I - Mục đích, yêu cầu:
- Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Biết thuật lại sinh động cuộc chiến đấu của bốn anh
tài chống yêu tinh. Biết đọc diễn cảm bài văn, chuyển giọng linh hoạt phù hợp với diễn biến của câu chuyện.
- Hiểu các từ ngữ: núc nác, núng thế.
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi sức khoẻ, tài năng, tinh thần đoàn kết, hợp lực
chiến đấu quy phục yêu tinh, cứu dân bản của bốn anh em Cẩu Khây.
21 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1196 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 20 chuẩn kiến thức kĩ năng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đồ vật, đồ chơi gần gũi với trẻ em.
- Ví dụ về 4 đề bài:
* Đề 1: Hãy tả một vật em yêu thích
nhất ở trường. Chú ý mở bài theo cách
gián tiếp.
* Đề 2: Hãy tả một đồ vật gần gũi nhất
với em ở nhà. Chú ý kết bài theo kiểu
mở rộng.
* Đề 3: Hãy tả một đồ chơi mà em thích nhất. Chú ý mở bài theo cách gián tiếp.
* Đề 4: Hãy tả quyển SGK TV4, tập 2
của em. Chú ý kết bài theo cách mở rộng.
* Nhắc học sinh lập dàn ý trước khi viết, nên nháp trước khi bài vào giấy kiểm tra.
3. Học sinh làm bài:
- Quan sát chung.
4. Củng cố, dặn dò:
- Thu bài kiểm tra.
- Nhận xét giờ kiểm tra.
- Về đọc trước nội dung bài TLV sau
chuẩn bị cho tiết học sau.
- Tiến hành làm bài kiểm tra.
Luyện từ và câu: MỞ RỘNG VỐN TỪ: SỨC KHOẺ
I - Mục đích, yêu cầu:
- Mở rộng và tích cực hoá vốn từ thuộc chủ điểm sức khoẻ của học sinh.
- Cung cấp cho học sinh một số thành ngữ, tục ngữ liên quan đến sức khoẻ.
II - Đồ dùng dạy học:
- Phiếu viết nội dung bài tập 1, 2, 3.
III – Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò.
5 phút
35 phút
1 phút
32 phút
2 phút
A - Kiểm tra bài cũ:
- Nhận xét, ghi điểm.
B - Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Thực hành:
Bài 1:
- Phát phiếu cho một số nhóm.
- Cùng lớp nhận xét, trình bày nhóm thắng cuộc.
Bài 2:
- Dính 3 phiếu, mời 3 nhóm lên thi tiếp sức.
- Nhận xét, bình chọn nhóm thắng cuộc.
Bài 3:
- Dính ba phiếu.
- Nhận xét, bình chọn đội thắng.
Bài 4:
- Nêu yêu cầu.
- Gợi ý.
- Chốt lại.
+ Tiên: Những nhân vật trong truyện
cổ tích, sống nhàn nhã, thư thái trên
trời, tượng trưng cho sung sướng.
+ Ăn được ngủ được nghĩa là có sức
khoẻ tốt.
+ Có sức khoẻ tốt sung sướng chẳng
kém gì tiên.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Về học thuộc các thành ngữ, tục ngữ.
- Hai em đọc bài tập 3.
- Nêu yêu cầu và đọc nội dung.
- Trao đổi để là bài.
- Đại diện trình bày kết quả.
- Nêu yêu cầu, trao đổi tìm từ chỉ môn thể thao.
- Tiến hành trò chơi, em cuối đọc phiếu.
- Ghi vào vở 15 từ chỉ môn thể thao.
- Nêu yêu cầu bài tập, trao đổi tìm để điền.
- Ba đội lên chơi tiếp sức.
- Đọc thuộc lòng các thành ngữ.
- Ghi bài vào vở.
- Suy nghĩ, phát biểu.
Ngày soạn: 9/1/2008
Ngày giảng: Thứ sáu ngày17 tháng 1 năm 2006
Toán: PHÂN SỐ BẰNG NHAU
I - Mục tiêu:
- Nhận biết tính chất cơ bản của phân số.
- Nhận ra sự bằng nhau của hai phân số.
II - Đồ dùng dạy học:
- Các băng giấy hình vẽ trong SGK.
III – Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò.
3 phút
37 phút
1 phút
14 phút
20 phút
2 phút
A - Kiểm tra bài cũ:
- Nhận xét, ghi điểm.
B - Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Nhận biết = và nêu tính chất cơ bản của phân số:
- Dính hai băng giấy.
- Quan sát.
- Nêu các câu hỏi.
* băng giấy bằng băng giấy.
* Phân số bằng
- Hướng dẫn viết:
= = và = =
- Làm thế nào để từ phân số có phân
số ?
3. Thực hành:
Bài 1:
- Nhận xét.
Bài 2:
- Nhận xét, chữa bài.
Bài 3:
- Nhận xét.
4. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Về ôn lại bài, chuẩn bị bài mới.
- Làm bài tập 5.
- Suy nghĩ, trả lời.
- Trả lời và nhắc lại tính chất này nhiều lần
- Nêu yêu cầu, tự làm.
- Nêu kết quả.
- Nêu yêu cầu, tự làm, nêu kết quả.
- Nêu yêu cầu, tự nhẩm.
Tập làm văn: LUYỆN TẬP GIỚI THIỆU ĐỊA PHƯƠNG
I - Mục tiêu:
- Nắm được cách giới thiệu về địa phương qua bài văn mẫu Nét mới ở Vĩnh Sơn.
- Biết quan sát và trình bày những đổi mới nơi em sinh sống.
- Có ý thức đối với công việc xây dựng quê hương.
II - Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ một số nét đổi mới ở địa phương.
- Giấy viết dàn ý của bài giới thiệu.
III – Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò.
1 phút
39 phút
3 phút
1. Giới thiệu bài:
2. Dạy bài mới:
3. Hướng dẫn làm bài tập: 36 phút
Bài 1:
- Giúp HS nắm dàn giới thiệu.
- Nhận xét.
Bài 2:
- Xác định yêu cầu của đề bài.
- Phân tích đề, giúp HS nắm vững yêu
cầu của đề bài, tìm được nội dung cho
bài giới thiệu.
- Nhắc HS những điểm khi làm bài.
- Bình chọn người giới thiệu tự nhiên, hấp dẫn, chân thực nhất.
- Nhận xét chung.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhấn mạnh lại bài học.
- Nhận xét chung giờ học.
- Về nhà ôn lại bài, viết lại vào vở lời giới thiệu của em và chuẩn bị cho bài
học sau.
- Đọc nội dung bài tập.
- Làm bài cá nhân.
- Đọc và suy nghĩ giới thiệu.
- Đọc yêu cầu của đề bài.
- Thực hành giới thiệu những điểm đổi mới của quê hương.
- Thực hành giới thiệu trong nhóm.
- Thi giới thiệu trước lớp.
Khoa học: BẢO VỆ BẦU KHÔNG KHÍ TRONG SẠCH
I - Mục tiêu:
- Nêu được những việc nên làm và không nên làm để giữ cho bầu không khí trong sạch.
- Cam kết thực hiện bảo vệ bầu không khí trong sạch.
- Vẽ tranh cổ động tuyên truyền bảo vệ bầu không khí trong sạch.
II - Đồ dùng dạy học:
- Hình vẽ trang 80, 81. Tư liệu tranh ảnh về bảo vệ môi trường không khí.
- Giấy Ao cho các nhóm, bút màu đủ cho mỗi học sinh.
III – Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò.
3 phút
37 phút
1 phút
20 phút
3 phút
A - Kiểm tra bài cũ:
- Nhận xét, ghi điểm.
B - Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. HĐ 1: Tìm hiểu những biện pháp
bảo vệ bầu không khí trong sạch. 13/
* Mục tiêu: Nêu những việc nên làm
và không nên làm để giữ bầu không
khí trong sạch.
* Cách tiến hành:
- Nêu những việc nên làm và không
nên làm để bảo vệ bầu không khí ?
- Nhận xét từng nhóm và chốt lại.
* Nên làm: Hình 1, 2, 3, 5, 6, 7.
* Việc không nên làm: Hình 4.
- Kết luận về chống ô nhiễm không khí.
3. HĐ 2: Vẽ tranh cổ động bảo vệ bầu
không khí trong sạch.
* Mục tiêu: Cam kết tham gia bảo vệ
bầu không khí trong sạch và tuyên
truyền, cổ động người khác cùng bảo vệ bầu không khí trong sạch.
* Cách tiến hành:
- Chia nhóm, giao nhiệm vụ.
- Quan sát chung, giúp đỡ các bạn.
- Nhận xét.
4. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Về tuyên truyền bảo vệ không khí.
- Hai em đọc bài học.
- Quan sát hình 80, 81 trao đổi theo cặp.
- Liên hệ ở gia đình, địa phương đã làm gì để bảo vệ bầu không khí trong sạch.
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn làm.
- Treo sản phẩm, đại diện phát biểu cam kết, nêu ý tưởng bức tranh.
Kỹ thuật : VẬT LIỆU VÀ DỤNG CỤ TRỒNG RAU HOA
I. Yêu cầu :
-Biết đặc điểm, tác dụng của các vật liệu, dụng cụ thường dùng để gieo trồng, chăm sóc rau, hoa.
-Biết sử dụng một số dụng cụ lao động trồng rau, hoa đơn giản.
-Có ý thức giữ gìn, bảo quản và đảm bảo an toàn lao động khi sử dụng dụng cụ gieo trồng rau, hoa.
II.Đồ dùng dạy học:
Mẫu : Hạt giống, một số loại phân bón hoá học, phân vi sinh, cuốc cào, bình xịt nước...
III. Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Giới thiệu bài
2. Bài mới:
Hoạt động 1.Những vật liệu chủ yếu được sử dụng khi gieo trồng rau, hoa.
-Nêu tên các vật liệu cần thiết thường được sử dụng trồng rau, hoa?
-Chốt lại bài.
-Chốt lại nội dung 1 theo các ý chính trong SGK.
Hoạt động 2.Tìm hiểu các dụng cụ gieo trồng chăm sóc rau, hoa.
-Nêu đặc điểm hình dáng, cấu tạo, cách sử dụng một số dụng cụ thường dùng để gieo trồng, chăm sóc rau, hoa.
-Chốt lại và nhắc nhỡ học sinh thực hiện nghiêm túc về các qui định và vệ sinh an toàn khi lao động sử dụng các loại dụng cụ, không đùa nghịch, ... phải rửa sạch dụng cụ và để vào nơi qui định khi dùng xong.
-Tóm tắt nội dung chính của bài học.
3. Củng cố dặn dò:
-Nhận xét sự chuẩn bị và tinh thần học tập của các em.
-Về nhà áp dụng vào cuộc sống và xem trước bài tuần sau.
-Đọc nội dung 1 trong sách giáo khoa.
-Suy nghĩ trả lời, lớp bổ sung.
-Đọc nội dung 2 trong sách giáo khoa và trả lời câu hỏi.
Ví dụ:
-Cái cuốc
+Cấu tạo : Có hai bộ phận cán cuốc và lưỡi cuốc.
+Cách sử dụng : Một tay cầm giữa cán, không cầm gần lưỡi cuốc quá (vì sẻ khó cuốc), tay kia cầm ở đuôi cán .
-Đọc phần ghi nhớ ở cuối bài .
Hoạt động tập thể: SINH HOẠT TUẦN 20
A. Yêu cầu :
-Đánh giá mọi hoạt động trong tuần.
-Triển khai kế hoạt tuần tới.
C. Các hoạt động dạy học :
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
5phút
15phút
I. Khởi động :
-Lớp phó bắt nhịp cho cả lớp hát.
II.Nội dung
1. Đánh giá hoạt động tuần qua:
a) Sĩ số:
b) Học tập:
-Chốt lại :
- HS phần lớn lười nhác, không chịu học bài và làm bài tập.
-Ngồi học ít phát biểu, xây dựng bài.
- Hay nói chuyện trong giờ học.
- Hay làm việc riêng, thiếu chú ý:
- Hoàn thành chương trình tuần 20
-Một số em nghỉ học không có lý do.
c) Hoạt động khác:
- Công tác tự quản tốt.
- 15 phút đầu giờ nghiêm túc :
-Vệ sinh lớp học sạch sẽ gọn gàng.
- Vệ sinh sân trường làm tự giác.
-Tuấn ăn mặc chưa sạch sẽ.
2) Kế hoạch tuần 21:
- Dạy học tuần 21.
- Tổ 3 làm trực nhật .
- Khắc phục mọi tồn tại tuần qua
- Làm vệ sinh môi trường vào sáng thứ 3 và thứ 5.
- Cả lớp cùng hát.
-Lớp trưởng báo cáo.
-Từng tổ tự đánh giá những ưu khuyết điểm của tổ mình trong tuần qua.
-Ý kiến nhận xét của lớp phó , cá nhân
-Lắng nghe.
-Lắng nghe.
-Lắng nghe.
-Thảo luận kế hoạch tuần tới.
An toàn giao thông: BIỂN BÁO HIỆU GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ.
I - Mục tiêu:
- Học sinh nắm được ích lợi, tác dụng của các biển báo giao thông.
- Giáo dục học sinh ý thức bảo vệ, thực hiện đúng luật khi tham gia giao thông.
II - Chuẩn bị:
- Tài liệu., mẫu chuyện về giao thông.
III - Các hoạt động dạy học:
5 phút
15 phút
2 phút
10phút
3 phút
1)Kiểm tra bàicủ:
2)Bài mới:
a)Giới thiệu bài:
b)Các biển báo:
-Nêu câu hỏi cho học sinh thảo luận.
+ Biển báo giao thông gồm những kí hiệu gì ?
+ Ở địa phương, em thấy có những biển báo nào không ?
+ Biển báo giao thông có mấy loại ?
Hãy kể tên ?
-Đưa tranh vẽ giải thích.
-Các em đã biết biển báo giao thông quan trọng như vậy thì các em cần phải làm gì để bảo vệ biển báo này?
-Chốt lại những ý chính.
3. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét giờ học, nhắc học sinh
về xem lại bài.
- Vận dụng đúng khi tham gia giao thông đường bộ.
-Đọc phần bài học tiết trước
- Thảo luận ghi ra giấy.
-Cùng các nhóm nhận xét, bổ sung.
-Thảo luận nhóm đôi.
-Đại diện nhóm lên trình bày.
-Nhận xét bổ sung hóm của bạn.
File đính kèm:
- giao an lop 4.doc