A-Mục tiêu: -Rèn kĩ năng đọc thành tiếng, đọc trôi chảy,lưu loát toàn bài. ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ dài.
-Phân biệt được giọng người kể với giọng nhân vật.
-Hiểu nghĩa các từ: Khoan thai, bình tĩnh, làm phúc.
-Hiểu được nội dung: Sói gian ngoan bày kế định lừa ngựa để ăn thịt không ngờ bị ngựa trị lại nhờ trí thông minh.
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1491 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 23 - Thủy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
khác.
III- Củng cố -Dặn dò.
-Hôm nay các em được luyện tập những dạng toán nào.
-Nhận xét tiết học dặn dò bì sau.
-2 em lên bảng chỉ vào hình đã tô màu 1/3.
HĐ lớp, nhóm, cá nhân
*Mở SGK trang 115.
-Nhẩm tính đọc kết quả tiếp nối mỗi em 2 phép tính.( TB-Y)
-Nhận xét.
-Đại diện 3 nhóm lên thi đua nhau mỗi nhóm làm 1 cột, cả lớp làm một cột vào bảng con.
-Nhận xét.
-Nêu cách tiến hành.
-Làm bài vào vở ô li.
-Đọc kết quả bài làm. Nhận xét.(Khá)
-Đọc bài toán. Phân tích bài toán
-1 em lên bảng làm bài cả lớp làm vào vở ô li.( Giỏi)
-Nhận xét bài làm của bạn.
-1 em lên bảng làm bài cả lớp làm bài vào vở.
-Nhận xét bài làm của bạn.
Luyện từ và câu: TỪ NGỮ VỀ MUÔNG THÚ.
ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI NHƯ THẾ NÀO.
A-Mục tiêu:
-Mở rộng và hệ thống hoá vốn từ về các loài thú.
-Biết đặt và trả lời câu hỏi có cụm từ như thế nào.
- Có ý thức bảo vệ những loài vật quý hiếm
B- Chuẩn bị : Tranh vẽ về các loài chim.
- Hình thức : HĐ lớp, nhóm, cá nhân
C-Các hoạt động:
I- Bài cũ.
-Treo tranh các loài chim của tuần 22.
-Nhận xét ghi điểm.
II- Bài mới
HĐ2: Giới thiệu bài.
+ Hướng dẫn làm bài tập.
B1.(M)Xếp tên các con vật dưới đây vào nhóm thích hợp.
-Trực quan các loài thú có tên ở SGK.
+Chốt bài đúng.
a/ hổ, báo, gấu, lợn lòi, chó sói, sư tủ, bò rừng, tê giác.
b/ thỏ, ngựa vằn, khỉ, vượn, sóc, chồn, cáo, hươu.
B2.(M)
Bài yêu cầu gì.
+Chốt.-Thỏ chạy nhanh như bay.
-….sóc….khéo léo.
-Gấu….lặc lè.
-Voi….băng băng.
B3. Đặt câu hỏi cho bộ phận câu được in đậm.
a/ Trâu cày rất khoẻ.
?Câu văn trên từ nào được in đậm.
? Đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm.
III- Củng cố - Dặn dò.
?Hôm nay các em được củng cố kiến thức về chủ điểm nào.
-Nhận xét tiết học dặn dò bài sau.
-Chỉ các loài chim.
-Nhận xét.
HĐ lớp, nhóm, cá nhân
*Mở SGK tr – 27
-Đọc yêu cầu, quan sát tranh thảo luận nhóm 2 (Hỏi – Đáp)
-Đại diện lên ghi tên vào 2 nhóm.
a/ Thú dữ nguy hiểm.
b/ Thú không nguy hiểm.
-Nhận xét.
-Đọc yêu cầu bài.
...trả lời câu hổi về đặc điểm các loài vật.
-Hoạt động nhóm 2(Hỏi – Đáp)
-Đại diện nêu câu hỏi và trả lời.
-Nhận xét.
-Đọc yêu cầu đề bài. Đọc câu mẫu.
-Thực hành (Hỏi – Đáp)
-Làm vào vở bài tập.
-Đọc bài làm nhận xét.
Tập viết: CHỮ HOA T
A-Mục tiêu: Rèn kĩ năng viết chữ T hoa theo cở vừa và nhỏ.
-Biết viết Câu ứng dụng Thẳng như ruột ngựa.
-Viết đúng mẫu chữ viết đều nét, nối chữ đúng quy định.
-Có ý thức rèn chữ giữ vở.
B- Chuẩn bị Mẫu chữ hoa T.
- Hình thức : HĐ lớp, cá nhân
C-Các hoạt động:
I- Bài cũ.
-Y/c cả lớp viết chữ : S, Sáo.
-Đánh giá ghi điểm.
II- Bài mới
HĐ1:Giới thiệu bài.
HĐ2:Hướng dẫn tập viết.
-Trực quan chữ mẫu : T
+Chốt : Chữ T gồm một nét viết liền là kết hợp của 3 nét cơ bản(2 nét cong trái, một nét lượn ngang)
+Viết mẫu R
+Giới thiệu cụm từ ứng dụng: Thẳng như ruột ngựa.
Cụm từ Thẳng như ruột ngựa
Nghĩa đen: Là một đoạn ruột ngựa dài, thẳng.
Nghĩa bóng: Là thẳng thắn không ưng điều gì nói ngay.
+Viết mẫu chữ Thẳng.
-HD viết vào vở.
Lưu ý HS cách cầm bút,cách nối nét,tư thế ngồi.
GV bao quát lớp.
+Chấm chữa nhận xét.
III- Củng cố -Dặn dò.
-Nhận xét tiết học dặn dò bài sau.
-Luyện viết phần còn lại ở trang sau.
-2 em lên bảng cả lớp viết bảng con. --Nhận xét.
HĐ lớp, cá nhân
-Quan sát.Nhận xét độ cao của chữ Nêu được các nét.
-Quan sát cách viết.
-Viết bảng con T
-Nhận xét.
-Đọc cụm từ. Hiểu nghĩa. Nhận xét độ cao của các con chữ, cách nối nét.
-Quan sát.
-Cả lớp viết bảng con Thẳng.
-Nhận xét
-Cả lớp viết vào vở tập viết theo lệnh của cô giáo.
-Thu bài.
Chiều.
THToán: LUYỆN ÔN.
Mục tiêu:
- Cũng cố kiến thức về bảng chia 3, Rèn luyện kĩ năng thực hành làm toán ở vở bài tập.(tính nhẩm, Thực hiện tính chia có kèm theo tên đơn vị.
- Giải toán có lời văn bằng một phép tính chia).
- Nâng cao:Vận dụng kiến thức giải toán nâng cao về phép chia.
B- Chuẩn bị .
- Hình thức : HĐ lớp, nhóm, cá nhân
C-Các hoạt động:
HĐ1: Giới thiệu bài.
HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài tập.
B1.Tính nhẩm
-Chốt bài đúng.
B2.Số.
-Chuẩn bị sẵn ở bảng phụ(3 bảng)
?Bài tập yêu cầu gì.
-Thi đua điền nhanh điền đúng kết quả.
-Nhận xét chốt bài làm đúng.
B3.Tính theo mẫu.
+Chốt bài đúng.
B4 Bài toán.
3 thùng: 30 kg
1 thùng : ? kg.
?Muốn biết 1 thùng đựng mấy kg em thực hiện phép tính gì.
+Chốt bài đúng.
B5. Nâng cao:
Mỗi dãy bàn có 3 học sinh ngồi. Hỏi lớp 2C có 27 học sinh thì cần có ít nhất bao nhiêu dãy bàn.
+Chốt bài đúng:
HĐ3: Hệ thống bài -Dặn dò.
? Bài học hôm nay giúp em hiểu thêm điều gì.
-Nhận xét tiết học dặn dò học bài.
-Mở vở bài tập trang 18.
-Nhẩm tính đọc kết quả tiếp nối.
-Nhận xét.
-Đọc yêu cầu bài toán
-Đại diện 3 em 3 dãy lên bảng điền nhanh điền đúng kết quả.
-Nhận xét.
-Đọc yêu cầu bài toán, đọc mẫu.
-Suy nghĩ tự làm bài vào vở.
-2 em lên bảng làm bài.
-Đọc bài làm nhận xét bổ sung.
-Dựa vào tóm tắt đọc lại bài toán.
-Nêu cách thực hiện
-1 em lên bảng. Cả lớp làm bài vào vở.
-Đọc bài làm.
-Theo dõi nhận xét bài làm của bạn.
-Đọc yêu cầu bài toán.
-Phân tích bài toán.
-Tự giải bài vào vở. 1 em lên bảng làm bài.( Giỏi)
-Đọc bài làm nhận xét.
Thứ 6 ngày 18 tháng 2 năm 2011
Toán: TÌM MỘT THỪA SỐ CỦA PHÉP NHÂN.
A-Mục tiêu:
- Giúp học sinh biết cách tìm thừa số khi biết tích và một thừa số kia.
-Biết cách trình bày bài giải.
B- Chuẩn bị : Các tấm bìa mỗi tấm có 2 chấm tròn.
- Hình thức : HĐ lớp, nhóm, cá nhân
Các hoạt động:
I-Bài củ.
3 : 3 9 : 3 15 : 3 18 : 3
+Nhận xét ghi điểm.
II- Bài mới
HĐ1:*Giới thiệu bài.
*Ôn tập mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia.
Ghi bảng 2 x 3 = 6
?Nêu tên gọi thành phần kết quả của phép tính.
?Hãy lập 2 phép chia từ phép nhân
2 x 3= 6
GV. khi lấy tích chia cho thừa số này ta được thừa số kia.
+Chốt kiến thức.
HĐ3: Thực hành.
B1. Tính nhẩm:
B2.Tìm X theo mẫu.
?X là thành phần gì của phép tính.
?Muốn tìm thừa số ta làm thế nào.
-Chốt bài làm đúng.
B3. Tìm y.+Chốt bài đúng.
B4.?Bài toán cho biết gì.
?Bài toán yêu cầu tìm gì.
-Chốt bài đúng.
III- Hệ thống bài -Dặn dò.
?Muốn tìm thừa số chưa biết em làm thế nào.-Hoàn thành bài tập 5 ở SGK
-2em lên bảng cả lớp làm bảng con.
-Nhận xét.
HĐ lớp, nhóm, cá nhân
-Theo dõi, trả lời.
-Hoạt động nhóm đôi.
-1 đại diện lên lập phép chia từ phép nhân.
2 x 3 = 6 => 6 : 2 = 3
6 : 3 = 2
=> quy tắc tìm thừa số.
-Học sinh đọc.
HĐ lớp, nhóm, cá nhân
SGK tr - 116 đọc yêu cầu bài 1 nhẩm tính trả lời tiếp nối mỗi em một cột.( TB-Y)
-Nhận xét.
-Đọc yêu cầu bài toán. Đọc mẫu.
-Trả lời.(TB-K)
-2 em lên bảng làm 2 bài.-Nhận xét.
-Nêu yêu cầu bài.
-Học sinh làm bài vào vở ô li.
-Đọc bài làm nhận xét.(G)
-Đọc yêu cầu. Phân tich bài toán.
-Giải bài vào vở ô li.
-Đọc bài làm nhận xét.
Chính tả: (N.V) NGÀY HỘI ĐUA VOI Ở TÂY NGUYÊN
Mục tiêu: Nghe viết chính xác trình bày đúng một doạn trong bài Này hội đua voi ở Tây Nguyên.
-Làm đúng các bài tập phân biệtt các âm vần dễ lẫn l/ n.
B- Chuẩn bị :
- Hình thức : HĐ lớp, cá nhân
C-Các hoạt động:
I- Bài cũ.
-Y/c h/s viết từ: Lung linh, nêu gương.
II- Bài mới
HĐ1:* Giới thiệu bài.
HĐ2:* Hướng dẫn nghe viết.
-Đọc mẫu đoạn cần viết.
-Tìm hiểu đoạn viết.
? Đồng bào Tây Nguyên mở hội đua voi vào mùa nào.
?Tìm câu văn tả đàn voi vào hội.
?Những chữ nào trong bài được viết hoa? Vì sao.
*Hướng dẫn học sinh viết từ khó
Tây nguyên, nườm nượp.
HĐ3 *Hướng dẫn viết chép bài.
Đọc bài cả lớp lắng nghe để viết bài.
HĐ4- Thực hành luyện tập.
B1.(a) Điền vào chỗ trống l/n
(b)Tìm những tiếng có nghĩa để điền vào ô trống.
Chuẩn bị sẵn ở bảng phụ.
Tổ chức trò chơi điền đúng, điền nhanh.
-Nhận xét tuyên dương.
III- Nhận xét - dặn dò.
-Về nhà luyện viết lại bài vào vở luyện ở nhà.
-Cả lớp viết bảng con.
-Nhận xét, bổ sung.
HĐ lớp, cá nhân
-Lắng nghe. 2 em đọc lại.
-Trả lời.
…mùa xuân.
…hằng trăm con voi….
-Cả lớp viết bảng con.
-Nhận xét.
-Thực hành viết bài.
-Dò và soát lỗi.
HĐ lớp, cá nhân
-Đọc yêu cầu, tự làm bài.
-Đọc kết quả bài làm, nhận xét bổ sung.
-Tự làm bài, đọc bài làm nhận xét bổ sung.
-Tiếp sức điền từ.
-Nhận xét bổ sung.
Tập làm văn: ĐÁP LỜI KHẲNG ĐỊNH-VIẾT NỘI QUY.
A-Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng nghe, nói biết đáp lại lời khẳng định phù hợp với tình huống giao tiếp, biết thể hiện thái độ lịch sự.
-Biết viết lại một vài điều nội quy của trường.
- Có ý thức thực hiện tốt nội quy của trường.
B- Chuẩn bị : Tranh minh hoạ ở SGK.
- Hình thức : HĐ lớp, nhóm, cá nhân
C-Các hoạt động:
I:Bài cũ.
-Yêu cầu học sinh đọc phần bài tập làm ở nhà của tiết trước.
II- Bài mới
HĐ1: * Giới thiệu bài.
HĐ2:*Hướng dẫn làm bài tập
B1.(m) Đọc lời các nhân vật trong tranh sau.
B2 (m) Nói lời đáp của em….
-Nhận xét tuyên dương.
B3. Đọc và chép lại từ 2 đến 3 điều nội quy của trường em.
-Treo bảng nội quy của trường-Thu bài chấm.
-Bao quát lớp.
III: Củng cố -Dặn dò.
-Nhận xét tiết học dặn dò làm bài tập 3
-2 em đọc. Nhận xét.
HĐ lớp, nhóm, cá nhân
-SGK- trang 49 đọc yêu cầu quan sát tranh.
-Đọc lời các nhân vật trong tranh.
-Tập đóng vai.
VD.-2 em đóng 2 vai.
-Cô ơi, hôm nay có xiếc hổ không ạ
-có chứ.
-Hay quá.
*Đọc yêu cầu. Đọc mẫu.
-Thảo luận nhóm 2
-Tập đóng vai theo tình huống.
-Nhận xét, bổ sung.
-Đọc yêu cầu bài. Đọc to bảng nội quy.
-Chép một vài điều nội quy của trường.
-Tự làm bài đọc bài làm.
-Nhận xét.
Sinh hoạt: NHẬN XÉT TUẦN.
Mục tiêu: Đánh giá các hoạt động trong tuần qua. học sinh thấy được mặt tốt để phát huy, điểm xấu để khắc phục. Có ý thức tu dưỡng và rèn luyện.
-Vạch kế hoạch cho tuần sau.
Nội dung sinh hoạt:
+GV đánh giá nhận xét các hoạt động trong tuần qua những mặt mạnh,những điểm yếu về các mặt:
-Học tập,chuyên cần,vệ sinh, ý thức chấp hành kĩ luật. ý thức chấp hành luật an toàn giao thông.Tuyên dương những điển hình tốt trong tuần.
-Bình bầu những điển hình để tuyên dương dưới cờ
* Phương hướng tuần sau:
-Hoàn thành phần quỹ xây dựng.
Chú trọng khâu vệ sinh trường lớp.
Chăm sóc bồn hoa.
Triển khai đôi bạn học tập tốt.
Kí duyệt ngày: / 2 / 2011.
Tổ trưởng:
File đính kèm:
- giaoanlop2jdhfiahisfdagadghh (23).doc