I. Mục tiêu
- Đọc trơn rành mạch được cả bài.
- Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.
- Biết thể hiện tình cảm của các nhân vật qua lời đọc.
- Hiểu những từ ngữ khó: đồng bằng, hoành hành, ngạo nghễ, vững chãi, đẵn, ăn năn.
- Hiểu nội dung bài: Ông Mạnh tượng trưng cho con người, Thần Gió tượng trưng cho thiên nhiên. Qua câu chuyện chúng ta thấy người có thể chiến thắng thiên nhiên nhờ sự dũng cảm và lòng quyết tâm, nhưng nhờ người luôn muốn làm bạn với thiên nhiên.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Tranh. Bảng ghi sẵn các từ, các câu cần luyện ngắt giọng.
- HS: SGK.
41 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1417 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 20 Trường Tiểu học An Lộc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ Sáu, ngày 22 tháng 1 năm 2010
Chính tả
MƯA BÓNG MÂY
I. Mục tiêu
Nghe và viết lại đúng bài thơ Mưa bóng mây.
Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt s / x; iêt / iêc.
Rèn HS viết đúng, chính xác.
II.Đồ dùng dạy học:
GV: Tranh vẽ minh họa bài thơ (nếu có). Bảng phụ ghi các quy tắc chính tả.
HS: Vở, bảng con.
III.Hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Bài cũ :
Gọi 3 HS lên bảng viết: cá diếc, diệt ruồi.
Nhận xét, cho điểm.
2. Bài mới
2.1.Giới thiệu bài:
2.2.Hướng dẫn viết chính tả
a) Ghi nhớ nội dung đoạn cần viết
GV đọc bài thơ Mưa bóng mây.
Cơn mưa bóng mây lạ ntn?
Em bé và cơn mưa cùng làm gì?
- Cơn mưa bóng mây giống các bạn nhỏ ở điểm nào?
b) Hướng dẫn cách trình bày
- Bài thơ có mấy khổ? Mỗi khổ có mấy câu thơ? Mỗi câu thơ có mấy chữ?
Các chữ đầu câu thơ viết như thế nào?
- Trong bài thơ những dấu câu nào được sử dụng?
Giữa các khổ thơ viết như thế nào?
c) Hướng dẫn viết từ khó
- Yêu cầu HS đọc các từ khó dễ lẫn và các từ khó viết.
- Tìm trong bài các chữ có vần: ươi, ươt, oang, ay?
- Yêu cầu HS đọc và viết các từ vừa tìm được.
d) Viết chính tả
- GV đọc cho HS viết theo đúng yêu cầu.
e) Soát lỗi
- GV đọc lại bài, dừng lại phân tích các tiếng khó cho HS chữa.
g) Chấm bài
Thu chấm một số bài.
Nhận xét bài viết.
2.3. Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Bài 2:
- GV đổi tên bài thành: Nối mỗi từ ở cột A với mỗi từ thích hợp ở cột B.
- GV chuẩn bị sẵn nội dung bài tập 2 vào 4 tờ giấy to phát cho mỗi nhóm.
Nhận xét, chữa bài cho từng nhóm.
Tổng kết cuộc thi.
3. Tổng kết – Dặn dò:
Nhận xét tiết học.
Dặn HS chú ý học lại các trường hợp chính tả cần phân biệt trong bài.
- HS thực hiện yêu cầu của GV.
- 1 HS đọc lại bài.
- Thoáng mưa rồi tạnh ngay.
- Dung dăng cùng đùa vui.
- Cũng làm nũng mẹ, vừa khóc xong đã cười.
- Bài thơ có 3 khổ thơ. Mỗi khổ có 4 câu thơ. Mỗi câu thơ có 5 chữ.
- Viết hoa.
- Dấu phẩy, dấu chấm, dấu hai chấm, dấu ngoặc kép.
- Cách một dòng.
HS viết; vở, chẳng, đã.
- HS nêu.
- 4 HS lên bảng viết, cả lớp viết vào vở nháp.
- HS nghe – viết.
Dùng bút chì, đổi vở cho nhau để soát lỗi, chữa bài.
- Chia lớp thành 4 nhóm. Thảo luận nhóm và làm. Nhóm nào làm xong trước thì mang dán lên bảng.
Đáp án:
A B A B
Sương ----- mù chiết ----- cành
Xương ----- rồng chiếc ----- lá
Đường ------ xa nhớ -------tiếc
Phù ---------sa tiết------kiệm
Thiếu -----sót hiểu ----- biết
Xót ------- xa xanh ----- biếc
--------------------------------------------------------------
Toán
BẢNG NHÂN 5
I. Mục tiêu
Giúp HS:
Thành lập bảng nhân 5 và học thuộc lòng bảng nhân này.
Thực hành đếm thêm 5.
Biết giải bài toán có lời văn bằng 1 phép tính nhân.
- II.Đồ dùng dạy học:
GV: 10 tấm bìa, mỗi tấm có gắn 5 chấm tròn
HS: SGK ,Vở
III. Hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Bài cũ :
Gọi 1 HS lên bảng làm bài tập sau:
- Tính tổng và viết phép nhân tương ứng với mỗi tổng sau:
3 + 3 + 3 + 3
5 + 5 + 5 + 5
Nhận xét và cho điểm HS.
- Gọi HS khác đọc thuộc bảng nhân 3, 4 .
2. Bài mới
2.1.Giới thiệu bài:
2.2.Hướng dẫn thành lập bảng nhân 5.
- Gắn 1 tấm bìa có 5 chấm tròn lên bảng và hỏi: Có mấy chấm tròn?
5 chấm tròn được lấy mấy lần?
5 được lấy mấy lần?
- 5 được lấy 1 lần nên ta lập được phép nhân: 5x1=5 (ghi lên bảng phép nhân này).
- Gắn tiếp 2 tấm bìa mỗi tấm có 5 chấm tròn. Vậy 5 chấm tròn được lấy mấy lần?
Vậy 5 được lấy mấy lần?
- Hãy lập phép tính tương ứng với 5 được lấy 2 lần.
5 nhân 2 bằng mấy?
- Viết lên bảng phép nhân: 5 x 2 = 10 và yêu cầu HS đọc phép nhân này.
Hướng dẫn HS lập các phép tính còn lại tương tự như trên.
Yêu cầu HS đọc bảng nhân 5.Xoá dần bảng cho HS học thuộc lòng.
2.3.Luyện tập
Bài 1:
Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- Yêu cầu HS tự làm bài, sau đó 2 HS ngồi cạnh nhau đổi vở để kiểm tra bài lẫn nhau.
Bài 2:
Gọi 1 HS đọc đề bài.
- Yêu cầu cả lớp làm bài vào vở, 1 HS làm bài trên bảng.
Tóm tắt
1 tuần làm : 5 ngày
4 tuần làm : . . . ngày?
Chữa bài, nhận xét.
Bài 3:
Bài toán yêu cầu chúng ta làm gì?
GV hướng dẫn HS làm bài, sửa bài
3. Củng cố – Dặn dò :
- Nhận xét tiết học, yêu cầu HS về nhà học cho thật thuộc bảng nhân 5.
- 1 HS làm bài trên bảng lớp, cả lớp làm bài vào vở nháp:
3 + 3 + 3 + 3 + 3 = 3 x 5 = 15
5 + 5 + 5 + 5 = 5 x 4 = 20
- Quan sát hoạt động của GV và trả lời có 5 chấm tròn.
- 5 chấm tròn được lấy 1 lần.
- 5 được lấy 1 lần
- HS đọc phép nhân: 5 nhân 1 bằng 5.
- Quan sát thao tác của GV và trả lời: 5 chấm tròn được lấy 2 lần.
- 5 được lấy 2 lần
- đó là phép tính 5 x 2
- 5 nhân 2 bằng 10
- Năm nhân hai bằng mười.
- Lập các phép tính 5 nhân với 3, 4, 5, 6, . . ., 10 theo hướng dẫn của GV.
- Cả lớp đọc đồng thanh bảng nhân 5,sau đó tự học thuộc lòng bảng nhân 5.
- Bài tập yêu cầu chúng ta tính nhẩm.
Làm bài và kiểm tra bài của bạn.
- HS đọc:
- Làm bài
Bài giải
Bốn tuần lễ mẹ đi làm số ngày là:
5 x 4 = 20 (ngày)
Đáp số: 20 ngày.
- Bài toán yêu cầu chúng ta đếm thêm 5 rồi viết số thích hợp vào ô trống.
- HS làm bài, lớp sửa bài
-----------------------------------------------------------
Tập làm văn
TẢ NGẮN VỀ BỐN MÙA
I. Mục tiêu
- Đọc và trả lời đúng các câu hỏi về nội dung bài văn ngắn
Viết được một đoạn văn có từ 3 đến 5 câu nói về mùa hè.
II. Đồ dùng dạy học:
GV: Câu hỏi gợi ý bài tập 2 trên bảng phụ.
HS: SGK. Vở bài tập.
III. Hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Bài cũ :
- Gọi HS đóng vai xử lý các tình huống trong bài tập 2 ; SGK trang 12.
Nhận xét, cho điểm HS.
2. Bài mới
2.1.Giới thiệu bài:
Trong giờ Tập làm văn này, các con sẽ học cách viết một đoạn văn tả cảnh mùa trong năm.
2.2.Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1:
Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
GV đọc đoạn văn lần 1.
Gọi 3 – 5 HS đọc lại đoạn văn.
Bài văn miêu tả cảnh gì?
- Tìm những dấu hiệu cho con biết mùa xuân đến?
- Mùa xuân đến, cảnh vật thay đổi như thế nào?
- Tác giả đã quan sát mùa xuân bằng cách nào?
Gọi 1 HS đọc lại đoạn văn.
Bài 2:
GV hỏi để HS trả lời thành câu văn.
Mùa hè bắt đầu từ tháng nào trong năm?
Mặt trời mùa hè như thế nào ?
- Khi mùa hè đến cây trái trong vườn như thế nào ?
- Mùa hè thường có hoa gì? Hoa đó đẹp như thế nào ?
Con thường làm gì vào dịp nghỉ hè?
Con có mong ước mùa hè đến không?
Mùa hè con sẽ làm gì?
Yêu cầu HS viết đoạn văn vào nháp.
- Gọi HS đọc và gọi HS nhận xét đoạn văn của bạn.
- GV chữa bài cho từng HS. Chú ý những lỗi về câu từ
3. Củng cố – Dặn dò :
Nhận xét tiết học.
Dặn HS về nhà viết đoạn văn vào vở.
- Thực hiện yêu cầu của GV.
- HS lắng nghe.
- Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi.
- Theo dõi.
- Đọc.
- Mùa xuân đến.
- Mùi hoa hồng, hoa huệ thơm nức, không khí ấm áp. Trên các cành cây đều lấm tấm lộc non. Xoan sắp ra hoa, râm bụt cũng sắp có nụ.
- Nhiều HS nhắc lại.
- Trời ấm áp, hoa, cây cối xanh tốt và tỏa ngát hương thơm.
- Nhìn và ngửi.
- HS đọc.
- Mùa hè bắt đầu từ tháng 4 trong năm.
- Mặt trời chiếu những ánh nắng vàng rực rỡ.
- Cây cam chín vàng, cây xoài thơm phức, mùi nhãn lồng ngọt lịm…
- Hoa phượng nở đỏ rực một góc trời.
- Chúng con được nghỉ hè, được đi nghỉ mát, vui chơi…
- Trả lời.
- Trả lời.
- Viết trong 5 đến 7 phút.
- Nhiều HS được đọc và chữa bài.
Đại diện các tổ thi đua
-----------------------------------------------------------
SINH HOẠT LỚP
I. Nhận xét, đánh giá hoạt động tuần 20
+ Cùng với toàn trường , lớp ta đã tực hiện nghiêm túc chương trình tuần 20.
+Về tình hình học tập , nề nếp lớp : Tuần này rất nhiều em có sự cố gắng trong học tập, nghiêm túc trong giờ học, không mói chuyện riêng. Đặc biệt có em; Huyền, Bình, Thêm, Trần Phượng......
+ Ýù thức giữ gìn vệ sinh chung , vệ sinh cá nhân ; lớp học được quét dọn sạch sẽ, khu tự quản được làm vệ sinh kịp thời. Nhiều em rất chăm chỉ làm vệ sinh, như em; Phương, Vinh, Nhật, Lan Anh.....
+ Tuy nhiên vẫn có ngày thứ ba nhà còn bẩn.
+ Về tình hình đóng nạp các khoản : Hầu hết các em đã nạp đủ số tiền trong đợt 1. + Còn 1em chưa nạp khoản tiền nào : Hiền,
+ Vẫn còn một số em còn nói chuyện trong giờ học và chưa làm bài tập về nhà.
+ Tình trạng thiếu bút vẫn còn; Nhật, Phương,
II..Kế hoạch tuần 21:
- Tập trung học tập thật tốt. Không nói chuyện riêng trong giờ học, hăng say xây dựng bài, chăm chỉ làm bài tập.
- Luôn có ý thức giữ gìn sách vở sạch đẹp.
- Luôn mang đầy đủ đồ dùng sách vở .
-Hoàn thành các khoản đóng nạp trong thời gian sớm nhất..
- Giữ vệ sinh cá nhân và vệ sinh trường lớp thật tốt .
----------------------------------------------------------------------
Chiều:
File đính kèm:
- giao an L2 CKTKN Tuan 20.doc