Giáo án Lớp 2 - Tuần 2 (Chuẩn kiến thức)

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

Hiểu nội dung của bài:

- Nắm được nghĩa của các từ mới và những từ: khoá, tấm lòng, tốt bụng, lòng tốt

- Đặc điểm của nhân vật Na và diễn biến của câu chuyện.

- Ý nghĩa của câu chuyện: Đề cao lòng tốt của con người

2. Kỹ năng:

Đọc đúng:

- Từ có vần khó: uên

- Các từ dễ viết sai do ảnh hưởng của phương ngữ.

- Các từ mới.

- Biết nghỉ ngơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ

3. Thái độ:

- Lòng nhân ái của con người

II. Chuẩn bị

- GV: SGK + tranh + thẻ rời

- HS: SGK

III. Các hoạt động

doc34 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 147 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 - Tuần 2 (Chuẩn kiến thức), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
øng của học sinh Chỉ tính nết của học sinh Thầy nhận xét 2. Bài mới Giới thiệu: (1’) Trong tiết hôm nay các em sẽ : Củng cố những điều đã học về từ và câu Học về câu hỏi và trả lời câu hỏøi Học tên các tháng trong năm Phát triển các hoạt động v Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập 1,2 Ÿ Mục tiêu: Biết dùng từ đặt câu Ÿ Phương pháp: Thực hành - Bài 1 : Tìm các từ có tiếng : học, tập (học hành, tập đọc) Bài 2 : Thi đặt câu với mỗi tư øtìm được Đặt câu với từ tìm được ở bài 1 Với mỗi từ đăït 1 câu . Thầy cho học sinh trao đổi theo nhóm, các nhóm thi đua theo cách tiếp sức. Thầy chọn nhóm trọng tài gồm 3 học sinh. Sau mỗi học sinh đọc xong 1 câu, các trọng tài cùng đồng thanh nhận xét : đúng / sai. Thầy đếm số lượng câu. Nhóm nào đăït được đúng tất cả các câu, lại đăït nhiều câu hơn, nhanh hơn là thắng. v Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập 3,4. Ÿ Mục tiêu: Biết sắp xếp từ tạo câu mới Ÿ Phương pháp: Luyện tập . Thầy ghi các câu lên bảng Thầy hướng dẫn học sinh nắm yêu cầu Ví dụ : Tên em là gì ? Em tên là Văn Ngọc Bài 3 : Nêu yêu cầu đề bài : Từ 2 câu cho sẵn các em sắp xếp lại tạo câu mới . v Hoạt động 3: Trò chơi Chọn từ sắp xếp lại rồi gắn lên bảng cài 3. Củng cố – Dặn dò Câu hỏi dùng làm gì ? Cuối câu hỏi đăït dấu gì ? Có thể đảo vị trí các từ trong câu được không? Thầy cho học sinh đọc ghi nhớ Hát Học sinh nêu - ĐDDH: Bảng cài -Học sinh nêu miệng -Học sinh đọc yêu cầu -Hoạt động nhóm -4 học sinh trong nhóm đứng lên lần lượt đọc câu mình đã đặt : * Em học hành chăm chỉ * Em thích môn tập đọc - ĐDDH: Bảng phụ - Đánh dấu chấm hỏi vào câu - 3 học sinh lên bảng làm. Lớp viết vào vở, câu trả lời viết ở dòng dưới câu hỏi. Cuối câu đăït dấu chấm - Sắp xếp lại các từ để chuyển mỗi câu thành 1 câu mới. - 1 học sinh làm mẫu : * Bác Hồ rất yêu thiếu nhi à Thiếu nhi rất yêu Bác Hồ - Lớp làm miệng - Lớp viết bài vào vở - Câu hỏi dùng để hỏi - Đặt dấu hỏi - Được, nó sẽ tạo thành 1 câu mới. Tiết 2: Toán Bài: LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu 1Kiến thức: Củng cố về : Đọc, viết số có 2 chữ số, số tròn chục, số liền trước và số liền sau của 1 số 2Kỹ năng: Thực hiện phép cộng, phép trừ (không nhớ) và giải toán có lời văn 3Thái độ: Tính cẩn thận, chính xác II. Chuẩn bị GV: Các bài tập và mẫu hình HS: Vở + sách và bảng con III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Hỗ trợ 1. Kiểm tra bài cũ Học sinh sửa bài Thầy nhận xét 2. Bài mới Giới thiệu: Thầy giới thiệu ngắn gọn tên bài sau đó ghi tên bài lên bảng v Hoạt động 1: Làm bài tập miệng Bài 1 : Viết các số : Thầy chỉ học sinh đếm số từ 40 đến 50 - Từ 68 đến 74 - Tròn chục và bé hơn 50 Bài 2: Nêu yêu cầu Dựa vào số thứ tự các số để tìm Thầy lưu ý HS : Số 0 không có số liền trước Thầy nhận xét v Hoạt động 2: Làm bài tập viết Bài 3: - Đăït tính rồi tính - Thầy nhận xét Bài 4 Để tìm số học sinh 2 lớp ta làm thế nào ? v Hoạt động 3: Trò chơi Thầy cho phép tính yêu cầu học sinh đặt tính và nêu tên các thành phần trong phép tính đã học Thầy cho học sinh thi đua làm 4. Củng cố – Dặn dò(2’) Làm bài 1 Chuẩn bị : Luyện tập chung - HS lập lại tên bài - Vài học sinh đếm: 40, 41, 42, 43, 44, 45, 46, 47, 48, 49, 50 Học sinh đếm: 68, 69, 70, 71, 72, 73, 74 Học sinh nêu: 10, 20, 30, 40, 50 Học sinh làm vở Học sinh đọc yêu cầu đề bài - Học sinh làm, sửa bài - Học sinh nêu cách đặt Học sinh đọc đề Làm phép cộng - HS làm bài, sửa bài 96 - Số bị trừ 53 -42 - Số trừ -10 54 - Hiệu 43 48 - Số hạng 32 +30 - Số hạng +32 78 - Tổng 64 các số xếp thẳng hàng với nhau Tiết 3: TẬP LÀM VĂN Bài: CHÀO HỎI – TỰ GIỚI THIỆU I. Mục tiêu 1Kiến thức: Biết chào hỏi trong những tình huống giao tiếp cụ thể Biết viết 1 bản tự thuật ngắn Biết trả lời 1 số câu hỏi về bản thân 2Kỹ năng: Rèn cách trả lời mạch lạc, tự tin 3Thái độ: Tính can đảm, mạnh dạn. II. Chuẩn bị GV: SGK , Tranh , Bảng phụ HS: Vở III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Hỗ trợ 1. Kiểm tra bài cũ 1 số HS lên bảng tự nói về mình. Sau đó nói về 1 bạn Thầy nhận xét cho điểm 2. Bài mới Giới thiệu: Trong tiết học hôm nay, chúng ta sẽ học cách chào hỏi và luyện tập tiếp cách tự giới thiệu về mình v Hoạt động 1: Làm bài tập miệng Bài 1: Nói lại lời em Thầy cho HS dựa vào 1 nội dung trong bài để thực hiện cách chào Nhóm 1: Chào mẹ để đi học Chào mẹ để đi học: phải lễ phép, giọng nói vui vẻ Nhóm 2: Chào cô khi đến trường Đến trường gặp cô, giọng nói nhẹ nhàng, lễ độ Nhóm 3: Chào bạn khi gặp nhau ở trường Chào bạn khi gặp nhau ở trường, giọng nói vui vẻ hồ hởiû Bài 2: Viết lại lời các bạn trong tranh: Tranh vẽ những ai? Bóng Nhựa, Bút Thép chào Mít và tự giới thiệu ntn? Nêu nhận xét về cách chào hỏi của 3 nhân vật trong tranh v Hoạt động 2: Làm bài tập viết Bài 3: Viết tự thuật theo mẫu. 3. Củng cố – Dặn dò Thực hành những điều đã học Chuẩn bị: Tập viết - Nhóm hoạt động và phân vai để nói lời chào - Từng nhóm trình bày - 1 HS đóng vai mẹ, 1 HS đóng vai con và nêu lên câu chào - Lớp nhận xét - HS phân vai để thực hiện lời chào Lớp nhận xét HS thực hiện Lớp nhận xét HS quan sát tranh + TLCH - Bóng Nhựa, Bút Thép, Mít - HS đọc câu chào - HS nêu - HS viết bài Thầy uốn nắn, hướng dẫn Thứ sáu, ngày 19 tháng 09 năm 2008 Tiết 1: Chính tả Bài: LÀM VIỆC THẬT LÀ VUI I. Mục tiêu 1Kiến thức: Nghe – viết chính xác đoạn cuối bài: Làm việc thật là vui Biết cách trình bày. 2Kỹ năng: Củng cố qui tắc chính tả về gh/ h. Thuộc bảng chữ cái. Bước đầu sắp xếp tên người theo thứ tự bảng chữ cái. 3Thái độ: Tính cẩn thận II. Chuẩn bị GV: SGK + bảng cài HS: Vở + bảng III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Hỗ trợ 1 Kiểm tra bài cũ Thầy đọc cho HS ghi: cố gắng, gắn bó, gắng sức Lớp và GV nhận xét 2 HS viết thứ tự bảng chữ cái 2. Bài mới Giới thiệu: - Cách trình bày bài thơ Tập dùng bảng chữ cái để xếp tên các bạn. v Hoạt động 1: Hướng dẫn HS nghe viết Thầy đọc bài Đoạn này có mấy câu? Câu nào có nhiều dấu phẩy nhất? Bé làm những việc gì? Bé thấy làm việc ntn? Thầy cho HS viết lại những từ dễ sai Thầy đọc bài Thầy chấm sơ bộ v Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập Ÿ Mục tiêu: Biết qui tắc chính tả: g – gh và nắm được bảng chữ cái. Ÿ Phương pháp: Luyện tập Bài 2: Thầy cho từng cặp HS lần lượt đối nhau qua trò chơi thi tìm chữ Bài 3: Sắp xếp tên theo thứ tự bảng chữ cái 3. Củng cố – Dặn dò Ghi nhớ qui tắc chính tả g – gh Chuẩn bị: Làm văn - Hoạt động lớp - 2 HS đọc - 3 câu - Câu 2 - HS nêu - Hoạt động cá nhân - HS viết bảng con - HS viết vở - HS sửa bài - Trò chơi thi tìm các tiếng bắt đầu bằng g – gh. - Nhóm đố đứng tại chỗ. Nhóm bị đố lên bảng viết - Nhóm đôi: Từng cặp HS lên bảng sắp xếp lại tên ghi sẵn. Mỗi lần chỉ được 1 tên. - HS lên bảng xếp - Lớp nhận xét - - HS nêu Thầy theo dõi uốn nắn Tiết 2: Toán Bài: LUYỆN TẬP CHUNG A/ Mục tiêu Giúp HS củng cố về: - Phân tích các số có hai chữ số thành tổng của số chục và số đn vị. - Phép cộng, phép trừ (tên gọi các thành phần và kết quả của từng phép tính, thực hiện phép tính, ). - Giải bài toán có lời văn. - Quan hệ giữa Đề xi mét và Xăng- ti mét. B/ Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học Hỗ trợ * Bài 1: Giảm tải * Bài 2: Cho các em nêu cách làm rồi làm bài chữa bài. * Bài 3: Cho HS tự làm rồi chữa bài * Bài 4: GV tóm tắt, tổ chức cho HS giải. * Bài 5: 2 em lên bảng lớp tính, cả lớp làm vào vở * Dặn dò Chuẩn bị tiết sau kiểm tra a) Số hạng 30 52 9 7 Số hạng 60 14 10 2 Tổng 90 66 19 9 b) Số bị trừ 90 66 19 25 Số trừ 60 52 19 15 Hiệu 30 14 0 10 48 65 94 32 56 + - - + - 30 11 42 32 16 78 54 52 64 40 Bài giải Chị hái được số quả cam là: 85 – 44 = 41 (quả cam) Đáp số: 41 quả cam. 1 dm = 10 cm 10 cm = 1 dm Hướng dẫn HS nêu đúng lời giải. Tiết 3. Aâm nhạc ---------------------------------------------- Tiết 4: Thủ công Bài: Gấp tên lửa (tiết 2) I/ Mục tiêu - Học sinh thực hành gấp được tên lửa. - Học sinh hứng thú và yêu thích gấp hình. II/ Chuẩn bị - Quy trình gấp - Giấy thủ công III/ Các hoạt động Dạy – Học Hoạt động dạy Hoạt động học Hỗ trợ 1. HS thực hành gấp tên lửa - GV tổ chức cho HS thực hành gấp tên lửa. - Đánh giá sản phẩm của HS. - Cho thi phóng tên lửa. 2. Nhận xét – Dặn dò - GV nhận xét tinh thần, thái độ, kết quả học tập của HS. - Chuẩn bị bài sau: Gấp máy bay phản lực. - HS nhắc lại và thực hiện gấp tên lữa nháp: + bước 1: gấp tạo mũi và thân tên lửa. + bước 2: tạo tên lửa và sử dụng. Hoạt động lớp Giúp đở HS gấp kém.

File đính kèm:

  • doclop 2 2008 2009(1).doc
Giáo án liên quan