TOÁN
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU
-Thuộc bảng nhân 5
-Biết tính giá trị của biểu thưcsố có hai dấu phép tính nhân và trừ trong trường hợp đơn giản.
-Biết giải bài toán có một phép nhân (trong bảng nhân 5 ).
-Nhận biết được đặc điểm của dãy số để viết số còn thiếu của dãy số đó .
-Bài tập cần làm :( 1a ; 2 ; 3 )
-Ham thích học Toán.
51 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 414 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 21, 22 - Trường Tiểu học Hồng An, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ác phép tính và nối kết quả cho phù hợp
Nhận xét
Làm bài
6 : 2 = 3
- Thực hiện làm bài
CHÍNH TẢ( Nghe- viết)
CÒ VÀ CUỐC
I. MỤC TIÊU:
-Nghe- viết chính xác bài CT, trình bày đúng đoạn văn xuôi có lời nhân vật .
-Làm được BT 2a ; BT3a.
- Ham thích môn học.
II. PH¦¥NG TIƯN D¹Y HäC
-Bảng phụ ghi sẵn các bài tập.
III. TIÕN TR×NH D¹Y HäC
Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cđa häc sinh
1. Ổn định:
2. Bài cũ: Mộât trí khôn hơn trăm trí khôn.
Gọi 2 HS lên bảng và đọc cho HS viết các từ
Nhận xét, cho điểm HS.
3. Bài mới Cò và Cuốc
Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chính tả
a) Ghi nhớ nội dung đoạn viết
GV đọc phần 1 bài Cò và Cuốc.
Đoạn văn này là lời trò chuyện của ai với ai?
b) Hướng dẫn cách trình bày
Đoạn trích có mấy câu?
Đọc các câu nói của Cò và Cuốc.
Câu nói của Cò và Cuốc được đặt sau dấu câu nào?
Cuối câu nói của Cò và Cuốc được đặt dấu gì?
Những chữ nào được viết hoa?
c) Hướng dẫn viết từ khó
* GV đọc bài trước khi viết
d) Viết chính tả
- GV đọc chính tả cho HS viết
e) Soát lỗi
- GV đọc cho HS dò bài, soát lỗi
g) Chấm bài
Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2a
Chia HS thành nhiều nhóm, sau đó yêu cầu các nhóm thảo luận để tìm từ theo yêu cầu của bài.
Gọi các nhóm đọc từ tìm được, các nhóm khác có cùng nội dung bổ sung từ, nếu có.
GV nhắc lại các từ đúng.
Bài 3a: Trò chơi
GV chia lớp thành 2 nhóm và nêu từng yêu cầu. VD: Tiếng bắt đầu bằng âm r?
Tổng kết cuộc thi.
4. Củng cố
5 Dặn dò: HS về nhà tìm thêm các tiếng theo yêu cầu của bài tập 3.
Chuẩn bị: tập chép “ Bác sĩ Sói”
- Nhận xét tiết học.
Hát
2 HS viết trên bảng lớp. Cả lớp viết vào bảng con.
- HS nxét
Theo dõi bài viết.
Đoạn văn là lời trò chuyện của Cò và Cuốc.
5 câu.
1 HS đọc bài.
Dấu hai chấm, xuống dòng, gạch đầu dòng.
Dấu hỏi.
Cò, Cuốc, Chị, Khi.
HS đọc, viết bảng lớp, bảng con.
- HS viết chính tả vào vở
- HS tự soát lỗi
Bài yêu cầu ta tìm những tiếng có thể ghép với các tiếng có trong bài.
Hoạt động trong nhóm.
Đáp án:
riêng: riêng lẻ ; của riêng; ở riêng,; giêng: tháng giêng, giêng hai,
dơi: con dơi,; rơi: đánh rơi, rơi vãi, rơi rớt,
dạ: dạ vâng, bụng dạ,; rạ: rơm rạ,
HS viết vào Vở Bài tập.
- Các tổ chơi trò chơi
ríu ra ríu rít, ra vào, rọ, rá,
HS làm bài tập vào Vở bài tập
- HS nghe.
- - Nhận xét tiết học.
TiÕng viƯt Thùc Hµnh:ChÝnh t¶
Mơc tiªu:
Giĩp häc sinh lµm tèt c¸c bµi tËp chÝnh t¶
ViÕt ®ĩng, chuÈn mét ®o¹n trong bµi chÝnh t¶
§å dïng d¹y- häc:
Vë thùc hµnh
Ho¹t ®éng d¹y vµ häc:
Ho¹t ®éng d¹y
1.Nghe- viÕt mét ®o¹n trong bµi Cß vµ Cuèc
- GV ®äc ®o¹n chÐp cho häc sinh
2., Nèi tiÕng ë bªn tr¸i víi tiÕng ë bªn ph¶i
-Yªu cÇu häc sinh ®äc bµi
- Híng dÉn lµm bµi
- NhËn xÐt
3.§iỊn thªm c¸c tõ ng÷
- Gäi häc sinh ®äc yªu cÇu
- Häc sinh lµm bµi
- NhËn xÐt
Ho¹t ®éng häc
ViÕt bµi
- Lµm bµi vµo vë thùc hµnh
TOÁN
MỘT PHẦN HAI
I. MỤC TIÊU :
-Nhận biết ( bằng hình ảnh trực quan ) “Một phần hai”; biết viết và đọc ½ .
-Biết thực hành chia một nhóm đồ vật thành 2 phần bằng nhau.(làm được các BT1, 3)
- Ham thích học Toán.
II. PH¦¥NG TIƯN D¹Y HäC
Các mảnh giấy hoặc bìa hình vuông, hình tròn, hình tam giác đều.
III. TIÕN TR×NH D¹Y HäC
Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cđa häc sinh
1 Ổn định:
2. Bài cũ: Bảng chia 2.
Sửa bài 2 và đọc bảng chia 2
Giải
Số kẹo mỗi bạn được chia là:
12 : 2 = 6 ( cái kẹo )
Đáp số: 6 cái kẹo.
3. Bài mới Một phần hai
Hoạt động 1: Nhận biết “Một phần hai”
Giới thiệu “Một phần hai” (1/2)
HS quan sát hình vuông và nhận thấy:
Hình vuông được chia thành hai phần bằng nhau, trong đó có 1 phần được tô màu. Như thế là đã tô màu Một phần hai hình vuông.
Hướng dẫn HS viết: 1/2; đọc: Một phần hai.
Ị Kết luận: Chia hình vuông thành 2 phần bằng nhau, lấy đi một phần (tô màu) được 1/2 hình vuông.
Chú ý: 1/2 còn gọi là một nửa.
v Hoạt động 2: Thực hành
Bài 1: HS trả lời đúng đã tô màu 1/2 hình nào.
Đã tô màu 1/2 hình nào A, B, C, D?
Bài 2: ND ĐC
Bài 3: Trò chơi: Đoán hình nhanh.
Hướng dẫn HS cách chơi.
Hình ở phần b) đã khoanh vào 1/2 số con cá.
GV nhận xét – Tuyên dương.
4.Củng cố - GV tổng kết bài, gdhs.
5.Dặn do øChuẩn bị: Luyện tập.
Nhận xét tiết học.
Hát
4 HS lên bảng làm bài.
Bạn nhận xét.
HS quan sát hình vuông
HS viết: ½
HS lặp lại.
HS 2 dãy thi đua đoán hình nhanh.
Hình A và C có ½ số ô vuông được tô màu
- HS chơi đoán hình
- HS nxét, bổ sung
- HS nghe.
- Nhận xét tiết học.
TẬP LÀM VĂN
ĐÁP LỜI XIN LỖI. TẢ NGẮN VỀ LOÀI CHIM
I. MỤC TIÊU:
-Biếp đáp lời xin lỗi trong tình huống giao tiếp đơn giản.( BT1,BT2)
-Tập sắp xếp các câu đã cho thành đoạn văn hợp lý.( BT3)
-Ham thích môn học.
II. PH¦¥NG TIƯN D¹Y HäC
Các tình huống viết ra băng giấy. Bài tập 3 chép sẵn ra bảng phụ.
III. TIÕN TR×NH D¹Y HäC
Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cđa häc sinh
1. Ổn định:
2. Bài cũ: Đáp lời cảm ơn. Tả ngắn về loài chim. Gọi HS đọc bài tập 3.
Nhận xét và cho điểm HS.
3. Bài mới: Đáp lời xin lỗi. Tả ngắn về loài chim
Bài 1
Treo tranh minh hoạ và đặt câu hỏi:
Gọi 2 HS lên bảng đóng vai thể hiện lại tình huống này.
Theo em, bạn có sách bị rơi thể hiện thái độ gì khi nhận lời xin lỗi của bạn mình?
Bài 2: (Đ/C: HS thực hiện 2 trong các phần a, b, c, d)
- GV chọn cho HS làm phần a, b
GV viết sẵn các tình huống vào băng giấy. Gọi 1 cặp HS lên thực hành: 1 HS đọc yêu cầu trên băng giấy và 1 HS thực hiện yêu cầu.
Gọi HS dưới lớp bổ sung nếu có cách nói khác. Động viên HS tích cực nói.
Nhận xét, tuyên dương HS nói tốt.
Bài 3
Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
Treo bảng phụ.
Đoạn văn tả về loài chim gì?
Yêu cầu HS tự làm và đọc phần bài làm của mình.
Gv theo dõi
- Nhận xét, cho điểm HS.
4. Củng cố
5. Dặn dò: HS ghi nhớ thực hành đáp lại lời xin lỗi của người khác trong cuộc sống hằng ngày và chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
Hát
3 HS đọc đoạn văn viết về một loài chim mà con yêu thích.
Quan sát tranh.
2 HS đóng vai.
Bạn rất lịch sự và thông cảm với bạn.
Tình huống a:
HS 1: Một bạn vội, nói với bạn trên cầu thang “Xin lỗi, cho tớ đi trước một chút”.
HS 2: Mời bạn./ Không sao bạn cứ đi trước đi./ Mời bạn lên trước./ Ồ, có gì đâu, bạn lên trước đi./
Đọc yêu cầu của bài.
HS đọc thầm trên bảng phụ.
Chim gáy.
HS tự làm.
3 đến 5 HS đọc phần bài làm.
Sắp xếp theo thứ tự: b-d-a-c:
HS viết vào Vở
- Hs nghe.
- Nhận xét tiết học
Tiếng việt t.h: Tập làm văn
I Mục tiêu :
- Giúp học sinh viết lại lời đáp của em trong những tình huống cụ thể
- Sắp xếp câu văn đã cho thành một mẩu chuyện
II. Các hoạt động dạy- học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Bài 1:Viết lại lời đáp của em trong mỗi tình huống sau :
- Yêu cầu hs thảo luận nhóm đôi và đưa ra lời đáp phù hợp.
- Nhận xét
Bài 2: Sắp xếp các câu văn sau thành một mẩu chuyện , rồi chép lại mẩu chuyện đó.
Gọi hs đọc các câu
Ycầu hs sắp xếp cho phù hợp
Chép bài vào vở thực hành
Thảo luận nhóm đôi
Đọc
b, d, a, c , g, e
Viết vào vở
*******************
Thứ Sáu, ngày 20 tháng 01 năm 2012
TOÁN
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
-Thuộc bảng chia 2
-Biết giải bài toán có một phép chia ( trong bảng chia 2)
-Biết thực hành chia một nhóm đồ vật thành 2 phần bằng nhau.
- BT cần làm : Bài 1 ; 2 ; 3 ; 5.
II. PH¦¥NG TIƯN D¹Y HäC
Tranh . SGK.
III. TIÕN TR×NH D¹Y HäC
Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cđa häc sinh
1. Ổn định:
2. Bài cũ : Một phần hai.
Hình nào đãkhoanh vào ½ số con cá?
GV nhận xét
3. Bài mới Luyện tập
Bài 1: Dựa vào bảng chia 2, HS tính nhẩm để tìm kết quả của mỗi phép chia.
- GV nhận xét.
Bài 2: HS thực hiện mỗi lần một cặp hai phép tính: nhân 2 và chia 2.
2 x 6 = 12
12 : 2 = 6
- GV nhận xét.
Bài 3:
HS tính nhẩm 18 chia 2 bằng 9
HS trình bày bài giải
Bài giải
Số lá cờ của mỗi tổ là:
18 : 2 = 9 (lá cờ)
Đáp số: 9 lá cờ
Bài 4:ND ĐC
Bài 5:
HS quan sát tranh vẽ, nhận xét, trả lời.
GV nhận xét – Tuyên dương.
4. Củng cố
5. Dặn dò Chuẩn bị: Số bị chia – Số chia – Thương
Nhận xét tiết học.
Hát
HS thực hiện: Hình b) đã khoanh vào ½ số con cá.
HS tính nhẩm để tìm kết quả của mỗi phép chia.
Sửa bài.
- HS làm bài
2 x 6 = 12 2 x 8 = 16
12 : 2 = 6 16 : 2 = 8
2 x 2 = 4 2 x 1 = 2
4 : 2 = 2 2 : 2 = 1
2 HS ngồi cạnh nhau tính nhẩm 18 chia 2 bằng 9. Bạn nhận xét.
2 HS lên bảng giải. HS dưới lớp giải vào vở.
HS quan sát tranh vẽ
2 dãy HS thi đua trả lời
Bạn nhận xét.
- Nhận xét tiết học
SINH HOẠT TẬP THỂ
I Kiểm điểm tuần 22
1/ Học tập :
- HS đi học đúng giờ .
- Đa số HS đã học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp .
- Tuyên dương :
2/ Rèn chữ giữ vở : Trình bày vở chưa đẹp :
-Một số HS chữ viết còn xấu , trình bày vở chưa đẹp :
3/ Nề nếp :
Tổ 2 làm trực nhật tố : Phòng học , cấu thang , hành lang luôn sạch sẽ .
- Xếp hàng ra vào lớp , thể dục giữa giờ tốt .
II Phương hướng tuần 23:
- Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp
- Tiếp tục phát huy những ưu điểm của tuần 22 .
III / Hát múa chủ đề .
File đính kèm:
- tuan 21 22 lop 2 KNS.doc