1.Bài cũ:
- Gọi học sinh đọc thuộc lòng bảng chia 5.
-Nhận xét đánh giá bài học sinh .
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
-Hôm nay các em sẽ làm quen với một dạng số mới đó là “ Một phần năm”.
27 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1222 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 25 Trường Tiểu học Hải Vĩnh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
giản với các số đo thời gian.
II/ Đồ dùng dạy học: Mô hình đồng hồ.
III/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ :
-Gọi học sinh lên bảng sửa bài tập 3.
-Yêu cầu mỗi em làm một cột .
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
-Hôm nay chúng ta tìm hiểu về hai đơn vị đo thời gian là giờ và phút học cách xem đồng hồ.
b) Khai thác:
- Hướng dẫn xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào số 3 và số 6
- Một giờ được chia thành 60 phút . 60 phút tạo thành 1 giờ.
* Viết lên bảng : 1 giờ = 60 phút.
-Một giờ có bao nhiêu phút ?
- Giáo viên chỉ trên đồng hồ và nêu : Khi kim phút quay được một vòng là được 60 phút.
- quay kim đồng hồ đến vị trí 8 giờ và hỏi :
-Đồng hồ chỉ mấy giờ ?
- Tiếp tục quay kim đồng hồ đến vị trí 8 giờ 15 phút và hỏi : -Đồng hồ chỉ mấy giờ ?
- Hãy nêu vị trí của kim phút khi đồng hồ chỉ 8 giờ 15 phút ?
- Yêu cầu HS nhận xét vị trí của kim phút khi đồng hồ chỉ 8 giờ 30 phút ?
- Yêu cầu HS sử dụng mặt đồng hồ cá nhân để quay kim đồng hồ đến vị trí 9 giờ , 9 giờ 15 phút , 9 giờ 30 phút .
c) Luyện tập:
-Bài 1: - Giáo viên nêu bai tập 1.
-Yêu cầu quan sát mặt đồng hồ minh hoạ và tính giờ ở các các mặt đồng hồ.
- Đồng hồ thứ nhất đang chỉ mấy giờ? Căn cứ vào đâu để biết đồng hồ này đang chỉ 7 giờ 15 phút ?
- 7 giờ 15 phút tối còn gọi là mấy giờ?
-Giáo viên yêu cầu học sinh nêu miệng các ý còn lại.
-Gọi học sinh khác nhận xét bài bạn.
-Giáo viên nhận xét đánh giá.
Bài 2 : - Yêu cầu học sinh nêu yêu cầu đề bài
-Lưu ý học sinh để làm tốt bài này các em cần nắm được từng hành động của bạn Mai để biết bạn thực hiện nó vào giờ nào , sau đó mới tìm những mặt đồng hồ thích hợp .
- Mời lần lượt từng cặp lên trả lời trước lớp.
-Gọi hai học sinh khác nhận xét chéo nhau.
3. Củng cố - Dặn dò:
*Nhận xét đánh giá tiết học.
–Dặn về nhà học và làm bài tập.
-HS: Lên bảng làm bài tập 3.
- Một em đọc thuộc lòng bảng chia 5.
*Lớp theo dõi giới thiệu bài.
-Vài học sinh nhắc lại tựa bài.
- 1 giờ bằng 60 phút .
- Lớp quan sát đồng hồ và nêu :
- Đồng hồ chỉ 8 giờ.
- Đồng hồ chỉ 8 giờ 15 phút.
- Khi kim phút chỉ vào số 3.
- Khi kim phút chỉ vào số 6.
- Thực hành quay kim đồng hồ đến vị trí 9 giờ 15 , 9 giờ 30 .
- Một em nêu bài tập 1.
-Đồng hồ thứ nhất chỉ : 7 giờ 15 phút . Vì kim giờ đang chỉ qua số 7 và kim phút đang chỉ vào số 3.
- Còn gọi là 19 giờ 15 phút .
- Lần lượt từng em nêu giờ của từng đồng hồ minh hoạ .
- Lớp nghe và nhận xét bạn .
-Cả lớp thực hiện làm mẫu ý 1.
Đồng hồ thứ nhất chỉ 4 giờ 5 phút .
B/ Bạn mai thức dậy lúc 5giờ .
C/ Bạn mai tập thể dục 5 giờ 30 phút .
D/ Bạn mai ăn sáng lúc 6 giờ 15 phút .
E/ Bạn mai đến trường lúc 6 giờ 30 phút
- Từng cặp học sinh nêu miệng kết quả.
-Vài học sinh nhắc lại nội dung bài.
-Về nhà học bài và làm bài tập còn lại.
------------------- ------------------
Âm nhạc: Ôn 2 bài hát: TRÊN CON ĐƯỜNG ĐẾN TRƯỜNG
HOA LÁ MÙA XUÂN
I.Mục tiêu :
Giúp các em hát tốt 3 bài hát đã học
Biết thể hiện sắc thái khi hát
Qua câu chuyện giúp các em biết âm nhạc có tác động tới đời sống con người .
II. Chuẩn bị :
Giáo viên : Có nhạc cụ quen dùng
Hát tốt 2 bài hát .
Học sinh : Có SGK âm nhạc 2
III . Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1. Bài cũ: (27)
Cho HS hát khởi động giọng.
2. Bài mới (27)
Giới thiệu bài :Trong giờ học hôm nay cô giáo cùng các em học 2 nội dung.
Hoạt động 1 :
Ôn 3 bài hát .
Bài trên con đường đến trường:
GV cho HS nghe giai điệu câu hát đoán tên bài hát
Cho HS hát gõ đệm theo tiết tấu lời ca .
Cho các em hát gõ đệm theo tiết tấu theo nhịp
Bài hát Hoa lá mùa xuân
Hát gõ đệm theo nhịp
Cho tổ nhóm , cá nhân hát gõ
GV nhận xét động viên , uốn nắn .
Bài Hoa lá mùa xuân GV cho HS hát
Cho các em hát vận động phụ hoạ
Chia lớp thành 3 HS thảo luận và lên thi hát
Tổ nào nhiều ban hát hay thuộc bài hát , tổ đó thắng cuộc .
GV nhận xét động viên uốn nắn .
Hoạt động 2 :Kể chuyện Tiếng đàn Thạch Sanh
GV giới thiệu câu chuyện Kể tóm tắt cho HS nghe
GV hỏi : Vì sao công chúa kại bị câm ?
--Nhờ đâu công chúa bật lên tiếng nói ?
-Tại sao quân giặc lại bị thua và phải xin hàng về nước ?
-Tại sao khi nghe tiềng đàn quân giặc không còn đánh nhau ?
GV cho HS tự rút ra bài học (Qua câu chuyện muốn nói lên âm nhạc có tác động rất lớn tới đời sống hàng ngày của chúng ta )
4. Củng cố (3)
Cho HS nhắc lại nội dung bài học
Kết thúc lớp hát lại 1 bài hát vừa ôn
5. Dặn dò (2)Về nhà các em học thuộc bài giờ sau cô kiểm tra .
HS hát
HS nghe đoán bài hát
HS hát
Hát gõ đệm
Cá nhân biểu diễn .
HS thi hát
HS trả lời câu hỏi
Công chúa nghe thấy tiếng đàn
Tiếng đàn làm quân giặc say mê
------------------- ------------------
Thứ sáu ngày 11 tháng 3 năm 2011
Toán: THỰC HÀNH XEM ĐỒNG HỒ
I/ Mục tiêu: - Biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào số 3 và số 6.
Biết đơn vị đo thời gian: giờ , phút .
Nhận biết các khoảng thời gian 15 phút, 30 phút.
II/ Đồ dùng dạy học: Mô hình đòng hồ.
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ:
-Gọi 2 học sinh lên bảng thực hành quay đồng hồ theo yêu cầu: 12 giờ 15 phút ; 7 giờ 30 phút .
-Nhận xét đánh giá ghi điểm.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Khai thác:
- Hướng dẫn thực hành:
Bài 1: - Gọi một em nêu bài tập 1.
-Yêu cầu quan sát từng mặt đồng hồ minh hoạ và đọc giờ ở các mặt đồng hồ.
Bài 2 : - Yêu cầu học sinh nêu yêu cầu
- Mời lần lượt từng cặp lên trả lời trước lớp.
-Gọi hai học sinh khác nhận xét chéo nhau.
Bài 3 : Trò chơi : Thi quay đồng hồ.
- Tổ chức HS thi quay đồng hồ theo hiệu lệnh.
- Chia lớp thành 4 đội phát cho mỗi đội một mô hình đồng hồ.
- GV hô một giờ bất kì nào đó để 4 em cùng quay sau một số lần nhóm nào quay xong trước và đúng là nhóm thắng cuộc.
3. Củng cố - Dặn dò:
*Nhận xét đánh giá tiết học.
–Dặn về nhà học và làm bài tập.
-2 học sinh lên bảng thực hành quay đồng hồ theo yêu cầu : 12 giờ 15 phút ; 7 giờ 30 phút .
-Hai học sinh khác nhận xét.
*Lớp theo dõi giới thiệu bài
-Đồng hồ thứ nhất chỉ mấy giờ ?
-Lớp quan sát đọc giờ trên mặt từng đồng hồ.
- Mỗi câu sau đây ứng với đồng hồ nào?
- Lớp làm việc theo cặp quan sát đồng hồ và cử một số cặp đại diện nêu:
a/-A ; b/- D; c/- B; d/ - E ; e/ - C ; g/ - G
- Lớp chia thành 4 nhóm mỗi nhóm cử ra 1 đại diện để lên thi quay kim đồng hồ.
- HS thực hành quay kim đồng hồ theo hiệu lệnh chẳng hạn khi nghe giáo viên hô học sinh sẽ quay : 13giờ 15 phút ; 18 giờ , 11 giờ 15phút .
- Nhận xét bình chọn nhóm thắng cuộc .
-Vài học sinh nhắc lại nội dung bài.
-Về nhà học bài và làm bài tập còn lại.
------------------- ------------------
Tập làm văn: ĐÁP LỜI ĐỒNG Ý
QUAN SÁT TRANH TRẢ LỜI CÂU HỎI
I/ Mục đích yêu cầu: Biết đáp lời đồng ý trong tình huống giao tiếp thông thường (BT1, BT2).
Quan sát tranh về cảnh biển, trả lời đúng được các câu hỏi về cảnh trong tranh (BT3).
Kỹ năng sống: - Giao tiếp: Ứng xử văn hóa.
- Lắng nghe tích cực.
II/ Đồ dùng dạy học: -Các tranh ảnh minh hoạ bài tập 3. Các câu hỏi gợi ý bài tập 3 viết vào bảng phụ.
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- Mời 2 em lên bảng nhập vai diễn lại tình huống bài tập 2.
- Gọi một em kể lại câu chuyện Vì sao? đã học ở tiết trước.
- Nhận xét ghi điểm từng em.
2.Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
-Bài TLV hôm nay, các em sẽ học cách đáp lời đồng ý. Sau đó quan sát tranh để trả lời câu hỏi có nội dung nói về biển .
b/ Hướng dẫn làm bài tập:
*Bài 1: - Yêu cầu một HS nêu đề bài .
-Treo bảng phụ gọi HS đọc lại đoạn hội thoại.
-Khi đến nhà Dũng Hà nói gì với bố Dũng?
- Lúc đó bố Dũng trả lời như thế nào ?
- Đó là lời đồng ý hay không đồng ý?
- Lời của bố Dũng là một lời khẳng định ( đồng ý với ý kiến của Hà ) để đáp lại lời khẳng định của bố Dũng Hà đã nói thế nào?
*Bài 2: -Gọi một em đọc các tình huống .
-Yêu cầu 2 em ngồi gần nhau thảo luận để đáp lại tình huống trong bài.
- Gọi một cặp HS lên một em đọc yêu cầu một em trả lời.
- Yêu cầu lớp nhận xét và đưa ra lời đáp khác.
- Có thể cho nhiều cặp lên nói.
*Bài 3: Treo tranh minh hoạ và hỏi .
- Bức tranh minh hoạ điều gì ?
- Yêu cầu HS quan sát tranh trả lời các câu hỏi sau :
- Sóng biển như thế nào ?
- Trên mặt biển có những gì?
- Trên bầu trời có những gì ?
- Lắng nghe nhận xét ghi điểm học sinh
3. Củng cố - Dặn dò:
-Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung bài học .
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học.
-Dặn về viết vào vở chuẩn bị tốt cho tiết sau .
-2 em lên nhập vai diễn lại các tình huống đã học.
- Một em kể chuyện nội dung trả lời câu hỏi: Vì sao ?
- Lắng nghe nhận xét bài bạn.
- Lắng nghe giới thiệu bài.
- Một em nhắc lại tựa bài.
- Đọc yêu cầu đề bài 1.
- Quan sát tranh và đọc lại .
- Hà nói: Cháu chào bác ạ. Cháu xin phép bác cho cháu gặp bạn Dũng .
- Bố Dũng nói : Cháu vào nhà đi, Dũng đang học bài đấy.
- Đó là lời đồng ý .
-Một số em nhắc lại :
-Cháu cảm ơn bác /Cháu xin phép bác ạ.
- Một em đọc các tình huống .
- HS làm việc theo cặp.
-Tình huống a : - Cảm ơn cậu . Tớ sẽ trả nó lại ngay sau khi dùng xong. / Cảm ơn cậu . Cậu tốt quá ./ Tớ cầm nhé ./.. .
- Tình huống b:- Cảm ơn em./ Em thảo quá . / Em tốt quá ./ Em ngoan quá .. .
- Lớp lắng nghe và nhận xét bổ sung nếu có.
- Quan sát tranh và nêu.
- Bức tranh vẽ cảnh biển.
- Nối tiếp nhau trả lời.
- Sóng biển cuồn cuộn / Sóng biển nhấp nhô / Sóng biển dập dờn / Sóng biển tung mù , Sóng biển dựng cao như núi ,..
- Trên mặt biển có tàu đánh cá/ Có những con thuyền đang đánh cá ngoài khơi / Những chiếc thuyền đang dập giờn trên sóng ...
- Trên bầu trời từng đàn hải âu đang bay lượn / Mặt trời đỏ lựng đang từ từ nhô lên ...
-Hai em nhắc lại nội dung bài học.
-Về nhà học bài và viết lại bài chưa làm xong ở lớp vào vở và chuẩn bị tiết sau.
------------------- ------------------
Hoạt động tập thể: GIÁO DỤC PHÒNG TRÁNH TAI NẠN BOM MÌN
BÀI 1: BOM MÌN, VẬT LIỆU CHƯA NỔ CÓ Ở ĐÂU?
-------------------- -------------------------------------- ---------------------------
File đính kèm:
- TUAN 2511.doc