I. MỤC TIÊU
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ ; đọc rõ lời nhân vật trong câu chuyện.
- Hiểu bài học rút ra từ câu chuyện : khó khăn, hoạn nạn thử thách trí thông minh của mỗi người. Chớ kiêu căng, xem thường người khác. ( trả lời được CH 1, 2, 3, 5).
II. KĨ NĂNG SỐNG: KN tư duy sáng tạo; KN ra quyết định; KN ứng phó với căng thẳng.
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1482 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 22 (chuẩn), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ôn khác nhau ở mọi miền Tổ Quốc, những người dân thành phố cũng làm nhiều ngành nghề khác nhau.
b) Hoạt động 2: nói tên một số nghề của người dân qua hình vẽ.
- Yêu cầu các nhóm thảo luận theo câu hỏi.
+ Mô tả lại những gì nhìn thấy trong các hình vẽ.
+ Nói tên ngành ghề của người dân trong hình vẽ.
- GV nhận xét bổ sung ý kiến của các nhóm.
c)Hoạt động 3: liên hệ thực tế
Phương án 1 : đối với HS nông thôn
Yêu cầu HS thảo luận từng đôi để biết mình sống ở huyện nào
Những người nơi bạn sống làm nghề gì? Hãy mô tả lai công việc của họ cho lớp biết.
Phương án 2: đối với HS thành phố
- Người dân nơi bạn sống thường làm nghề gì? Bạn có thể kể lại một số ngành nghề cho các bạn biết không?
d) Hoạt động 4: Trò chơi bạn làm nghề gì
- GV phổ biến cách chơi
- Gọi một em lên chơi thử
- GV tổ chức cho HS chơi.
4. Củng cố - Dặn dò:
5. Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài sau.
- Hát vui
- 2 HS kể
HS thảo luận từng đôi và trình bày kết quả
VD : + Nghề công an
+ Nghề công nhân….
Ở thành phố cũng có rất nhiều ngành nghề khác nhau
HS nghe và ghi nhớ.
Các nhóm thảo luận trình bày kết quả.
+ Hình 2 (nhóm 1)
+ Hình 3 (nhóm 2)
+ Hình 4 (nhóm 3)
+ Hình 5 (nhóm 4)
HS phát biểu ý kiến
Bác hàng xóm nhà em làm nghề thợ điện. Công việc của bác là sửa chữa điện bị hỏng cho các gia đình.
HS thảo luận trình bày kết quả.
Cá nhân phát biểu ý kiến
BUỔI CHIỀU
Môn: Ôn Tiếng Việt
Bài: Đọc thêm: CHIM RỪNG TÂY NGUYÊN
MUÏC TIEÂU :
- Ñoïc troâi chaûy toaøn baøi. Ñoïc ñuùng nhöõng tieáng khoù :Y-rô-pao,rung ñoäng , ríu rít , kô-puùc , röôùn ,... Ngaét nghæ hôi ñuùng.
- Hieåu nghóa cuûa töø khoù : chao löôïn , rôïp , hoøa aâm , thanh maûnh.
- Hieåu noäi dung baøi : Chim röøng Taây Nguyeân coù raát nhieàu loaøi, vôùi nhöõng boä loâng nhieàu maøu saéc , tieáng hoùt hay.
ÑOÀ DUØNG DAÏY – HOÏC :
- Baûn ñoà Vieät Nam.
- Tranh , aûnh ñaïi baøng bay löôïn hoaëc thieân nga ñang bôi loäi.
- Baûng phuï keû baûng taû hình daùng , maøu saéc , tieáng keâu vaø hoaït ñoäng cuûa 3 loaøi chim.
CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY – HOÏC :
Hoaït ñoäng cuûa GV
Hoaït ñoäng cuûa HS
1. OÅn ñònh:
2. Kieåm tra baøi cuõ:
3. Baøi môùi:
Giôùi thieäu baøi :
- GV treo tranh baûn ñoà VN , giôùi thieäu vuøng ñaát Taây Nguyeân.
Luyeän ñoïc
- GV ñoïc caû baøi.
- HS laéng nghe.
+ Ñoïc töøng caâu :
- Keát hôïp luyeän ñoïc töø khoù :Y-rô-pao , ríu rít , meânh moâng , vi vu vi vuùt , ...
- HS noái tieáp nhau ñoïc töøng caâu.
+ Ñoïc töøng ñoaïn tröôùc lôùp
- GV höôùng daãn HS caùch ngaét nghæ hôi ñuùng moät soá caâu :
+ Moãi laàn ñaïi baøng voã caùnh / laïi phaùt ra nhöõng tieáng vi vu vi vuùt töø treân neàn trôøi xanh thaúm , / gioáng nhö coù haøng traêm chieác ñaøn / cuøng hoaø aâm.//
- HS ñoïc laïi hai caâu naøy theo caùch ngaét nhòp cho ñuùng.
+ Nhöõng con chim kô-puùc / mình ñoû choùt vaø nhoû nhö quaû ôùt/coá röôùn caëp moû thanh maûnh cuûa mình / hoùt leân lanh laûnh / nghe nhö tieáng saùo.//
- Ñoïc töøng ñoaïn trong nhoùm.
- HS noái tieáp nhau ñoïc töøng ñoaïn tröôùc lôùp.
- Thi ñoïc giöõa caùc nhoùm.
- Ñaïi dieän moãi nhoùm leân thi ñoïc tröôùc lôùp.
- GV cho caû lôùp ñoïc ñoàng thanh.
- Caû lôùp ñoïc ÑT.
- Goïi 1HS ñoïc chuù giaûi.
- HS ñoïc caùc töø chuù giaûi ôû cuoái baøi ñoïc.
Höôùng daãn tìm hieåu baøi
GV höôùng daãn HS tr aû lôøi nhöõng caâu hoûi trong SGK.
Quanh hoà Y-rô-pao coù nhöõng loaïi chim gì?
Đại bàng, thiên nga, kơ púc và nhiều loài chim khác
Thaûo luaän tìm töø ngöõ taû hình daùng, maøu saéc, tieáng keâu, hoaït ñoäng cuûa chim ñaïi baøng, thieân nga, kô-puùc
Đại bàng: chân vàng, mỏ đỏ. Khi chao lượn bóng che rợp mặt đất. Khi vỗ cánh phát ra tiếng vi vu vi vút giống như hàng trăm chiếc đàn đang cùng hòa âm.
Thiên nga: trắng muốt, bơi lội dưới hồ.
Kô puùc: nhoû nhö quaû ôùt, moû thanh maûnh; mình ñoû choùt; tieáng hoùt lanh laûnh nhö tieáng saùo.
Luyeän ñoïc laïi
- 4, 5 HS thi ñoïc laïi toaøn boä baøi vaên.
4. Cuûng coá :
- Baøi “Chim röøng Taây Nguyeân” cho em nhaän xeùt gì ?
- Caùc loaøi chim soáng treân ñaát nöôùc ta laø taøi saûn quyù cuûa thieân nhieân , chuùng ta phaûi baûo veä chuùng.
- Coù raát nhieàu loaøi chim, trong ñoù coù nhieàu loaøi chim ñeïp soáng ôû nöôùc ta.
5. Daën doø :
- Veà nhaø ñoïc laïi baøi naøy, chuaån bò baøi sau:
Môn: Tự học
Bài: PHÉP CHIA
I/ Mục đích yêu cầu:
- Nhaän bieát ñöôïc pheùp chia
- Bieát quan heä giöõa pheùp nhaân vaø pheùp chia, töø pheùp nhaân vieát thaønh hai pheùp chia.
- Làm được bài (VBT)
- Yeâu thích hoïc toaùn.
II/ Chuẩn bị:
* GV:
* HS:
III/ Hoạt động chủ yếu:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Ổn định lớp:
Kiểm tra bài cũ:
Bài mới:
a/ Giới thiệu bài - Ghi töïa
b/ Luyeän taäp
* Baøi 1 : Cho phép nhân, viết hai phép chia(theo mẫu)
- Neâu yeâu caàu
- HD maãu : 3 x 2 = 6
6 : 2 = 3
6 : 3 = 2
- Nhaéc laïi
- YCHS làm tiếp vào bảng con
- Töông töï laøm tieáp vaøo baûng con
- Nhaän xeùt
* Baøi 2 : Tính
- HDHS döïa vaøo pheùp nhaân ñeå tính keát quaû pheùp chia töông öùng
- Neâu yeâu caàu
- YCHS làm vào vở- Chöõa baøi, nhaän xeùt
- Laøm baøi vaøo vôû, 1 soá em leân baûng laøm
5 x 2 = 10 3 x 5 = 15
10 : 2 = 5 15 : 3 = 5
10 : 5 = 2 15 : 5 = 3
* Bài 3: Số?
12
:
3
=
4
3
X
4
=
12
12
:
4
=
3
4. Củng cố:
- Cho pheùp nhaân : 3 x 6 = 18
- Yeâu caàu HS thi vieát pheùp chia töông öùng
- Nhaän xeùt, tuyeân döông
HS thi vieát pheùp chia töông öùng
18 : 3 = 6
18 : 6 = 3
5. Dặn dò:
Về nhà xem lại bài, học bảng nhân 2 chuẩn bị bài sau: Bảng chia 2
Nhận xét tiết học
Môn: Hoạt động ngoài giờ
Bài: GIÁO DỤC VỆ SINH RĂNG MIỆNG
Giaùo duïc caùc em:
Caùch choïn baøn chaûi ñaùnh raêng: caùn thaúng, loâng baøn chaûi có độ cao bằng nhau( để chải sạch các mặt răng), lông có độ meàm vừa phải( tránh mềm quá chải không sạch hay không cứng quá tránh trầy nướu); cán bàn chải vừa với tay cầm của mình; đầu bàn chải vừa miệng để có thể đánh được các răng phía trong.
Mỗi người phải có một bàn chải riêng để giữ vệ sinh và tránh lây bệnh truyền nhiễm.
Sau khi chải xong, rửa sạch bàn chải, giữ cho bàn chải khô ráo, để bàn chải trong ly riêng đều ở trên hay treo trên giá để bàn chải.
Khi bàn chải bị mòn, bị toe nên thay bàn chải mới. Tốt nhất là 3 thánh thay bàn chải mới 1 lần.
Thứ sáu ngày 14 tháng 02 năm 2012
TẬP LÀM VĂN:
ĐÁP LỜI XIN LỖI
TẢ NGẮN VỀ LOÀI CHIM
I. MỤC TIÊU
-Biết đáp lời xin lỗi trong tình huống giao tiếp đơn giản ( BT1, BT2 ).
-Tập sắp xếp các câu đã cho thành đoạn văn hợp lí (BT3).
II. KĨ NĂNG SỐNG: - KN giao tiếp: ứng xử văn hóa; KN lắng nghe tích cực.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-GV: Giấy khổ to, tranh
-HS: Vở bài tập
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Từng cặp thể hiện đáp lời cảm ơn.
a) Bạn cảm ơn khi em cho bạn mượn quyển truyện
b) Bạn cảm ơn khi đến thăm bạn ốm
c) Khách cảm ơn khi em rót nước mời khách
- Nhận xét
3. Bài mới:
* GV giới thiệu và ghi tựa bài lên bảng lớp
* HD làm BT
1. HS quan sát tranh đọc lời hai nhân vật.
2. Ghi lời đáp lại lời xin lỗi
a. Một bạn vội, nói với em trên cầu thang. Xin lỗi, cho tớ đi qua trước một chút
b. Một bạn vô ý đụng vào người em, xin lỗi em. Xin lỗi, tớ vô ý quá
c. Một bạn nghịch, làm mực bắn vào áo em, xin lỗi em. Xin lỗi bạn, mình lỡ tay thôi.
d. Bạn xin lỗi em vì quên mang sách trả. Xin lỗi cậu, tơ quên mang sách trả cậu rồi
- GV nhận xét – uốn nắn
3. Xếp các câu dưới đây tạo thành đoạn văn.
a. Cổ chú điểm những đốm cườm trắng rất đẹp.
b. Một chú chim gáy sà xuống chân ruộng vừa gặt.
c. Thỉnh thoảng chú cất tiếng gáy cúc cù cu làm cho cánh đồng quê thêm yên ả.
d. Chú nhẩn nhơ nhặt thóc rơi bên từng gốc rạ.
4. Củng cố - dặn dò:
5. Nhận xét tiết học.
- Hát vui
4 HS thực hiện
Lớp nhận xét
HS lặp lại tựa bài.
HS đọc
+ Xin lỗi, tớ vô ý quá
+ Không sao
HS thảo luận và trả lời
Em đáp : mời bạn – xin mời bạn – cứ đi đi
Không sao, bạn vô ý thôi
Em đáp : lần sau bạn cẩn thận hơn
Không sao, mai cũng được mà
b)Một chú chim ……….vừa gặt
a) Cổ chú điểm những đốm cườm trắng rất đẹp
d)Chú nhẳn nhơ nhặt thóc rơi bên từng gốc rạ
c)Thỉnh thoảng, chú cất tiếng …..cánh đồng quê thêm êm ả
- Nhận xét tiết học.
TOÁN
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU: giúp HS
Thuộc bảng chia 2
-Biết giải bài tốn có một phép chia (trong bảng chia 2).
-Biết thực hành chia một nhóm đồ vật thành hai phần bằng nhau
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ:
Yêu cầu HS đọc và viết ½ ( một phần hai)
Nhận xét và ghi điểm.
3. Bài mới:
* Giới thiệu và ghi tựa bài lên bảng lớp
* Hướng dẫn HS làm bài tập
- BT1: Tính nhẩm
8 : 2 = 10 : 2 =
16 : 2 = 6 : 2 =
- GV nhận xét cho điểm
BT2:
2 x 6 = 2 x 8 = 2 x 2 =
12 : 2 = 16 : 2 = 4 : 2 =
- Lớp và GV nhận xét.
BT3,
- Gọi 1 em đọc đề bài toán – tóm tắt và giải.
BT4: Tóm tắt và giải.
4. Củng cố - Dặn dò:
- Xem hình SGK/ 111
- Hình nào có ½ con chim bay? ( a, b)
5. Nhận xét tiết học
- Hát vui
- HS viết bảng con
- HS nhắc lại tựa bài.
- HS nêu kết quả – lớp nhận xét
8 : 2 = 4 10 : 2 = 5 14 : 2 = 7
16 : 2 = 8 6 : 2 = 3 20 : 2 = 10
2 x 6 = 12 2 x 8 = 16 2 x 2 = 4
12 : 2 = 6 16 : 2 = 8 4 : 2 = 2
Giải
Số lá cờ của mỗi tổ:
18 : 2 = 9 ( lá cờ)
ĐS: 9 lá cờ
Giải
Số hàng có là
20 : 2 = 10
ĐS: 10 hàng
…Sinh hoaït lôùp
I/ Muïc tieâu
Ñaùnh giaù coâng taùc qua
Phoå bieán coâng taùc tôùi
II/ Chuaån bò:
III/ CaÙc hoaït ñoäng treân lôùp :
Hoaït ñoäng 1: Ñaùnh giaù coâng taùc qua
Neà neáp veä sinh caù nhaân saïch seõ, quaàn aùo, ñaàu toùc goïn gaøng.
Xeáp haøng theå duïc vaø chaøo côø nghieâm tuùc.
Cuûng coá caùc neà neáp học tập, chào cờ, theå duïc, veä sinh….
HS đi học đều, đúng giờ
Nghe Giáo dục vệ sinh răng miệng.
Hoaït ñoäng 2: Coâng taùc tôùi:
Thöïc hieän chöông trình tuaàn 23.
Hoïc baøi, laøm baøi ñaày ñuû tröôùc khi ñeán lôùp.
Ñi hoïc ñeàu, ñuùng giôø, nghæ hoïc phaûi xin pheùp.
Tieáp tuïc cuûng coá caùc neà neáp học tập, chào cờ, theå duïc, veä sinh…những ngày sau Tết Nguyên đán.
File đính kèm:
- tuan 22 chuan.doc