I. Mục tiêu
- Yêu cầu cần đạt:
+ Biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ; đọc rành mạch được toàn bài.
+Đọc đúng rõ ràng liền mạch các cụm từ trong câu.
+Hiểu lời khuyên từ câu chuyện: Hãy để cho chim được tự do ca hát, bay lượn; để cho hoa được tự do tắm nắng mặt trời( trả lời được câu hỏi 1,2,4,5). HS khá, giỏ trả lời được câu hỏi 3.
-Xác định giá trị
-Thể hiện sự cảm thơng
-Tư duy phê phán
22 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1850 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 21 Năm 2014, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ÂM NHẠC
Tiết 21: HỌC HÁT: HOA LÁ MÙA XUÂN.
Sgk: 18 - Tg: 35’
I/ Mục tiêu:
- Yêu cầu cần đạt:
+Biết hát theo giai điệu và lời ca.
+Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát.
* Lồng ghép HDNGLL: Biết về nhạc sĩ Hồng Hà
II/ Đồ dùng dạy học:
GV: Dụng cụ âm nhạc.
HS: Dụng cụ gõ.
III/ Các hoạt động dạy học:
1. Hoạt động 1: Bài cũ “ Trên con đường đến trường”
Gv nhận xét
2. Hoạt động2: Dạy bài hát: Hoa lá mùa xuân
. Mục tiêu: Hs thuộc giai điệu và lời ca
* Lồng ghép HDNGLL: Giới thiệu ( 10 phút)
Nội dung: Giới thiệu vài nét về nhạc sĩ Hồng Hà, xem hình ảnh hoa lá mùa xuân
- Giới thiệu vài nét về nhạc sĩ Hồng Hà:
+ Tên thật: Hồng Phi Hồng.
+ Sinh ngày: 01.12.1929 tại Hà Nội.
+ Năm 1947, ơng viết tập ca khúc đầu tay 8 bài Kháng chiến ca. Năm 1949, ơng tham gia Đội Tuyên truyền vũ trang xung phong thuộc Ty Thơng tin – Tuyên truyền Phúc Yên. Năm 1952, làm Trưởng đồn Văn cơng tỉnh Vĩnh Phúc. Năm 1962, về học Trường Âm nhạc Việt Nam. Năm 1965, về Đài Tiếng nĩi Việt Nam, là biên tập viên âm nhạc, Trưởng phịng Văn nghệ thiếu nhi - mẫu giáo. Từ năm 1986, ơng làm Giám đốc Nhà văn hố trung tâm. Năm 1989, ơng là Phĩ Chủ tịch Hội VHNT Đặc khu Vũng Tàu - Cơn Đảo. Nhạc sĩ Hồng Hà là tác giả của một số ca khúc nổi tiếng như: Đất nước trọn niềm vui, Gặp nhau trên đỉnh Trường Sơn, Cùng hành quân giữa mùa xuân, Hoa lá mùa xuân,…
- Giáo viên cho học sinh xem một số hình ảnh về hoa lá mùa xuân.
- Học sinh phát biểu cảm tưởng của mình khi mùa xuân về; cảm tưởng của mình trước vẻ đẹp của hoa lá khi mùa xuân đến.
- Giáo viên giáo dục học sinh biết chăm sĩc và bảo vệ cỏ cây, hoa lá,…để mùa xuân thêm đẹp - đĩ cũng là việc làm gĩp phần bảo vệ mơi trường
Dạy bài hát:
- Gv hát mẫu hoặc cho Hs nghe băng nhạc.
- Đọc lới ca theo tiết tấu các câu hát
- Dạy hát từng câu.
Giai điệu câu hát thứ nhất và thứ ba NTN?
Giai điệu câu hát thứ hai và câu hát thứ tư NTN?
- Luyện tập hát theo tổ, nhóm và cá nhân.
3.Hoạt động3: Hát kết hợp gõ đệm
. Mục tiêu: Hs biết hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo đệm và theo tiết tấu lời ca.
- Tập hát gõ đẹm theo phách và theo nhịp
Khi đệm theo nhịp 2 chù ý bài hát có nhịp lấy đà.
- Tập hát và đệm theo tiết tấu lời ca
Gv làm mẫu, hướng dãn Hs làm.
Gv nhận xét Hs thực hành.Tuyên dương
4. Hoạt động 4: CuÛng cố- Dặn dò
Củng cố: Thi hát lại bài hát
Nhận xét dặn dò:
IV/ Phần bổ sung: ……………………………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
@&?
Thứ sáu ngày 24 tháng 1 năm 2014
CHÍNH TẢ
Tiết 42: SÂN CHIM.
Sgk: 29 - Tg: 40’
I. Mục tiêu
- yêu cầu cần đạt:
+Nghe viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
+Làm được BT(2) a/b, hoặc BT(2) a/b, hoặc BTCT phương ngữ do GV soạn.
+Viết không mắc quá 5 lỗi trên bài.
II. Đồ dùng dạy học
GV: Bảng ghi sẵn nội dung các bài tập chính tả.
HS: SGK.
III. Các hoạt động dạy học
1. Hoạt động 1: Bài cũ “Chim sơn ca và bông cúc trắng”
- Gọi 2 HS lên bảng, đọc các từ sau cho HS viết:
+ Cái cuốc, đôi guốc, luộc rau.
- GV nhận xét và cho điểm từng HS.
2. Hoạt động 2: Hướng dẫn viết chính tả
.Mục tiêu: Nghe và viết lại đúng, không mắc lỗi bài chính tả Sân chim
- GV treo bảng phụ, đọc đoạn văn cần viết một lượt sau đó yêu cầu HS đọc lại.
Đoạn trích nói về nội dung gì?
- Đoạn văn có mấy câu?
Chữ đầu đoạn văn viết thế nào?
Các chữ đầu câu viết thế nào?
Yêu cầu HS viết các từ khó vào bảng con, gọi 2 HS lên bảng viết.
Nhận xét và sửa lại các từ HS viết sai.
- GV đọc bài cho HS viết. Mỗi cụm từ đọc 3 lần.
- GV đọc lại bài, dừng lại và phân tích các từ khó cho HS soát lỗi.
Thu và chấm một số bài, sau đó nhận xét bài viết của HS.
3. Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập chính tả
.Mục tiêu: Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt : uôt / uôc.
Bài 2: (Lựa chọn 2b)
Yêu cầu HS đọc đề bài bài tập 2b
Gọi 1 HS lên bảng làm bài và yêu cầu cả lớp làm bài vào Vở Bài tập
=> Nhận xét chốt bài làm đúng: Đáp án: Uống thuốc, trắng muốt, bắt buộc, buột miệng nói, chải chuốt, chuộc lỗi.
Bài 3: (Lựa chọn 3 b)
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài.
- Chia lớp thành 4 nhóm. Phát cho mỗi nhóm một tờ giấy to và một chiếc bút dạ.
- Yêu cầu các con trong nhóm truyền tay nhau tờ bìa và chiếc bút để ghi lại các từ, các câu đặt được theo yêu cầu của bài. Sau 5 phút, các nhóm dán tờ bìa có kết quả của mình lên bảng để GV cùng cả lớp kiểm tra. Nhóm nào tìm được nhiều từ và đặt được nhiều câu nhất là nhóm thắng cuộc.
-Tuyên dương nhóm thắng cuộc.
4. Hoạt động 4: Củng cố- Dặn dò
Củng cố
Nhận xét dặn dò: Nhân xét tiết học. Chuẩn bị: Một trí khôn hơn trăm trí khôn.
IV/ Phần bổ sung: ……………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
TOÁN
Tiết 105: LUYỆN TẬP CHUNG
Sgk: 106 - Tg: 40’
I. Mục tiêu
- Yêu cầu cần đạt:
+Thuộc bảng nhân 2,3,4,5 để tính nhẩm.
+Biết thừa số, tích.
+Biết giải bài toán có một phép nhân.
- BT cần làm: BT1, BT2, BT3(cột 1), BT4.
II. Đồ dùng dạy học
GV: Bảng phụ
HS: Vở
III. Các hoạt động dạy học
1. Hoạt động 1: Bài cũ “Luyện tập chung”
Gọi HS lên bảng làm bài tập sau:
Cách tính độ dài đường gấp khúc sau:
3 + 3 + 3 + 3 = cm
5 + 5 + 5 + 5 = dm
Gọi HS khác lên bảng đọc thuộc lòng bảng nhân 2, nhân 3, nhân 4, nhân 5.
Nhận xét và cho điểm HS.
2. Hoạt động 2: Luyện tập
Bài 1: Thuộc bảng nhân 2,3,4,5 để tính nhẩm
Yêu cầu học sinh tự nhẩm bài và làm bài cá nhân.Đọc bài làm.
Bài 2, 3 Biết thừa số, tích.
Gv hướng dẫn mẫu Vd: 3 x 2 = 6 Y/c học sinh làm bài cá nhân rồi chữa bài.
Bài 3:
Cho HS nêu cách làm bài rồi làm bài và chữa bài.Gv nhận xét.
Bài 4: Biết giải bài toán có một phép nhân.
- Y/c Hs đọc bài toán, Gv phân tích bài toán, Hs thảo luận theo cặp, làm bài và chữa bài.
3. Hoạt động 3: Củng cố- dặn dò
Củng cố: Gọi Hs đọc lại bảng nhân từ 2 – 5
Nhận xét dặn dò: Nhận xét tiết học . Chuẩn bị: Phép chia.
IV/ Phần bổ sung: ……………………………………………………………………………………………………………………….
TẬP LÀM VĂN
Tiết 21: ĐÁP LỜI CẢM ƠN. TẢ NGẮN VỀ LOÀI CHIM
Sgk: 30 - Tg: 40’
I. Mục tiêu
- Yêu cầu cần đạt:
+Biết đáp lại lời cảm ơn trong tình huống đơn giản(BT1, BT2).
+Thực hiện được yêu cầu cảu BT3(tìm câu văn miêu tả trong bài, viết 2, 3 câu về một loài chim
-Giao tiếp: ứng xử văn hĩa
-Tự nhận thức
II.Phương tiện dạy học
-GV: Tranh minh họa bài tập 1, nếu có. Bảng phụ chép sẵn đoạn văn bài tập 3 lên bảng. Mỗi HS chuẩn bị tranh ảnh về loài chim mà con yêu thích.
- HS: SGK.VBT
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1 “ Tả ngắn về bốn mùa”
- Gọi HS lên bảng, yêu cầu đọc đoạn văn viết về mùa hè.
- Nhận xét và cho điểm HS.
2.Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập
-Giao tiếp: ứng xử văn hĩa
-Tự nhận thức
Hồn tất một nhiệm vụ: thực hành đáp lời cảm ơn theo tình huống.
.Mục tiêu: Biết nói lời cảm ơn trong những tình huống giao tiếp cụ thể.
Bài 1: Treo tranh minh họa và yêu cầu HS đọc lời của các nhân vật trong tranh.
- Hỏi: Khi được cụ già cảm ơn, bạn HS đã nói gì?
- Theo em, tại sao bạn HS lại nói vậy? Khi nói như vậy với bà cụ, bạn nhỏ đã thể hiện thái độ ntn?
- Bạn nào có thể tìm được câu nói khác thay cho lời đáp lại của bạn HS
- Cho một số HS đóng lại tình huống.
Bài 2:
Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài.
- Yêu cầu 2 HS ngồi cạnh nhau, cùng đóng vai thể hiện lại từng tình huống trong bài.
Gọi 1 cặp HS đóng lại tình huống 1.
Yêu cầu cả lớp nhận xét và đưa ra lời đáp khác.
- Tiến hành tương tự với các tình huống còn lại.
.Mục tiêu: Biết viết 2 đến 3 câu tả ngắn về loài chim.
Bài 3: Treo bảng phụ và yêu cầu HS đọc đoạn văn Chim chích bông.
- Những câu văn nào tả hình dáng của chích bông?
- Những câu văn nào tả hoạt động của chim chích bông?
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu c.
- Để làm tốt bài tập này, khi viết các em cần chú ý một số điều sau, chẳng hạn:
Con chim con định tả là chim gì? Trông nó thế nào (mỏ, đầu, cánh, chân…)? Con có biết một hoạt động nào của con chim đó không., đó là hoạt động gì?
- Gọi 1 số HS đọc bài làm của mình. Nhận xét và cho điểm HS.
3. Hoạt động 3: Củng cố- Dặn dò
Củng cố: Hs thi kể về loài chim.Gv nhận xét
Nhận xét dặn dò: Nhận xét tiết học. Dặn dò HS thực hành đáp lại lời cảm ơn của người khác trong cuộc sống hàng ngày. Những em nào chưa hoàn thành bài tập 3 thì về nhà làm tiếp. Chuẩn bị: Đáp lời xin lỗi. Tả ngắn về loài chim.
IV/ Phần bổ sung: ……………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
SINH HOẠT LỚP TUẦN 21
I/ Nhận xét tuần 21
- Tổ trưởng nhận xét tình hình trong tổ
- Lớp trưởng nhận xét chung tình hình chung cả lớp
- Gv bổ sung nhận xét:
+ Tuyên dương những mặt tốt, nhặc nhở Hs khắc phục những mặt còn hạn chế
II/ Kế hoạch tuần 22:
-Nhắc nhở Hs thực hiện tốt an toàn giao thông
- Ôn tập bài học chuẩn bị cho kiểm tra giữa kì
- Tăng cường công tác hỗ trợ Hs yếu
* *
*
File đính kèm:
- TUAN 21.doc