Giáo án Lớp 2 Tuần 20 - Thủy

A.Mục tiêu:

- Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ có vần khó dễ lẫn. Nghỉ hơi dúng sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ. Biết thể hiện tình cảm của các nhân vật qua lời đọc.

- Hiểu nghĩa các từ : hoành hành, ngạo nghễ, vững chải

-Hiểu ý nghĩa của nội dung câu chuyện: Ông Mạnh tượng trưng cho con người, Thần Gió tượng trưng cho thiên nhiên. Qua câu chuyện chúng ta thấy người có thể chiến thắng thiên nhiên nhờ sự dũng cảm và lòng quyết tâm, con người luôn luôn muốn làm bạn với thiên nhiên,

 

doc20 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1011 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 20 - Thủy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t quả. -Nhận xét. ...kết quả điều bằng nhau đều bằng 6. ...thì tích không thay đổi. -Đọc yêu cầu bài, đọc mẫu. -HS làm bài vào vở ô li. -Nhận xét, bổ sung cách làm đúng nhất.(TB-Y) 4 x 3 + 8 = 12 + 8 = 20. -Đọc bài toán, phân tích bài toán -Tự giải bài vào vở. -Đọc kết quả bài làm.(K) -Nhận xét, bổ sung. -Đọc yêu cầu tự làm bài Nêu kết quả bài làm của mình.(G) Kể chuyện: ÔNG MẠNH THẮNG THẦN GIÓ. A.Mục tiêu: - Biết sắp xếp lại thứ tự các tranh theo đúng nội dung truyện. Dựa vào tranh minh họa và gợi ý của GV kể lại từng đoạn và toàn bộ câu chuyện. Biết phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt, ngôn ngữ phù hợp. Biết đặt tên khác phù hợp với nội dung câu chuyện. - Lắng nghe bạn kể chuyện - Biết nhận xét,đánh giá lời bạn kể. Kể tiếp được lời kể của bạn. B- ChuÈn bÞ: - Tranh minh hoạ ở sách giáo khoa. - H×nh thøc : H§ Líp, nhãm. C¸ nh©n… C.Các hoạt động: I.* KT bài cũ Y/C HS kể lại Chuyện bốn mùa. -Nhận xét, ghi điểm II- Bµi míi HĐ1. *Giới thiệu bài. H§2 * Hướng dẫn học sinh kể . a/ Sắp xếp lại thứ tự các tranh theo đúng nội dung câu chuyện. ? Bức tranh 1 vẽ cảnh gì. ? Đây là nội dung thứ mấy của câu chuyện. *Tiếp tục khai thác tranh cho đến hết tranh thứ 4. b/ Kể lại nội dung cả câu chuyện. -Tổ chức cho HS thi kể độc thoại. -Nhận xét và ghi điểm cho HS. c/ Đặt tên cho câu chuyện. III : Củng cố - Dặn dò ? Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì? - Về nhà kể lại cho cả nhà cùng nghe. -6 em kể theo vai. -Mở SGK H§ Líp, nhãm. C¸ nh©n -HS quan sát. …Thần Gió với ông Mạnh đang uống rượu với nhau rất thân thiện. …nội dung cuối cùng của câu chuyện. -Thảo luận nhóm đôi. -Đại diện nêu ý kiến của nhóm mình. -Nhận xét bổ sung. *Thứ tự các bức tranh: 4, 2, 3, 1. -Luyện kể nhóm 4. -Đại diện nhóm kể. -Nhận xét bổ sung. *Luyện kể phân vai: - Người dẫn chuyện. - Ông Mạnh. - Thần Gió. -Nhận xét, tuyên dương. -HS nối tiếp nhau phát biểu ý kiến. -Nhận xét, bổ sung. Thứ 6 ngày 21 tháng 1 năm 2011. Toán: BẢNG NHÂN 5. A.Mục tiêu: Giúp HS: - Thành lập bảng nhân 5 và học thuộc bảng nhân. - Áp dụng bảng nhân 5 để giải bài toán có lời văn bằng một phép tính nhân. - Thực hành đếm thêm 5. B- ChuÈn bÞ: - 10 tấm bìa, mỗi tấm bìa có 5 chấm tròn. - Kẻ sẵn nội dung bài tập 3 vào bảng phụ. - H×nh thøc : H§ Líp, nhãm. C¸ nh©n… C.Các hoạt động: I: KT bài cũ. -Chữa bài tập 2 SGK (Trang 100 ) -GV kiểm tra bảng nhân 4 ở dưới lớp. -Nhận xét, ghi điểm II- Bµi míi HĐ1: * Giới thiệu bài H§2 ; Hướng dẫn HS thành lập bảng nhân 5. Qui trình tương tự như bảng nhân 4. -Gắn lên bảng 1 thẻ có 5 chấm tròn. ?5 chấm được lấy mấy lần? ta có phép tính gì. -Gắn 2 thẻ như vậy. ?5 được lấy mấy lần. Nêu phép tính -Tiến hành tương tự để có phép tính. ?Các tích liên tiếp nhau hơn kém nhau mấy đơn vị. HĐ3: Luyện tập- thực hành. B1. Tính nhẩm. Tổ chức trò chơi: Xì điện. GV nêu phép tính. -Nhận xét, tuyên dương đội thắng cuộc B2. Bài toán: Tóm tắt: 1 tuần làm: 5 ngày. 4 tuần làm: ? ngày. +GV chốt bài đúng: B3. Đếm thêm 5 rồi viết số thích hợp vào ô trống. +Chấm chữa bài. III: Củng cố, dặn dò. ? Hôm nay các em được luyện thêm dạng toán nào. - Hoàn thành phần bài tập ở vở bài tập. -1 em lên bảng. -Nhận xét, bổ sung H§ Líp, nhãm. C¸ nh©n -Nêu phép tính tương ứng: 5 x 1 = 5 5 x 2 = 10 5 x 3 = 15 …hơn kém nhau 5 đơn vị. -Lập tiếp các phép nhân còn lại dể hoàn thành bảng nhân 5. -Đọc bảng nhân 5. *HS mở SGK (Trang 101 ) H§ Líp, nhãm. C¸ nh©n -HS th¶o luËn nhãm ®«i, trả lời nhanh kết quả. -Nhận xét, bình chọn. -HS phân tích và làm bài vào vở. -Đọc kết quả bài làm. -Nhận xét, bổ sung. -Đọc yêu cầu bài toán -Tự làm bài vào vở. -Nhận xét, so sánh. Tập viết: CHỮ HOA Q. A.Mục tiêu: - Rèn kĩ năng viết đúng chữ hoa Q cỡ vừa và nhỏ đúng quy định. - Viết câu ứng dụng : Quê hương tươi đẹp - Viết đúng mẫu chữ, đúng kiểu chữ , nối chữ đúng quy định, đúng khoảng cách giữa các chữ. - Viết đẹp, trình bày sạch sẽ. B- ChuÈn bÞ: - Mẫu chữ Q hoa. H×nh thøc : H§ Líp, C¸ nh©n… C.Các hoạt động: I: KT bài cũ. -Viết chữ P và chữ Phong. -Nhận xét, ghi điểm II- Bµi míi HĐ1: * Giới thiệu bài HD2 *Hướng dẫn tập viết. +Trực quan chữ mẫu: Q ? Chữ Q hoa gần giống chữ nào đã học. ? Chữ Q khác chữ O ở điểm nào. ?Nêu quy trình viết chữ O ?Khác với chữ O điểm nào. +Viết mẫu.Q *Giới thiệu cụm từ ứng dụng: Quê hương tươi đẹp. ? Quê hương tươi đẹp nói lên điều gì. - Hướng dẫn viết chữ Quê. - Viết mẫu. Lưu ý cách nối nét. HĐ3:Hướng dẫn viết vở. - Theo dõi HS viết bài. +Chấm bài, nhận xét III- : Nhận xét tiết học- dặn dò. Về nhà luyện viết trang sau của bài. -2 em lên bảng cả lớp viết bảng con. -Nhận xét, bổ sung H§ Líp, C¸ nh©n Quan sát.Nhận xét độ cao của chữ Ô, Ơ …giống chữ O hoa đã học. …có thêm nét lượn ngang từ trong lòng chữ ra ngoài. -HS viết chữ Q vào bảng con. 2 em lên bảng , lớp viết bảng con. -Nhận xét, bổ sung. …đất nước thanh bình, nhiều cảnh đẹp. -Quan sát mẫu chữ, nhận xét độ cao,khoảng cách các con chữ trong cụm từ. -Quan sát. -Viết vào bảng con. -Nhận xét. -Cả lớp viết bài vào vở theo lệnh của cô. Thu vở. Tập làm văn: TẢ NGẮN VỀ BỐN MÙA. A.Mục tiêu: - Biết nghe và trả lời các câu hỏi về mùa xuân. - Viết được một đoạn văn có từ 3 đến 5 câu nói về mùa hè. - Bước đầu biết nhận xét và chữa lỗi cau văn cho bạn. B- ChuÈn bÞ: Ghi bài tập 1 trên bảng phụ. H×nh thøc : H§ Líp, nhãm. C¸ nh©n… C.Các hoạt động: I: KT bài cũ. Đóng vai và xử lý các tình huống trong bài tập 2 SGK (Trang 12) -Nhận xét, ghi điểm II- Bµi míi HĐ1:*Giới thiệu bài. H§2 : *Hướng dẫn làm bài tập B1. Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi. ? Tìm những dấu hiệu cho biết mùa xuân đến. ? Mùa xuân đến, cảnh vật thay đổi như thế nào. ? Tác giả đã quan sát mùa xuân bằng cách nào. B2.Viết đoạn văn 3 đến 5 câu nói về mùa hè. ? Mùa hè bắt đầu từ tháng nào trong năm. ? Mặt trời mùa hè như thế nào. ? Khi mùa hè đến trái cây trong vườn như thế nào. ? Mùa hè thường có hoa gì? Hoa đó đẹp như thế nào. ? Em thường làm gì vào dịp nghỉ hè. -Tuyên dương những em có bài làm tốt. III- Củng cố - Dặn dò. -Hệ thống bài -Về nhà ôn lại bài -2 em -Nhận xét, bổ sung. H§ Líp, nhãm. C¸ nh©n *HS mở vở bài tập -Đọc yêu cầu đề bài. …mùi hoa hồng, hoa huệ thơm nức, không khí ấm áp. Trên các cành cây đều lấm tấm lộc non. Xoan sắp ra hoa, râm bụt cũng sắp có nụ. …trời ấm áp, hoa, cây cối xanh tốt và tỏa ngát hương thơm. …nhìn và ngủi. 2 em. *Hoạt động nhóm 2 (Hỏi – Đáp) …từ tháng 6 trong năm. …chiếu những ánh nắng vàng rực rỡ. -HS nêu. …hoa phượng nở đỏ rực một góc trời. … đi chơi, nghỉ mát… *Đại diện các nhóm (Hỏi – Đáp) -Nhận xét. *Thực hành làm bài vào vở bài tập. THToán: LUYỆN ÔN. A.Mục tiêu: - Củng cố thêm cho HS về bảng nhân 4. - Rèn luyện kĩ năng làm bài cho HS ở vở bài tập. - LuyÖn gi¶i to¸n cÈn thËn B- ChuÈn bÞ: - Bảng phụ ghi sẵn bài tập 4 ( 3 cái ) để tổ chức trò chơi. H×nh thøc : H§ Líp, nhãm. C¸ nh©n… C.Các hoạt động: HĐ1:* Giới thiệu bài. HĐ2:* Luyện làm bài tập B1.Tính nhẩm. -Tổ chức trò chơi: Nói nhanh kết quả. -GV nêu phép tính. -Nhận xét, tuyên dương. B2. Tính theo mẫu. 4 x 5 + 10 = 20 + 10 = 30. -GV bao quát chung cả lớp. -Nhận xét, tuyên dương. B3. Bài toán. Mỗi ngày Lê học 4 giờ. Hỏi 5 ngày Lê học bao nhiêu giờ? -GV chốt bài đúng: Năm ngày Lê học số giờ là: 4 x 5 = 20 ( giờ ). Đáp số: 20 giờ. B4.Số. ?Em có nhận xét gì về dãy số ở bài a,b HĐ4: Củng cố, dặn dò. ? Hôm nay các em được ôn luyện dạng toán gì. Dặn dò học bài. Mở vở bài tập (Trang 11) -Đọc yêu cầu. -Nêu phép tính theo lệnh của cô. -Nhận xét. -HS nêu cách thực hiện và làm bài. -Đọc kết quả bài làm. -Nhận xét, bổ sung. -Đọc và phân tích bài toán sau đó làm bài vào vở. -Đổi vở KT kết quả lẫn nhau. -Nhận xét, tuyên dương. …Dãy bài a mỗi lần tăng lên 4 đơn vị. … ……………Giảm đi ………. -Học sinh tự làm bài. Bồi dưỡng, phụ đạo: TIẾNG VIỆT ( Rèn đọc ) A.Mục tiêu: - Luyện đọc bài: Ông Mạnh thắng Thần Gió. Mùa nước nổi. Mùa xuân đến. - Đối với HS TB: Đọc đúng, trôi chảy từng bài. Biết ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu. - Đóng vai thể hiện rõ nhân vật. - Đối với HS khá giỏi: Thực hiện các yêu cầu trên ở mức độ cao hơn. Biết đặt tên cho câu chuyện. B- ChuÈn bÞ: - H×nh thøc : H§ Líp, nhãm. C¸ nh©n… C.Các hoạt động: HĐ1:KT bài cũ -Nhắc lại bài học HĐ2: * Giới thiệu bài *Hướng dẫn luyện đọc bài. Hình thức: GV cho HS lên bốc thăm và đọc bài kết hợp trả lời câu hỏi phù hợp với nội dung.( có thể đọc một đoạn ). + Luyện đọc theo vai. -Nhận xét, ghi điểm. HĐ3: Luyện đọc lại bài. -Nhận xét, ghi điểm -Đặt tên cho câu chuyện. HĐ3: Củng cố, dặn dò -Hệ thống bài -Nhận xét tiết học dặn dò bài sau. Về nhà ôn lại bài. -2 em -Nhận xét, bổ sung H§ Líp, nhãm. C¸ nh©n -HS làm việc theo lệnh của GV. -Luyện đọc theo nhóm. -Đại diện các nhóm đọc bài. -Nhận xét bổ sung. -Bình chọn nhóm thể hiện hay nhất. H§ Líp, nhãm. C¸ nh©n -HS xung phong đóng vai thể hiện giọng đọc nhân vật. -Nhận xét, bổ sung. HS nêu. VD: Thiên nhiên và con người. Mùa mưa ở đồng bằng sông Cửu Long. Dấu hiệu của mùa xuân. Sinh hoạt: NHẬN XÉT TUẦN. A.Mục tiêu: - Giúp HS thấy được ưu, khuyết điểm của cá nhân và lớp trong tuần để từ đó tiếp tục phát huy những ưu điểm, khắc phục những tồn tại - Vạch kế hoạch cho tuần sau. B.Tiến hành: * GV nhận xét hoạt động của tuần qua. - Học tập, chuyên cần,vệ sinh, ý thức chấp hành kỉ luật.Tuyên dương những điển hình tốt trong tuần. * Phương hướng tuần sau: THI ĐUA LẬP THÀNH TÍCH CAO NHẤT MỪNG ĐẢNG, MỪNG XUÂN Cụ thể: - Xây dựng tác phong quân sự hóa trong trường học. - Chuẩn bị bài chu đáo trước khi đến lớp. - Trong giờ học hăng say phát biểu xây dựng bài, có nhiều ý kiến hay. - Quan tâm đến khâu giữ vệ sinh cá nhân, tập thể, vệ sinh trường lớp. - Luôn có ý thức “ rèn chữ, giữ vở”. - Hoạt động tập thể sôi nổi đặc biệt là sinh hoạt sao. - Thực hiện tốt An toàn giao thông. + Bình bầu cá nhân xuất sắc đề nghị tuyên dương, khen ngợi dưới cờ. Kí duyệt ngày Tổ trưởng:

File đính kèm:

  • docgiaoanlop2jdhfiahisfdagadghh (20).doc
Giáo án liên quan