I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
Hiểu nội dung của bài:
- Nắm được nghĩa của các từ mới và những từ: khoá, tấm lòng, tốt bụng, lòng tốt
- Đặc điểm của nhân vật Na và diễn biến của câu chuyện.
- Ý nghĩa của câu chuyện: Đề cao lòng tốt của con người
2. Kỹ năng:
Đọc đúng:
- Từ có vần khó: uên
- Các từ dễ viết sai do ảnh hưởng của phương ngữ.
- Các từ mới.
- Biết nghỉ ngơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ
3. Thái độ:
- Lòng nhân ái của con người
II. Chuẩn bị
- GV: SGK + tranh + thẻ rời
- HS: SGK
III. Các hoạt động
34 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 155 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 - Tuần 2 (Chuẩn kiến thức), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
øng của học sinh
Chỉ tính nết của học sinh
Thầy nhận xét
2. Bài mới
Giới thiệu: (1’)
Trong tiết hôm nay các em sẽ :
Củng cố những điều đã học về từ và câu
Học về câu hỏi và trả lời câu hỏøi
Học tên các tháng trong năm
Phát triển các hoạt động
v Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập 1,2
Mục tiêu: Biết dùng từ đặt câu
Phương pháp: Thực hành
- Bài 1 : Tìm các từ có tiếng : học, tập (học hành, tập đọc)
Bài 2 : Thi đặt câu với mỗi tư øtìm được
Đặt câu với từ tìm được ở bài 1
Với mỗi từ đăït 1 câu . Thầy cho học sinh trao đổi theo nhóm, các nhóm thi đua theo cách tiếp sức. Thầy chọn nhóm trọng tài gồm 3 học sinh. Sau mỗi học sinh đọc xong 1 câu, các trọng tài cùng đồng thanh nhận xét : đúng / sai. Thầy đếm số lượng câu. Nhóm nào đăït được đúng tất cả các câu, lại đăït nhiều câu hơn, nhanh hơn là thắng.
v Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập 3,4.
Mục tiêu: Biết sắp xếp từ tạo câu mới
Phương pháp: Luyện tập .
Thầy ghi các câu lên bảng
Thầy hướng dẫn học sinh nắm yêu cầu
Ví dụ : Tên em là gì ?
Em tên là Văn Ngọc
Bài 3 :
Nêu yêu cầu đề bài : Từ 2 câu cho sẵn các em sắp xếp lại tạo câu mới .
v Hoạt động 3: Trò chơi
Chọn từ sắp xếp lại rồi gắn lên bảng cài
3. Củng cố – Dặn dò
Câu hỏi dùng làm gì ?
Cuối câu hỏi đăït dấu gì ?
Có thể đảo vị trí các từ trong câu được không?
Thầy cho học sinh đọc ghi nhớ
Hát
Học sinh nêu
- ĐDDH: Bảng cài
-Học sinh nêu miệng
-Học sinh đọc yêu cầu
-Hoạt động nhóm
-4 học sinh trong nhóm đứng lên lần lượt đọc câu mình đã đặt :
* Em học hành chăm chỉ
* Em thích môn tập đọc
- ĐDDH: Bảng phụ
- Đánh dấu chấm hỏi vào câu
- 3 học sinh lên bảng làm. Lớp viết
vào vở, câu trả lời viết ở dòng dưới câu hỏi. Cuối câu đăït dấu chấm
- Sắp xếp lại các từ để chuyển mỗi câu thành 1 câu mới.
- 1 học sinh làm mẫu :
* Bác Hồ rất yêu thiếu nhi
à Thiếu nhi rất yêu Bác Hồ
- Lớp làm miệng
- Lớp viết bài vào vở
- Câu hỏi dùng để hỏi
- Đặt dấu hỏi
- Được, nó sẽ tạo thành 1 câu mới.
Tiết 2: Toán
Bài: LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu
1Kiến thức: Củng cố về :
Đọc, viết số có 2 chữ số, số tròn chục, số liền trước và số liền sau của 1 số
2Kỹ năng:
Thực hiện phép cộng, phép trừ (không nhớ) và giải toán có lời văn
3Thái độ:
Tính cẩn thận, chính xác
II. Chuẩn bị
GV: Các bài tập và mẫu hình
HS: Vở + sách và bảng con
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Hỗ trợ
1. Kiểm tra bài cũ
Học sinh sửa bài
Thầy nhận xét
2. Bài mới
Giới thiệu:
Thầy giới thiệu ngắn gọn tên bài sau đó ghi tên bài lên bảng
v Hoạt động 1: Làm bài tập miệng
Bài 1 : Viết các số :
Thầy chỉ học sinh đếm số từ 40 đến 50
- Từ 68 đến 74
- Tròn chục và bé hơn 50
Bài 2:
Nêu yêu cầu
Dựa vào số thứ tự các số để tìm
Thầy lưu ý HS : Số 0 không có số liền trước
Thầy nhận xét
v Hoạt động 2: Làm bài tập viết
Bài 3:
- Đăït tính rồi tính
- Thầy nhận xét
Bài 4
Để tìm số học sinh 2 lớp ta làm thế nào ?
v Hoạt động 3: Trò chơi
Thầy cho phép tính yêu cầu học sinh đặt tính và nêu tên các thành phần trong phép tính đã học
Thầy cho học sinh thi đua làm
4. Củng cố – Dặn dò(2’)
Làm bài 1
Chuẩn bị : Luyện tập chung
- HS lập lại tên bài
- Vài học sinh đếm: 40, 41, 42, 43, 44, 45, 46, 47, 48, 49, 50
Học sinh đếm: 68, 69, 70, 71, 72, 73, 74
Học sinh nêu: 10, 20, 30, 40, 50
Học sinh làm vở
Học sinh đọc yêu cầu đề bài
- Học sinh làm, sửa bài
- Học sinh nêu cách đặt
Học sinh đọc đề
Làm phép cộng
- HS làm bài, sửa bài
96 - Số bị trừ 53
-42 - Số trừ -10
54 - Hiệu 43
48 - Số hạng 32
+30 - Số hạng +32
78 - Tổng 64
các số xếp thẳng hàng với nhau
Tiết 3: TẬP LÀM VĂN
Bài: CHÀO HỎI – TỰ GIỚI THIỆU
I. Mục tiêu
1Kiến thức:
Biết chào hỏi trong những tình huống giao tiếp cụ thể
Biết viết 1 bản tự thuật ngắn
Biết trả lời 1 số câu hỏi về bản thân
2Kỹ năng:
Rèn cách trả lời mạch lạc, tự tin
3Thái độ:
Tính can đảm, mạnh dạn.
II. Chuẩn bị
GV: SGK , Tranh , Bảng phụ
HS: Vở
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Hỗ trợ
1. Kiểm tra bài cũ
1 số HS lên bảng tự nói về mình. Sau đó nói về 1 bạn
Thầy nhận xét cho điểm
2. Bài mới
Giới thiệu:
Trong tiết học hôm nay, chúng ta sẽ học cách chào hỏi và luyện tập tiếp cách tự giới thiệu về mình
v Hoạt động 1: Làm bài tập miệng
Bài 1: Nói lại lời em
Thầy cho HS dựa vào 1 nội dung trong bài để thực hiện cách chào
Nhóm 1:
Chào mẹ để đi học
Chào mẹ để đi học: phải lễ phép, giọng nói vui vẻ
Nhóm 2:
Chào cô khi đến trường
Đến trường gặp cô, giọng nói nhẹ nhàng, lễ độ
Nhóm 3:
Chào bạn khi gặp nhau ở trường
Chào bạn khi gặp nhau ở trường, giọng nói vui vẻ hồ hởiû
Bài 2: Viết lại lời các bạn trong tranh:
Tranh vẽ những ai?
Bóng Nhựa, Bút Thép chào Mít và tự giới thiệu ntn?
Nêu nhận xét về cách chào hỏi của 3 nhân vật trong tranh
v Hoạt động 2: Làm bài tập viết
Bài 3:
Viết tự thuật theo mẫu.
3. Củng cố – Dặn dò
Thực hành những điều đã học
Chuẩn bị: Tập viết
- Nhóm hoạt động và phân vai để nói lời chào
- Từng nhóm trình bày
- 1 HS đóng vai mẹ, 1 HS đóng vai con và nêu lên câu chào
- Lớp nhận xét
- HS phân vai để thực hiện lời chào
Lớp nhận xét
HS thực hiện
Lớp nhận xét
HS quan sát tranh + TLCH
- Bóng Nhựa, Bút Thép, Mít
- HS đọc câu chào
- HS nêu
- HS viết bài
Thầy uốn nắn, hướng dẫn
Thứ sáu, ngày 19 tháng 09 năm 2008
Tiết 1: Chính tả
Bài: LÀM VIỆC THẬT LÀ VUI
I. Mục tiêu
1Kiến thức:
Nghe – viết chính xác đoạn cuối bài: Làm việc thật là vui
Biết cách trình bày.
2Kỹ năng:
Củng cố qui tắc chính tả về gh/ h. Thuộc bảng chữ cái. Bước đầu sắp xếp tên người theo thứ tự bảng chữ cái.
3Thái độ:
Tính cẩn thận
II. Chuẩn bị
GV: SGK + bảng cài
HS: Vở + bảng
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Hỗ trợ
1 Kiểm tra bài cũ
Thầy đọc cho HS ghi: cố gắng, gắn bó, gắng sức
Lớp và GV nhận xét
2 HS viết thứ tự bảng chữ cái
2. Bài mới
Giới thiệu:
- Cách trình bày bài thơ
Tập dùng bảng chữ cái để xếp tên các bạn.
v Hoạt động 1: Hướng dẫn HS nghe viết
Thầy đọc bài
Đoạn này có mấy câu?
Câu nào có nhiều dấu phẩy nhất?
Bé làm những việc gì?
Bé thấy làm việc ntn?
Thầy cho HS viết lại những từ dễ sai
Thầy đọc bài
Thầy chấm sơ bộ
v Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập
Mục tiêu: Biết qui tắc chính tả: g – gh và nắm được bảng chữ cái.
Phương pháp: Luyện tập
Bài 2:
Thầy cho từng cặp HS lần lượt đối nhau qua trò chơi thi tìm chữ
Bài 3:
Sắp xếp tên theo thứ tự bảng chữ cái
3. Củng cố – Dặn dò
Ghi nhớ qui tắc chính tả g – gh
Chuẩn bị: Làm văn
- Hoạt động lớp
- 2 HS đọc
- 3 câu
- Câu 2
- HS nêu
- Hoạt động cá nhân
- HS viết bảng con
- HS viết vở
- HS sửa bài
- Trò chơi thi tìm các tiếng bắt đầu bằng g – gh.
- Nhóm đố đứng tại chỗ. Nhóm bị đố lên bảng viết
- Nhóm đôi: Từng cặp HS lên bảng sắp xếp lại tên ghi sẵn. Mỗi lần chỉ được 1 tên.
- HS lên bảng xếp
- Lớp nhận xét
- - HS nêu
Thầy theo dõi uốn nắn
Tiết 2: Toán
Bài: LUYỆN TẬP CHUNG
A/ Mục tiêu
Giúp HS củng cố về:
- Phân tích các số có hai chữ số thành tổng của số chục và số đn vị.
- Phép cộng, phép trừ (tên gọi các thành phần và kết quả của từng phép tính, thực hiện phép tính, ).
- Giải bài toán có lời văn.
- Quan hệ giữa Đề xi mét và Xăng- ti mét.
B/ Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hỗ trợ
* Bài 1: Giảm tải
* Bài 2: Cho các em nêu cách làm rồi làm bài chữa bài.
* Bài 3: Cho HS tự làm rồi chữa bài
* Bài 4: GV tóm tắt, tổ chức cho HS giải.
* Bài 5: 2 em lên bảng lớp tính, cả lớp làm vào vở
* Dặn dò
Chuẩn bị tiết sau kiểm tra
a)
Số hạng
30
52
9
7
Số hạng
60
14
10
2
Tổng
90
66
19
9
b)
Số bị trừ
90
66
19
25
Số trừ
60
52
19
15
Hiệu
30
14
0
10
48 65 94 32 56
+ - - + -
30 11 42 32 16
78 54 52 64 40
Bài giải
Chị hái được số quả cam là:
85 – 44 = 41 (quả cam)
Đáp số: 41 quả cam.
1 dm = 10 cm 10 cm = 1 dm
Hướng dẫn HS
nêu đúng lời
giải.
Tiết 3. Aâm nhạc
----------------------------------------------
Tiết 4: Thủ công
Bài: Gấp tên lửa (tiết 2)
I/ Mục tiêu
- Học sinh thực hành gấp được tên lửa.
- Học sinh hứng thú và yêu thích gấp hình.
II/ Chuẩn bị
- Quy trình gấp
- Giấy thủ công
III/ Các hoạt động Dạy – Học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hỗ trợ
1. HS thực hành gấp tên lửa
- GV tổ chức cho HS thực hành gấp tên lửa.
- Đánh giá sản phẩm của HS.
- Cho thi phóng tên lửa.
2. Nhận xét – Dặn dò
- GV nhận xét tinh thần, thái độ, kết quả học tập của HS.
- Chuẩn bị bài sau: Gấp máy bay phản lực.
- HS nhắc lại và thực hiện gấp tên lữa nháp:
+ bước 1: gấp tạo mũi và thân tên lửa.
+ bước 2: tạo tên lửa và sử dụng.
Hoạt động lớp
Giúp đở HS gấp kém.
File đính kèm:
- lop 2 2008 2009(1).doc