A.Mục tiêu:
- Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ có vần khó dễ lẫn.
- Nghỉ hơi đúng sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.
- Phân biệt được lời các nhân vật với lời người dẫn chuyện.
- Hiểu nghĩa các từ mới: trấn tĩnh, bội bạc, tẽn tò
- Hiểu ý nghĩa: Truyện ca ngợi trí thông minh của Khỉ, phê phán thói giả dối, lợi dụng người khác của Cá Sấu sẽ không bao giờ có bạn vì không ai muốn kết bạn với một kẻ bội bạc, giả dối như nó.
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1277 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 24 - Thủy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Gọi 1 HS khá kể lại toàn bộ câu chuyện.
-Nhận xét, ghi điểm.
HĐ3 : Củng cố - Dặn dò
? Qua câu chuyện em rút ra được bài học gì.
- Về nhà kể lại cho cả nhà cùng nghe.
-3 em
HĐ lớp, nhóm, cá nhân
-HS quan sát tranh, thảo luận nhóm đôi.
-Luyện kể chuyện trong nhóm.
-Kể trước lớp.
-Nhận xét, bổ sung.
…3 vai diễn: người dẫn chuyện, Khỉ,Cá Sấu.
-Luyện kể phân vai:
- Người dẫn chuyện.
- Khỉ.
- Cá Sấu..
-Nhận xét, tuyên dương.
-Thi đua kể cá nhân,nhận xét .
…Phải thật thà. Trong tình bạn không được dối trá./ Không ai muốn kết bạn với những kẻ bội bạc, giả dối.
Thứ 6 ngày 25 tháng 2 năm 2011.
Toán: BẢNG CHIA 5.
A.Mục tiêu: Giúp HS:
- Thành lập bảng chia 5.
- Thực hành chia cho 5 (chia trong bảng).
- Áp dụng bảng chia 5 để giải bài toán có liên quan.
- Củng cố về tên gọi của các thành phần và kết quả trong phép chia.
B- Chuẩn bị: Các tấm bìa mỗi tấm bìa có 5 chấm tròn.
- Hình thức : HĐ lớp, nhóm, cá nhân
C.Các hoạt động:
HĐ1: KT bài cũ.
4 : 4 = 32 : 4 =
24 : 4 = 40 : 4 =
-Nhận xét, ghi điểm
HĐ2: *Giới thiệu bài.
*Lập bảng chia 5. Trực quan:
? Tấm bìa có mấy chấm tròn.
?Có 4 tấm như vậy có mấy chấm tròn.
?Nêu phép tính thích hợp.
GV có tất cả 20 chấm, mỗi tấm có 5 chấm. Hỏi có tất cả bao nhiêu tấm.
?Muốn biết có bao nhiêu tấm em thực hiện phép tính gì.
* Tiến hành tương tự để học sinh lập hoàn thành bảng chia 5.
HĐ3: Luyện tập, thực hành.
Bài 1. Số.Chuẩn bị ở bảng phụ.
? Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
? Muốn tính thương ta làm thế nào.
Bài 2. Bài toán:
? Muốn biết mỗi bình hoa có mấy bông hoa chúng ta làm như thế nào.
-GV chốt bài đúng:
Bài 3.
-GV chốt bài đúng.
4. Chấm bài, nhận xét.
HĐ3: Củng cố, dặn dò.
-yêu cầu học sinh đọc bảng chia 5
- Hoàn thành phần bài tập ở vở bài tập.
-2 em lêm bảng làm bài.
-Nhận xét.
HĐ lớp, nhóm, cá nhân
…5 chấm tròn.
…20 chấm tròn.
5 x 4 = 20.
-HS quan sát, trả lời.
20 : 5 = 4(tấm)
-Học thuộc lòng bảng chia 5.
HĐ lớp, nhóm, cá nhân
*HS mở SGK (Trang 121 )
-Đọc yêu cầu bài toán.
…điền số thích hợp vào các ô trống trong bảng.
-Trả lời.
-Tiếp sức lên bảng điền số thích hợp vào ô trống.
-Nhận xét, so sánh.
-2 em đọc lại bài toán.
-Nêu cách tiến hành.(K)
-Giải bài vào bảng con.
-Đọc bài làm, nhận xét.
-HS phân tích và làm bài vào vở.
-Đọc kết quả bài làm.(G)
-Nhận xét, bổ sung.
Tập làm văn: ĐÁP LỜI PHỦ ĐỊNH
NGHE - TRẢ LỜI CÂU HỎI.
A.Mục tiêu: - Biết đáp lại lời phủ định của người khác bằng lời của em trong các tình huống giao tiếp hằng ngày.
- Nghe truyện ngắn vui Vì sao? Và trả lời câu hỏi về nội dung truyện.
- Biết ghi nhớ và có thể kể lại câu chuyện theo lời của mình.
B- Chuẩn bị: Tranh vẽ phục vụ bài học.
- Hình thức : HĐ lớp, nhóm, cá nhân
C.Các hoạt động:
HĐ1: KT bài cũ.
-Yêu cầu học sinh đáp lời khẳng định trong 2 tình huống a,b(SGK trang 49)
-Nhận xét, ghi điểm
HĐ2: *Giới thiệu bài.
*Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1.(m). ? Bức tranh minh hoạ điều gì.
? Bạn học sinh đã nói thế nào.
? Cô chủ nhà nói thế nào?
Như vậy chủ đã phủ định lời mình hỏi.
?Khi nghe cô chủ phủ dịnh lời mình hỏi bạn học sinh đã nói thế nào.
?Lời nói đáp lại của bạn đã nhã nhặn chưa.
GV: …cần có thái độ lịch sự, nhã nhặn.
Bài 2. (m)
Tình huống a Ai nói chuyện với ai.
?Cô đã trả lời thế nào
?Em đáp lại thế nào.
*Câu b, c tiến hành tương tự.
-Nhận xét tuyên dương.
Bài 3 ?Bức tranh vẽ cảnh gì.
*GV kể chuyện (vì sao)2 lần.
? Truyện có những nhân vật nào.
? Lần đầu về quê chơi, cô bé thấy thế nào.
? Cô bé hỏi cậu anh họ điều gì.
? Cậu bé giải thích ra sao.
? Thực ra con vật mà cô bé nhìn thấy là con gì.-Nhận xét, tuyên dương.
HĐ3: Củng cố - Dặn dò.
GV đưa ra tình huống.
Một bạn hứa cho em mượn quyển truyện nhưng lại để quên ở nhà
Em đáp:-Hệ thống bài
-Về nhà ôn lại bài
-2 em đáp.
-Nhận xét, bổ sung.
HĐ lớp, nhóm, cá nhân
-HS mở SGK.(trang 58). Quan sát.
…Cô cho cháu gặp bạn Hoa ạ.
…Ở đây không có ai tên là Hoa đâu cháu à.
-Đóng vai tình huống đó.
-Trình bày trước lớp.
-Nhận xét.
-Đọc yêu cầu bài.
…Học sinh nói chuyện với cô nhờ cô chỉ giúp nhà bác Hạnh.
-Cô đã phủ định . Cô không biết. Cô không giúp được.
-Dạ thế ạ. Cháu xin lỗi.
* Thực hành chơi Hỏi – Đáp theo cặp.
-Nhận xét bổ sung.
-Đọc yêu cầu bài.
-Thảo luận nhóm 2 bốn câu hỏi ở SGK
-Đại diện trình bày trước lớp.
-Nhận xét, bổ sung
-Thế ạ, ngày mai bạn cầm đi cho mình cũng được.
Tập viết: CHỮ HOA U , Ư.
A.Mục tiêu: - Rèn kĩ năng viết đúng chữ hoa U, Ư cỡ vừa và nhỏ đúng quy định.
- Viết câu ứng dụng : Ươm cây gây
- Viết đúng mẫu chữ, đúng kiểu chữ , nối chữ đúng quy định, đúng
khoảng cách giữa các chữ.
- Viết đẹp, trình bày sạch sẽ.
B- Chuẩn bị: - Mẫu chữ U,Ư hoa.
- Hình thức : HĐ lớp, cá nhân
C.Các hoạt động:
HĐ1: KT bài cũ.
-Yêu cầu học sinh viết chữ T, Thẳng
-Nhận xét, ghi điểm
HĐ2: *Giới thiệu bài
*Hướng dẫn tập viết.
+Trực quan chữ mẫu: U, Ư
? Chữ U hoa cao mấy li.
+Chữ U được cấu tạo bởi 2 nét: Nét móc 2 đầu, nết móc ngược phải.
-GV giảng quy trình.
? Em hãy so sánh chữ U hoa với chữ Ư hoa.
+Viết mẫu U, Ư.
*Giới thiệu cụm từ ứng dụng:
Ươm cây gây rừng.
-Cụm từ trên muốn nói tới công việc mà tất cả mọi người cần tham gia để bảo vệ môi trường chống hạn hán và lũ lụt.
- Hướng dẫn viết chữ Ươm.
- Viết mẫu. Lưu ý cách nối nét.
HĐ3 Hướng dẫn viết vở.
- Theo dõi HS viết bài.
-Chấm bài, nhận xét
HĐ4: Nhận xét tiết học- dặn dò.
Về nhà luyện viết trang sau của bài.
-2 em lên bảng cả lớp viết bảng con.
-Nhận xét, bổ sung
HĐ lớp, cá nhân
-Quan sát.Nhận xét độ cao của chữ U, Ư
-Quan sát.
-Viết bảng con.
-Nhận xét, bổ sung.
-2 em đọc lại.Hiểu nghĩa cụm từ.
-Nhận xét độ cao của cụm từ.
-Quan sát
-Viết vào bảng con.
-Nhận xét.
HĐ lớp, cá nhân
-Cả lớp viết bài vào vở theo lệnh của cô.
-Thu vở.
THToán: LUYỆN ÔN.
A-Mục tiêu:
- Củng cố thêm cho HS về bảng chia 4.
- Rèn luyện kĩ năng làm bài cho HS ở vở bài tập.
- Tự giác trong học tập
B- Chuẩn bị: Bảng phụ vẽ sẵn bài tập 5 ( 3 cái ) để tổ chức trò chơi.
C.Các hoạt động:
HĐ1: Giới thiệu bài.
HĐ2: Luyện làm bài tập
Bài 1. Tính nhẩm.
Bài 2. Số.
-Trực quan ở bảng phụ đại diện 3 dãy lên thi đua điền kết quả.
-Nhận xét, tuyên dương.
Bài 3. Bài toán.
-GV chốt bài đúng.
Mỗi tổ được chia số quyển vở là :
24 : 4 = 6 ( quyển ).
Đáp số : 6 quyển.
Bài 4.
-GV chốt bài đúng.
Bài 5. Tổ chức trò chơi: Thi điền nhanh số.
-Chuẩn bị ở bảng phụ mỗi dãy 2 bài.
* Chấm bài, nhận xét.
HĐ4: Củng cố, dặn dò.
? Hôm nay các em được ôn luyện dạng toán gì?
Dặn dò học bài ở nhà.
HĐ lớp, nhóm, cá nhân
-Mở vở bài tập (Trang 33 )
-Đọc yêu cầu.
-Nhẩm tính đọc kết quả tiếp nối.
-Nhận xét.
-Đọc yêu cầu, quan sát,
-Thực hành điền.(TB)
-Nhận xét.
-Đọc yêu cầu bài, phân tích bài toán.
-HS thực hành làm bài vào vở ô li.
-Đọc kết quả bài làm.
-Nhận xét, bổ sung.
-Đọc yêu cầu bài toán, phân tích bài toán.
-Tự giải bài vào vở.(K)
-Đọc kết quả bài làm, nhận xét.
-Đại diện 3 dãy thi điền nhanh kết quả
( Giỏi).
-Nhận xét.
Bồi dưỡng phụ đạo T Việt: KỂ CHUYỆN.
A.Mục tiêu:.- Luyện kể lại câu chuyện: Quả tim Khỉ.
- Đối với HS trung bình: Dựa vào tranh minh hoạ và gợi ý của GV kể lại được nội dung câu chuyện.
- Đối với HS khá, giỏi: Thực hiện các yêu cầu trên với mức độ cao hơn.
Đóng vai thể hiện đúng nhân vật.
B- Chuẩn bị: - Tranh minh hoạ ở sách giáo khoa.
- Hình thức : HĐ lớp, nhóm, cá nhân
C.Các hoạt động:
HĐ1. KT bài cũ
-Nhắc lại nội dung câu chuyện.
HĐ2. * Giới thiệu bài.
* Hướng dẫn học sinh kể .
a/ Hướng dẫn kể từng đoạn truyện.
-GV theo dõi, có thể gợi ý nếu thấy HS còn lúng túng.
+Đoạn 1.
?Câu chuyện xảy ra ở đâu.
?Cá Sấu có hình dáng như thế nào.
?Khỉ gặp Cá Sấu trong trường hợp nào.
?Tình bạn giữa Cá Sấu và Khỉ như thế nào.
+Đoạn 2.
?Muốn ăn thịt Khỉ, Cá Sấu đã làm gì.
?Cá Sấu định lừa Khỉ như thế nào.
?Lúc đó thái độ của Khỉ ra sao.
+Đoạn 3.
?Chuyện gì đã xảy ra khi Khỉ nói với ?Cá Sấu đã để quả tim của mình ở nhà.
?Khỉ nói với Cá Sấu điều gì.
+Đoạn 4.
?Nghe Khỉ mắng Cá Sấu làm gì.
c/ Phân vai dựng lại câu chuyện.
+Lưu ý thể hiện giọng của nhân vật.
-Nhận xét và ghi điểm cho HS.
+Kể toàn bộ câu chuyện:
-Nhận xét, ghi điểm.
HĐ3 : Củng cố - Dặn dò
? Qua câu chuyện em rút ra được bài học gì.
- Về nhà kể lại cho cả nhà cùng nghe.
-3 em
HĐ lớp, nhóm, cá nhân
-HS quan sát tranh, thảo luận nhóm đôi.
-Luyện kể chuyện trong nhóm.
-Kể trước lớp.
-Nhận xét, bổ sung.
…3 vai diễn: người dẫn chuyện, Khỉ,Cá Sấu.
-Tự phân vai để kể.
- Người dẫn chuyện.
- Khỉ.
- Cá Sấu..
-Nhận xét, tuyên dương.
-Giành cho học sinh khá giỏi.
Sinh hoạt: NHẬN XÉT TUẦN.
I.Mục tiêu: -Đánh giá laị các hoạt động trông tuần. Giúp HS thấy được ưu, khuyết điểm của cá nhân và lớp trong tuần để từ đó tiếp tục phát huy những ưu điểm, khắc phục những tồn tại
- Vạch kế hoạch cho tuần sau.
II.Tiến hành: GV nhận xét hoạt động của tuần qua.
- Học tập, chuyên cần,vệ sinh, ý thức chấp hành kỉ luật.Tuyên dương những điển hình tốt trong tuần.
- Phương hướng tuần sau:
- Tiếp tục thi đua học tập tốt dành nhiều bông hoa điểm tốt
MỪNG ĐẢNG, MỪNG XUÂN.
Cụ thể:
- Học bài và làm bài đầy đủ trước khi tới lớp.
-Xây dựng tác phong quân sự hóa trong trường học.
- Trong giờ học hăng say phát biểu xây dựng bài, có nhiều ý kiến hay.
- Quan tâm đến khâu giữ vệ sinh cá nhân, tập thể, vệ sinh trường lớp.
- Luôn có ý thức “ rèn chữ, giữ vở”.
- Hoạt động tập thể sôi nổi đặc biệt là sinh hoạt sao.
- Thực hiện tốt An toàn giao thông.
+ Bình bầu cá nhân xuất sắc đề nghị tuyên dương, khen ngợi dưới cờ.
Kí duyệt ngày / 2/ 2011
Tổ trưởng:
File đính kèm:
- giaoanlop2jdhfiahisfdagadghh (24).doc