. Mục tiêu:
- Lập được bảng nhân 3.
- Nhớ được bảng nhân 3.
- Biết giải bài toán có một phép nhân (trong bảng nhân 3).
- Biết đếm thêm 3.
B. Đồ dùng: 10 tấm bìa( 1 tấm có 3 chấm tròn)
C. Hoạt động dạy học:
I. Ổn định tổ chức:
II. KTBC: Gọi 2 HS. lên bảng làm các phép tính sau, lớp làm bảng con
Tính: 2cm 8 = 2cm 5 =
III. Bài mới:
19 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 790 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 2 Tuần 20 - môn Toán: Tiết 96 : Bảng nhân 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i 3:- Y/C HS đọc đề phân tích đề và nêu miệng tóm tắt.
- Y/c HS làm bài vào vở, 1 HS lên bảng làm bài.
- Gọi HS nhận xét bạn làm bài.
HS khá, giỏi làm
Bài1; phần b* làm tương tự phần a
Bài 4*: Y/c HS. tự làm bài và chữa bài
III. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn chuẩn bị bài tiết học sau.
-1 HS đọcđề: Tính nhẩm và nêu cách tính nhẩm
- Thực hiện theo y/c của GV..
- 2 3 và 3 2 đều có kết quả bằng 6.
- Vậy khi đổi chỗ các thừa số thì tích không thay đổi.
- Đọc đề: Tính (theo mẫu)
-Thực hiện phép tính nhân trước và phép cộng sau.
- Thực hiện làm bài .
- 1 HS được mượn 4 quyển vở. 5 HS được mượn bao nhiêu quyển vở.
- HS làm bài
Bài giải
5 HS mượn được số quyển vở là:
4 5 = 20( quyển vở)
Đáp số: 20 quyển vở
- Lựa chọn phương án c.
*********************
Chính tả (nghe - viết)
Mưa bóng mây (Tr 20)
A. Mục tiêu:
- Nghe- viết chính xác bài CT, trình bày đúng hình thức bài thơ 5 chữ và các dấu câu trong bài.
- Làm được BT (2)a / b.
B Đồ dùng dạy học:- Bảng phụ ghi sẵn nội dung BT2.
C. Các hoạt động dạy học:
I. ổn đinh tổ chức:
II. KTBC:
- 3HS lên bảng, lớp viết bảng con: hoa sen, cây xoan, con sáo, giọt sương.
III. Bài mới:
1. G th b:
2. HD học sinh nghe - viết:
2.1 HD chuẩn bị:
- GV đọc diễn cảm bài thơ, một hai HS đọc lại.
- Giúp HS tìm hiểu nội dung:
+ Bài thơ tả hiện tượng gì của thiên nhiên?
+ Mưa bóng mây có điểm gì lạ?
+ Mưa bóng mây có điều gì làm bạn nhỏ thích thú?
- Giúp HS nhận xét:
+ Bài thơ có mấy khổ , mỗi khổ có mấy dòng, mỗi dòng có mấy chữ?
+ Tìm những chữ có vần: ươi, ươt, oang, ay.
- HS viết bảng con:
2.2 GV cho HS viết bài vào vở.
2.3 Chấm, chữa bài.
3. HD học sinh làm bài tập:
Bài 2:(a)
- HS đọc yêu cầu.
- GV dán lên bảng 3,4 tờ phiếu khổ to, phát bút dạ cho 3,4 HS lên bảng làm bài.
- Cả lớp và GV nhận xét, chốt lời giải đúng.
- Mưa bóng mây.
- Thoáng qua rồi tạnh ngay........, mưa chưa đủ làm ướt bàn tay.
- Mưa dung dăng cùng đùa vui với bạn.....
- Bài thơ có 3 khổ, mỗi khổ có 4 dòng, mỗi dòng có 5 chữ.
- thoáng, cười, tay, dung dăng.
- HS lên bảng làm bài.
- sương mù, cây sương rồng
- đất phù sa, đường xa
- xót xa, thiếu sót
IV. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét, đánh giá giờ học.
- HS về nhà xem lại phần BT.
************************************
Đạo đức
Bài 9: Trả lại của rơi ( tiết 2- tr 29)
A. Mục tiêu:
- Biết: Khi nhặt được của rơi tìm cách trả lại của rơi cho người mất.
- Biết: trả lại cuỷa rơi cho người mất là người thật thà, được mọi người quý trọng.
- Quý trọng những người thật thà, không tham của rơi.
B. Hoạt động dạy học:
I. KTBC:
- Y/C HS. xử lí tình huống sau: Trên sân trường em nhìn thấy 20.000 đồng rơi dưới đất thì em sẽ làm gì ?
II. Bài mới:
1. G th b:
2. HD nội dung:
a/Hoạt động1: Đóng vai
- Chia nhóm giao việc cho từng nhóm
- Các tình huống:
+ Em làm trực nhật lớp và nhặt được 1 quyển sách của bạn nào đánh rơi ở gầm bàn. Em sẽ
+Giờ ra chơi em nhặt được một chiếc bút của bạn nào đó đánh rơi. Em sẽ
+Em biết 1 bạn nhặt được của rơi nhưng bạn cứ lờ đi không nói cho ai biết . Em sẽ
- Y/C HS thảo luận nhóm và trình bày trước lớp ý kiến mình đã thảo luận.
- Kết luận: Dựa vào các tình huống đúng.
b/Hoạt động 2: Trình bày tư liệu
- Mục tiêu: Giúp HS củng cố nội dung bài học
- GV y/c các nhóm lên trình bày, giới thiệu các tư liệu đã sưu tầm.
- Y/C cả lớp thảo luận về nội dung tư liệu, cách thể hiện tư liệu; Cảm xúc của em qua các tư liệu
- Nhận xét đánh giá.
*Kết luận chung: Cần trả lại của rơi mỗi khi nhặt được và nhắc nhở anh chị em, bạn bè cùng thực hiện.
III. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn chuẩn bị bài tiết sau.
- Nhận nhóm, nghe GVgiao nhiệm vụ.
- Thảo luận nhóm, cử người trình bày (Đóng vai).Các nhóm khác nghe và nhận xét.
- Thực hiện theo y/c của GV.
- Tự thảo luận và báo cáo kết quả sau khi đã thảo luận.
***************************************
Tập viết
Bài 20: Chữ hoa Q (tr 18)
A. Mục tiêu:
Viết đúng chữ hoa Q (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ); chữ và câu ứng dụng: Quê
(1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), Quê hương tươi đẹp (3 lần).
B. Đồ dùng dạy học:
Chữ mẫu Q và bảng phụ viết chữ cỡ nhỏ “Quê” - từ “Quê hương tươi đẹp”.
C. Hoạt động dạy học:
I. ổn định tổ chức:
II. KTBC: Y/C HS. viết chữ hoa P và từ Phong
III. Bài mới:
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn viết chữ hoa
- Y/C HS quan sát mẫu và nhận xét
+ Chữ Q hoa gần giống chữ nào?
- Y/C HS nêu quy trình viết chữ Q hoa
- Viết mẫu chữ Q hoa vừa viết vừa nêu lại cách viết.
- Y/C HS viết chữ Q hoa vào bảng con.
- Nhận xét và sửa sai cho HS.
c/Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng
- Y/C HS giở vở đọc cụm từ và cho biết ý nghĩa của cụm từ đó.
- Cụm từ gồm mấy chữ là những chữ nào?
- Nêu độ cao khoảng cách của các chữ.
- Nêu cách nối nét từ Q sang u.
- Y/C HS viết chữ Quê vào vở nháp.
* Y/C HS mở vở viết bài, theo dõi HS viết bài nhắc nhở cách ngồi, cách cầm bút, để vở.
IV.Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn chuẩn bị bài tiết học sau.
- Quan sát và nhận xét mẫu chữ:
+ Chữ hoa Q gần giống chữ hoa O khác ở nét phụ.
+ 3 HS tự nêu quy trình viết chữ hoa Q.
- Viết chữ hoa Q vào bảng con
- Đọc: Quê hương tươi đẹp. Ca ngợi vẻ đẹp của quê hương.
- Gồm 4 chữ là: Quê, hương, tươi, đẹp.
- Tự nêu
- Viết chữ Quê 2 lần
- Thực hiện theo y/c.
Thứ sáu ngày 21 tháng 1 năm 2011
Toán
Tiết 100: Bảng nhân 5(Tr 101)
A. Mục tiêu:
- Lập được bảng nhân 5.
- Nhớ được bảng nhân 5.
- Biết giải bài toán có một phép nhân (trong bảng nhân 5).
- Biết đếm thêm 5.
B. Đồ dùng dạy học:
- Các tấm bìa, mỗi tấm bìa có 5 chấm tròn.
C. Các hoạt động dạy học:
I. KTBC:
- HS đọc thuộc bảng nhân 3,4.
II. Bài mới:
1. G th b.
2. HD học sinh lập bảng nhân 5.
- GV cho HS lập bảng nhân 5 tương tự như bảng nhân 3, 4.
+ HS tự lấy các tấm bìa có gắn chấm tròn(5 chấm tròn).
+ HS thảo luận và nêu kết qủa.
+ GV ghi bảng: 5 x 1 = 5
5 x 2 = 10
. . . . . . . . . . . . .
5 x 10 = 50
- HS đọc thuộc bảng nhân 5.
3. Thực hành:
Bài 1: - GV cho HS tiếp nối nêu kết quả.
- Củng cố bảng nhân 5.
Bài 2: - HS đọc yêu cầu.
- HD học sinh phân tích + tóm tắt và giải bài.
- 1 HS lên bảng làm bài.
- Củng cố giải toán có lời văn.
Bài 3: - Gv cho HS nhận xét dãy số,
- HS nêu được quy luật : dãy số cách đều 5.
- HS điền tiếp các số còn lại vào bảng.
III. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét, đánh giá giờ học.
- HS về nhà học thuộc bảng nhân 5.
..
Tập làm văn
Tả ngắn về bốn mùa (Tr21)
A. Mục tiêu:
- Đọc và trả lời đúng câu hỏi về nội dung bài văn ngắn (BT1).
- Dựa vào gợi ý, viết được đoạn văn ngắn (từ 3 đến 5 câu) về mùa hề (BT2).
-Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường thiên nhiên.
B. Đồ dùng dạy học:
- Một số tranh, ảnh về cảnh mùa hè.
C. Các hoạt động dạy học:
I. KTBC:
- 2 cặp HS lên bảng thực hành đối đáp( theo 2 tình huống trong SHD).
II. Bài mới:
1. G th b:
2. HD học sinh làm BT:
Bài 1: ( miệng)
- 2 HS đọc yêu cầu của bài, cả lớp đọc thầm.
- GV cho HS trao đổi câu hỏi theo cặp.
- HS trả lời câu hỏi:
+ Những dấu hiệu nào báo hiệu mùa xuân đến?
+ Tác giả đã quan sát mùa xuân bằng cách nào?
- GV có thể bình thêm: Tác giả đã quan sát rất tinh tế, sử dụng nhiều giác quan khi quan sát. Nhờ vậy ông đã viết được đoan văn tả mùa xuân rất ngắn gọn mà thú vị độc đáo.
- GV liên hệ : Các em muốn tả được cảnh vật xung quanh cũng cần học quan sát.
Bài 2: ( viết).
- 1 HS đọc yêu cầu và các câu hỏi gợi ý trong SGK, cả lớp đọc thầm.
- GV cho HS trả lời miệng các câu hỏi gợi ý .- GV giúp HS liên kết các câu hỏi thành một đoạn văn.
- GV lưu ý cho HS nêu được đặc điểm của mùa hè.
III. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét, đánh giá giờ học.
- HS về nhà xem lại bài.
- HS thực hành trao đổi theo cặp.
- HS trả lời, các HS khác nghe và nhận xét bổ sung.
- Trong vườn: ....
- Trong không khí:...
- Cây cối thay áo mới:...
- Ngửi:...
- Nhìn:...
- HS trả lời từng câu hỏi.
- HS làm bài.
- 3,4 HS đọc bài làm.
- Cả lớp nhận xét và sửa bài giúp bạn.
.
Thủ công
Bài 11: Cắt, gấp, trang trí thiếp chúc mừng (Tiết2-Tr229 )
A. Mục tiêu:
- Biết cách cắt, gấp, trang trí thiếp chúc mừng.
- Cắt, gấp và trang trí được thiếp chúc mừng. Có thể gấp, cắt thiếp chúc mừng theo kích thước tuỳ chọn. Nội dung và kích thước trang trí có thể đơn giản.
- Với học sinh khéo tay: Cắt, gấp, trang trí được thiếp chúc mừng. Nội dung và hình thức trang trí phù hợp, đẹp.
B. Chuẩn bị: GVcó 3 tờ giấy rô ki HS. có giấy màu, bút màu, kéo, thước,
C. Hoạt động dạy học:
I. KTBC: KT sản phẩm mà HS đã làm ở nhà
II. Bài mới:
1. GVnêu y/c nội dung tiết học:
2. HS thực hành:
- Gọi HS nêu lại các bước cắt, gấp, trang trí thiếp chúc mừng.
- Y/C cá nhân HS tự cắt, gấp, trang trí sản phẩm.
- Y/C HS các tổ lên bảng trình bày sản phẩm vào giấy tờ rô ki.
- Y/C các tổ cử 1 HS lên bảng làm giám khảo đánh giá, nhận xét sản phẩm.
- Công bố tổ đạt giải., trao tặng phần thưởng.
III. Củng cố, dặn dò:
- HS chuẩn bị bài sau.
- Dặn chuẩn bị bài tiết sau.
- Nhiều HS nêu các bước cắt, gấp, trang trí thiếp chúc mừng.
- Thực hành theo y/c.
- HS các tổ lần lượt lên trình ý tưởng trưng bày sản phẩm và thực hiện.
***************************
Sinh hoạt lớp
Kiểm điểm cuối tuần 20
I. Nhận xét tuần qua:
- Duy trì nền nếp lớp tốt, tham gia các hoạt động ra vào lớp đúng quy định.
- Một số bạn gương mẫu trong học tập, và các hoạt động khác của lớp: Bình, Linh,...
- Có nhiều bạn học tập chăm chỉ, đi học đúng giờ, chuẩn bị sách vở chu đáo, làm bài tập đầy đủ: Bình , Đức...
* Tồn tại:
- Còn hiện tượng mất trật tự chưa chú ý nghe giảng: Tuấn Anh, Hằng...
- Còn có bạn chưa học bài ở nhà, và chưa chuẩn bị bài chu đáo
trước khi đến lớp nên kết quả học tập chưa cao:Hoàng Đạt, Đảm, Nam
II. Phương hướng tuần tới:
- Thi đua học tập tốt
- Duy trì mọi nền nếp lớp cho tốt.
- Khắc phục các hạn chế đã nêu trên.
- Các tổ tiếp tục thi đua học tập, giữ vững nền nếp lớp.
- Thực hiện mặc đồng phục đúng quy định.
- Rèn toán cho em : Thành, Phượng.
- Rèn chữ viết cho em : Sinh, Đào, Chiến...
III. HS sinh hoạt văn nghệ:
File đính kèm:
- tuan 20.doc