1. Mục tiêu chung:
* Hiểu nội dung của bài:
- Nắm được nghĩa của các từ mới và những từ: khoá, tấm lòng tốt bụng, lòng tốt
- Đặc điểm của nhân vật Thu và diễn biến của câu chuyện.
- Ý nghĩa của câu chuyện: Đề cao lòng tốt của con người
* Đọc đúng: -Từ có vần khó: uên
- Các từ dễ viết sai do ảnh hưởng của phương ngữ.
- Các từ mới.
- Biết nghỉ ngơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ
- Lòng nhân ái của con người
2. Mục tiêu riêng:
- Đánh vần và đọc được một số tiếng, từ đơn giản
- Có ý thức trong giờ học
29 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 991 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 2 - Bùi Thị Nhi, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
viết ở dòng dưới câu hỏi. Cuối câu đăït dấu chấm
- Sắp xếp lại các từ để chuyển mỗi câu thành 1 câu mới.
- 1 học sinh làm mẫu :
* Bác Hồ rất yêu thiếu nhi
à Thiếu nhi rất yêu Bác Hồ
- Lớp làm miệng
- Lớp viết bài vào vở
- Câu hỏi dùng để hỏi
- Đặt dấu hỏi
- Được, nó sẽ tạo thành 1 câu mới.
Tiết 5: KHS YẾU
RÈN KĨ NĂNG ĐỌC
I. Mục tiêu:
- Giúp học sinh khuyết tật và học sinh yếu có kĩ năng đọc tốt hơn.
- Rèn kĩ năng đọc trơn cho học sinh yếu
II. Các hoạt động dạy học:
Học sinh yếu và học sinh khuyết tật mở sách bài: Làm việc thật là vui
GV và học sinh khá giỏi kèm đọc cá nhân
Quân, Hiền, Hoàng Đoàn đọc trơn
Vy hướng dẫn đánh vần một số tiếng đơn giản
Thứ sáu ngày 5 tháng 9 năm 2008
Tiết 1: TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu:
1. Mục tiêu chung: Củng cố về:
Phân tích số có 2 chữ số thành tổng của số chục và số đơn vị
Phép trừ, phép cộng(tên gọi các thành phần và kết qủa của từng phép tính, thực hiện phép tính)
Giải toán có lời văn
Quan hệ giữa dm và cm
Rèn cách đặt tính và cách trình bày
2. Mục tiêu riêng:
- Thực hành được một số bài tập đơn giản
II. Chuẩn bị
GV:Bảng phụ+ thẻ cái + bút dạ
HS:Vở + SGK
III. Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ (4’) Luyện tập
Viết các số:
a)Từ 40 đến 50: 41, 42, 43, 44, 45, 46, 47, 48, 49, 50.
b)Từ 68 đến 74: 69, 70, 71, 72, 73, 74.
c)Tròn chục và bé hơn 50: 10, 20, 30, 40.
2. Bài mới
Giới thiệu:
Phát triển các hoạt động:(28’)
v Hoạt động 1: Thực hành
Bài 1: Viết (theo mẫu)
Nêu cách thực hiện
GV có thể cho HS sửa bài bằng cách đọc kết qủa phân tích số
Bài 2: Viết số thích hợp vào ô trống:
Nêu cách làm ?
Bài 3:
Tính
- GV lưu ý: Trình bày thẳng các cột với nhau
Bài 4:
Nêu bài toán
Để tìm số cam chị hái ta làm ntn?
v Hoạt động 2: Trò chơi
Bài 5: Viết số thích hợp vào chỗ chấm:
Nêu tên các thành phần trong các phép tính sau:
3.Củng cố – Dặn dò (2’)
- GV nhận xét tiết học
Chuẩn bị: Kiểm tra
HS sửa bài 1
à ĐDDH: Bảng phụ
- Số chục cộng số đơn vị
-HS làm bài
Sửa bài: 25 = 20 + 5 đọc là: hai mươi lăm bằng hai mươi cộng năm
a) Tìm tổng: Ta lấy số hạng cộng với nhau
b) Tìm hiệu: Ta lấy số bị trừ trừ cho số trừ
- HS làm bài – sửa bài
- HS đọc đề
- HS nêu
Bài giải:
Số cam chị hái được là:
85 – 44 = 41 (quả cam)
Đáp số: 41 quả cam
à ĐDDH: Thẻ cài, bút dạ
- HS làm bài – sửa bài
- HS lên bảng lớp điền để sửa bài
78 9 52
-46 +10 +14
32 19 66
Tiết 2: TÂP LÀM VĂN
CHÀO HỎI – TỰ GIỚI THIỆU
I. Mục tiêu:
1. Mục tiêu chung:
- Biết chào hỏi trong những tình huống giao tiếp cụ thể
- Biết viết 1 bản tự thuật ngắn
- Biết trả lời 1 số câu hỏi về bản thân
- Rèn cách trả lời mạch lạc, tự tin
- Tính can đảm, mạnh dạn.
2. Mục tiêu riêng:
- Biết chào hỏi trong những tình huống giao tiếp cụ thể
- Biết trả lời 1 số câu hỏi về bản thân
II. Chuẩn bị
GV: SGK , Tranh , Bảng phụ
HS: Vở
III. Các hoạt động
Hoạt động GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ (3’)
1 số HS lên bảng tự nói về mình. Sau đó nói về 1 bạn
GV nhận xét cho điểm
2. Bài mới
Giới thiệu: (1’)
Phát triển các hoạt động (28’)
v Hoạt động 1: Làm bài tập miệng
Bài 1: Nói lại lời em
GV cho HS dựa vào 1 nội dung trong bài để thực hiện cách chào
Nhóm 1:
Chào mẹ để đi học
Chào mẹ để đi học: phải lễ phép, giọng nói vui vẻ
Nhóm 2:
Chào cô khi đến trường
Đến trường gặp cô, giọng nói nhẹ nhàng, lễ độ
Nhóm 3:
Chào bạn khi gặp nhau ở trườn
Chào bạn khi gặp nhau ở trường, giọng nói vui vẻ hồ hởiû
Bài 2: Viết lại lời các bạn trong tranh:
Tranh vẽ những ai?
Bóng Nhựa, Bút Thép chào Mít và tự giới thiệu ntn?
Nêu nhận xét về cách chào hỏi của 3 nhân vật trong tranh
v Hoạt động 2: Làm bài tập viết
Bài 3:
Viết tự thuật theo mẫu.
GV uốn nắn, hướng dẫn
3. Củng cố – Dặn dò (2’)
Thực hành những điều đã học
Chuẩn bị: Tập viết
- Hoạt động nhóm
à ĐDDH: Tranh
- Nhóm hoạt động và phân vai để nói lời chào
- Từng nhóm trình bày
- 1 HS đóng vai mẹ, 1 HS đóng vai con và nêu lên câu chào
- Lớp nhận xét
HS phân vai để thực hiện lời chào
Lớp nhận xét
HS thực hiện
Lớp nhận xét
HS quan sát tranh + TLCH
Bóng Nhựa, Bút Thép, Mít
HS đọc câu chào
- HS nêu
à ĐDDH:Bảng phụ
- HS viết bài
Tiết 3: CHÍNH TẢ
LÀM VIỆC THẬT LÀ VUI
I. Mục tiêu:
1. Mục tiêu chung:
- Nghe – viết chính xác đoạn cuối bài: Làm việc thật là vui
- Biết cách trình bày.
- Củng cố qui tắc chính tả về gh/ h. Thuộc bảng chữ cái. Bước đầu sắp xếp tên người theo thứ tự bảng chữ cái.
- Rèn tính cẩn thận
2. Mục tiêu riêng:
- Nhìn bạn ngồi cạnh viết được đoạn cuối bài: Làm việc thật là vui
- Củng cố qui tắc chính tả về gh/ h. Thuộc bảng chữ cái.
- Rèn tính cẩn thận
II. Chuẩn bị
GV: SGK + bảng cài
HS: Vở + bảng
III. Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ (3’)
GV đọc cho HS ghi: cố gắng, gắn bó, gắng sức
Lớp và GV nhận xét
2. Bài mới
Giới thiệu: (1’)
Phát triển các hoạt động (28’)
v Hoạt động 1: Hướng dẫn HS nghe viết
GV đọc bài
Đoạn này có mấy câu?
Câu nào có nhiều dấu phẩy nhất?
Bé làm những việc gì?
Bé thấy làm việc ntn?
GV cho HS viết lại những từ dễ sai
GV đọc bài
GV theo dõi uốn nắn
GV chấm sơ bộ
v Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 2:
GV cho từng cặp HS lần lượt đối nhau qua trò chơi thi tìm chữ
Bài 3:
Sắp xếp tên theo thứ tự bảng chữ cái
3. Củng cố – Dặn dò (2’)
Ghi nhớ qui tắc chính tả g – gh
Chuẩn bị: Làm văn
2 HS viết thứ tự bảng chữ cái
- Hoạt động lớp
- 2 HS đọc
- 3 câu
- Câu 2
- HS nêu
- Hoạt động cá nhân
- HS viết bảng con
- HS viết vở
- HS sửa bài
àĐDDH:Bảng cài
- Trò chơi thi tìm các tiếng bắt đầu bằng g – gh.
- Nhóm đố đứng tại chỗ. Nhóm bị đố lên bảng viết
- Nhóm đôi: Từng cặp HS lên bảng sắp xếp lại tên ghi sẵn. Mỗi lần chỉ được 1 tên.
- HS lên bảng xếp
- Lớp nhận xét
- - HS nêu
Tiết 4: MĨ THUẬT
THƯỞNG THỨC MĨ THUẬT: XEM TRANH TN
I. MỤC TIÊU:
- Học sinh làm quen với tranh của thiếu nhi Việt Nam và thiếu nhi quốc tế.
- Nhận biết vẽ đẹp của tranh qua sự sắp xếp hình ảnh và vẽ màu.
- Hiểu được tình cảm bạn bè được thể hiện qua tranh.
II. CHUẨN BỊ:
Tranh in trong VTV
Sưu tầm một số tranh
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Giới thiệu bài:
2. Hoạt động 1: Xem tranh
- GV giới thiệu tranh đôi bạn và nêu các câu hỏi gợi ý cho học sinh nhận xét
+ Trong tranh vẽ những gì?
+ Hai bạn trong tranh đang làm gì?
+ Em hãy kể những màu được sử dụng trong tranh?
+ Em có thích bức tranh này không, vì sao?
GV hệ thống lại nội dung
3. Hoạt động 2: Nhận xét đánh giá
- Nhận xét tinh thần học tập của học sinh
4. Dặn dò:
- HD chuẩn bị tiết sau.
Tiết 5: SINH HOẠT: (ATGT):
An toµn giao th«ng
Bµi 1
An toµn vµ nguy hiĨm khi ®I trªn ®êng bé
I. Mơc tiªu
1.KiÕn thøc : HS nhËn biÕt thÕ nµo lµ hµnh vi an toµn vµ nguy hiĨm cđa ngêi ®i bé , ®i xe ®¹p trªn ®êng
- HS nhËn biÕt nh÷ng nguy hiĨm thêng cã khi ®i trªn ®êng phè
2. KÜ n¨ng : BiÕt ph©n biƯt nh÷ng hµnh vi an toµn vµ nguy hiĨm khi ®I trªn ®êng bé
- BiÕt c¸ch ®i trong ngâ hĐp ,n¬i hÌ ®êng bÞ lÊn chiÕm ,®· qua ng· t
3. Th¸i ®é : ®i bé trªn vØa hÌ , kh«ng ®ïa nghịch díi lßng ®êng ®Ĩ ®¶m b¶o an toµn
II. ChuÈn bÞ
- Tranh SGK
III. C¸c ho¹t ®éng chÝnh
Ho¹t ®éng 1: Gíi thiƯu an toµn vµ nguy hiĨm
An toµn : Khi ®i trªn ®êng kh«ng ®Ĩ x¶y ra va quƯt , kh«ng bÞ ng· bÞ ®au, ®ã lµ an toµn
Nguy hiĨm : Lµ c¸c hµnh vi dƠ g©y tai n¹n
VG chia nhãm 4 th¶o luËn c¸c bbs tranh SGK
Tranh 1: §i qua ®êng cïng ngêi lín , ®i trong v¹ch lµ an toµn
Tranh 2: ®i trªn vØa hÌ , quÇn ¸o gän gµng lµ an toµn
Tranh 3: ®éi mị b¶o hiĨm khi ngåi trªn xe m¸y lµ an toµn
Tranh 4: Ch¹y xuèng lßng ®êng nhỈt bãng lµ kh«ng an toµn
KÕt luËn
Ho¹t ®éng 2: Th¶o luËn nhãm ph©n biƯt hµnh vi an toµn vµ nguy hiĨm
Nhê ngêi lín ra lÊy hé
Kh«ng ®i vµ khuyªn b¹n kh«ng ®i
n¾m vµo v¹t ¸o cđa mĐ
Kh«ng ch¬ivµ khuyªn c¸c b¹n t×m chç kh¸c ch¬i
T×m ngêi lín vµ nhê ®ua qua ®êng
KÕt luËn:
Ho¹t ®éng 3: An toµn trªn ®êng ®Õn trêng
- Cho HS nãi vỊ an toµn trªn ®êng ®i häc
H : Em ®i ®Õn trêng b»ng con ®êng nµo?
H: Em ®i nh thÕ nµo ®Ĩ ®ỵc an toµn ?
KÕt luËn
IV. Cđng cè - DỈn dß:
- GV tỉng kÕt nh¾c l¹i thÕ nµo lµ an toµn ?
- NhËn xÐt líp häc
BUỔI CHIỀU
TiÕt 1: to¸n:
Kiểm tra cuối tuần :
Bài 1: Đặt tính rồi tính hiệu ,biết số bị trừ và số trừ lần lượt là:
a, 88 và 23 c, 32 và 12
b, 49 và 9 d, 56 và 23
Bài 2: Điền số vào chỗ chấm
1 dm = ….cm 40 cm = ….dm 7 dm = …cm
2 dm = ….cm 50 cm = ….dm 8 dm = …cm
3 dm = ….cm 60 cm = ….dm 9 dm = …cm
Bài 3: Tính
23 dm+ 31 dm = 75dm – 71 dm =
42 dm + 16 dm = 36 dm – 15 dm =
11 dm + 5 dm = 62 dm – 20 dm =
Câu 3: Lớp em có 35 học sinh trong đó có 14 học sinh nữ. Hỏi lớp em có bao nhiêu học sinh nam?
TiÕt 2: Tiếng Việt:
Kiểm tra cuối tuần
Câu 1: a,Viết 3 có tiếng học
b, Viết 3 từ có tiếng tập
Câu 2: a, Viết lời chào khi gặp cô giáo
b, Viết lời chào bố mẹ khi đi học về
Câu 3: Nghe viết đoạn cuối bài “Có công mài sắt có ngày nên kim”
HDTH:
TỰ ĐỌC BÀI “MÍT LÀM THƠ”
File đính kèm:
- Tuan 2.doc