I. Mục tiêu:
- Nhận biết (bằng hình ảnh trực quan) " Một phần năm", biết đọc, viết 1/5.
- Biết thực hành chia một nhóm đồ vật thành năm phần bằng nhau.
II. Đồ dùng dạy học: Các tấm bìa hình vuông, hình ngôi sao, HCN.
42 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1263 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 25+26 - Lan, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
? Muốn tính chu vi hình tứ giác (hình tam giác) ta làm như thế nào ?
- Muốn tính chu vi hình tam giác (hình tứ giác) ta tính tổng độ dài các cạnh của hình tam giác (hình tứ giác) đó.
Hoạt động 2: Thực hành:
Bài 1: Tính chu vi hình tam giác có độ dài các cạnh :
- 1 HS đọc yêu cầu.
- HS làm vở.
- Gọi 2 HS lên bảng.
- Củng cố cách tính chu vi hình tam giác (tổng độ dài các cạnh của hình tam giác)
b. Chu vi hình tam giác là :
20 + 30 + 40 = 90 (dm)
Đáp số : 90dm.
c. Chu vi hình tam giác là :
- Chấm, chữa, nhận xét.
8 + 12 + 7 = 27 (cm)
Đáp số : 27cm
Bài 2 : Tính chu vi hình tứ giác có độ dài các cạnh :
- 1 HS đọc yêu cầu.
- HS làm vở.
- Gọi HS lên chữa bài.
- Củng cố cách tính chu vi hình tứ giác (tính tổng độ dài các cạnh của hình tứ giác).
Bài giải :
a. Chu vi hình tứ giác đó là :
3 + 4 + 5 + 6 = 18 (dm)
Đáp số : 18dm.
b. Chu vi hình tứ giác đó là :
- Nhận xét, chữa bài đúng.
10 + 20 + 10 + 20 = 60 (cm)
Đáp số : 60cm
Bài 3 : (hskg)
- HS đọc yêu cầu.
a. Hướng dẫn HS đo, ghi độ dài các cạnh của hình tam giác ABC.
a. HS đo, ghi lại.
b. Tính chu vi tam giác ABC ?
b. Chu vi hình tam giác ABC là :
3 + 3 + 3 = 9 (cm)
- Nhận xét, chữa bài.
Đáp số : 9cm
? Tìm cách giải khác ?
- HS nêu cách giải khác.
3. Củng cố - Dặn dò :
- Nhận xét tiết học.
- Nêu cách tính chu vi hình tam giác, chu vi hình tứ giác ?
- Nhắc HS ôn bài, chuẩn bị bài sau.
- HS nêu.
- HS lắng nghe và thực hiện.
Tập viết (26) :
Chữ hoa X.
I. Mục đích yêu cầu :
- Viết đúng chữ hoa X (1 dòng cỡ vừa, một dòng cỡ nhỏ).
- Viết đúng chữ và câu ứng dụng : Xuôi (1 dòng cỡ vừa, một dòng cỡ nhỏ), Xuôi chèo mát mái (3 lần).
- Viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy định.
II. Đồ dùng dạy học :
- Mẫu chữ hoa X.
- Bảng phụ viết câu ứng dụng.
III. Các hoạt động dạy học :
1. Kiểm tra :
- Cho cả lớp viết chữ hoa V
- Cả lớp viết bảng con.
- Nhắc lại cụm từ ứng dụng.
- 1 HS nêu: Vượt suối băng rừng.
- Cả lớp viết : Vượt.
- Nhận xét.
2. Bài mới : * Giới thiệu bài, ghi bảng.
* Nội dung :
Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ hoa:
- Giới thiệu chữ hoa X.
- HS quan sát, nhận xét.
? Chữ X có độ cao mấy li ?
- Có độ cao 5 li.
? Chữ X gồm mấy nét, là những nét nào ?
- Gồm 1 nét viết liền là kết hợp của 3 nét cơ bản : 2 nét móc 2 đầu và 1 nét xiên.
- GV vừa viết mẫu vừa nêu cách viết.
- Hướng dẫn HS viết trên bảng con.
- GV nhận xét, sửa sai cho HS.
- HS tập viết bảng con (2, 3 lần).
Hoạt động 2: Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng:
+ Giới thiệu cụm từ ứng dụng.
- HS đọc : Xuôi chèo mát mái.
? Em hiểu cụm từ trên như thế nào ?
- Gặp nhiều thuận lợi.
+ HS quan sát câu ứng dụng, nêu nhận xét
? Độ cao các chữ cái ?
- Các chữ : H, h cao 2,5 li.
? Chữ t có độ cao mấy li ?
- Có độ cao 1,5 li
? Khoảng cách giữa các chữ ?
- Bằng khoảng cách viết 1 chữ o.
+ Hướng dẫn HS viết chữ Xuôi vào bảng con.
- HS viết.
- GV quan sát, uấn nắn cho HS.
Hoạt động 3: Hướng dẫn viết vở:
- GV nêu yêu cầu viết.
- GV quan sát, theo dõi HS viết bài.
- HS viết vở theo yêu cầu của GV.
Hoạt động 4: Chấm, chữa bài:
- Chấm 5 - 7 bài, nhận xét.
3. Củng cố - Dặn dò :
- Nhận xét chung tiết học.
- NHắc HS luyện viết
- Lắng nghe và thực hiện
Thứ sáu ngày 8 tháng 3 năm 2013.
Toán (130) :
Luyện tập
I. Mục tiêu :
- Biết tính độ dài đường gấp khúc; tính chu vi hình tam giác, hình tứ giác.
- Giáo dục HS ý thức học tập.
II. Đồ dùng dạy học : Bảng ghi nội dung bài tập.
III. Các hoạt động dạy học :
1. Kiểm tra :
- Nêu cách tính chu vi hình tam giác; chu
- 2 HS nêu.
vi hình tứ giác ?
- Nhận xét.
2. Bài mới :
* Giới thiệu bài, ghi bảng.
* Nội dung : Hướng dẫn HS làm bài tập.
Bài 2 :
- Chấm bài, nhận xét.
? Nêu cách tính chu vi hình tam giác ?
Bài 3 :
- Gọi HS đọc đề bài.
- Yêu cầu HS làm bài.
- Chấm, chữa bài.
? Nêu cách tính chu vi hình tứ giác ?
Bài 4 :
- Gọi 2 HS lên bảng chữa bài.
- Chấm bài, nhận xét.
? Nêu cách tính độ dài đường gấp khúc ?
? Nêu cách tính chu vi hình tứ giác ?
? Tại sao em lấy 3 x 4 ?
? Em có nhận xét gì về độ dài đường gấp khúc và chu vi hình tứ giác không ?
Bài 1: (hskg)
- Đọc tên các cạnh của hình tam giác và hình tứ giác vẽ được ?
- Nhận xét, cho điểm.
3. Củng cố - Dặn dò :
- Nêu cách tính chu vi hình tứ giác ? hình tam giác ?
- Nhắc HS ôn bài, chuẩn bị bài sau.
- HS đọc đề bài.
- HS làm nháp, chữa bài trên bảng lớp.
Bài giải :
Chu vi hình tam giác ABC là :
2 + 5 + 4 = 11(cm)
Đáp số : 11cm
- Ta tính tổng độ dài các cạnh của hình tam giác đó.
- Vài HS đọc.
- HS làm vở.
Bài giải :
Chu vi hình tứ giác DEGH là :
3 + 5 + 6 + 4 = 18 (cm)
Đáp số: 18cm
- HS nêu.
- Vài HS đọc.
- NS làm bài vào vở.
Bài giải :
a. Độ dài đường gấp khúc ABCDE là :
3 x 4 = 12 (cm)
Đáp số: 12cm.
b. Chu vi hình tứ giác ABCD là :
3 x 4 = 12 (cm)
Đáp số: 12 cm.
- HS nêu.
- Đọc yêu cầu của bài.
- HS làm bài vào sách.
- Đọc tên các cạnh của hình.
+ Hình tam giác MNP có các cạnh là : MN, NP, PM.
+ Hình tứ giác ABCD có các cạnh là :
AB, BC, CD, DA.
- HS nêu.
- Lắng nghe và thực hiện.
Chính tả (52) :
Nghe - viết : Sông Hương
I. Mục đích yêu cầu :
- Nghe - viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng hình thức đoạn văn xuôi.
- Viết đúng và nhớ cách viết một số tiếng có âm đầu r / d / gi, vần ưt / ưc.
II. Đồ dùng dạy học : Bảng phụ viết nội dung BT2.
III. Các hoạt động dạy học :
1. Kiểm tra :
- Viết 3 từ chứa tiếng bắt đầu bằng r / d / gi ?
- Nhận xét, cho điểm.
2. Bài mới : * Giới thiệu bài, ghi bảng.
* Nội dung:
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS nghe - viết:
- GV đọc bài chính tả.
? Vào mùa hè, sông Hương đổi màu như thế nào ?
? Vào những đêm trăng sáng, sông Hương đổi màu như thế nào ?
+ Viết từ khó : phượng vĩ, đỏ rực, Hương Giang, dải lụa, lung linh.
Hoạt động 2 : Viết chính tả:
- GV nhắc HS tư thế ngồi viết.
- GV đọc bài cho HS viết.
- Đọc soát lỗi.
Hoạt động 3 : Chấm, chữa bài :
- GV chấm 5, 7 bài.
- Nhận xét bài viết của HS, chữa lỗi chung.
Hoạt động 4: Hướng dẫn làm các bài tập.
Bài tập 2a :
- GV nhận xét bài làm của HS, chữa đúng.
Bài tập 3a :
- Đọc yêu cầu bài tập.
- GV nhận xét, kết luận đúng.
3. Củng cố - Dặn dò :
- GV nhận xét giờ học.
- Yêu cầu những HS viết bài chính tả chưa đạt về nhà viết lại.
- 3 HS lên bảng, cả lớp viết bảng con.
- HS nghe, theo dõi SGK.
- 2, 3 HS đọc lại, lớp đọc thầm.
- Sông Hương thay chiếc áo xanh hằng ngày thành dải lụa đào ửng hồng cả phố phường.
- Vào những đêm trăng sáng dòng sông là một đường trăng lung linh dát vàng.
- HS viết bảng con.
- HS viết bài.
- Theo dõi, sửa lỗi sai.
- Đọc yêu cầu bài tập.
- 2 HS lên bảng làm, cả lớp làm VBT.
- Nhận xét bài làm của bạn.
giải thưởng, rải rác, dải núi.
rành mạch, để dành, tranh giành.
+ Tìm các tiếng bắt đầu bằng gi hoặc d...
- HS lên bảng.
- Cả lớp làm bài vào VBT.
- Đổi vở nhận xét bài làm của bạn.
dở, giấy.
- Lắng nghe và thực hiện.
Thủ công (26) :
Làm dây xúc xích trang trí (tiết 2)
I. Mục tiêu :
- HS biết cách làm dây xúc xích trang trí bằng giấy.
- Làm được dây xúc xích để trang trí.
- Thích làm đồ chơi.
II. Chuẩn bị : - Dây xúc xích mẫu.
- Giấy màu, kéo, hồ dán.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra : Sự chuẩn bị của HS.
2. Bài mới : * Giới thiệu bài, ghi bảng.
* Nội dung:
Hoạt động 1: Thực hành làm dây xúc xích trang trí :
- Nhắc lại quy trình làm dây xúc xích bằng giấy ?
Bước 1: Cắt thành các nan giấy.
Bước 2 : Dán các nan giấy thành dây xúc xích.
- Tổ chức cho HS thực hành.
- HS thực hành.
- GV quan sát giúp đỡ HS còn lúng túng.
Hoạt động 2: Trưng bày sản phẩm:
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm theo nhóm.
- Các nhóm trưng bày, giới thiệu về sản phẩm của nhóm.
- Đánh giá sản phẩm của HS.
3. Củng cố - Dặn dò :
- Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần học tập của HS.
- Nhắc HS chuẩn bị cho tiết học sau.
- Lắng nghe và thực hiện.
Tập làm văn (26) :
Đáp lời đồng ý. Tả ngắn về biển.
I. Mục đích yêu cầu :
- Biết đáp lại lời đồng ý trong một số tình huống giao tiếp đơn giản cho trước.
- Viết được những câu trả lời về cảnh biển (đã nối ở tiết tập làm văn tuần trước BT3).
II. Đồ dùng dạy học : Tranh minh hoạ cảnh biển.
III. Các hoạt động dạy học :
1. Kiểm tra :
- 2 cặp HS thực hành đóng vai HS1 hỏi mượn HS2 đồ dùng học tập. HS2 nói đồng ý. HS1 đáp lại lời đồng ý của bạn.
2. Bài mới :
* Giới thiệu bài : Nêu MĐYC giờ học.
* Nội dung : Hướng dẫn HS làm bài tập.
Bài tập 1 (Miệng) :
- Yêu cầu HS thảo luận, làm bài.
- GV và cả lớp nhận xét.
Bài tập 2 (Viết) :
- Đọc yêu cầu bài tập.
- GV chấm điểm một số bài, nhận xét.
- HS thực hành.
- Nhận xét bạn.
- Đọc yêu cầu bài tập.
- Cả lớp đọc thầm lại 3 tình huống, suy nghĩ về nội dung lời đáp, thái độ phù hợp với mỗi tình huống.
- HS phát biểu ý kiến về thái độ khi nói lời đáp.
- Nhiều cặp HS thực hành đóng vai.
- Viết lại những câu trả lời của em ở BT3 trong tiết TLV tuần trước.
- HS mở SGK xem lại.
- HS làm bài vào VBT.
- Nhiều HS nối tiếp nhau đọc bài viết của mình.
3. Củng cố - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà ôn lại bài.
- Lắng nghe và thực hiện.
Giáo dục tập thể :
Sơ kết tuần 26.
I. Mục tiêu:
- HS thấy được ưu, khuyết điểm của mình trong tuần qua.
- Phát huy ưu điểm, khắc phục những tồn tại.
- Đề ra phương hướng tuần sau.
- Sinh hoạt sao : Trò chơi dân gian.
II. Tiến hành :
Hoạt động 1: Cán bộ lớp nhận xét :
- Các tổ trưởng nhận xét.
- Các lớp phó nhận xét.
- Lớp trưởng nhận xét.
Hoạt động 2 : Giáo viên nhận xét lớp:
a. Ưu điểm :
- Các em đi học đầy đủ, đúng giờ.
- Có ý thức học tập, chịu khó phát biểu xây dựng bài.
- Nề nếp ăn, ngủ bán trú có nhiều tiến bộ.
b. Tồn tại :
- Còn hiện tượng nói chuyện trong giờ.
- Còn quên đồ dùng, sách vở.
Hoạt động 3: Phương hướng tuần sau:
- Thực hiện tốt nội quy ở lớp.
- Thi đua học tập.
- Chấm dứt hiện tượng nói chuyện riêng, quên đồ dùng học tập.
* Hướng dẫn HS tính kỉ luật trong hoạt động sao.
- Sinh hoạt sao : Chơi trò chơi dân gian.
III. Kết thúc :
- GV cho HS vui văn nghệ.
File đính kèm:
- TUAN 25+26.doc