- Giúp học sinh củng cố cách tìm thừa số chưa biết và các bảng chia đã học, giải toán có một phép chia .
- Rèn kĩ năng giải bài tập “ Tìm thừa số chưa biết “ , giải toán có phép chia .
- GDHS tính chăm chỉ, chính xác.
31 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1255 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 24 Trường Tiểu Học Thái Hòa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a) X x 2 = 12 c) 3 x X = 18
b) 3 x X = 27 d) X x 4 = 32
- GV gọi 3 hs lên bảng làm bài
- y/c các dãy làm vào bảng con
- Y/c hs nêu lại cách tính
- Gọi hs nhận xét, chữa bài
Bài 2:
Mỗi lọ có 3 bông hoa . Hỏi 5 lọ có bao nhiêu bông hoa ?
- Gọi hs làm bài và chữa bài
- Gv nhận xét.
Bài 3:
Có 24 bông hoa cắm đều vào các lọ , mỗi lọ có 3 bông hoa .Hỏi cắm được mấy lọ hoa?
- Gv gọi hs đọc đề bài
- gọi hs lên bảng làm bài, hs cả lớp làm vào vở.
- GV gọi hs nhận xét và chữa bài.
Bài 4:
Tìm x:
3 x = 18: 3 x 3 = 5 3
x 2 = 3 4 2 x = 16 : 2
- Gọi 2 HS nêu cách tínhvà thực hiện làm bài vào bảng lớp.
- Lưu ý: HS tích của phép tính dưới dạng một thương, một tích.
Bài 5: Tính
4 x 5 - 15 2 x 9 : 2
24 : 3 + 47 4 x 8 - 24
- Gv yêu cầu hs nêu cách làm
- GV hướng dẫn
- YC hs làm vào vở
- GV gọi hs nhận xét và chữa bài
- GV nhận xét.
Bài 6: Cho các phép chia sau:
10 : 2 = 21 : 3 =
18 : 3 = 12 : 3 =
35 : 5 = 24 : 3 =
- Cho biết các phép chia này được lập từ phép nhân nào?
- GV yêu cầu hs làm miệng nêu nhanh phép tính nhân em tìm.
- GV nhận xét và chốt kết quả đúng.
*Củng cố - Dặn dò :
- Nhận xét tiết học.
- HS đọc yêu cầu
- 3 HS lên bảng làm bài .
- Cả lớp làm vào bảng con .
- HS nêu cách tính .
- Nhận xét .
- 2 HS đọc bài toán
- 1HS lên bảng tóm tắt và giải.
- Cả lớp làm vào vở .
Cắm được số lọ hoa là:
24 : 3 = 8 ( lọ hoa)
Đáp số: 8 lọ hoa
- HS lắng nghe
- 1 Hs đọc bài toán,phân tích đề toán
- Hs làm vở. làm bảng
- Chữa bài - Nhận xét .
- 2 HS lên bảng làm bài và nêu cách thực hiện. Lớp làm vào vở.
VD: 3 x = 18 : 3
x = 6
x = 6 : 3
x = 2
- HS thảo luận nhóm đôi đưa ra ý kiến để phân tích bài toán.
- HS đọc yêu cầu
- thực hiện nhân chia trước cộng trừ sau
- HS làm vào vở
- Hs nx và chữa bài.
- HS lắng nghe
- HS thảo luận nhóm đôi đưa ra ý kiến để phân tích bài toán.
- HS nêu nhanh phép tính.
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
Tiếng Việt(T)
Luyện đọc: Quả tim khỉ, Voi nhà
Trả lời câu hỏi phủ định. Quy tắc chính tả: tr/ch
I. Mục tiêu
- HS luyện đọc 2 bài tập đọc: Quả tim khỉ, Voi nhà và trả lời các câu hỏi khách quan.
- HS rèn kĩ năng trả lời câu hỏi phủ định
+) Rèn quy tắc chính tả âm đầu: ch/tr
- HS yêu thích môn học
II. Đồ dùng
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy học
Hoạt động học
1. Giới thiệu bài
Trong bài học hôm nay chúng ta cùng nhau luyện đọc các bài tập đọc đã học và trả lời câu hỏi phủ định, âm đầu ch/tr.
2. Luyện tập
a) Luyện đọc
Bài 1:
- GV yêu cầu 2 hs đọc bài tập đọc: Quả tim khỉ, Voi nhà.
- GV yêu cầu hs nhận xét bạn đọc
- GV nhận xét tuyên dương những em đọc tốt và lưu loát hơn.
- GV yêu cầu hs suy nghĩ và trả lời các câu hỏi trong sách Tiếng Việt.
- GV gọi đọc câu hỏi và trả lời:
- GV gọi hs nhận xét
- GV nhận xét
- GV yêu cầu hs thực hành kể lại câu chuyện theo vai.
Bài 2: ( BT 4 – tr 29 TVT)
- GV yêu cầu hs đọc yêu cầu của bài
GV yêu cầu hs đọc tình huống và ghi lại theo các trường hợp sau:
- GV yêu cầu hs làm vào vở
- GV yêu cầu hs lên bảng làm BT
- GV gọi hs nhận xét và làm các bài tập phần còn lại.
- GV nhận xét.
Bài 3:
Điền ch/tr vào chỗ chấm thích hợp.
- GV yêu cầu hs đọc yêu cầu của bài.
- GV yêu cầu hs suy nghĩ lời câu hỏi và lên bảng làm bài tập
- GV yêu cầu hs đọc các câu trả lời trên bảng.
- Gọi hs nhận xét
- GV nhận xét và chốt:
Qua BT này chúng ta củng cố lại quy tắc chính tả ch/tr.
3. Củng cố dặn dò.
- Gv nêu lại mục tiêu tiết hoc
- GV nhận xét tiết học và yêu cầu hs về nhà làm các bài tập vào vở BT.
- HS lắng nghe
- 5 HS đọc bài tập đọc.
- HS nhận xét bạn đọc
- HS lắng nghe
- HS suy nghĩ
- HS đọc
- HS lắng nghe
- 3 hs lên bảng đóng vai.
- HS đọc yêu cầu của bài
- HS làm vào vở:
a) Mẹ ơi, mẹ làm giúp con bài văn tả con trâu mẹ nhé.
- Mẹ không làm thay con đâu. Để chủ nhật này mẹ đưa con về ông nội, cho con xem con trâu, con sẽ biết cách tả đấy.
- Vậy chủ nhật này mẹ nhớ đưa con đi xem con trâu mẹ nhé.
- HS nhận xét và làm phần còn lại
- HS lắng nghe
- HS đọc yêu cầu của bài:
- HS suy nghĩ và làm vào vở:
...ào mào,...ìa vôi, ...èo bẻo, ...im sâu.
Có con ...ích chòe
Nó đậu cành ...anh.
- HS đọc bài làm của mình
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe và sửa lỗi mắc phải.
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
Thứ sáu ngày 21 tháng 2 năm 2014
Toán
Tiết 119: Bảng chia 5
I/ Mục tiêu : Giúp hs :
+ Lập bảng chia 5, nhớ được bảng chia 5, giải toán có một phép chia.
+ Thực hành chia 5 trong làm tính , giải toán .
+ Phát triển tư duy toán học
II/ Đồ dùng dạy – học:
- Các tấm bìa , mỗi tấm có 5 chấm tròn .
- Bảng phụ BT1
III/ Các hoạt động dạy – học
KTBC:
GV yêu cầu 2 hs lên bảng làm bài tập tìm x,
X x 4 = 36, 8 x X = 32
- GV gọi hs đọc thuộc lòng bảng chia 4.
- GV gọi hs nhận xét và cho điểm.
1/ Hđ1: Giới thiệu phép chia 5
* Ôn tập phép nhân 5
+ Gv gắn các tấm bìa
+ Mỗi tấm bìa có mấy chấm tròn ?
+ Hỏi 4 tấm bìa có bao nhiêu chấm tròn ?
* Giới thiệu phép chia 5 :
+ Trên các tấm bìa có 20 chấm tròn , mỗi tấm bìa có 5 chấm tròn . Hỏi có bao nhiêu tấm bìa ?
+ Vậy từ phép nhân 5 x 4 = 20 ta có phép chia nào ?
2. HĐ2 : HD học sinh lập bảng chia 5
+ GV yêu cầu hs dựa vào bảng nhân 5 , lập các pt’ chia 5
+ Gv hd hs đọc thuộc bảng chia 5 ( đọc xuôi - ngược - cách quãng ,...)
3. HĐ3 : Thực hành
- Bài 1:
+ GV treo bảng phụ
+ Bài tập y/c gì ?
+ Muốn điền thương ta ltn ?
+ Y/c hs điền lần lượt từng cột .
+ HS,GV nhận xét
Bài 2: + Gọi hs đọc đề
+ BT cho biết gì ?
+ BT hỏi gì ?
+ Mỗi hình là mấy bình ?
+ Muốn tìm mỗi bình có bao nhiêu bông hoa ta ltn ?
-Gọi 1 HS lên bảng tóm tắt
+ Y/c hs giải vào vở. 1 hs chữa bài .
-GV thu chấm nhận xét
2/ Hđ2: Củng cố, dặn dò
+ Y/c hs đọc thuộc bảng chia 5 .
+ Nx tiết học. Nhắc hs học thuộc bảng chia .
+ HS quan sát
+ 5 chấm tròn
+ 5 x 4 = 20 chấm tròn
+ 20 : 5 = 4 tấm bìa
+ 20 : 5 = 4
+ VD : 5 x 1 = 5 5 : 5 = 1
+ HS luyện HTL .
+ HS quan sát
+ Điền số ?
+ SBC : SC
+HS lên bảng điền
+ Đ/s : 2 ; 4 ; 6 ; 8 ; 10 ; 9 ; 7 ; 5 ; 3 ; 1 ;
+ 2 hs nêu
+ 15 bông hoa : 5 bình
+ Mỗi bình có ...bông hoa ?
+ 1 bình
+ TS bông hoa : số bình
+1 Hs lên bảng tóm tắt
+ Lớp làm vở
15 : 5 = 3 (bông hoa )
Đ/s : 3 bông hoa
- HS đọc bài
- HS lắng nghe
Chính tả
Tiết 45: Nghe viết: Voi nhà
I. Mục tiêu :
+ Hs nghe – viết chính xác, trình bày đúng một đoạn trong bài “ Voi nhà . Làm đúng các bài tập phân biệt tiếng có âm đầu s/x .
+ Rèn kn nghe – viết
+ Gd hs tính cẩn thận, chính xác.
II. Đồ dùng dạy học :
- Bảng phụ chép sẵn Bt 2a.
III. HĐ dạy , học:
1. KTBC :
Y/c 2 hs lên bảng , lớp viết bảng con 6 tiếng có phụ âm đầu s /x ?
2. Bài mới :
a) GTb :
Gv nêu MĐ , YC tiết học
b) Hướng dẫn nghe – viết
+ Gv đọc bài chính tả + tóm tắt nd .
+ Câu nào trong bài chính tả có dấu gạch ngang?
+ Câu nào có dấu chấm than ?
+ Con voi đã kéo xe ntn ?
+ Gv hd hs phân tích :
+) lúc lắc
+) huơ vòi
+) quặp
+ GV đọc các từ : huơ vòi , quặp , xe .
+ Gv đọc bài chính tả
+ Gv chấm bài , nx .
c) Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2a:
+ Gv đưa bảng phụ
+ Y/c lớp làm VBT . 2 hs lên chữa bài
+ GV nx , chữa bài .
+ 1 hs đọc
+ “ Nó đập tan xe mất “
+ “Phải bắn thôi ! “
+ quặp vòi vào đầu xe , co mình lôi mạnh chiếc xe qua vũng lầy .
+ Hs phân tích :
+) lúc = l + uc + sắc
+) huơ = h + uơ
+) quặp = qu + ăp + nặng
+ 2 hs lên bảng , lớp làm bảng con
+ hs theo dõi chép bài
+ hs viết bài – soát lỗi
+ 2 hs nêu y/c
+ Đ/án : sâu bọ , xâu kim
củ sắn , xắn tay áo , sinh sống , xinh đẹp , xát gạo , sát bên cạnh .
3. Củng cố , dặn dò :
+ Gv tổng kết nd bài .
+ Nx tiết học . Nhắc hs luyện viết .
Sinh hoạt
Nhật xét tuần 24_ Phương hướng tuần 25
I. Mục tiêu:
- HS kiểm điểm về cái được và chưa được trong tuần 24, phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm trong tuần 25
- Phát động phương hướng tuần tới
- Giáo dục HS ngoan ngoãn, chăm học, chăm làm.
- Tổ chức sinh hoạt văn nghệ.
II. Hoạt động trên lớp
1.GTB:
2.Nội dung sinh hoạt:
- Lớp trưởng báo cáo tình hình của lớp.
- Ý kiến của các thành viên trong lớp.
- Bình bầu thi đua: Tổ xuất sắc, cá nhân xuất sắc.
* GV nhận xét đánh giá
+Ưu điểm:
- Ngoan ngoãn, lễ phép.
- Đi học đầy đủ, đúng giờ.
- Đoàn kết, an toàn thân thể trước giờ vào lớp, trong giờ ra chơi.
- Ổn định các nề nếp trong tuần: truy bài, múa hát giữa giờ,...
- Học tập có nhiều tiến bộ, hăng hái phát biểu xây dựng bài, một số em ý thức học tập tốt, đạt nhiều điểm 9,10 : ………………………………………………………….................................
- Chữ viết có tiến bộ : nhiều em viết sạch, đẹp hơn: ………………………………….......................................................................
- Vệ sinh lớp học sạch sẽ, có ý thức thu gom giấy rác
+ Tồn tại:..........................................................................................................
- Một số em chữ viết xấu, sai lỗi chính tả, học còn yếu: ……………………………............................................................................
- Ý thức chuẩn bị bài ở nhà chưa tốt: 1 số em làm bài tập chưa đầy đủ, thiếu đồ dùng học tập, ăn quà, không mặc đồng phục: ..........................................................................................................................
- Một số em mất trật tự trong giờ học:
...................................................................................................................
- Nhiều em tiếp thu bài chậm, chưa cố gắng trong học tập và ôn tập, chưa thuộc bảng nhân bảng chia:
............................................................................................................................
* GV tuyên dương những em đạt thành tích tốt trong các hoạt động; kiểm điểm HS mắc khuyết điểm.
III. Phương hướng tuần 25
- Phát huy ưu điểm và khắc phục tồn tại của tuần 24
- Đẩy mạnh hoạt động học tập: học nhóm giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
- Tích cực trong học tập, luyện đọc, luyện viết, thuộc bảng nhân và rèn kĩ năng làm bài tập
- Rèn chữ viết cho HS thường xuyên.
- HS tiếp tục học thuộc bảng nhân và bảng chia.
File đính kèm:
- Giao an lop 2 tuan 24 CKTKN.docx