I. Mục tiêu
1Kiến thức:
- Biết được một số qui tắc về ứng xử khi đến nhà người khác và ý nghĩa của các qui tắc ứng xử đó.
2Kỹ năng:
- Đồng tình, ủng hộ với những ai biết cư xử lịch sự khi đến nhà người khác.
- Không đồng tình, phê bình, nhắc nhở những ai không biết cư xử lịch sự khi đến nhà người khác.
3Thái độ: Biết cư xử lịch sự khi đến nhà bạn bè hoặc người quen.
II. Chuẩn bị
- GV: Truyện kể Đến chơi nhà bạn. Phiếu thảo luận
- HS: SGK.
33 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1161 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 25 - Đỗ Thành Trung, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ê, cá trích, trôi,…
- Suy nghĩ và làm bài.
a) chú, trường, chân
b) dễ, cổ, mũi
Thứ sáu ngày 6 tháng 3 năm 2009
TLV
ĐÁP LỜI ĐỒNG Ý
QUAN SÁT TRANH, TRẢ LỜI CÂU HỎI
I. Mục tiêu
1Kiến thức: Biết đáp lời khẳng định của người khác trong những tình huống giao tiếp hằng ngày.
2Kỹ năng: Biết nhìn tranh và nói những điều về biển.
3Thái độ: Ham thích môn học.
II. Chuẩn bị
GV: Câu hỏi gợi ý bài tập 3 trên bảng phụ.
HS: SGK.
III. Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động
2. Bài cũ : Đáp lời phủ định. Nghe - Trả lời câu hỏi
_ Gọi 2 HS lên bảng đóng vai, thể hiện lại các tình huống trong bài tập 2
_ Gọi 1 HS khác lên bảng kể lại câu chuyện Vì sao?
_ Nhận xét và cho điểm HS.
3. Bài mới
Giới thiệu:
Đáp lời đồng ý. Sau đó sẽ cùng quan sát tranh nói những điều con biết về biển.
v Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1
_ Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
_ Gọi HS đọc đoạn hội thoại.
_ Khi đến nhà Dũng, Hà nói gì với bố Dũng ?
_ Lúc đó bố Dũng trả lời thế nào ?
_ Đó là lời đồng ý hay không đồng ý ?
_ Lời của bố Dũng là một lời khẳng định (đồng ý với ý kiến của Hà). Để đáp lại lời khẳng định của bố Dũng, Hà đã nói thế nào ?
KL: Khi được người khác cho phép hoặc đồng ý, chúng ta thường đáp lại bằng lời cảm ơn chân thành.
Bài 2
_ Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
_ Yêu cầu 2 HS ngồi cạnh nhau, thảo luận cặp đôi để tìm lời đáp thích hợp cho từng tình huống của bài.
_ Yêu cầu một số cặp HS trình bày trước lớp.
_ Nhận xét và cho điểm HS.
Bài 3
_ Treo tranh minh hoạ và hỏi: Bức tranh vẽ cảnh gì?
_ Yêu cầu HS quan sát tranh và trả lời các câu hỏi sau:
+ Sóng biển ntn ?
+ Trên mặt biển có những gì ?
+ Trên bầu trời có những gì ?
_ Nhận xét và cho điểm HS.
4. Củng cố – Dặn dò
_ Nhận xét tiết học.
_ Dặn HS về nhà nói liền mạch những điều hiểu biết về biển.
_ Chuẩn bị: Đáp lời đồng ý. Tả ngắn về biển.
- Hát
- 3 HS lên bảng thực hiện yêu cầu của GV.
- HS dưới lớp nghe và nhận xét bài của bạn.
- HS mở SGK và đọc yêu cầu của bài.
- 1 HS đọc bài lần 1. 2 HS phân vai đọc lại bài lần 2.
- Hà nói: Cháu chào bác ạ. Cháu xin phép bác cho cháu gặp bạn Dũng.
- Bố Dũng nói: Cháu vào nhà đi, Dũng đang học bài đấy.
- Đó là lời đồng ý.
- Một số HS nhắc lại: Cháu cảm ơn bác. Cháu xin phép bác ạ.
- Bài tập yêu cầu chúng ta nói lời đáp cho các tình huống.
- Thảo luận cặp đôi:
a) Cảm ơn cậu. Tớ sẽ trả lại nó ngay sau khi dùng xong./ Cảm ơn cậu. Cậu tốt quá./ Tớ cầm nhé./
Tớ cảm ơn cậu nhiều./…
b) Cảm ơn em./ Em thảo quá./ Em tốt quá./ Em ngoan quá./…
- Từng cặp HS trình bày trước lớp theo hình thức phân vai. Sau mỗi lần các bạn trình bày, cả lớp nhận xét và đưa ra phương án khác nếu có.
- Bức tranh vẽ cảnh biển.
-Nối tiếp nhau trả lời câu hỏi:
+ Sóng biển cuồn cuộn./ Sóng biển dập dờn./ Sóng biển nhấp nhô./ Sóng biển xanh rờn./ Sóng biển tung bọt trắng xoá./ Sóng biển dập dềnh./ Sóng biển nối đuôi nhau chạy vào bờ cát.
+ Trên mặt biển có tàu thuyền đang căng buồm ra khơi đánh cá./ Những con thuyền đang đánh cá ngoài khơi./ Thuyền dập dềnh trên sóng, hải âu bay lượn trên bầu trời./…
+ Mặt trời đang từ từ nhô lên trên nền trời xanh thẳm. Xa xa, từng đàn hải âu bay về phía chân trời.
TOÁN
THỰC HÀNH XEM ĐỒNG HỒ
I. Mục tiêu
1Kiến thức: Giúp HS:
Rèn luyện kỹ năng xem đồng hồ (khi kim phút chỉ số 3 hoặc số 6)
2Kỹ năng: Củng cố nhận xét về các đơn vị đo thời gian: giờ, phút; phát triển biểu tuợng về các khoảng thời gian 15 phút và 30 phút.
3Thái độ: Ham thích học Toán.
II. Chuẩn bị
GV: Mô hình đồng hồ.
HS: SGK
III. Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động
2. Bài cũ : Giờ, phút.
_ 1 giờ = ….. phút.
_ Đặt đồng hồ chỉ 10 giờ 15 phút, 10 giờ 30 phút
_ GV nhận xét
3. Bài mới
Giới thiệu:
Thực hành xem đồng hồ.
v Hoạt động 1: Thực hành
GV hướng dẫn HS lần lượt làm các bài trong sách.
Bài 1:
_ Yêu cầu HS quan sát từng đồng hồ và đọc giờ. ( GV có thể sử dụng mô hình đồng hồ để quay kim đến các vị trí như trong bài tập hoặc ngoài bài tập và yêu cầu HS đọc giờ.)
Kết luận: Khi xem giờ trên đồng hồ, nếu thấy kim phút chỉ vào số 3, em đọc là 15 phút; nếu kim phút chỉ vào số 6, em đọc là 30 phút
Bài 2:
_ Trước hết HS phải đọc và hiểu các họat động và thời điểm diễn ra các họat động. Ví dụ:
_ Hoạt động: “Tưới rau”
_ Thời điểm: “ 5 giờ 30 phút chiều”
_ Đối chiếu với các mặt đồng hồ, từ đó lựa chọn tranh vẽ mặt đồng hồ thích hợp với hoạt động.
_ Trả lời câu hỏi của bài toán.
Lưu ý: Với các thời điểm “7 giờ tối”, và “16 giờ 30 phút” cần chuyển đổi thành 19 giờ và 4 giờ 30 chiều”
v Hoạt động 2: Thi quay kim đồng hồ.
Bài 3: Thao tác chỉnh lại đồng hồ theo thời gian đã biết.
_ GV chia lớp thành các đội, phát cho mỗi đội 1 mô hình đồng hồ và hướng dẫn cách chơi: Khi GV hô một giờ nào đó, các em đang cầm mặt đồng hồ của các đội phải lập tức quay kim đồng hồ đến vị trí đó. Em nào quay xong cuối cùng hoặc quay sai sẽ bị loại. Sau mỗi lần quay, các đội lại cho bạn khác lên thay. Hết thời gian chơi, đội nào còn nhiều thành viên nhất là đội thắng cuộc.
_ Tổng kết trò chơi và tuyên dương nhóm thắng cuộc.
4. Củng cố – Dặn dò
_ Yêu cầu HS nhắc lại cách đọc giờ khi kim phút chỉ vào số 3 và số 6.
_ GV nhận xét tiết học
_ Chuẩn bị: Luyện tập.
- Hát
- 1 giờ = 60 phút.
- HS thực hành. Bạn nhận xét
HS xem tranh vẽ rồi đọc giờ trên mặt đồng hồ.
- 2 HS ngồi cạnh nhau làm bài theo cặp, một em đọc từng câu cho em kia tìm đồng hồ. Sau đó 1 số cặp trình bày trước lớp.
- Thi quay kim đồng hồ theo hiệu lệnh của GV.
- HS nhắc lại cách đọc giờ khi kim phút chỉ vào số 3 và số 6. Bạn nhận xét.
THỦ CÔNG
LÀM DÂY XÚC XÍCH TRANG TRÍ (t1)
I.Mục tiêu:
- HS biết cách làm dây xúc xích bằng giấy thủ công.
- Làm được dây xúc xích để trang trí.
- Thích làm đồ chơi, yêu thích sản phẩm lao động của mình.
II.Chuẩn bị:
- GV: Dây xúc xích mẫu.
Quy trình làm dây xúc xích.
Giấy thủ công, kéo, hồ dán.
- HS: Giấy thủ công, kéo, hồ dán.
III.Các hoạt động:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Khởi động:
2.Kiểm tra:
3.Bài mới:
Giới thiệu:
Làm dây xúc xích trang trí (t1).
v Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét.
_ GV giới thiệu mẫu và đặt câu hỏi định hướng cho HS.
+ Các vòng của dây xúc xích được làm bằng gì ?
+ Hình dáng như thế nào ?
+ Màu sắc ra soa ?
+ Kích thước như thế nào ?
+ Để có được dây xúc xích ta phải làm như thế nào ?
_ GV kết luận
v Hoạt động 2: GV hướng dẫn mẫu
_ GV cho HS quan sát tranh quy trình và hỏi:
+ Có mấy bước thực hiện ? kể ra ?
+ Các nan giấy được cắt rộng bao nhiêu ? dài bao nhiêu ?
_ GV chốt lại
_ GV làm mẫu thêo từng bước
_ GV yêu cầu 2 HS thực hiện thao tác cắt, dán 3 vòng xúc xích.
_ GV tổ chức HS tập cắt các nan giấy
_ GV theo dõ, giúp đỡ các em còn lúng túng
_ GV nhắc nhở HS giữ vệ sinh sau khi tập cắt xong.
4.Củng cố, dặn dò:
_ Để có được dây xúc xích ta phải làm như thế nào ?
_ GV nhận xét tiết học
_ Chuẩn bị dụng cụ thực hành cho tiết sau
- Hát
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS
- HS quan sát
+ Được làm bằng giấy
+ Có hình tròn
+ Có nhiều màu khác nhau
+ Các vòng tròn bằng nhau
+ Ta phải cắt nhiều nan giấy dài bằng nhau. Sau đó dán lồng các nan giấy thành những vòng tròn nối tiếp nhau.
- HS quan sát
+ Có bước
Bước 1: Cắt thành các nan giấy
Bước 2: Dán các nan giấy thành xúc xích
+ Chiều rộng 1ô; chiều dài 12 ô
- HS quan sát
- 2 HS thực hiện ( 1 HS cắt nan, 1 HS dán
- HS tập cắt
SHL (tuần 25)
I.Mục tiêu :
_ Tổng kết tuần 25
_ Khen thưởng, phê bình
_ Kế hoạch tuần 26
II.Nội dung
1.Tổng kết tuần 25
_ Các tổ báo cáo
_ Cán sự lớp nhận xét, góp ý
_ HS cả lớp nhận xét
2.GV nhận xét
Nội dung
Tổ 1
Tổ 2
Tổ 3
Vắng phép
Vắng không phép
Chuẩn bị bài
Thể dục
Đồng phục
Nói tục
Nói chuyện
Vệ sinh
Aên hàng rong
Điểm trừ
Hạng
_Vắng : ………… lượt có phép ……….. lượt khônh phép
_ Học tập : …………………………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………………………………….
_ Trật tự : Hay làm ồn trong giờ học cụ thể ……………………………………………………
_ Đồng phục : ………..
_ Vệ sinh : …………….
3.Khen thưởng và phê bình
_ Khen :…………………………………………………………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………………………………………………………….
_ Phê bình : ………………………………………………………………………………………………………………….
4.Kế hoạch tuần 26
_ GD chủ điểm “Biết yêu thương Bà, mẹ ,chị, bạn gái”
_ Biết giúp đỡ bạn gái, không trêu gẹo bạn giá
_ Biết tặng hoa cho bà, mẹ, cô nhân ngày 8 / 3
_ Tiếp tục thực hiện giữ vệ sinh trường, trang trí lớp học
_ Tiếp tục học nội quy HS
_ Đi học đầy đủ đúng giờ, hạn chế nghỉ học
_ Giữ trật tự trong giờ học
_ Chuẩn bị bài ở nhà đầy đủ
_ Vừa học vừa ôn tập giữa kì II
_ Phụ đạo HS yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi
-------------------------------------------------
File đính kèm:
- Giao an K2 T25.doc