I.MỤC TIÊU:
1Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
- Đọc đúng , rõ ràng toàn bài. Chú ý các từ mới: Trật tự, lặng yên.
- Biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ.
2.Rèn kỹ năng đọc hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ mới và các từ quan trọng.
- Nắm đợc đặc điểm của nhân vật Na và diễn biến của câu chuyện.
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Đề cao lòng tốt, khuyến khích HS làm việc tốt.
17 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1164 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 2 Trường Tiểu Học Thạch Châu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HS có thái độ đồng tình với các bạn biết học tập, sinh hoạt đúng giờ.
II. Hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Thảo luận nhóm.
1. GV phát bìa màu xanh,đỏ,trắng và nói quy định.
2. GV lần lượt đọc từng ý kiến.
3. Sau mỗi ý kiến HS chọn và giơ 1 trong 3 màu để biểu thị thái độ của mình.
GV gọi một số HS giải thích lý do.
4. GV kết luận:
Hoạt động2: Hành động cần làm.
1. GV chia HS thành 4 nhóm và giao nhiệm vụ cho từng nhóm.
2. HS từng nhóm tự so sánhđể loại trừ những kết quả ghi giống nhau.
3. .HS nhóm ghép cùng nhóm 3, nhóm 2 với nhóm 4 để tìm từng cặp tương ứng.
4. Từng nhóm trình bày trước lớp. Cả lớp xem xét đánh giá ý kiến và bổ sung.
5. GV kết luận.
Hoạt động3: Thảo luận nhóm
- GV chia nhóm đôi và giao việc.
- Các nhóm HS làm việc.
- Một số HS trình bày thời gian biểu trước lớp.
- Hướng dẫn HS tự theo dõi việc thực hiện thời gian biểu ở nhà.
- GV kết luận.
Kết luận chung: Cần học tập sinh hoạt đúng giờ để đảm bảo sức khoẻ, học hành mau tiến bộ
Hoạt động 4: Củng cố dặn dò.
Thứ Năm ngày 3 tháng 9 năm 2009
Sáng:
Tiết 1 :
Thể dục :
Dàn hàng ngang ,dồn hàng .Trũ chơi : Nhanh lờn bạn ơi .
I.Mục tiêu:
Ôn một số kỹ năng đội hình, đội ngũ. Yêu cầu thực hiện được động tác ở mức tương đối chính xác và đẹp hơn.
Ôn trò chơi: “ Nhanh lên bạn ơi “ Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi tương đối chủ động.
II. Phương tiện: Còi
III. Hoạt động dạy học
1.Phần mở đầu:
- Tập hợp lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học.
Đứng tại chỗ vỗ tay, hát.
Ôn cách báo cáo, giậm chân tại chỗ.
Ôn bài thể dục lớp 1.
2. Phần cơ bản:
Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm nghỉ, quay phải, quay trái.
Dàn hàng, dồn hàng..
Gv hướng dẫn hs thực hiện
Trò chơi:” Nhanh lên bạn ơi “
3. Phần kết thúc:
Đi thường theo nhịp
GV cùng HS hệ thống bài
GV nhận xét giờ học và giao bài tập về nhà.
Tiết 2:
Toán :
Luyện tập chung
I. Mục tiêu:
Giúp HS củng cố về:
- Đọc, viết các số có hai chữ số, số tròn chục, số liền trước và số liền sau của một số.
- Thực hiện phép cộng, phép trừ ( không nhớ ) và giải toán có lời văn.
II. Hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
Gọi HS lên bảng chữa bài tập.
GV nhận xét ghi điểm.
2. Thực hành:
Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1: Yêu cầu hs đọc bài và tư làm bài . Gọi 3 hs lên bảng làm .
Bài 2: Số ?
Yêu cầu hs làm bài
Gọi hs đọc chữa bài .
?Số 0 có số liền trước không ?
Bài 3:Gọi hs nêu yêu cầu bài .
Khi đặt tính các em cần lưu ý điều gì ?
Gọi 3 hs lên bảng làm , cả lớp làm bài vào vở .
Yêu cầu hs nhận xét bài bạn .
Bìa 4: Gọi hs đọc bài toán
Bài toán cho biết gì ?
Bài toán hỏi gì ?
- HS làm bài vào vở, GV theo dõi chấm bài.
- Gọi HS chữa bài.
3. Củng cố – dặn dò: Nhận xét giờ học.
Tiết 3 : Tập viết :
Chữ hoa Ă, Â
I. Mục tiêu:
Rèn kỹ năng viết chữ.
Bết viết chữ cái viết hoa Ă, Â theo cỡ vừa và nhỏ.
Biết viết ứng dụng cụm từ: “ Ăn chậm nhai kĩ ” theo cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu,đều nét và nối chữ đúng quy định.
II. Đồ dùng:
Chữ mẫu Ă, Â.
Bảng phụ
III. Hoạt động dạy học:
A.Bài cũ: GV kiểm tra bài viết ở nhà của HS.
Cả lớp viết chữ A hoa vào bảng con.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn viết câu ứng dụng:
2.1.Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét chữ hoa Ă, Â.
- GV cho HS nhận xét chữ mẫu.
- Ă, Â có điểm gì giống nhau ?
- Các dấu phụ trông như thế nào ?
- GV viết các chữ Ă, Â và nhắc lại cách viết.
2.2.Hướng dẫn viết bảng con:
- HS tập viết chữ hoa Ă, Â 2,3 lượt. GV theo dõi uốn nắn.
3. Hướng dẫn viết câu ứng dụng:
3.1.Giới thiệu câu ứng dụng:
- GV cho hs đọc câu ứng dụng.
- GV giải nghĩa câu ứng dụng: Khuyên ăn chậm nhai kĩ để dạ dày tiêu hoá thức ăn dễ dàng.
3.2. Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét
3.3. Hướng dẫn HS viết chữ ” Ăn ’’ vào bảng con:
- HS viết vào bảng con hai, ba lượt.
4. Hướng dẫn viết vào vở:
- GV nêu yêu cầu viết.
- HS viết bài vào vở, GV theo dõi giúp đỡ HS yếu.
5. Chấm chữa bài:
GV chấm bài và nhận xét bài viết của HS
Tiết 4:
Tự nhiên và xã hội :
Bộ xương
I. Mục tiêu: Sau bài học HS có thể:
- Nói tên một số xương và khớp xương của cơ thể.
- Hiểu được rằng cần đi, đứng, ngồi đúng tư thế và không mang xách các vật nặng để cột sống không bị cong vẹo.
II. Đồ dùng: Tranh bộ xương.
III.Hoạt động dạy học:
GV hỏi: Ai biết trong cơ thể có những xương nào ?
Chỉ vị trí, nói tên và nêu vai trò của xương đó ?
HS sờ nắn trên cơ thể để nhận ra phần xương cứng ở bên trong, chỉ vị trí, nói tên và vai trò của một số xương chính.
Một vài HS phát biểu..
HĐ1: Quan sát hình vẽ bộ xương.
Bước 1: Làm việc theo cặp.
- GV yêu cầu HS quan sát hình vẽ bộ xương, chỉ và nói tên một số xương, khớp xương.
Bước 2: Hoạt động cả lớp.
- GV treo tranh vẽ bộ xương lên bảng
- Gọi hai HS lên bảng: Một em lên chỉ vào tranh và nói tên xương, khớp xương, em kia gắn phiếu ghi tên xương lên hình.
- Cho HS thảo luận .
Kết luận: Bộ xương của cơ thể có rất nhiều xương, khoảng 200 chiếc với kích thước lớn nhỏ khác nhau, làm thành một khung nâng đỡ và bảo cệ các cơ quan quan trọng như bộ não, tim, phổi…Nhờ có xương, cơ phối hợp dưới sự điều khiển của hệ thần kinh mà chúng ta cử động được.
HĐ2: Thảo luận về cách giữ gìn và bảo vệ bộ xương.
Bước 1: Hoạt động theo cặp.
HS quan sát hình 2, 3 trong SGK .
GV theo dõi và kiểm tra.
Bước 2: Hoạt động cả lớp.
HS và GV cùng thảo luận.
Kết luận:
Chúng ta đang ở lứa tuổi mới lớn, xương còn mềm, nếu ngồi học không ngay ngắn, ngòi học ở bàn ghế không phù hợp với khổ người, nếu phải mang vác nặng hoặc mang xách không đúng cách… sẽ dẫn đến cong vẹo cột sống.
Muốn xương phát triển tốt chúng ta cần có thói quen ngồi học ngay ngắn, không mang vác nặng, đi học mang cặp trên hai vai…
HĐ3: Trò chơi xếp hình
Bước 1: Chia lớp theo nhóm 4 người
GV phát cho mỗi nhóm một bộ tranh bộ xương đã được cắt rời.
Bước 2: GV hướng dẫn HS ghép các hình xương thành bộ xương của cơ thể.
Các nhóm làm việc GV theo dõi. Khen ngợi các nhóm ghép đúng, ghép nhanh.
HĐ 4: Nhận xét giờ học, dặn dò.
Thứ Sáu ngày 4 tháng 9 năm 2009
Sáng:
Tiết 1:
Chính tả.
Làm việc thật là vui
I. Mục tiêu:
Rèn kỹ năng chính tả.
Nghe viết đoạn cuối trong bài “ Làm việc thật là vui “.
Củng cố quy tắc viết g/ gh ( Qua trò chơi tìm chữ )
Ôn bảng chữ cái: Thuộc lòng bảng chữ cái.
Bước đầu sắp xếp tên người theo đúng thứ tự bảng chữ cái.
II .Hoạt động dạy học:
A. Bài cũ: HS viết bảng con: chim sâu, xâu cá, ngoài sân…
- Kiểm tra đọc thộc bảng chữ cái.
B.Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn nghe viết:
2.1.Hướng dẫn HS chuẩn bị:
GV đọc bài chính tả, hai HS đọc lại, GV hỏi:
Bài chính tả được trích từ bài nào?
Bài chính tả cho biết bé làm những việc gì ?
Bé thấy làm việc như thế nào ?
Bài chính tả có mấy câu ?
HS viết bảng con những tiếng khó : luôn , lúc , rau , rộn …
2.2.HS viết vào vở:
GV đọc từng câu ngắn hoặc từng cụm từ cho HS viết.
Gv đọc lại bài , hs soát lỗi và sửa lỗi .
2.3.Chấm chữa bài: GV thu vở chấm bài
3. Hướng dẫn làm bài tập:
HS nêu yêu cầu của các bài tập.
Cả lớp làm bài vào vở Gv theo dõi chấm bài.
4. Củng cố, dặn dò: Nhận xét giờ học.
Tiết 2: Toán :
Luyện tập chung
I. Mục tiêu:
Giúp HS củng cố về:
- Đọc, viết các số có hai chữ số, số tròn chục, số liền trước và số liền sau của một số.
- Thực hiện phép cộng, phép trừ ( không nhớ ) và giải toán có lời văn. (Nắm tên gọi các thành phần của phép tính. ) quan hệ giã cm và dm.
II. Hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
Gọi HS lên bảng chữa bài tập:
88 – 36 49 – 15 64 – 44 57 - 53
GV nhận xét ghi điểm.
2. Thực hành:
Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1: Gọi hs đọc bài mẫu
? 20 là mấy chục ?
25 gồm mấy chục và mấy đơn vị ?
Yêu cầu hs làm bài
Bài 2: Yêu cầu hs đọc bài .
? Số cần điền vào ô trống là số thế nào ?
Hs tự làm bài .
Gọi hs nêu kết quả ,cách làm .
Bài 3: Gọi hs nêu yêu cầu bài .
Khi đặt tính các em cần lưu ý điều gì ?
Yêu cầu hs làm bài , gọi 2 hs lên bảng làm .
Gọi hs nhận xét bài bạn .
Bài 4:Gọi hs đọc bài toán .
Bài toán cho biết gì ?
Bài toán hỏi gì ?
Muốn biết chị háI được bao nhiêu quả cam ta làm phép tính gì ?
- HS làm bài vào vở, GV theo dõi chấm bài.
- Gọi HS chữa bài.
Bài 5 : Yêu cầu hs khá ,giỏi tự làm và nêu kết quả .
3. Củng cố – dặn dò: Nhận xét giờ học.
Tiết 3:
Tập làm văn:
Chào hỏi- Tự giới thiệu
I. Mục tiêu:
1. Rèn kỹ năng nghe và nói:
- Biết cách chào hỏi và tự giới thiệu.
- Có khả năng tập trung nghe phát biểu và nhận xét ý kiến của bạn.
2. Rèn kỹ năng viết: Biết viết một bản tự thuật ngắn.
II. Đồ dùng: Tranh minh hoạ.
III. Hoạt động dạy học:
A. Bài cũ: Gọi HS đọc bài làm,GV nhận xét ghi điểm.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn làm bài tập:
Bài tập 1: HS nêu yêu cầu.
Gọi hs lần lượt thực hiện từng yêu cầu .
HS nối tiêp nhau trả lời.
Các HS khác theo dõi nhận xét bổ sung ,gv chỉnh sửa .
Bài tập 2: GV nêu yêu cầu của bài.
HS quan sát tranh trả lời câu hỏi.
HS nêu nhận xét về cách chào hỏi và tự giới thiệu của 3 nhân vật.
Yêu cầu hs hoạt động nhóm 3 đóng lại lời chào và giới thiệu của 3 bạn
Bài tập 3: Hai HS nêu yêu cầu.
HS viết tự thuật vào vở.
Nhiều HS đọc bài tự thuật của mình.
GV và cả lớp theo dõi nhận xét.
3. Củng cố – dặn dò: Nhận xét giờ học.
Tiết 4:
Sinh hoạt lớp.
I.Mục tiêu:
Gíup HS thấy được:
+ Những ưu khuyết điểm của lớp trong tuần.
+Những điểm cần sửa chữa trong tuần tới.
II.Hoạt động dạy học:
1. GV nhận xét những ưu điểm mà các em đã làm được trong tuần.
- Tuyên dương những HS đã thực hiện tốt nội quy của trường, của lớp.
Vệ sinh trong và ngoài lớp học luôn sạch sẽ.
Một số em đã có ý thức học tập tốt như em Phương Anh ,em Hồng , em Nhật ,…
2. GV nêu những tồn tại mà các em cần khắc phục trong tuần:
Một số em trong giờ học chưa chú ý theo dõi bài như :em Vũ, em Trung,em Hoàng .
Một số em chữ viết còn cẩu thả như emảTrường, em Đức Hoàng .
3 .Phổ biến kế hoạch tuần tới :
- Tiếp tục duy trì nề nếp thể dục ,vệ sinh trường lớp .
- Tăng cường xây dựng nề nếp học tập ở lớp , ở nhà nghiêm túc .
- Phân công hs khá giỏi kèm cặp hs yếu .
- Thực hiện tốt các kế hoạch nhà trrường đề ra .
File đính kèm:
- tuan 2(1).doc