Giáo án Lớp 2 Tuần 25 chuẩn kiến thức kĩ năng

 1) Kĩ năng :*Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :Đọc trôi chảy toàn bài ,đọc đúng từ khó

-Ngắt nghỉ hơi đúng ,biết phân biệt lời kể với lời nhân vật

 2 ) Kiến thức : Hiểu nghĩa từ :Lễ vật ,cầu hôn ,ván ,nệp .

 -Nội dung : Truyện giải thích lũ lụt ở nước ta doThuỷ Tinh ghen tức Sơn Tinh gây ra đồng thời phản ánh việc nhân dân đắp đê chống lũ lụt .

3) GD HS vận động mọi người phòng chống lũ lụt khi có lụt ,trẻ em không nên chơi nơi có lũ .

 

doc20 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2937 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 25 chuẩn kiến thức kĩ năng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CÂY SỐNG TRÊN CẠN I)Mục tiêu : *Sau bài học HS biết -Nói tên và nêu ích lợi của một số cây sống trên cạn . -Hình thành kĩ năng quan sát ,nhận xét mô tả . -GD HS ý thức trồng cây và bảo vệ cây Đồ dùng dạy học -GV : Hình vẽ trong SGK ,các cây ở sân trưỡng vườn trường -HS : quan sát các cây ở trên cạn Các hoạt động dạy và học Hoạt đông của giáo viên Hoạt động của học sinh Khởi động –Kiểm tra bài cũ :Gọi 2 HS trả lời Cây sống ở đâu ? -HS chơi trò chơi :Thi nhau kể tên các loài cây sống trên cạn mà em biết . -GV tuyên dương nhóm kể nhiều cây *Giới thiệu bài : Hoạt động 1 : Quan sát cây cối ở sân trường vườn trường và xunh quanh trường *Mục tiêu : Hình thành kĩ năng quan sát nhận xét ,mô tả Bước 1 :Làm việc theo nhóm nhỏ -GV phân công khu vực HS quan sát ,yêu cầu HS quan sát đặc điểm của cây như tên cây ,thân ,cành lá ,rễ …,ích lợi của cây . Bước 2 :Làm việc cả lớp -Yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả . -GV khen những nhóm quan sát tốt Hoạt động 2 : Làm việc với SGK *Mục tiêu : Nhận biết một số cây trên cạn và nêu ích lợi của nó . *Cách tiến hành Bước 1 :Làm việc theo cặp -Yêu cầu HS quan sát tranh SGKnói tên và nêu ích lợi của những cây trong hình . -GV đi đến các nhóm giúp đỡ Bước 2 : Làm việc cả lớp -GV gọi một số HS chỉ và nói tên từng cây trong hình Hỏi : Trong số các cây được giới thiệu trong SGK ,cây nào là cây ăn quả ,cây nào là cây cho bóng mát cây nào là cây lương thực ,thực phẩm,cây nào làm thuốc và làm gia vị ? Hoạt đôïng 3: Trò chơi tìm đúng các loại cây -GV nêu một số đặ điểm hoặc câu hỏi về vài cây nào đó. Loài hoa tượng trưng cho mùa thu ? Họ hàng nhà cam? Quả gì có màu đỏ dùng để thổi ( nấu ) xôi? Quả gì có nhiều gai? Cây gì có lá hình lum ? Quả gì bà hay ăn trầu? Loài hoa thường nở vào mùa hè? *Củng cố dặn dò -2 HS trả lời -Thi nhau kể tên các loài cây sống trên cạn -HS quan sát đặc điểm của cây như tên cây ,thân ,cành lá ,rễ …,ích lợi của cây . -Đại diện các nhóm báo cáo kết quả -Yêu cầu HS quan sát tranh SGKnói tên và nêu ích lợi của những cây trong hình . - Cây ăn quả :Cây mít ,đu đủ ,thăng long -Cây ngô, lạc -HS đoán xem đó là cây hoa gì? -Hoa cúc -Quýt -Quả gấc -Quả mít -Cây thông -Quả cau -Hoa phượng -------------------------------------------------------------- Thứ sáu ngày 08 tháng 03 năm 2013 Mơn : TẬP LÀM VĂN(TCT : 25) BÀI : ĐÁP LỜI ĐỒNG Ý I)Mục tiêu -Biết đáp lời đồng ý trong giao tiếp thông thường -Quan sát tranh một cảnh biển ,trả lời đúng các sâu hỏi về cảnh trong tranh - Rèn HS kĩ năng giao tiếp đáp lời đồng ý , kĩ năng quan sát và trả lời câu hỏi - Giáo dục HS đáp lời đồng ý lịch sự ; yêu thích biển Đồ dùng dạy học : GV Tranh minh hoạ cảnh biển trong SGK HS : Bảng phụ viết câu hỏi của bài tập 3 Các hoạt động dạy học Hoạt đông của giáo viên Hoạt động của học sinh Ổn định tổ chức : Hát 2)Kiểm tra bài cũ : Gọi 2-3 cặp HS đứng tại chỗ đối thoại : 1 em nói lời phủ định ,1 em đáp lời phủ định . GV nhận xét và ghi điểm 3)Dạy bài mới : a)Giới thiệu bài :Hôm nay các em học cách đáp lời đồng ý .Sau đó tập quan sát một bức tranh vẽ cảnh biển trả lời các câu hỏi về cảnh biển được thể hiện trong tranh . b) Hướng dẫn làm bài tập : Bài tập 1 : (miệng ) Gọi 1 HS đọc yêu cầu Hà cần nói với thái độ như thế nào ? Dũng cần nói với thái độ như thế nào ? Gọi 2-3 HS nhắc lại lời khi được bố Dũng mời vào nhà gặp Dũng Bài 2 : ( miêng) Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài Gọi 3 –4 cặp thực hành GV khuyến khích HS đáp lời đồng ý theo nhiều cách khác nhau ,đúng mực hợp với tình huống giao tiếp Bài 3 : Gọi 1 HS đọc yêu cầu GV treo tranh vẽ cảnh biển Hướng dẫn : Yêu cầu HS quan sát kĩ bức tranh ,đọc thầm 4 câu hỏi và trả lời ,viết ra giấy nháp a)Tranh vẽ cảnh gì ? b) Sóng biển như thế nào ? c)Trên mặt biển có những gì ? d)Trên bầu trời có những gì ? GV khuyến khích HS trả lời theo nhiều cách ,diiễn đạt khác nhau 4)Củng cố ,dặn dò GV nhận xét tiết học ,chuẩn bị bài sau Đáp lời đồng ý ,tả ngắn về biển . -HS1 :Cậu đã bao giờ nhìn thấy một con voi chưa HS2 : Chưa bao giờ HS 1 : Thật đáng tiếc -Đọc đối thoại sau ,nhắc lại lời của bạn Hàkhi được bố của Dũng đồng ý cho gặp Dũng -(HSTB) Hà nói lễ phép -Niềm nở -Từng cặp HS đóng vai bố Dũng ,Hà thực hành đối đáp . 2-3 HS nhắc lại: Cháu cảm ơn Bác …Cháu xin phép bác . *Nói lời đáp trong các đoạn đối thoại sau HS thảo luận cặp đôi -HS thực hành đóng vai a)Cảm ơn bạn /cảm ơn bạn nhé b)Em ngoan quá . Quan sát tranh và trả lời câu hỏi -HS trả lời (HSTBY) Tranh vẽ cảnh biển vào buổi sáng khi ông mặt trời mới nhô lên (HSKG) Sóng biển xanh nhấp nhô / Sóng biển xanh như dềnh lên ,dạp xuống . ( HSTB) Trên mặt biển có những cánh buồm đang lướt sóng ,nững chú hải âu đang chao lượn . (HSKG) Mặt trời đang dâng lên,những đám mây màu tím bồng bềnh trôi ,đàn hải âu bay về phía chân trời . ------------------------------------- Mơn : TOÁN : (TCT : 125) BÀI : THỰC HÀNH XEM ĐỒNG HỒ. I)Mục tiêu: Rèn luyện kĩ năng xem đồng hồ khi kim phút chỉ số 3 và số 6. Củng cố ve ànhận biết các đơn vị đo thời gian: Giờ phút phát truyển biểu tượng về khoảng thời gian 30. II)Đồ dùng dạy học -GV : Mô hình đồng hồ -HS : Mô hình đồng hồ III)Các hoạt động dạy học Hoạt đông của giáo viên Hoạt động của học sinh Ổn định tổ chức : -KT dụng cụ học tập của HS Kiểm tra bài cũ: 1 giờ có mấy phút ? Gọi 2 HS lên bảng -GV nhận xét ghi điểm Dạy bài mới 1)Giới thiệu bài : -Hôm nay các em học bài “ Thực hành xem đồng hồ” 2)Bài tập ở lớp Bài 1 : GV lấy mô hình đồng hồ quay kim giờ và kim phút như hình vẽ SGK. -Đồng hồ hình A chỉ mấy giờ ? -Đồng hồ hình B chỉ mấy giờ ? -Đồng hồ hình C chỉ mấy giờ ? Đồng hồ hình D chỉ mấy giờ ? Bài 2 :Gọi 1 HS đọc yêu cầu Trước hết HS phải đọc và hiểu các hoạt động và thời điểm diễn ra các hoạt động. Đối chiếu với đồng hồ để lựa chọn tranh vẽ mặt đồng hồ thích hợp với hoạt động . Bài 3 : Yêu cầu HS thực hành quay kim đồng hồ -GV đọc : 2 giờ ,1 giờ 30 phút ,6 giờ 15 phút ,5 giờ rưỡi . 4) Củng co,á dặn dò : -GV quay kim đồng hồ yêu cầu HS đọc giờ trên đồng hồ . -GV nhận xét tiết học ,chuẩn bị bài sau :”Luyện tập “ -1 giờ có 60 phút -2 HS lên bảng 5 giờ + 2 giờ = 7 giờ 4 giờ + 6 giờ = 10 giờ 8 giờ + 7 giờ = 13 giờ 12 giờ – 8 giờ = 4 giờ -HS quan sát mô hình đồng hồ và trả lời câu hỏi : -4 giờ 15 phút -1 giờ 30 phút -9 giờ 15 phút -8 giờ 30 phút -1 HS đọc yêu cầu :Mỗi câu ứng với đồng hồ nào ? -HS quan sát hình vẽ và trả lời a)An vào học lúc 13 giờ 30 phút ứng với đồng hồ A . b) An ra chơi lúc 15 giờ ứng với đồng hồ D .c)An vào học tiếp lúc 15 giờ 15 phút ứng với đồng hồ B d)An tan học lúc 16 giờ 30 phút ứng với đồng hồ C g) An ăn cơm 7 giờ tối ứng với đồng hồ G -HS quay kim đồng hồ -HS đọc giờ trên đồng hồ -------------------------------------------------------------------------- Mơn : KỂ CHUYỆN(TCT : 25) BÀI : SƠN TINH - THUỶ TINH I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: 1. Rèn kỹ năng nói: - Biết sắp xếp lại các tranh theo đúng thứ tự câu truyện. Kể được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện theo tranh. - Biết phối hợp lời kể với giọng điệu, cử chỉ, điệu bộ thích hợp. 2. Rèn luyện kỹ năng nghe: Nghe và ghi nhớ lời kể của bạn, nhận xét đúng lời kể của bạn. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: 3 tranh minh hoạ truyện trong SGK. - HS: Sách Tiếng Việt. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. Ổn định: 1’ B. Kiểm tra bài cũ: 4’ - GV kiểm tra 3 HS kể lại câu chuyện : ” Quả tim Khỉ”. C. Dạy bài mới: 25’ 1. Giới thiệu bài: 5’ - Nêu mục đích, yêu cầu của tiết học. 2. Hoạt động 1: Hướng dẫn kể chuyện: 20’ a) Sắp xếp lại thứ tự các tranh theo nội dung câu chuyện: - GV gắn bảng 3 tranh minh hoạ, phóng to theo đúng thứ tự 3 tranh trong SGK. - Thứ tự đúng của các tranh phải là 3,2,1 b) Kể từng đoạn câu chuyện theo thứ tự được sắp xếp lại. c) Kể lại toàn bộ câu chuyện: 3. Hoạt động 2: Củng cố- Dặn dò: 5’ - Truyện Sơn Tinh - Thủy Tinh nói lên điều gì có thật? - GV Nhận xét tiết học, yêu cầu HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe. - 3 HS nối tiếp nhau kể lại câu chuyện : “ Quả tim khỉ”. - HS làm việc độc lập: Quan sát 3 tranh, nhớ nội dung truyện qua tranh, sáp xếp lại thứ tự các tranh. - Một vài HS nêu nội dung từng tranh sau đó nói thứ tự đúng của 3 tranh. Một HS lên bảng sắp xếp lại 3 tranh theo đúng thứ tự. - HS kể từng đoạn theo nhóm. - Đại diện các nhóm kể từng đoạn câu chuyện theo 2 hình thức. + Mỗi nhóm 3 HS nối tiếp nhau kể 3 đoạn. + 3 HS dại diện cho 3 nhóm tiếp sức nhau thi kể chuyện 3 đoạn. - Mỗi nhóm một đại diện thi kể toàn truyện. - Nhân dân ta chiến đấu chống lũ lụt rất kiên cường. --------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docGiao an CKTKN Lop 2 Tuan 25.doc
Giáo án liên quan