Hoạt động 1: Tên thành phần của phép chia.
- Giới thiệu tên gọi của thành phần và kết quả phép chia. GV nêu phép chia 6 : 2
GV gọi HS đọc: “Sáu chia hai bằng ba”.
GV chỉ vào từng số trong ph chia và nêu tên gọi:
6 : 2 = 3
Số bị chia Số chia Thương
GV nêu rõ thuật ngữ “thương”
Kết quả của phép tính gọi là thương.
Số bị chia Số chia Thương
6 : 2 = 3
HS nêu ví dụ về phép chia, gọi tên từng số trong phép chia đó.
18 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1062 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 23 Trường tiểu học Tân Thịnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc
1/ KiĨm tra:.
viÕt b¶ng con c¸c tõ sau “ S¸ng sím, luèng cuèng, reo lªn”
2/Bµi míi:
a/Giíi thiƯu bµi
b/ Híng dÉn viÕt chÝnh t¶
- §äc bµi viÕt, gäi. ®äc.
- Bµi viÕt t¶ h×nh ¶nh, ho¹t ®éng cđa con chim g×?
- §o¹n viÕt cã mÊy c©u? Cã nh÷ng dÊu c©u nµo trong ®o¹n viÕt?
- Y/C. t×m tõ khã trong ®o¹n viÕt vµ luyƯn viÕt vµo nh¸p
* §äc bµi cho viÕt vµ so¸t lçi.
c/Bµi tËp: Tỉ chøc cho thi t×m ch÷ b¾t ®Çu b»ng l vµ n
chia líp thµnh 3 nhãm mçi nhãm cã 5
- Y/c c¸c nhãm nèi tiÕp nhau lªn b¶ng t×m c¸c ch÷ b¾t ®Çu b»ng l vµ n.
díi líp quan s¸t nhËn xÐt.
3/Cđng cè, dỈn dß:
NhËn xÐt tiÕt häc.
- T¶ h×nh ¶nh, ho¹t ®éng cđa con chim ®¹i bµng.
- §o¹n viÕt cã 3 c©u.
- Tù t×m nªu tríc líp, kh¸c nhËn xÐt bỉ sung, luyƯn viÕt.
- Më vë viÕt bµi, nghe ®äc so¸t lçi.
- Nªu y/c
- NhËn nhãm
- Thùc hiƯn theo yêu cầu.
__________________________________________________________________________________________________________________________________________Thø s¸u ngµy 21 th¸ng 2 n¨m 2014
To¸n
T×m mét thõa sè cđa phÐp nh©n
I.Mơc tiªu:
- Giĩp HS: BiÕt c¸ch t×m 1 thõa sè khi biÕt tÝch vµ thõa sè kia
II. §å dïng d¹y- häc: .
- C¸c tÊm b×a, mçi tÊm b×a cã 2 chÊm trßn
III. Ho¹t ®éng d¹y- häc
Ho¹t ®éng cđa thµy
Ho¹t ®éng cđa trß
A. KiĨm tra bµi cị: (3’)
- §äc b¶ng nh©n 3
3 HS ®äc
- GV nhËn xÐt cho ®iĨm
B. bµi míi: (30’)
1. Giíi thiƯu bµi:
* ¤n tËp mèi quan hƯ gi÷a phÐp nh©n vµ phÐp chia.
- Mçi tÊm b×a cã hai chÊm trßn. Hái 3 tÊm b×a cã mÊy chÊm trßn ?
- 3 tÊm b×a cã 6 chÊm trßn
- Thùc hiƯn phÐp tÝnh
2 x 3 = 6
- Sè 2 gäi lµ g× ?
- Thõa sè thø nhÊt
- Sè 3 gäi lµ g× ?
- Thõa sè thø hai
- KÕt qu¶ gäi lµ g× ?
- KÕt qu¶ gäi lµ tÝch
- Tõ phÐp nh©n lËp ®ỵc mÊy phÐp chia ?
- LËp ®ỵc hai phÐp chia
6 : 2 = 3
6 : 3 = 2
2. GT c¸ch t×m thõa sè x cha biÕt
NÕu : x 5 2 = 8
- 1 HS ®äc yªu cÇu
x lµ thõa sè cha biÕt nh©n víi 2 = 8 t×m x
- HS lµm
- Muèn t×m thõa sè x cha biÕt ta lµm nh thÕ nµo ?
Ta lÊy : 8 : 2
ViÕt x = 8 : 2
x = 4
b. T¬ng tù : 3 5 x = 15
- Nªu c¸ch t×m
- NhËn xÐt ch÷a bµi
3 5 x = 15
x = 15 : 3
- Muèm t×m 1 thõa sè ta lµm như thế nào ?
Bµi tËp
x = 5
- Ta lÊy tÝch chia cho thõa sè kia
Bµi 1 : TÝnh nhÈm :
- 1 HS ®äc yªu cÇu
Yªu cÇu HS tù nhÈm vµ ghi kÕt qu¶
2 x 4 = 8
3 x 4 = 12
8 : 2 = 4
12 : 4 = 3
8 : 4 = 2
12 : 3 = 4
Bµi 2 : T×m x (theo mÉu)
- C¶ líp lµm b¶ng con
x x 2 = 10
x x 3 = 12
x = 10 : 2
x = 12 : 3
x = 5
x = 4
3 x x = 21
x = 21 : 3
x = 7
Bµi 3 : T×m y
- Yªu cÇu HS lµm vµo vë
y x = 8
y x 3 = 15
y = 8 : 2
y = 15 : 3
y = 4
y = 5
2 x y = 20
y = 20 : 2
y = 10
5 x 3 = 15 (cm)
y = 20 : 2
- NhËn xÐt ch÷a bµi
y = 10
Bµi 4
- HS ®äc ®Ị to¸n
Tãm t¾t
Bµi to¸n cho biÕt g× ?
Cã : 20 HS
Mçi bµn : 2 HS
TÊt c¶ : . . . bµn ?
Bµi gi¶i
TÊt c¶ cã sè bµn lµ :
20 : 2 = 10 (bµn)
§/S : 10 bµn
C. Cđng cè - dỈn dß:(3’)
- NhËn xÐt tiÕt häc.
_____________________________________________________________
TËp lµm v¨n
ViÕt néi quy.
I. Mơc tiªu:
Giĩp HS: - Hiểu được thế nào là nội quy, Đọc hiểu nội quy của trường Tiểu học và viết lại được 2 đến 3 điều trong nội qui nhà trường .
II. §å dïng d¹y- häc:
- Bản nội quy nhà trường
III. Ho¹t ®éng d¹y -häc:
Ho¹t ®éng cđa thµy
Ho¹t ®éng cđa trß
1/ Kiểm tra bài cũ : (3’)
- Mời 2 em lên bảng đọc bài làm bài tập 3 về nhà ở tiết trước .
- Nhận xét ghi điểm từng em .
2.Bài mới: (30’)
a/ Giới thiệu bài :
-Bài TLV hơm nay , các em sẽ đọc hiểu nội quy của nhà trường Tiểu học Sau đĩ viết lại 2 - 3 điều về nội qui nhà trường .
b/ Hướng dẫn làm bài tập :
*Bài 1 -Treo bản nội quy của nhà trg Tiểu học
- 1- 2 HS đọc to, rõ ràng rành mạch bản nội quy nhà trường.
- Bản nội quy cĩ mấy điều ?
- Em hiểu nội dung từng điều đĩ như thế nào?
- Em đã thực hiện tốt được những điều nào?
*Bài 2 Viết lại 2 điều em vừa đọc về nội quy nhà trường
- Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở .
- Mời một số em đọc lại 2 - 3 điều nội qui nhà trường trước lớp
- Lắng nghe nhận xét ghi điểm học sinh
c) Củng cố - Dặn dị: (3’)
- Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung bài học .
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn về viết vào vở chuẩn bị tốt cho tiết sau
-4 em lên thực hành đáp lời xin lỗi trong các tình huống đã học .
- Lắng nghe nhận xét bài bạn .
- Lắng nghe giới thiệu bài .
- Một em nhắc lại tên bài
- HS đọc thầm, 1 HS đọc.
- HS TL .
- HS nêu ý kiến, liên hệ thực tế bản thân
- Một em nêu yêu cầu bài tập 2 .
- Thực hành tự viết bài vào vở .
- Một số em đọc trước lớp
- Nhận xét bài bạn .
-Hai em nhắc lại nội dung bài học .
________________________________________________________________________________________________________________________
¤n to¸n
LuyƯn Sè bÞ chia, sè chia, th¬ng.
I. Mơc tiªu:
- Cđng cè c¸ch nhËn biÕt; nªu tªn gäi c¸c thµnh phÇn vµ kÕt qu¶ cđa phÐp chia.
- RÌn kÜ n¨ng nªu ®ĩng ®đ, chÝnh x¸c tªn gäi c¸c thµnh phÇn .
- kÕt qu¶ cđa phÐp tÝnh chia.
II.Ho¹t ®éng d¹y - häc:
1/G/V nªu y/c néi dung tiÕt häc: (3’)
2/ H/S thùc hµnh lµm bµi : (30’)
* Bµi 1: - Nªu néi dung bµi, gäi h/s nh¾c l¹i y/c cđa ®Ị
Em h·y tù lËp 1sè phÐp chia sau ®ã nªu kÕt qu¶ cđa phÐp chia.H·y nªu tªn gäi cđa c¸c thµnh phÇn vµ kÕt qu¶ cđa c¸c phÐp tÝnh chai ®ã.
- Y/C h/s nèi tiÕp nhau nªu 1 phÐp tÝnh chia vµ nªu tªn gäi thµnh phÇn cđa nã.
* Bµi 2: TÝnh nhÈm
2 3 = 4 3 = 3 3 = 3 5 =
6 : 3 = 12 : 3 = 9 : 3 = 15 : 3 =
- Gäi h/s nªu y/c cđa ®Ị vµ nªu c¸ch tÝnh nhÈm.
- Y/C h/s lµm miƯng . Gäi h/s nhËn xÐt.
* Bµi 3: ViÕt phÐp chia vµ sè thÝch hỵp vµo « trèng( theo mÉu)
PhÐp nh©n
PhÐp chia
sè bÞ chia
Sè chia
Th¬ng
35=15
15:5=3
15
5
3
34=12
36=18
12:4=3
18:6=3
12
18
4
6
3
3
-Y/C h/s tù lµm bµi , gäi h/s nhËn xÐt.
3/Cđng cè, dỈn dß: (3’)
- NhËn xÐt tiÕt häc
- 2 h/s ®äc néi dung bµi tËp vµ nªu y/c cđa bµi
- Thùc hiƯn theo y/c. H/S kh¸c nghe vµ nhËn xÐt bỉ sung.
- 1 h/s ®äc ®Ị vµ nªu y/c . Vµi h/s nªu c¸ch tÝnh nhÈm
- H/S nèi tiÕp nhau nªu phÐp tÝnh vµ kÕt qu¶ cđa phÐp tÝnh. Sau ®ã nªu tªn gäi c¸c thµnh phÇn vµ kÕt qu¶ cđa c¸c phÐp tÝnh.
- §äc vµ nªu y/c cđa ®Ị
- Thùc hiƯn theo y/c cđa g/v
________________________________________________________________________________________________________________________
ChiỊu : ¤n tiÕng viƯt
LuyƯn ®äc: B¸c sÜ Sãi.
I - Mơc tiªu
- Cđng cè néi dung bµi tËp ®äc B¸c sÜ Sãi . Th¶o luËn 1 sè c©u hái ®a ra ý kiÕn ®ĩng. BiÕt bµy tá ý kiÕn khi gỈp 1 sè t×nh huèng trong cuéc sèng.
- RÌn kÜ n¨ng ®äc diƠn c¶m.
II . Ho¹t ®éng d¹y - häc:
1/G/V nªu y/c néi dung tiÕt häc.
2/LuyƯn ®äc:
- G/v lËp nhãm thi ®äc theo vai.
- G/V cư ®¹i diƯn nhãm tham gia ban gi¸m kh¶o ®Ĩ ®¸nh gi¸ cho ®iĨm h/s.
- Tõng nhãm thi ®äc, BGK c«ng bè nhãm ®¹t nhÊt, nh×, ba.
* Tỉ chøc cho h/s ®ãng vai: G/V nªu y/c , gäi h/s nhËn vai vµ thùc hiƯn ®ãng vai.
3/T×m hiĨu bµi:
- Y/C h/s th¶o luËn ®a ra c©u hái vµ c©u tr¶ lêi vỊ néi dung bµi tËp ®äc.
- H/S lµm bµi tËp sau
H·y ®¸nh dÊu + vµo ý kiÕn em cho lµ ®ĩng nhÊt.
Sãi lµ con vËt lõa dèi.
Sãi lµ con vËt gian ¸c.
Sãi lµ con vËt ®éc ¸c, gi¶ nh©n, gi¶ nghÜa.
- Y/C h/s nªu miƯng c¸c ý kiÕn vµ cho biÕt v× sao?
* KÕt luËn: §a ra ®¸p ¸n ®ĩng.
4/Cđng cè, dỈn dß:
NhËn xÐt tiÕt häc
- Th¶o luËn nhãm ®«i vµ b¸o c¸o theo nhãm ®«i 1 h/s nªu c©u hái ,1 h/s nªu c©u tr¶ lêi
- 1 h/s ®äc ®Ị vµ nªu y/c, líp ®äc thÇm.
- 1 h/s lªn b¶ng, c¶ líp lµm bµi vµo vë
- Thùc hiƯn theo y/c
_______________________________________________________________________
Ơn to¸n
LuyƯn tËp bẢng chia 3
I. Mơc tiªu :
Giĩp HS thuéc b¶ng chia 3 rÌn kÜ n¨ng vËn dơng b¶ng chia 3 ®· häc
II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Ho¹t ®éng cđa thµy
Ho¹t ®éng cđa trß
A. KiĨm tra bµi cị: (3’)
KiĨm tra vë cđa häc sinh
B. Bµi míi: (30’)
*Giíi thiƯu bµi:
Bµi 1: (MiƯng)
- HS ®äc yªu cÇu
- Yªu cÇu HS tù nhÈm vµ ghi kÕt qu¶ vµo vë
- NhËn xÐt, ch÷a bµi.
Bµi 2: TÝnh nhÈm
-Yªu cÇu HS tù nhÈm vµ ghi kÕt qu¶
NhËn xÐt ch÷a bµi
Bµi 3: TÝnh (theo mÉu )
8cm : 2 = 4cm
15cm : 3 = 5
Bµi 4:
- Bµi to¸n cho biÕt g× ?
- Bµi to¸n hái g× ?
Bµi 5
- Bµi to¸n cho biÕt g× ?
-Bµi to¸n hái g× ?
C. Cđng cè - dỈn dß: (3’)
- NhËn xÐt tiÕt häc.
- HS lµm bµi
NhiỊu HS nèi tiÕp nhau ®äc kÕt q
6 : 2 = 3
12 : 3 = 4
9 : 3 = 3
27 : 3 = 9
15 : 3 = 5
30 : 3 = 10
24 : 3 = 8
18 : 3 = 8
- HS ®äc yªu cÇu
3 x 6 = 18
3 x 3 = 9
18 : 3 = 6
9 : 3 = 3
3 x 9 = 28
3 x 1 = 3
27 : 3 = 9
3 : 3 = 1
- HS lµm bµi
14cm : 2 = 7cm
9kg : 3 = 3kg
21 l : 3 = 7 l
10dm : 2= 5dm
HS ®äc ®Ị to¸n
- hs tụ giải vào vở
________________________________________________________________________________________________________________________
SINH HOẠT LỚP TUẦN 23
I. Mục tiêu
- Học sinh nắm được ưu, khuyết điểm trong tuần để tự kiểm điểm.
- Xây dựng phương hướng tuần 24
- Rèn học sinh cĩ nề nếp học tập tốt.
- Giáo dục các em hs kính yêu các thầy cơ giáo . Thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy.
II. Nội dung sinh hoạt lớp .
1, Chủ tịch hồi đồng tự quản điều hành tiết sinh hoạt.
* Trưởng các ban báo cáo các hoạt động của ban mình trong tuần vừa qua.
* Ý kiến thảo luận giữa các ban.
* Chủ tịch hội đồng nhận xét chung .
2, Giáo viên nhận xét bổ sung thêm :
* Về học tập:
Các em đã thực hiện tốt nề nếp học tập như: đi học dúng giờ, học bài và làm bài đầy đủ.................................................................................................................
* Về nề nếp:
Thực hiện tốt nề nếp ra nào lớp , vệ sinh các nhân và vệ sinh chung sạch sẽ.
* Các hoạt động khác: Thực hiện tốt các hoạt động của đội.
3, Phương hướng tuần sau:
- Đi học đầy đủ, chuyên cần, đúng giờ, khơng nghỉ học khơng cĩ lý do.
- Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp.
- Thực hiện tốt luật an tồn giao thơng. - Rèn đọc tốt lưu lốt , rèn chữ viết đẹp.
- Thực hiện tốt mọi nề nếp của trường của lớp.
.........................................................................................................................................
4, Sinh hoạt văn nghệ :
- Chủ đề : Thày thuốc nhỏ tuổi.
File đính kèm:
- Bai soan tuan 23 lop 2(1).doc