ngheà gỡ?( bỏc làm nghề nặn đồ chơi)
-Vỡ sao baực ủũnh chuyeồn veà queõ?( vỡ đồ chơi của bỏc khụng ai mua)
-Baùn nhoỷ ủaừ laứm gỡ?( lấy tiền của mỡnh dành dụm được nhờ bạn bố mua đồ chơi)
b) Hửụựng daón caựch trỡnh baứy
ẹoaùn vaờn coự maỏy caõu?( 3 cõu)
Haừy ủoùc nhửừng chửừ ủửụùc vieỏt hoa trong baứi?( Bỏc,Nhõn, Khi, Một)
Vỡ sao caực chửừ ủoự phaỷi vieỏt hoa?( vỡ Nhõn là tờn riờng của người, Khi, Một, Bỏc là từ đứng sau dấu chấm)
c) Hửụựng daón vieỏt tửứ khoự
GV yeõu caàu HS ủoùc caực tửứ khoự vieỏt: chuyển nghề, lấy tiền, cuối cựng)
-Yeõu caàu HS vieỏt tửứ khoự.
H viết cỏc từ khú vào bảng con, 1 H lờn viết bảng lớp,
G Sửỷa loói cho HS.
d) Vieỏt chớnh taỷ
e) Soaựt loói
g) Chaỏm baứi : G chấm 5 đến7 bài.
v Hoaùt ủoọng 2: Hửụựng daón laứm baứi taọp chớnh taỷ
+MT :Giuựp HS laứm ủuựng caực baứi taọp chớnh taỷ.
+Caựch tieỏn haứnh:
Baứi 2:
Goùi 1 HS ủoùc yeõu caàu.
Goùi 2 HS leõn baỷng laứm, HS dửụựi lụựp laứm vaứo Vụỷ baứi taọp Tieỏng Vieọt 2, taọp hai.
a, Trăng khuya trăng tỏ hơn đốn
Cớ sao trăng phải chịu luồn đấm mõy?
Đốn khoe đền tỏ hơn trăng
Đốn ra trước giú cũn chăng hỡi đốn?
b, phộp cộng, cọng rau
cồng chiờng, cũng lưng.
Goùi HS nhaọn xeựt baứi laứm cuỷa baùn treõn baỷng.
Nhaọn xeựt vaứ cho ủieồm HS.
Baứi 3 (Troứ chụi)
Goùi 1 HS ủoùc yeõu caàu.
Chia lụựp thaứnh 2 nhoựm vaứ toồ chửực cho HS ủieàn tửứ tieỏp sửực. Moói HS trong nhoựm chổ ủieàn tửứ (daỏu) vaứo 1 choó troỏng.
Goùi HS nhaọn xeựt baứi laứm cuỷa caực baùn treõn baỷng.
Baứi taọp 3b, tieỏn haứnh tửụng tửù baứi 3a.
GV nhaọn xeựt.
4. Cuỷng coỏ – Daởn doứ (3’)
Nhaọn xeựt tieỏt hoùc.
Daởn HS veà nhaứ laứm laùi baứi taọp chớnh taỷ vaứ chuaồn bũ baứi sau.
Chuaồn bũ: ẹaứn beõ cuỷa anh Hoà Giaựo.
Tiết 3: Mĩ thuật:
giỏo viờn bộ mụn
Tiết 4: Toỏn:
ễN TẬP VỀ ĐẠI LƯỢNG
I.Mục tiờu:
H củng cố:
- Cỏch xem đồng hồ.
- Biểu tượng về đơn vị đo độ dài.
- Giải bài toỏn liờn quan đến đơn vị đo lớt, đồng.
II.Cỏc hoạt động dạy học:
Giới thiệu bài:G nờu yờu cầu tiết học và ghi đề bài lờn bảng.
Hướng dẫn H làm bài tập:
Bài 1: H xem đồng hồ rồi đọc giờ trờn đồng hồ đú:
G nhận xột,chốt kq đỳng:
A: 3 giờ 30 phỳt B: 5 giờ 15 phỳt C: 10 giời D: 8 giờ 30 phỳt.
H làm bài tập 1b: G yờu cầu H quan sỏt đồng hồ trũn và đồng hồ điện tử xem đồng hồ nào cựng giờ chiều với nhau:
chỳ ý : giờ vào buổi chiều.
1H nờu ý kiến, cả lớp nhận xột bổ sung:
A-E; D-B; C- G.
Bài 2: 1H nờu yờu cầu bt, G làm bài cỏ nhõn vào vở.
1H lờn bảng sửa bài, G nhận xột ghi điểm:
Bài giải
Can to đựng được số lớt nước mắm là:
10 + 5 = 15( l)
Đỏp số: 15 l nước mắm.
Bài 3: H nờu bài toỏn sau đú làm bài tập vào vở, 1H lờn bảng làm, G chấm chữa bài cho H:
Bài giải
Số tiền bỡnh cũn lại là:
1000 – 800 = 200( đồng)
Đỏp số: 200đồng
Bài 4: G hướng dẫn H tập ước lượng số đo độ dài rồi ghi đơn vị cho phự hợp:
*Lưu ý: ở đõy đơn vị dm khụng điền được vào ụ nào cả.
H làm bài, sau đú nờu kq:
a, chiếc bỳt chỡ dài khoảng 15 cm.
b, Một ngụi nhà tầng cao khoảng 15m.
c, Quóng đường Thành phố Hồ Chớ Minh- Cần Thơ dài khoảng 174 km.
d, Bề dài chiếc hộp bỳt khoảng 15mm.
e, Một gang tay dài khoảng 15 cm.
3. Củng cố -dặn dũ:
G nhận xột chung tiết học.
H về xem tiếp bài sau:ễn tập về đại lượng (tiếp theo)
Lớp 1A:
Ngày soạn: 17/5/2009
Ngày dạy: Thứ năm ngày 21 thỏng 5 năm 2009.
Tiết 1: Thể dục
Giỏo viờn bộ mụn
Tiết 2: Chớnh tả: ( Tập chộp) :
CHIA QUÀ
I. Mục tiờu:
H chộp chớnh xỏc đoạn văn chia quà.Trỡnh bày bài sạch, đẹp, đỳng với đoạn văn đối thoại.
H nhận ra thỏi độ lễ phộp của chị em Phương khi nhận quà ỏi độ nhường nhịn em của Phương.
II. Đồ dựng dạy học:
G chộp đoạn văn trờn bảng lớp.
III. Cỏc hoạt động dạy học:
1. KTBC:
2H viết bảng con 2 cõu:
Minh mừng quýnh. Minh muốn chạy thật nhanh vào khoe với mẹ.
G nhận xột, ghi điểm.
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài: G nờuyờu cầu tiết học và ghi đề bài lờn bảng.
Hoạt động 2: Hướng dẫn H tập chộp:
G đọc đoạn văn, 2H đọc lại ,cả lớp theo dừi.
H cả lớp đọc thầm, tỡm và nờu cỏc tiếng, từ dễ lẫn khi viết:
- tươi cười,xin, Phương
H phõn tớch và viết cỏc tiếng, từ vào bảng con, 2H lờn bảng viết.
G nhận xột, sửa sai và yờu cầu H viết sai viết lại cho đỳng.
G: Trong đoạn văn này cú nhiều lời đối thoại, khi viết cỏc em cần chỳ ý viết cỏc dấu cõu, chỳ ý khi viết sau dấu gạch ngang, dấu chấm than, dỏu chấm phải viết hoa.
H chộp bài vào vở, G đọc bài cho H soỏt lỗi
G chấm, chữa bài cho H.
Hoạt động 3: Hướng dẫn H làm bài tập:
Bài tập 2a: Điền chữ: x hay s?
Tổ chức cho H thi đua giữa cỏc tổ xem tổ nào điền nhanh và đỳng.
G nhận xột, tuyờn dương tổ làm tốt và nhanh:
Lời giải: - Sỏo tập núi. – Bộ xỏch tỳi.
3. Củng cố - dặn dũ:
G nhận xột chung tiết học.
H về nhà viết lại cỏc từ G đó sửa lỗi, làm cỏc bài tập cũn lại vào vở bt.
Tiết 3: Kể chuyện:
HAI TIẾNG Kè LẠ
I. Mục tiờu:
H biết lắng nghe G kể chuyện, nhớ và kể lại được cõu chuyện theo lời kể của G, dựa vào tranh minh hoạ và gợi ý dưới tranh.
H nhận ra : Lễ phộp, lịch sự sẽ được mọi người quý mến và giỳp đỡ.
II. Đồ dựng dạy học:
Tranh minh hoạ cho cõu chuyện.
III. Cỏc hoạt động dạy học:
Giới thiệu bài: G nờu yờu cầu tiết học và ghi đề bài lờn bảng.
G hướng dẫn H kể chuyện:
Hoạt động 1: G kể lại toàn bộ cõu chuyện;
Lần 1: G kể chậm,diễn cảm toàn bộ cõu chuyện, chỳ ý giọng kể của từng nhõn vật: Pao- lớch, cụ già, chị Li- na.
Lần 2, 3 kể chuyện kết hợp chỉ tranh minh hoạ cho cõu chuyện.
Hoạt động 2: Hướng dẫn H kể từng đoạn của cõu chuyện theo tranh:
H đọc cõu hỏi gợi ý dưới tranh và trả lời cỏc cõu hỏi đú, dựa vào đú kể lại từng đoạn của cõu chuyện.
Đoạn 1: Pao- lớch đang buồn bực, cụ già đó núi gỡ làm em ngạc nhiờn? ( ta sẽ dạy chỏu hai tiếng kỡ lạ để chỏu thực hiện được những điều chỏu muốn.)
Đoạn 2: Pao- lớch xin chi cỏi bỳt bằng cỏch nào? ( chị vui lũng cho em một cỏi bỳt nào!)
Đoạn 3: Bằng cỏch nào Pao – lớch đó xin được bỏnh của bà? ( Pao – lớch ụm lấy bà, nhỡn vào mắt bà và núi dịu dàng: Bà cho chỏu một cỏi mẩu bỏnh nhộ.)
Đoạn 4: Pao –lớch làm cỏch nào để anh cho bơi thuyền?( Anh vui lũng cho em đi với nhộ!)
H kể chuyện theo tranh, 2 đếm 3 H kể lại một đoạn của cõu chuyện theo tranh.
- Tổ chức thi kể lại toàn bộ cõu chuyện giữa cỏc tổ theo hỡnh thức kể nối tiếp: mỗi tổ cử ra 4 bạn tham gia thi kể.
G cựng cả lớp nhận xột, bỡnh chọn nhúm kể hay.
* Tỡm hiểu nội dung , ý nghĩa cõu chuyện:
? Hai tiếng kỡ lại mà cụ già đó dạy cho bạn Pao lớch là gỡ? ( vui lũng, phải núi với giọng dịu dàng.)
? Bạn Pao – lớch đó biết cư xử đối với người lớn như thế nào? ( Bạn rất ngoan ngoón, lễ phộp, đỏng yờu)
3. Củng cố -dặn dũ:
? Cỏc em học tập được gỡ ở bạn Pao- lớch?( Phải biết lễ phộp, lịhc sự thỡ mới được mọi người yờu quý và giỳp đỡ)
G nhận xột tuết học.
H về tập kể lại cõu chuyện cho người thõn nghe.
Tiết 4: Toỏn:
ễN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100
I.Mục tiờu:
H nhận biết thứ tự của mỗi số từ 0 đến 100; đọc, viết số trong phạm vi 100.
H thực hiện cỏc phộp cộng, trừ trong phạm vi 100( khụng nhớ)
H củng cố kĩ năng giải bài toỏn liờn quan đến phộp tớnh cộng, trừ ( khụng nhớ) trong phạm vi 100.
II. Cỏc hoạt động dạy học:
giới thiệu bài : G nờu yờu cầu tiết học và ghi đề bài lờn bảng.
Hướng dẫn H làm bài tập:
Bài 1: G treo bảng phụ ghi bt 1: 1H nờu yờu cầu bt, H quan sỏt bảng và nờu nhận xột:
Đõy là bảng cỏc số từ 1 đến 10, trong bảng cũn thiếu cỏc số, cỏc em hóy điền cỏc số cũn thiếu vào chỗ trống.
H làm bài, một số H nờu kq.
G chốt kq đỳng.
Bài 2: Viết số thớch hợp vào ụ trống:
H tổ chức cho H làm việc theo nhúm, sau đú tổ chức cho cỏc nhúm lờn trỡnh bày kq.
G nhận xột, chốt cõu đỳng và tuyờn dương nhúm thực hiện đỳng và nhanh.
Bài 3: Tớnh:
1H nờu yờu cầu, H làm bài tập vào bảng con, mỗi tổ làm mọt cõu.
Một số H lờn bảng sửa bài.
a, 22 + 36 = 58 96 – 32 = 64 62 – 30 = 32
89– 47 = 42 44 + 44 = 88 45 – 5 = 40
b. G hướng dẫn H tớnh nhẩm từ trỏi sang phải và chỉ ghi kq cuối cựng.
32 + 3 – 2 = 33 56 - 20 - 4 = 32 23 + 14 – 15 = 22
Bài 4; 1H đọc yờu cầu bài tập, G hướng dẫn H phõn tớch và túm tắt bài toỏn:
Tất cả: 36 con
Cú : 12 con thỏ
Cú: ... con gà?
H giải bài toỏn vào vở, 1H lờn bảng làm bài.
G chấm chữa bài cho H:
Bài giải
Số con gà mẹ nuụi là:
36 – 12 = 24( con)
Đỏp số: 24 con gà.
Bài 5; H làm bài cỏ nhõn, dựng thước thẳng đo độ dài đoạn thẳng AB.
2H lờn bảng đo và ghi kq đo trờn độ dài đoạn thẳng AB: 12cm
3. Củng cố- dặn dũ:
G nhận xột chung tiết học, tuyờn dương những H chăm chỳ xõy dựng bài.
H về nhà làm cỏc bài tập cũn lại cho hoàn chỉnh.
File đính kèm:
- giao an lop 2(13).doc