I. Mục tiêu:
- Kiến thức: + Hiểu bài học rút ra từ câu chuyện: Khó khăn, hoạn nạn thử thách trí thông minh của mỗi người; chớ kiêu căng xem thường người khác.
- Kĩ năng: + Đọc lưu loát cả bài. Đọc đúng các từ khó, dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ. Ngắt, nghỉ hơi đúng sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ. Phân biệt được lời các nhân vật với lời người dẫn chuyện.
- Thái độ: + Ham thích môn học.
II. Chuẩn bị:
- GV: Tranh minh họa. Bảng phụ
- HS: SGK.
31 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1189 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 22 (mới), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h và xin lỗi, chúng ta nên bỏ qua và thông cảm với họ.
Bài 2
- Cho các nhóm thảo luận
- Cho từng cặp HS lên bảng thực hành đáp lời xin lỗi
c. Hướng dẫn HS sắp xếp được các câu đã cho thành một đoạn văn.
Bài 3
- Đoạn văn tả về loài chim gì?
- Yêu cầu HS tự làm và đọc phần bài làm của mình.
3. Củng cố – dặn dò:
- Theo em thế nào là nói lời xin lỗi?
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS ghi nhớ thực hành đáp lại lời xin lỗi của người khác trong cuộc sống hằng ngày và chuẩn bị bài sau.
- 5 HS đọc đoạn văn viết về một loài chim mà em yêu thích.
- Quan sát tranh.
- Một bạn đánh rơi quyển sách của một bạn ngồi bên cạnh.
- Bạn nói: Xin lỗi. Tớ vô ý quá!
- Bạn nói: Không sao.
- 2 HS đóng vai.
- Bạn rất lịch sự và thông cảm với bạn.
- Nêu yêu cầu bài
- Các nhóm thực hành thảo luận
- Từng cặp HS lên thực hành đáp lời xin lỗi
- Đọc yêu cầu của bài.
- Chim gáy.
- HS tự làm.
- HS thi đua sửa bài
*******************************************
Thể dục
Tiết 44:Ôn đi thường theo vạch kẻ thẳng, hai tay
chống hông và dang ngang.Trò chơi"Nhảy ô"
I . Mục tiêu:
- Kiến thức: + Hiểu được cách đi thường theo vạch kẻ thẳng, hai tay chống hông và dang ngang.
- Kĩ năng: + Biết cách chơi và tham gia chơi được.
- Thái độ: + Giáo dục hs thường xuyên tập thể dục vào các buổi sáng.
II Chuẩn bị:
- Địa điểm ;Trên sân trường vệ sinh an toàn nơi tập
- Phương tiện :chuẩn bị một còi kẻ các vạch để chơpi trò chơi .
III .Các hoạt động dạy học:
1. Phần mở đầu .
- Gv nhận lớp phổ biến nội dung ,yêu cầu giờ học 1’
- Xoay các khớp cỏ chân ,đầu gối ,hông 1’
- Đi đều theo 2-4 hàng dọc trên sân trường và hát 2’
2 .Phần cơ bản :
- Đi theo vạch kẻ thẳng hai tay dang ngang :2lần
- Đi kiễng gót ,hai tay chống hông :3lần
- Cho hs tập đi theo nhiều đợt mỗi đợt 3-6 em
đợt 1 đi được một đoạn cho đợt hai tiếp luôn và tiếp tục như vậy một cách liên tục cho đến hết .
- Xen kẽ giữa các lần tập gv cùng hs có nhận xét đánh gía uốn nắn động tác .
- Tổ chức cuo các tổ thi đi kiễng gót hai tay chống hông
3. Phần kết thúc .
- Đi đều theo hàng dọc và hát
- Thực hiện một số động tác thả lỏng
- Các em vừa học bài gì?
- Nhận xét tiết học.
- Dặn hs về nhà thường xuyên tập thể dục.
- HS thực hiện
- HS thực hiện
- HS thực hiện
- HS thực hiện
- HS thực hiện
- HS thực hiện
- HS thực hiện
- HS thực hiện
*************************************************************
Thứ sáu ngày 5 tháng 1 năm 2010
Chính tả(Nghe - viết)
Tiết 44: Cò và cuốc
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: + Nghe và viết lại chính xác đoạn Cò đang … hở chị trong bài Cò và Cuốc.
- Kỹ năng: + Trình bày đúng đoạn văn xuôi có lời nhân vật. Làm được bài tập trong VBT.
- Thái độ: + Giáo dục hs ngồi đúng tư thế khi viết bài.
II. Chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ ghi sẵn các bài tập.
- HS: Vở
III. Các hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
- Đọc cho hs viết các từ: reo hò, gieo trồng, bánh dẻo, rẻo cao.
- Nhận xét bài hs.
2. Bài mới:
a.Giới thiệu bài:
b. Hướng dẫn viết chính tả
- GV đọc phần 1 bài Cò và Cuốc.
- Đoạn văn trên ở bài tập đọc nào?
- Đoạn văn này là lời trò chuyện của ai với ai?
- Cuốc hỏi Cò điều gì?
- Cò trả lời Cuốc ntn?
- Đoạn trích có mấy câu?
- Câu nói của Cò và Cuốc được đặt sau dấu câu nào?
- Cuối câu nói của Cò và Cuốc được đặt dấu gì?
- GV cho HS tìm và viết các từ khó
- GV đọc bài cho HS viết
c. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- GV cho HS thảo và làm theo nhóm
- GV nhắc lại các từ đúng
Bài 2:
- Trò chơi chia lớp làm hai nhóm và nêu từng yêu cầu.
- GV cho HS thi đua tìm từ
3. Củng cố – dặn dò:
- Theo em khi viết bài cần chú ý điều gì?
- Nhận xét tiết học.
- Dặn hs về nhà xem lại bài, chuẩn bị bài sau.
- 2 HS viết trên bảng lớp, lớp viết bảng con..
- Theo dõi bài viết.
- Bài Cò và Cuốc.
- của Cò và Cuốc.
- Cuốc hỏi: “Chị bắt tép vất vả thế chẳng sợ bùn bẩn hết áo trắng sao?”
- Cò trả lời: “Khi làm việc, ngại gì bẩn hở chị?”
- 5 câu.
- Dấu hai chấm, xuống dòng, gạch đầu dòng.
- Dấu hỏi.
- HS đọc, viết bảng con.
- HS viết bài vào vở
- Nêu đề bài.
- Hoạt động trong nhóm.
- HS viết vào VBT
- HS làm bài tập
************************************
Toán
Tiết 110: Luyện tập
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: + Giúp HS học thuộc bảng chia 2.
- Kỹ năng: + Biết giải bài toán có một phép chia trong bảng chia 2.Biết thực hành chia một nhóm đồ vật thành 2 phần bằng nhau.
- Thái độ: + Ham thích học Toán.
II. Chuẩn bị:
- GV: Tranh . SGK.
- HS: Vở
III. Các hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
- Kiểm tra bài tập ở nhà của hs
2. Bài mới:
a.Giới thiệu bài:
b.Giúp HS học thuộc bảng chia 2.
Bài 1: Tính nhẩm
- Dựa vào bảng chia 2, HS tính nhẩm để tìm kết quả của mỗi phép chia.
Bài 2: Tính nhẩm.
- HS thực hiện mỗi lần một cặp hai phép tính: nhân 2 và chia 2.
Bài 3:
- Gọi hs đọc đề bài
- Có tất cả bao nhiêu lá cờ?
- Chia đều cho 2 tổ nghĩa là chia như thế nào?
- Yêu cầu hs suy nghĩ làm bài.
- HS tính nhẩm 18 chia 2 bằng 9
- HS trình bày bài giải
- Nhận xét cho điểm.
Bài 4:* Dành cho hs khá, giỏi
- HS tự trình bày bài giải (như hình 3)
* Trò chơi: Ai nhanh sẽ thắng.
Bài 5:
- HS quan sát tranh vẽ, nhận xét, trả lời.
3. Củng cố – dặn dò:
- Các em vừa học bài gì?
- Nhận xét tiết học.
- Dặn hs về nhà làm bài ở VBT
- Chuẩn bị: Số bị chia – Số chia – Thương
- HS thực hiện
- HS tính nhẩm để tìm kết quả của mỗi phép chia.Sửa bài.
HS làm bài và nêu kết quả nối tiếp.
- 1hs đọc đề bài.
- Có tất cả 18 lá cờ.
- Nghĩa là chia thành 2 phần bằng nhau, mỗi tổ được 1 phần.
- 1 hs lên bảng làm bài cả lớp làm bài vào vở.
Bài giải
Số lá cờ mỗi tổ nhận được là:
18 : 2 = 9 (lá cờ)
Đáp số: 9 lá cờ
- HS quan sát tranh vẽ
- 2 dãy HS thi đua trả lời.Bạn nhận xét.
Tập viết
Tiết 22: Chữ hoa S
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: + HS nắm được các cỡ chữ cần viết.
- Kĩ năng: + Viết đúng chữ hoa S 1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ; và câu ứng dụng.
- Thái độ: + Góp phần rèn luyện tính cẩn thận
II. Chuẩn bị:
- GV: Chữ mẫu S. Bảng phụ viết chữ cỡ nhỏ.
- HS: Bảng, vở
III. Các hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
- Chữ hoa : R
2. Bài mới :
a.Giới thiệu:
b. Hướng dẫn viết chữ cái hoa
- Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét.
- Chữ S cao mấy li?
- Gồm mấy đường kẻ ngang?
- Viết bởi mấy nét?
- GV chỉ vào chữ S và miêu tả
- GV hướng dẫn cách viết
- GV viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết.
- HS viết bảng con.
+ Hướng dẫn viết câu ứng dụng.
- Giới thiệu câu: S - Sáo tắm thì mưa
- Nêu độ cao các chữ cái.
- Cách đặt dấu thanh ở các chữ.
- Các chữ viết cách nhau khoảng chừng nào?
- GV viết mẫu chữ: Sáo lưu ý nối nét S và ao.
- HS viết bảng con
+ Viết vở
- GV nêu yêu cầu viết.
- GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu kém.
3. Củng cố – dặn dò:
- Các em vừa học bài gì?
- Nhận xét tiết học.
- Dặn hs về nhà viết bài phần còn lại.
- Chuẩn bị: Chữ hoa T.
- HS viết bảng con.
- 5 li
- 6 đường kẻ ngang.
- 1 nét
- HS quan sát
- HS quan sát.
- HS tập viết trên bảng con
- HS đọc câu
- S : 5 li; h : 2,5 li; t : 2 li; r : 1,25 li; a, o, m, I, ư : 1 li
- Dấu (/)trên avà ă; Dấu (\) trên i
- Khoảng chữ cái o
- HS viết bảng con
- HS viết vở
*************************************************
Hát nhạc
Tiết 22: Ôn tập bài hát " Hoa lá mùa xuân "
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: + HS nắm được nội dung của bài hát đúng giai điệu thuộc lời ca .
- Kĩ năng: + Biết hát kết hợp vận động phụ họa đơn giản.
- Thái độ: + Giáo dục HS yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị:
- Thanh phách .
- Một vài động tác múa đơn giản cho bài hát .
III. Các hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
- Yêu cầu 2 HS lên hát kết hợp vỗ tay bài " Hoa lá mùa xuân "
- Nhận xét đánh giá và ghi điểm học sinh .
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- Hôm nay các em sẽ ôn tập bài hát " Hoa lá mùa xuân"
b. Khai thác:
* Hoạt động 1 : Ôn bài hát
- Yêu cầu cả lớp hát lại bài hát một lượt .
- GV chia học sinh thành từng nhóm ôn tập .
- Yêu cầu lớp phân thành từng dãy bàn yêu cầu hát kết hợp gõ đệm theo nhịp 2 .
- Yêu cầu các nhóm tập hát đối đáp theo các câu hát trước lớp .
* Hoạt động 2 : Hát kết hợp vận động phụ hoạ
+ Tổ chức cho HS thực hiện hát kết hợp múa với vài động tác phụ hoạ đơn giản
+ Chia ra từng tổ yêu cầu HS thực hiện động tác
- Tổ chức cho HS thi đua giữa các tổ trước lớp .
3. Củng cố - dặn dò:
- Các em vừa ôn bài hát nào?
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn dò học sinh về nhà học bài
- HS thực hiện yêu cầu .
- Lớp theo dõi giới thiệu bài
- Hai em nhắc lại tên bài
- Cả lớp hát lại bài hát một lần .
- Lớp chia thành từng nhóm để ôn tập .
- Lớp chia thành 2 dãy bàn thực hành hát và kết gõ đệm theo yêu cầu .
Tôi là lá , tôi là hoa . Tôi là hoa lá hoa mùa xuân
- Lần lượt các nhóm lên tập hát đối đáp trước lớp .
+ Nhóm 1 : Tôi là lá ... mùa xuân .
+ Nhóm 2 : Tôi cùng múa ... mừng xuân xuân .
+ Nhóm 1 : Xuân vùa đến ... đep tươi + Nhóm 2 : Cho nhựa mới cho đời vui .
+ Cả 2 nhóm cùng hát đệm theo phách : Cho người muôn tiếng ca rộn vang nơi nơi .
+ HS thực hiện .
+ Các tổ cử đại diện thi đua trước lớp .
- Về nhà tự ôn tập thuộc các bài hát xem trước bài hát tiết sau .
*************************************************************
Sinh hoạt
Nhận xét tuần 22
I. Mục tiêu:
- Cho HS thấy được ưu điểm phát huy, nhược điểm sửa chữa.
II. Nhận xét :
1. Hạnh kiểm:
- Các em thực hiện tốt nội qui nhà trường, đi học đúng giờ, nghỉ học có xin phép, đoàn kết giúp đỡ bạn bè. Bên cạnh vẫn còn học sinh chưa ngoan hay nói chuyện như: Lực , Hiếu….vệ sinh sạch sẽ trong và ngoài phòng học.
2. Học tập: Các em có nhiều cố gắng trong học tập.
-Trong giờ học sôi nổi phát biểu ý kiến xây dựng bài như: Việt , Sang, Kim, …Còn nhiều em đọc chậm như : Quy, Khải
-Tổng kết điểm 10 cuối buổi, tuần.
-Nhắc nhở một số em chưa ngoan
- Khen ngợi một số em có ý thức học tập.
III. Phương hướng tuần 23
-Duy trì tốt sĩ số và nề nếp sẵn có.
-Tiếp tục phụ đạo HS yếu vào các tiết tự học .
-Thực hiện tốt nội qui nhà trường.
-Tổng kết điểm 10 cuối buổi, cuối tuần.23
************************************************************************
File đính kèm:
- Tuần 22.doc