Giáo án Lớp 2 Tuần 26 Trường Tiểu học Trần Tống

I/Mục tiêu :

- Sinh hoạt sao, lớp nhi đồng theo chủ điểm "Yêu sao yêu đội"

II/Nội dung sinh hoạt

Bước 1. Ổn định tổ chức sao

Lớp trưởng hướng dẫn : Lớp tập họp 3 hàng dọc

- Lớp điểm số từ 1 đến hết

- Lớp trưởng báo cáo với GVCN để cho phép tiến hành sinh hoạt

- Bắt hát tập thể Nhi đồng ca ( Nhanh bước nhanh nhi đồng)

- Lớp trưởng đọc khẩu hiệu đội : Vâng lời Bác Hồ dạy "Sẵn sàng" Lớp đồng thanh Sẵn sàng

- Lớp trưởng cho lớp tiến hành sinh hoạt sao

- Sao trưởng mỗi sao: Hướng dẫn sao mình tập họp 1 vòng tròn vừa đi vừa hát bài Sao vui của em

 

doc16 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1388 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 26 Trường Tiểu học Trần Tống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BC, CA. AB dài 3 cm; BC dài 5 cm ; CA dài 4 cm Tổng độ dài của các cạnh của hình tam giác ABC: 3 cm+5 cm+4 cm = 12 cm. - là 12cm - Chu vi của hình tam giác ABC là 12cm. HS tự tính độ dài các cạnh -Muốn tính chu vi hình tam giác ( tứ giác) ta tính tổng độ dài của các cạnh của hình tam giác( tứ giác) đó. - HS thực hiện trên bảng con; 2HS lên bảng - 2HS lên bảng làm bài, các HS khác làm vào vở. Tập làm văn : ĐÁP LỜI ĐỒNG Ý - TẢ NGẮN VỀ BIỂN I/ Mục tiêu: - Biết đáp lại lời đồng ý trong một số tình huống giao tiếp đơn giản cho trước (BT1). - Viết được những câu trả lời về cảnh biển (đã nói ở tiết Tập làm văn tuần trước). - GD KNS: Giao tiếp: ứng xử văn hóa - Lắng nghe tích cực. II/Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ cảnh biển - VBT III/ Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Bài cũ: Cho HS làm bài tập 1,2 ( TLV - tuần 25) 2.Bài mới: HĐ1 Hướng dẫn làm bài tập Bài 1: Nói lời đáp phù hợp với tình huống: Tình huống (a) Tình huống (b) Tình huống (c) GV nhận xét bổ sung Bài 2: Ví dụ: Tranh vẽ cảnh biển buổi sáng lúc mặt trời mới mọc. Sóng biển nhấp nhô trên mặt biển xanh. Trên mặt biển có những chiếc thuyền đang căng buồm ra khơi đánh cá. Trên bầu trời, những đám mây tím nhạt bồng bềnh trôi, đàn hải âu bay về phía chân trời. C. Củng cố-Dặn dò Nhận xét tiết hoc. Dặn HS thực hành đáp lời đồng ý. Ôn tập kiểm tra GHKII HS làm bài tập 1,2 HS nêu yêu cầu bài tập 1 - 3 HS đọc tình huống lớp đọc thầm - HS thảo luận nhóm đôi; nói lời đáp phù hợp. Lần lượt từng cặp thực hành đóng vai a)Cháu cảm ơn bác/ Cháu xin lỗi bác vì làm phiền lòng bác…. b) Cháu cảm ơn cô ạ!/May quá! Cháu cảm ơn cô nhiều…. c)Nhanh lên nhé! Tớ chờ đấy! Hay quá! Cậu xin phép mẹ đi, tớ đợi/ Chắc là mẹ đồng ý thôi. Đến ngay nhé! - 1HS đọc yêu cầu. 1HS đọc các câu hỏi. - Lần lượt từng HS trả lời các câu hỏi. - Một số HS đọc bài viết của mình trước lớp. Luyện Tiếng việt: LUYỆN TẬP ĐÁP LỜI ĐỒNG Ý - TẢ NGẮN VỀ BIỂN I/ Mục tiêu: - Biết đáp lại lời đồng ý trong một số tình huống giao tiếp đơn giản cho trước - Viết được những câu trả lời về cảnh biển (đã nói ở tiết Tập làm văn tuần trước). II/Các hoạt động dạy và học: 1. Nói lời đáp trong các đoạn đối thoại sau: a. Lan cho tớ mượn cái thước nhé ? - Ừ b. Em cho anh chạy thử chiếc ô tô của em nhé ? - Vâng. 2. Viết lại những câu trả lời về cảnh biển thành một đoạn văn. Tập viết: CHỮ HOA X I/ Mục tiêu: Viết đúng chữ X hoa (1dòng cỡ vừa và 1 dòng cỡ nhỏ); chữ và câu ứng dụng: Xuôi ( 1dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), Xuôi chèo mát máichèo mát mái (3 lần). II/ Đồ dùng dạy học: - Mẫu chữ X hoa theo cỡ vừa và cỡ nhỏ ( SGK ) - Bảng phụ viết sẵn mẫu chữ cỡ nhỏ. III/ Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Bài cũ: GV cho HS viết B/C chữ V, Vượt 2.Bài mới: GV giới thiệu bài HĐ1: Hướng dẫn viết chữ hoa GV giới thiệu chữ X hoa Chữ X hoa cao mấy li? Gồm có mấy nét? GV hướng dẫn viết chữ hoa X HĐ2: Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng Xuôi chèo mát mái : Gặp nhiều thuận lợi. Cách đặt dấu thanh ở các chữ: dấu huyền đặt trên chữ e, dấu sắc đặt trên các chữ a. - Khoảng cách giữa các chữ ghi tiếng: bằng khoảng cách viết chữ o. -GV viết mẫu chữ Xuôi HĐ3: Hướng dẫn viết vào vở Nêu lại quy trình viết GV thu vở chấm bài viết, nhận xét 3.Củng cố- Dặn dò: Nhận xét chung giờ học Dặn HS về nhà viết tiếp phần còn lại. HS viết B/C chữ V, Vượt, 2HS lên bảng. HS quan sát nhận xét Chữ X hoa cao 5 li Gồm có 1 nét viết liền, là kết hợp của 3 nét cơ bản, đó là 2 nét móc 2 đầu và một nét xiên HS viết b/c X HS đọc cụm từ: Xuôi chèo mát mái. -Các chữ X, h cao 2,5 li; chữ t cao 1,5 li; - Các chữ còn lại cao 1 li HS viết B/C : Xuôi HS viết vào vở ( HS khá giỏi viết cả bài) Kể chuyện: TÔM CÀNG VÀ CÁ CON I/Mục tiêu: -Dựa vào trí nhớ và tranh minh hoạ, kể lại được từng đoạn câu chuyện Tôm Càng và Cá Con. - HS khá, giỏi biết phân vai để dựng lại câu chuyện (BT2). - GD KNS: Tự nhận thức xác định giá trị bản thân.- Ra quyết định-Thể hiện sự tự tin. II/ Đồ dùng dạy học: - 4 tranh minh hoạ truyện trong SGK III/Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Bài cũ: Gọi 3HS nối nhau kể câu chuyện : Sơn Tinh, Thuỷ Tinh. 2. Bài mới: GV giới thiệu bài HĐ1: Hướng dẫn HS kể chuyện theo tranh. -Yêu cầu HS quan sát 4 tranh trong SGK Nói vắn tắt nội dung mỗi tranh -GV viết tóm tắt 4 nội dung tranh lên bảng. - Yêu cầu HS dựa và tranh kể từng đoạn truyện theo nội dung tranh HĐ2: Hướng dẫn phân vai dựng lại câu chuyện (HS khá, giỏi thực hiện) -Hướng dẫn HS ( mỗi nhóm 3 em ) tự phân các vai ( người dẫn chuyện, Tôm Càng, Cá Con ) dựng lại chuyện -Lưu ý có thể hiện điệu bộ giọng nói của từng nhân vật C.Củng cố- dặn dò: GV nhận xét tiết học, yêu cầu HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe. 3 HS kể tiếp nối nhau câu chuyện : Sơn Tinh, Thuỷ Tinh. HS quan sát tranh nêu nội dung từng tranh. Tranh 1: Tôm Càng và Cá Con Làm quen với nhau. Tranh 2: Cá Con trổ tài bơi lội cho Tôm Càng xem. Tranh 3: Tôm Càng phát hiện ra kẻ ác, Kịp thời cứu bạn. Tranh 4: Cá Con biết tài của Tôm Càng, rất nể trọng bạn. - Đọc lại nội dung các tranh. - HS kể từng đoạn theo nội dung từng tranh. - Đại diện các nhóm thi kể nối tiếp -HS khá, giỏi thi dựng lại câu chuyện trước lớp. (HS tự phân các vai: người dẫn chuyện, Tôm Càng, Cá Con dựng lại chuyện). Chính tả: SÔNG HƯƠNG I/Mục tiêu: - Chép chính xác bài CT, trình bày đúng hình thức một đoạn văn xuôi. - Làm được BT (2) a / b, hoặc BT (3) a / b. II/ Đồ dùng dạy - học: Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 2a, 2b. III/ Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Bài cũ: GV cho HS viết các tiếng bắt đầu bằng r, d, gi 2. Bài mới: GV giới thiệu HĐ1: Hướng dẫn nghe viết GV đọc đoạn viết 1lần Vào mùa hè Sông Hương đổi màu như thế nào? - Vào những đêm trăng sáng sông Hương đổi màu như thế nào? Luyện viết chữ khó: phượng vĩ, đỏ rực Hương Giang, lung linh, dải lụa, thay chiếc áo, hằng ngày, ửng hồng, … - GV đọc HS viết bài vào vở. GV theo dõi sửa sai. GV chấm chữa bài. HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập Bài 2.Em chọn chữ nào trong ngoặc đơn để điền vào chỗ trống ? Bài 3.Tìm các tiếng: a)Bắt đầu bằng gi hoặc d có nghĩa như sau: - Trái với hay: - Tờ mỏng dùng để viết chữ lên: b) Có vần ưt hoặc ưc, có nghĩa như sau: - chất lỏng màu tím, xanh hoặc đen, dùng để viết chữ: - Món ăn bằng hoa quả rim đường: Mứt C.Củng cố - dặn dò: Nhận xét tiết học. Yêu cầu HS về nhà viết lại những chữ do viết sai. HS viết các tiếng bắt đầu bằng r, d, gi HS đọc đoạn viết -Sông Hương thay chiếc áo xanh hằng ngày thành dải lụa đào ửng hồng cả phố phường - Những đêm trăng sáng, dòng sông là một đường trăng lung linh dát vàng. HS viết b/c -HS viết bài vào vở Đổi vở chấm chữa bài -HS đọc yêu cầu bài - Lớp vở bài tập- 1 em trình bày bảng lớp a) Giải thưởng , rải rác, dải núi. rành mạch, để dành, tranh giành b) sức khoẻ, sứt mẻ; cắt đứt, đạo đức; nức nở, nứt nẻ - HS đọc yêu cầu bài - làm vở bài tập a) - Trái với hay: dở -Tờ mỏng dùng để viết chữ lên: giấy b) - chất lỏng màu tím, xanh hoặc đen, dùng để viết chữ: mực - Món ăn bằng hoa quả rim đường: mứt Thứ sáu ngày 15 tháng 3 năm 2013 Toán: LUYỆN TẬP I/Mục tiêu: - Biết tính độ dài đường gấp khúc ; tính chu vi hình tam giác, chu vi hình tứ giác. II/ Đồ dùng dạy học: Bảng phụ chép sẵn nội dung các bài tập III/ Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Bài cũ: Bài tập : 1, 2/130. 2.Bài mới: HĐ1. Hướng dẫn làm bài tập Bài1: Nối các điểm để được:(về nhà) a)Đường gấp khúc có 3 đoạn thẳng a) A B C D Bài 2: Tính chu vi hình tam giác ABC - Yêu cầu HS đọc đề bài, làm bài trên bảng con. 1HS lên bảng. - Gọi HS nêu cách tính chu vi hình tam giác. Bài 3: Tính chu vi hình tứ giác Bài 4: a) Tính độ dài đường gấp khúc ABCDE. b) Tính chu vi hình tứ giác ABCD. - Yêu cầu HS nêu cách tính. C.Củng cố-Dặn dò: Yêu cầu HS nêu lại cách tính chu vi của hình tam giác, hình tứ giác, đường gấp khúc … 2 HS làm bài tập : 1, 2/130. HS đọc yêu cầu bài b)Một hình tam giác c) Một hình tứ giác M. c) A. .B N P. D. .C HS đọc yêu cầu. 1HS lên bảng làm bài, các HS khác làm trên bảng con. Bài giải: Chu vi hình tam giác ABC: 2 + 4 + 5 = 11 (cm) Đáp số : 11cm - HS đọc đề bài, nêu yêu cầu đề, cách tính chu vi hình tứ giác. Bài giải: Chu vi hình tứ giác DEGH: 4 + 3 + 5 + 6= 18 (cm) Đáp số : 18cm - HS đọc yêu cầu. - Làm bài vào vở, 2HS lên bảng làm bài. - Mỗi câu a, (b) đều có 2 cách giải. - HS nêu cách tính độ dài đường gấp khúc, cách tính chu vi hình tứ giác. Luyện Toán: LUYỆN TẬP I/Mục tiêu: - Ôn về tính độ dài đường gấp khúc ; tính chu vi hình tam giác, chu vi hình tứ giác. II/ Các hoạt động dạy và học: - Hướng dẫn HS làm bài tập 1 đến 4 trang 58 sách thực hành Toán tập 2 Hoạt động tập thể : SINH HOẠT LỚP I.Mục tiêu : - Tổng kết, đánh giá các hoạt động trong tuần 26 - Kế hoạch tuần 27 II.Nội dung sinh hoạt: - Hát tập thể Nêu lí do Đánh giá các mặt học tập tuần qua : học tập, nề nếp, vệ sinh, giờ ra vào lớp Các tổ trưởng lên nhận xét đánh giá. Các lớp phó phụ trách lần lượt lên đánh giá Lớp phó học tập ( hồ sơ kèm theo) Lớp phó lao động ( hồ sơ kèm theo) Lớp phó văn thể mĩ ( hồ sơ kèm theo) Lớp trưởng tổng kết xếp loại chung * GV chủ nhiệm nhận xét chung: Học tập: Giờ học phát biểu sôi nổi. Các em ý thức được trong việc rèn chữ giữ vở. -Nề nếp: +Xếp hàng thẳng, nhanh, ngay ngắn. + Hát văn nghệ đầu giờ, sôi nổi, vui tươi. -Vệ sinh: +Vệ sinh cá nhân tốt + Lớp sạch sẽ, gọn gàng. + Trực nhật VS khu vực đảm bảo III. Kế hoạch tuần 27 - Dạy và học chương trình tuần 27 - Tham gia xây dựng phong trào “ Trường học thân thiện- Học sinh tích cực” : Thực hiện các trò chơi dân gian, giữ vệ sinh trường lớp, quan hệ đối xử tốt với bạn, … + Ôn tập giữa kì 2. + Tham gia kể chuyên học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh + Ôn luyện các bài hát múa tập thể theo kế hoạch. + Tiếp tục rèn HS tham gia hội thi VSCĐ - Sinh hoạt văn nghệ

File đính kèm:

  • docgiao an tuan 26.doc