I- MỤC TIÊU:
- Tiếp tục rèn kĩ năng đọc trơn , đọc diễn cảm bài tập đọc: Chuyện bốn mùa . Từ đó hiểu nội dung bài thông qua việc làm các bài tập trong vở TVTH trang 3.
- HS nắm chắc nội dung của bài và học tập theo lời khuyên của bài.
II- ĐỒ DÙNG:- Bảng phụ ghi câu khó.
- Vở TVTH trang 3.
13 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 4097 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 2 Tuần 19 Buổi chiều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
---------------------------------------
Luyện toán
Thừa số- tích
I. Mục tiêu:
- Biết thừa số tích.
- Biết viết tổng các số hạng bằng nhau dưới dạng tích và ngược lại.
- Biết cách tính kết quả của phép nhân dựa vào phép cộng.
ii. đồ dùng dạy học:
- Bảng con, vở thực hành luyện toán
III. các hoạt động dạy học:
1. ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra bài cũ.
3, Bài mới.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
3.1 giới thiệu bài
3.2 Dạy bài mới
Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1: Viết tổng thành tích của hai thừa số
GV hướng dẫn mẫu
HS làm bài và đổi vở kiểm tra nhau
5+5+5=5x3
4+4+4=4x3 4+4+4+4+4=4x5
- yêu cầu HS viết và nêu kết quả
3+3+3+3=3x4 5+5+5+5=5x4
-Gv nhận xét
Bài 2: Viết tích thành tổngcác số hạng bằng nhau rồi tính
HS nêu yêu cầu của bài
HS làm bài trên bảng con
GV hướng dẫn mẫu
7x3=7+7+7=21 Vậy 7x3=21
2x3=2+2+2=6 Vậy 2x3=6
6x4=6+6+6+6=24 Vậy 6x4=24
Yêu cầu HS lên bảng làm bài lớp làm vở
6x7=6+6+6+6+6+6+6=42 Vậy 6x7=42
5x8=5+5+5+5+5+5+5+5=40
Vậy 5x8=40
- Nhận xét và cho điểm học sinh
Bài 3: Viết phép nhân
- GV hướng dẫn mẫu
Yêu cầu học sinh tìm tích sau đó viết phép nhân
Các thừa số
Tích
Viết
8 và 3
24
8x3
6 và 2
12
6x2
9 và 6
54
9x6
6 và 9
6x9
54
Nhận xét
4. Củng cố :Nêu lại tên gọi của phép nhân.
5.Dặn dò:Chuẩn bị cho bài sau.
--------------------------------------------------------
Sinh hoạt ngoại khoá
Em yêu đất nước việt nam
I Mục tiêu
- Giúp học sinh hiểu truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam.
- Kính trọng và biết ơn các thế hệ đã xây dựng đất nước Việt nam tươi đẹp
- Thi đua học tập tốt mừng đảng mừng xuân
II. Chuẩn bị:
-Dụng cụ lao động : chổi khăn lau, thau nước.
III .Nội dung
1. ổn định tổ chức.
- Yêu cầu học sinh vào vị trí của tổ mình.
- Giáo viên giao nhiệm vụ cho từng tổ.
Tổ 1: Lau bàn ghế
Tổ 2: Quét mạng nhện và quét lớp học
Tổ 3: Lau cửa sổ và cánh cửa
2. Thực hiện chương tình
- Yêu cầu các tổ thực hiện nhiệm vụ
- Giáo viên giám sát từng tổ.
- Đảm bảo an toàn lao đọng cho từng em.
- Yêu cầu lớp phó lao động kiểm tra kết quả của từng tổ.
- Giáo viên kiểm tra.
3. Tổng kết
- Đánh giá kết quả của từng tổ.
- Tuyên dương, nhắc nhở học sinh.
- Yêu cầu HS yêu quê hương đất nước Việt Nam
----------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ năm ngày 13 tháng 1 năm 2011
Luyện Tiếng Việt
Từ ngữ về bốn mùa.
Đặt và trả lời câu hỏi: Khi nào?
I.Mục tiêu:
- Củng cố và mở rộng các từ ngữ về thời gian các mùa trong năm.
- Củng cố lại cách đặt và trả lời câu hỏi về thời gian theo mẫu Khi nào?.
- Thói quen nói, viết thành câu.
II. Đồ dùng: Bảng phụ, Vở Tiếng Việt thực hành.
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số
2.Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra vở của học sinh.
3. Bài mới:
a.GV nêu yêu cầu nội dung tiết học
b.Hướng dẫn HS làm bài
*Bài 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài
-Yêu cầu HS tập nói về từng mùa theo nhóm.
- Gọi các nhóm báo cáo trước lớp.
- Gọi HS nhận xét, bổ sung
*Bài 2:
Trả lời các câu hỏi sau:
a) Khi nào chúng mình được nghỉ Tết Âm lịch?
b) Khi nào cô giáo cho lớp mình đi thăm quan cảnh đẹp ở xa trường?
c) Bạn được về thăm quê ngoại khi nào?
d) Ban dùng chiếc cặp sách này từ khi nào?
- Gọi HS báo cáo trước lớp, lớp nhận xét bổ sung ý kiến.
- Nhận xét, cho điểm.
4.Củng cố: Nhắc lại nội dung bài.
5.Dặn dò: Nhận xét tiết học
Mùa xuân
T giêng
T hai
T ba
Mùa hạ
T tư
T năm
T sáu
Mùa thu
T bảy
T tám
T chín
Mùa đông
T mười
T m một
T m hai
HS thảo luận nhóm đôI và trình bày
- Khi xuân về chúng mình được nghỉ tết.
-Cô giáo cho lớp mình đI thăm quan cảnh đẹp ở xa trường vào cuối học kì I
- Mình về thăm quê ngoại hồi tháng ba.
- Mình dùng chiếc cặp này từ năm học lớp 1
-
Luyện Toán
Bảng nhân 2
I.Mục tiêu:
- Cho học sinh nắm chắc các công thức nhân 2 với các số1,2,3,... 10 và học thuộc bảng nhân 2.
- Biết áp dụng bảng nhân 2 để giải các bài toán có liên quan.
.- Thói quen học toán tốt.
II. Đồ dùng: Bảng phụ, Vở Toán thực hành.
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số
2.Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra vở của học sinh.
3. Bài mới:
a.GV nêu yêu cầu nội dung tiết học
b.Hướng dẫn HS làm bài
*Bài 1: Nhân nhẩm theo mẫu
Yêu cầu hs tự điền kết quả dựa theo bảng nhân2
-Yêu cầu hs nêu thành bảng nhân 2
*Bài 2: Đếm thêm 2 rồi viết số thích hợp vào ô trống
- Gọi HS chữa bài trên bảng, lớp nhận xét bổ sung ý kiến.
- Nhận xét, cho điểm.
*Bài 3: Viết phép nhân theo mẫu.
-yêu cầu hs quan sát từng tranh và viết phép nhân
- Yêu cầu HS tự làm bài vào vở.
Nhận xét một số bài.
Bài 4: Điền >, <, = Yêu cầu HS tính kết quả ở hai vế và so sánh
4.Củng cố: Thi đọc bảng nhân 2.
5.Dặn dò: Nhận xét tiết học
- Học sinh làm lần lượt từng cột.
2
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
2
4
6
8
10
12
14
16
18
20
HS điền số vào ô trống
Nhận xét: Đây chính là kết quả của bảng nhân2
- quan sát tranh và thảo luận nhóm đôi
2 x 3 = 6
2 x 4 = 8
- HS làm bài
- 4 HS lên bảng chữa bài, lớp nhận xét.
2+2=2x2 2+2+2= 2x3
2x3>2+3 2+4 < 2 x 4
---------------------------------------------------
Nghệ thuật
Âm nhạc: học bài hát trên con đường đến trường
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ sáu ngày 14 tháng 1 năm 2011
Luyện tiếng Việt
Tập làm văn:Đáp lời chào, lời tự giới thiệu.
I. Mục tiêu:
-Bieỏt nghe vaứ ủaựp laùi lụứi chaứo, lụứi tửù giụựi thieọu phuứ hụùp vụựi tỡnh huoỏng giao tieỏp ủụn giaỷn (BT1, BT2)
-ẹieàn ủuựng lụứi ủaựp vaứo oõ troỏng trong ủoaùn ủoỏi thoaùi (BT3)
- Phaựt trieồn hoùc sinh naờng lửùc tử duy ngoõn ngửừ.
II.Đồ dùng: Bảng phụ viết nội dung bài tập 3.
III.Hoạt động dạy học:
hoạt động của thầy
hoạt động của trò
1.ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số.
2.Kiểm tra bài cũ:
- Hãy nói một câu giới thiệu về mình với mẹ của bạn.
3.Bài mới:
a)Giới thiệu bài
b)Hướng dẫn làm bài
*Bài 1:
-Yêu cầu HS quan sát tranh, đọc lời của chị phụ trách.
-Yêu cầu HS thực hành theo nhóm và báo cáo trước lớp.
-Gọi HS nhận xét đưa ra đáp án đúng.
-Lưu ý: Lời chào, lời giới thiệu phải ngắn gọn nhưng đầy đủ.
* Bài 2:
- Gọi HS đọc đề và đọc tình huống
- Yêu cầu HS suy nghĩ và đưa ra lời đáp với các trường hợp khi bố mẹ có nhà và không có nhà.
-Yêu cầu HS nhận xét bổ sung bình chọn cách ứng xử hay nhất.
- Rèn cho HS cách ứng xử khi người khác (lạ) đến nhà mình trong các trường hợp: Bố mẹ có nhà hoặc bố mẹ đi vắng.
*Bài 3: -Yêu cầu HS đọc đề bài.
-Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi để đóng vai, sau đó lên bảng trình bày
-Gọi HS nhận xét bổ sung ý kiến.
4.Củng cố: Nhắc lại nội dung bài.
5.Dặn dò: Nhận xét tiết học.
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm.
- Thực hành theo nhóm đôi để đối đáp.
+HS 1: Đóng vai chị phụ trách.
+HS 2: Đóng vai các bạn.
- HS trình bày trước lớp.
-1 HS đọc bài, cả lớp theo dõi và tìm hiểu yêu cầu của bài.
-HS suy nghĩ và sau đó nối tiếp nhau nói lời đáp theo từng trường hợp.
VD: (Trường hợp bố mẹ không có nhà): Cháu chào chú.Thưa chú hiện nay bố mẹ cháu đi vắng, chú có nhắn gì không ạ?
- 1 HS nêu yêu cầu, 2 HS làm mẫu nói trước lớp.
+1 HS đóng vai Nam, 1 HS đóng vai mẹ bạn Sơn. VD: HS 1 ( mẹ bạn Sơn): Chào cháu.HS 2( vai Nam) : Cháu chào cô ạ !
HS 1: Cháu cho cô hỏi đây có phải là bạn nam không?...
- Thực hiện theo yêu cầu.
--------------------------------------------------------------
Luyện Toán
Luyện tập
I.Mục tiêu
-Củng cố khắc sâu về phép nhân, tên các thành phần của phép nhân. Bảng nhân 2. Từ đó mở rộng kiến thức cho HS qua các câu hỏi bài tập.
- Rèn kĩ năng nhân nhẩm với 2, sử dụng thành thạo bảng nhân 2, áp dụng bảng nhân vào giải toán.
-HS tự bồi dưỡng kiến thức toán cho mình.
II. Đồ dùng:
- Nội dung ôn luyện. Phiếu học tập ghi nội dung các bài tập.
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ:
-Gọi 3 HS đọc thuộc bảng nhân 2.
-2 HS lên bảng chuyển phép nhân thành phép cộng, phép cộng thành phép nhân:
3 + 3 + 3 + 3 = 4 x 3 =
-GV nhận xét, cho điểm.
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài
b. Hướng dẫn HS ôn luyện:
GV phát phiếu học tập, HS cả lớp cùng làm ( chú ý từng đối tượng HS)
Bài 1: Số
-GV chốt lại về các phép tính trong bảng nhân 2.
Bài 2: Điền số thích hợp vào chỗ chấm:
Yêu cầu HS tính và lưu ý tên đơn vị sau kết quả.
*GV chốt về tên thành phần và kết quả trong phép nhân.
Bài 3: GiảI bài toán theo tranh vẽ:
Bài toán cho biết gì?
Bài toán hỏi gì?
Gọi 1 HS lên bảng, lớp làm vào vở.
Nhận xét:
Bài 4: Tính theo mẫu:
Yêu cầu HS thực hiện phép tính theo chiều mũi tên.
4.Củng cố: Nhắc lại nội dung bài học.
5.Dặn dò: Nhận xét tiết học.
-2 HS yếu lên bảng.
-Dưới lớp nối tiếp nêu miệng từng phép tính -> trình bày vào vở.
2dm x 4 = 8dm 2kg x 3 = 6 kg
2dm x 7 = 14 dm 2kg x6 = 12 kg
2l x 2 = 4 l 2l x5 = 10 l.
Quan sát hình vẽ.
Một xe đạp có hai bánh, có năm xe
Có tất cả bao nhiêu bánh xe?
Bài giải:
Có tất cả số bánh xe là:
2 x5 = 10 (/bánh xe)
Đáp số: 10 bánh xe
2 x4 .... + 4 ....
2 x 6 ... - 3 ...
-----------------------------------------------
Sinh hoạt lớp
Kiểm điểm hoạt động tuần 19
I.Nhận xét hoạt động tuần 19:
1.Lớp trưởng nhận xét các hoạt động về nền nếp học tập của lớp
2.GV nhận xét chung
a.Ưu điểm:
- Đã thực hiện chương trình học kì 2.
-Thực hiện tốt mọi nền nếp do trường lớp quy định.
- Hăng hái trong học tập: Thảo, Linh,Trang, Tùng.
- Nhiều em có cố gắng luyện viết đẹp hơn: Trang, Thảo.
b.Tồn tại:
- Một số em chưa chuẩn bị đồ dùng học tập tốt: Hùng. Nhân.
-Trình bày và viết bài cha đúng kĩ thuật, chữ viết xấu:Chung, Hùng.
II.Phương hướng hoạt động tuần 20:
-Tiếp tục thực hiện đúng nền nếp do lớp đề ra
-Tập trung rèn viết và đọc.
- Chú ý giữ vở sạch và giữ vệ sinh cá nhân, lớp học.
- Tích cực thi đua học tập tốt đón Tết
**********************************************************************
File đính kèm:
- Tuan 19 lop 2 Chieu.doc