Giáo án Lớp 2 Tuần 2 - Bùi Thị Nhi

1. Mục tiêu chung:

* Hiểu nội dung của bài:

- Nắm được nghĩa của các từ mới và những từ: khoá, tấm lòng tốt bụng, lòng tốt

- Đặc điểm của nhân vật Thu và diễn biến của câu chuyện.

- Ý nghĩa của câu chuyện: Đề cao lòng tốt của con người

* Đọc đúng: -Từ có vần khó: uên

- Các từ dễ viết sai do ảnh hưởng của phương ngữ.

- Các từ mới.

- Biết nghỉ ngơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ

- Lòng nhân ái của con người

2. Mục tiêu riêng:

 - Đánh vần và đọc được một số tiếng, từ đơn giản

- Có ý thức trong giờ học

 

doc29 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1001 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 2 - Bùi Thị Nhi, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
viết ở dòng dưới câu hỏi. Cuối câu đăït dấu chấm - Sắp xếp lại các từ để chuyển mỗi câu thành 1 câu mới. - 1 học sinh làm mẫu : * Bác Hồ rất yêu thiếu nhi à Thiếu nhi rất yêu Bác Hồ - Lớp làm miệng - Lớp viết bài vào vở - Câu hỏi dùng để hỏi - Đặt dấu hỏi - Được, nó sẽ tạo thành 1 câu mới. Tiết 5: KHS YẾU RÈN KĨ NĂNG ĐỌC I. Mục tiêu: - Giúp học sinh khuyết tật và học sinh yếu có kĩ năng đọc tốt hơn. - Rèn kĩ năng đọc trơn cho học sinh yếu II. Các hoạt động dạy học: Học sinh yếu và học sinh khuyết tật mở sách bài: Làm việc thật là vui GV và học sinh khá giỏi kèm đọc cá nhân Quân, Hiền, Hoàng Đoàn đọc trơn Vy hướng dẫn đánh vần một số tiếng đơn giản Thứ sáu ngày 5 tháng 9 năm 2008 Tiết 1: TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu: 1. Mục tiêu chung: Củng cố về: Phân tích số có 2 chữ số thành tổng của số chục và số đơn vị Phép trừ, phép cộng(tên gọi các thành phần và kết qủa của từng phép tính, thực hiện phép tính) Giải toán có lời văn Quan hệ giữa dm và cm Rèn cách đặt tính và cách trình bày 2. Mục tiêu riêng: - Thực hành được một số bài tập đơn giản II. Chuẩn bị GV:Bảng phụ+ thẻ cái + bút dạ HS:Vở + SGK III. Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ (4’) Luyện tập Viết các số: a)Từ 40 đến 50: 41, 42, 43, 44, 45, 46, 47, 48, 49, 50. b)Từ 68 đến 74: 69, 70, 71, 72, 73, 74. c)Tròn chục và bé hơn 50: 10, 20, 30, 40. 2. Bài mới Giới thiệu: Phát triển các hoạt động:(28’) v Hoạt động 1: Thực hành Bài 1: Viết (theo mẫu) Nêu cách thực hiện GV có thể cho HS sửa bài bằng cách đọc kết qủa phân tích số Bài 2: Viết số thích hợp vào ô trống: Nêu cách làm ? Bài 3: Tính - GV lưu ý: Trình bày thẳng các cột với nhau Bài 4: Nêu bài toán Để tìm số cam chị hái ta làm ntn? v Hoạt động 2: Trò chơi Bài 5: Viết số thích hợp vào chỗ chấm: Nêu tên các thành phần trong các phép tính sau: 3.Củng cố – Dặn dò (2’) - GV nhận xét tiết học Chuẩn bị: Kiểm tra HS sửa bài 1 à ĐDDH: Bảng phụ - Số chục cộng số đơn vị -HS làm bài Sửa bài: 25 = 20 + 5 đọc là: hai mươi lăm bằng hai mươi cộng năm a) Tìm tổng: Ta lấy số hạng cộng với nhau b) Tìm hiệu: Ta lấy số bị trừ trừ cho số trừ - HS làm bài – sửa bài - HS đọc đề - HS nêu Bài giải: Số cam chị hái được là: 85 – 44 = 41 (quả cam) Đáp số: 41 quả cam à ĐDDH: Thẻ cài, bút dạ - HS làm bài – sửa bài - HS lên bảng lớp điền để sửa bài 78 9 52 -46 +10 +14 32 19 66 Tiết 2: TÂP LÀM VĂN CHÀO HỎI – TỰ GIỚI THIỆU I. Mục tiêu: 1. Mục tiêu chung: - Biết chào hỏi trong những tình huống giao tiếp cụ thể - Biết viết 1 bản tự thuật ngắn - Biết trả lời 1 số câu hỏi về bản thân - Rèn cách trả lời mạch lạc, tự tin - Tính can đảm, mạnh dạn. 2. Mục tiêu riêng: - Biết chào hỏi trong những tình huống giao tiếp cụ thể - Biết trả lời 1 số câu hỏi về bản thân II. Chuẩn bị GV: SGK , Tranh , Bảng phụ HS: Vở III. Các hoạt động Hoạt động GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ (3’) 1 số HS lên bảng tự nói về mình. Sau đó nói về 1 bạn GV nhận xét cho điểm 2. Bài mới Giới thiệu: (1’) Phát triển các hoạt động (28’) v Hoạt động 1: Làm bài tập miệng Bài 1: Nói lại lời em GV cho HS dựa vào 1 nội dung trong bài để thực hiện cách chào Nhóm 1: Chào mẹ để đi học Chào mẹ để đi học: phải lễ phép, giọng nói vui vẻ Nhóm 2: Chào cô khi đến trường Đến trường gặp cô, giọng nói nhẹ nhàng, lễ độ Nhóm 3: Chào bạn khi gặp nhau ở trườn Chào bạn khi gặp nhau ở trường, giọng nói vui vẻ hồ hởiû Bài 2: Viết lại lời các bạn trong tranh: Tranh vẽ những ai? Bóng Nhựa, Bút Thép chào Mít và tự giới thiệu ntn? Nêu nhận xét về cách chào hỏi của 3 nhân vật trong tranh v Hoạt động 2: Làm bài tập viết Bài 3: Viết tự thuật theo mẫu. GV uốn nắn, hướng dẫn 3. Củng cố – Dặn dò (2’) Thực hành những điều đã học Chuẩn bị: Tập viết - Hoạt động nhóm à ĐDDH: Tranh - Nhóm hoạt động và phân vai để nói lời chào - Từng nhóm trình bày - 1 HS đóng vai mẹ, 1 HS đóng vai con và nêu lên câu chào - Lớp nhận xét HS phân vai để thực hiện lời chào Lớp nhận xét HS thực hiện Lớp nhận xét HS quan sát tranh + TLCH Bóng Nhựa, Bút Thép, Mít HS đọc câu chào - HS nêu à ĐDDH:Bảng phụ - HS viết bài Tiết 3: CHÍNH TẢ LÀM VIỆC THẬT LÀ VUI I. Mục tiêu: 1. Mục tiêu chung: - Nghe – viết chính xác đoạn cuối bài: Làm việc thật là vui - Biết cách trình bày. - Củng cố qui tắc chính tả về gh/ h. Thuộc bảng chữ cái. Bước đầu sắp xếp tên người theo thứ tự bảng chữ cái. - Rèn tính cẩn thận 2. Mục tiêu riêng: - Nhìn bạn ngồi cạnh viết được đoạn cuối bài: Làm việc thật là vui - Củng cố qui tắc chính tả về gh/ h. Thuộc bảng chữ cái. - Rèn tính cẩn thận II. Chuẩn bị GV: SGK + bảng cài HS: Vở + bảng III. Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ (3’) GV đọc cho HS ghi: cố gắng, gắn bó, gắng sức Lớp và GV nhận xét 2. Bài mới Giới thiệu: (1’) Phát triển các hoạt động (28’) v Hoạt động 1: Hướng dẫn HS nghe viết GV đọc bài Đoạn này có mấy câu? Câu nào có nhiều dấu phẩy nhất? Bé làm những việc gì? Bé thấy làm việc ntn? GV cho HS viết lại những từ dễ sai GV đọc bài GV theo dõi uốn nắn GV chấm sơ bộ v Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 2: GV cho từng cặp HS lần lượt đối nhau qua trò chơi thi tìm chữ Bài 3: Sắp xếp tên theo thứ tự bảng chữ cái 3. Củng cố – Dặn dò (2’) Ghi nhớ qui tắc chính tả g – gh Chuẩn bị: Làm văn 2 HS viết thứ tự bảng chữ cái - Hoạt động lớp - 2 HS đọc - 3 câu - Câu 2 - HS nêu - Hoạt động cá nhân - HS viết bảng con - HS viết vở - HS sửa bài àĐDDH:Bảng cài - Trò chơi thi tìm các tiếng bắt đầu bằng g – gh. - Nhóm đố đứng tại chỗ. Nhóm bị đố lên bảng viết - Nhóm đôi: Từng cặp HS lên bảng sắp xếp lại tên ghi sẵn. Mỗi lần chỉ được 1 tên. - HS lên bảng xếp - Lớp nhận xét - - HS nêu Tiết 4: MĨ THUẬT THƯỞNG THỨC MĨ THUẬT: XEM TRANH TN I. MỤC TIÊU: - Học sinh làm quen với tranh của thiếu nhi Việt Nam và thiếu nhi quốc tế. - Nhận biết vẽ đẹp của tranh qua sự sắp xếp hình ảnh và vẽ màu. - Hiểu được tình cảm bạn bè được thể hiện qua tranh. II. CHUẨN BỊ: Tranh in trong VTV Sưu tầm một số tranh III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Giới thiệu bài: 2. Hoạt động 1: Xem tranh - GV giới thiệu tranh đôi bạn và nêu các câu hỏi gợi ý cho học sinh nhận xét + Trong tranh vẽ những gì? + Hai bạn trong tranh đang làm gì? + Em hãy kể những màu được sử dụng trong tranh? + Em có thích bức tranh này không, vì sao? GV hệ thống lại nội dung 3. Hoạt động 2: Nhận xét đánh giá - Nhận xét tinh thần học tập của học sinh 4. Dặn dò: - HD chuẩn bị tiết sau. Tiết 5: SINH HOẠT: (ATGT): An toµn giao th«ng Bµi 1 An toµn vµ nguy hiĨm khi ®I trªn ®­êng bé I. Mơc tiªu 1.KiÕn thøc : HS nhËn biÕt thÕ nµo lµ hµnh vi an toµn vµ nguy hiĨm cđa ng­êi ®i bé , ®i xe ®¹p trªn ®­êng - HS nhËn biÕt nh÷ng nguy hiĨm th­êng cã khi ®i trªn ®­êng phè 2. KÜ n¨ng : BiÕt ph©n biƯt nh÷ng hµnh vi an toµn vµ nguy hiĨm khi ®I trªn ®­êng bé - BiÕt c¸ch ®i trong ngâ hĐp ,n¬i hÌ ®­êng bÞ lÊn chiÕm ,®· qua ng· t­ 3. Th¸i ®é : ®i bé trªn vØa hÌ , kh«ng ®ïa nghịch d­íi lßng ®­êng ®Ĩ ®¶m b¶o an toµn II. ChuÈn bÞ - Tranh SGK III. C¸c ho¹t ®éng chÝnh Ho¹t ®éng 1: Gíi thiƯu an toµn vµ nguy hiĨm An toµn : Khi ®i trªn ®­êng kh«ng ®Ĩ x¶y ra va quƯt , kh«ng bÞ ng· bÞ ®au, ®ã lµ an toµn Nguy hiĨm : Lµ c¸c hµnh vi dƠ g©y tai n¹n VG chia nhãm 4 th¶o luËn c¸c b­bs tranh SGK Tranh 1: §i qua ®­êng cïng ng­êi lín , ®i trong v¹ch lµ an toµn Tranh 2: ®i trªn vØa hÌ , quÇn ¸o gän gµng lµ an toµn Tranh 3: ®éi mị b¶o hiĨm khi ngåi trªn xe m¸y lµ an toµn Tranh 4: Ch¹y xuèng lßng ®­êng nhỈt bãng lµ kh«ng an toµn KÕt luËn Ho¹t ®éng 2: Th¶o luËn nhãm ph©n biƯt hµnh vi an toµn vµ nguy hiĨm Nhê ng­êi lín ra lÊy hé Kh«ng ®i vµ khuyªn b¹n kh«ng ®i n¾m vµo v¹t ¸o cđa mĐ Kh«ng ch¬ivµ khuyªn c¸c b¹n t×m chç kh¸c ch¬i T×m ng­êi lín vµ nhê ®ua qua ®­êng KÕt luËn: Ho¹t ®éng 3: An toµn trªn ®­êng ®Õn tr­êng - Cho HS nãi vỊ an toµn trªn ®­êng ®i häc H : Em ®i ®Õn tr­êng b»ng con ®­êng nµo? H: Em ®i nh­ thÕ nµo ®Ĩ ®­ỵc an toµn ? KÕt luËn IV. Cđng cè - DỈn dß: - GV tỉng kÕt nh¾c l¹i thÕ nµo lµ an toµn ? - NhËn xÐt líp häc BUỔI CHIỀU TiÕt 1: to¸n: Kiểm tra cuối tuần : Bài 1: Đặt tính rồi tính hiệu ,biết số bị trừ và số trừ lần lượt là: a, 88 và 23 c, 32 và 12 b, 49 và 9 d, 56 và 23 Bài 2: Điền số vào chỗ chấm 1 dm = ….cm 40 cm = ….dm 7 dm = …cm 2 dm = ….cm 50 cm = ….dm 8 dm = …cm 3 dm = ….cm 60 cm = ….dm 9 dm = …cm Bài 3: Tính 23 dm+ 31 dm = 75dm – 71 dm = 42 dm + 16 dm = 36 dm – 15 dm = 11 dm + 5 dm = 62 dm – 20 dm = Câu 3: Lớp em có 35 học sinh trong đó có 14 học sinh nữ. Hỏi lớp em có bao nhiêu học sinh nam? TiÕt 2: Tiếng Việt: Kiểm tra cuối tuần Câu 1: a,Viết 3 có tiếng học b, Viết 3 từ có tiếng tập Câu 2: a, Viết lời chào khi gặp cô giáo b, Viết lời chào bố mẹ khi đi học về Câu 3: Nghe viết đoạn cuối bài “Có công mài sắt có ngày nên kim” HDTH: TỰ ĐỌC BÀI “MÍT LÀM THƠ”

File đính kèm:

  • docTuan 2.doc
Giáo án liên quan