Giáo án An toàn giao thông Lớp 2B

 - Nhận biết thế nào là hành vi an toàn và nguy hiểm của người đI bộ, đI xe đạp trên đường.Nhận biết những nguy hiểm thường có khi đI trên đường phố.

- Biết phân biệt hành vi an toàn và nguy hiểm khi đI trên đường. Biết cách đI trong ngõ hẹp, nơI hè đường bị lấn chiếm, qua ngã tư.

- Thói quen đI bộ trên vỉa hè, không đùa nghịch dưới lòng đường.

 

doc11 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1249 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án An toàn giao thông Lớp 2B, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đi lại bên đường. Biết nội dung hiệu lệnh bằng tay của CSGT. - Quan sát và biết thực hiện đúng khi gặp hiệu lệnh của CSGT. - Phải tuân theo hiệu lệnh của CSGT. II. Đồ dùng dạy học: GV sử dụng tranh ảnh trong SGK để giảng dạy. III.Hoạt động dạy học: hoạt động của thầy hoạt động của trò 1.ổn định tổ chức. - Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ : - Gọi HS trả lời câu hỏi sau: Đi lại trên đường phố và ngõ ngách em cần đi như thế nào?. Yêu cầu HS khác gnhe và nhận xét. 3.Bài mới: *Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Hằng ngày đi trên đường phố… các em thường nhìn thấy các chú CSGT, các chú CSGT làm nhiệm vụ gì?( Điều khiển các loại xe đi lại trên dường để đảm bảo ATGT. *Hoạt động 2: Hiệu lệnh của CSGT - Yêu cầu HS mở SGK, quan sát 5 bức tranh và tìm hiểu các tư thế điều khiển của CSGT và nhận biết việc thực hiện theo hiệu lệnh đó như thế nào? - GV làm mẫu từng tư thế và giải thích nội dung hiệu lệnh của từng tư thế - Gọi 3 HS lên thực hành làm CSGT - Yêu cầu HS thực hành đi đường theo hiệu lệnh của CSGT *Kết luận: Nghiêm chỉnh chấp hành theo hiệu lệnh của CSGT để đảm bảo an toàn khi đi trên đường. 4.Củng cố : Cho HS liên hệ ở địa phương em các chú cảnh sát có sử dụng các hiệu lệnh trên đường phố không? 5.Dặn dò: - Nhận xét tiết học- Dặn tuân theo hiệu lệnh của CSGT khi tham gia giao thông. - Thực hiện theo yêu cầu; sau đó báo cáo trước lớp: Hình 1 là hai bàn tay dang ngang; Hình 2,3 là một tay dang ngang; Hình 4,5: Một tay giơ phía trước mặt theo chiều thẳng đứng. - Thảo luận theo nhóm 5 - HS thực hành, HS khác quan sát nhận xét. - HS đóng vai người đi đường và CSGT. - HS nối tiếp nhau nêu. ------------------------------------------------------------------------------------- Thứ sáu ngày …tháng …năm 20… An toàn giao thông Đi bộ và qua đường an toàn I. Mục tiêu: - Ôn lại kiến thức đã học về đi bộ qua đường đã học ở lớp 1. Biết cách đi bộ và qua đường trên những đoạn đường có tình huống khác nhau ( vỉa hè có nhiều vật cản,không có vỉa hè, đường ngõ…) - HS biết quan sát phía trước khi đi đường. HS biết chọn nơi qua đường an toàn. - HS có thói quen quan sát trên đường đi, chú ý khi đi đường. Thói quen tìm người lớn đưa qua đường ở những đoạn đường có nhiều xe cộ. II.Chuẩn bị: GV có phiếu ghi các tình huống của hoạt động 2. III.Hoạt động dạy học: hoạt động của thầy hoạt động của trò 1.ổn định tổ chức. - Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: - Yêu cầu HS trả lời câu hỏi sau: Khi gặp biển báo cấm thì người và các loại xe đi trên đường phải làm gì? - Gọi HS nhận xét, bổ sung. 3.Bài mới: a) Giới thiệu bài: Hằng ngày khi đi bộ đến trường hoặc đi chơi em cần chúý điều gì để đảm bảo an toàn trên đường? b) Các hoạt động *Hoạt động 1:Biết hành vi đúng / sai khi đi bộ trên đường - Chia lớp thành 6 nhóm, yêu cầu quan sát hình vẽ trong SGK, thảo luận nhận xét các hành vi đúng/sai trong mỗi bức tranh. - Gọi đại diện nhóm lên trình bày ý kiến và giải thích lý do tại sao nhóm mình lại giải thích như vậy? *Kết luận: Khi đi bộ trên đường, các em cần phải đi trên vỉa hè, nơi không có vỉa hè phải đi sát lề đường. đi đúng đường dành cho người đi bộ. ở ngã tư, ngã năm… muốn qua đường phải đi theo tín hiệu đèn giao thông hay chỉ dẫn của CSGT. *Hoạt động 2: Thực hiện những hành vi đúng khi đi bộ trên đường. - GV chia lớp thành 8 nhóm, phát cho mỗi nhóm một câu hỏi tình huống, các nhóm thảo luận tìm ra các giải quyết tình huống đó( 2 nhóm chung một câu hỏi) - Gọi các nhóm lên trình bày, các nhóm có cùng câu hỏi bổ sung. *Kết luận: Khi đi bộ qua đường cần quan sát đường đi không nhìn các quầy hàng hoặc vật lạ bên đường, chỉ đi qua đường ở những nơi có điều kiện an toàn. Cần quan sát kĩ xe cộ đi lại trên đường. Nếu thấy khó nhờ người lớn đưa qua. 4.Củng cố : Không đi qua đường ở những nơi như thế nào? 5.Dặn dò: -Nhận xét tiết học - HS thảo luận hoạt động theo nhóm, nêu các tình huống đúng/ sai trong các bức tranh. - Các nhóm nối tiếp nhau lên trình bày ý kiến. HS khác nghe nhận xét bổ sung. -Nghe và ghi nhớ. - Nhận nhóm, thảo luận và tìm ra cách giải quyết - Các nhóm nối tiếp nhau lên trình bày, các nhóm khác nghe bổ sung ý kiến. Đáp án +Đi sát bên lề đường, đường hẹp phải đi hàng một, chú ý tránh xe đạp, xe máy. + Đi tránh xuống lòng đường nhưng phải đi sát lề đường, chú ý xe đạp, xe máy và nắm tay mẹ… + Chờ cho ô tô đi qua, quan sát xe đạp, xe máy phía tay trái, hai chị em dắt tay nhau đi thẳng qua đường, đi nhanh sang nửa bên kia đường chú ý nhìn tránh xe cộ ở phía tay phải. + Nhờ người lớn dắt qua đường. -Vài HS nối tiếp nhau phát biểu --------------------------------------------------------------------------------- Thứ sáu ngày tháng … năm 20… An toàn giao thông Bài 5: Phương tiện giao thông đường bộ I.Mục tiêu: - HS biết một số loại xe thường thấy đi trên đường bộ. HS biết phân biệt xe thô sơ và xe cơ giới và biết tác dụng của các loại PTGT. - Biết tên các loại xe thường thấy. Nhận biết được các tiếng động cơ và tiếng còi của ô tô và xe máy để tránh nguy hiểm - Không chạy theo hoặc bám theo xe ô tô và xe máy đang đi. Không đi bộ dưới lòng đường. II.Chuẩn bị: Tranh trong SGK . III.Hoạt động dạy học: 1.Kiểm tra bài cũ: Gọi HS trả lời câu hỏi sau: Khi đi bộ trên đường các em cần chú ý điều gì? -Gọi HS nhận xét bổ sung ý kiến. 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: Hằng ngày các em đến trường bằng loại xe gì? (Các loại xe ô tô, xe máy, xe đạp... được gọi là các phương tiện giao thông đường bộ). - Đi xe đạp, xe máy nhanh hay đi bộ nhanh hơn? (PTGT giúp chúng ta đi nhanh hơn) b)Các hoạt động * Hoạt động 1: Nhận diện các phương tiện giao thông - GV: Quan sát các loại xe đi trên đường, chúng ta thấy có loại xe đi nhanh, các loại xe đi chậm, loại xe gây tiếng ồn và loại xe không gây tiếng ồn - Yêu cầu HS quan sát hình 1 và 2 trong SGK, nhận diện so sánh và phân biệt 2 loại PTGT đường bộ - Câu hỏi gợi ý( SGV tr. 28) * Kừt luận: - xe thô sơ là xe đạp, xích lô, xe bò, xe ngựa.. - Xe cơ giới là xe máy, xe ô tô, ... - Xe thô sơ đi chậm ít gây nguy hiểm, xe cơ giới đi nhanh dễ gây nguy hiểm. -Khi đi trên đường, chúng ta cần phải chú ý tới âm thanh của các loại xe để phòng tránh nguy hiểm. - GV giới thiệu thêm xe ưu tiên: xe cứu thương, xe cứu hoả, xe công an. Khi gặp các loại xe này mọi người phải nhường cho xe ưu tiên đi trước. - Nghe. - Quan sát, thảo luận nhóm đôi và trình bày trước lớp -Đáp án: +H1 là loại xe cơ giới( ô tô, xe máy..) ; H2 là loại xe thô sơ( xe đạp, xích lô, xe bò, xe ngựa...). + Xe cơ giới đi nhanh hơn + Xe cơ giới khi đi phát ra tiếng ồn lớn. + Xe thô sơ chở hàng ít, xe cơ giới chở hàng nhiều + Xe thô sơ đi chậm ít gây nguy hiểm, xe cơ giới đi nhanh dễ gây nguy hiểm. *Hoạt động 2: Trò chơi: Nghe tiếng động đoán tên xe. - Chia lớp thành 2 đội chơi, phổ biến cách chơi và luật chơi: Đội 1 nêu tiếng động, đội 2 đoán tên xe và ngược lại. Đội nào đoán được đúng nhiều tên các loại phương tiện là đội thắng cuộc. - HS chơi GV là giám khảo sau đó công bố nhóm thắng cuộc. *Hoạt động 3: Cách đI lại trên đường có PTGT - Yêu cầu HS mở SGK quan sát hình 3,4 - Gọi các nhóm trình bày, HS khác nghe nhận xét, bổ sung. -Câu hỏi gợi ý cho các nhóm: ( Theo SGV tr. 29) *Kừt luận: Khi đi qua đường phải quan sát các loại xe ô tô, xe máy đi trên đường để đảm bảo an toàn. 3.Củng cố, dặn dò: - Kể tên các loại PTGT mà em biết? + Loại nào là xe thô sơ? + Loại nào là xe cơ giới? - Quan sát và thảo luận nhóm đôi, trình bày kết quả thảo luận trước lớp. - Các nhóm nối tiếp nhau trả lời các câu hỏi. -Từng cá nhân trả lời. ---------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ sáu ngày tháng… năm 20… An toàn giao thông Bài 6: Ngồi an toàn trên xe đạp, xe máy. I.Mục tiêu: -HS biết những quy định đối với người ngồi trên xe đạp, xe máy. HS mô tả được các động tác khi lên xe, xuống xe. -HS thể hiện thành thạo các động tác lên, xuống xe đạp, xe máy. Thực hiện đúng động tác đội mũ bảo hiểm. - Có thói quen đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy. II.Chuẩn bị: Mũ bảo hiểm. Phiếu học tập ghi các tình huống. III.Hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số. 2.Kiểm tra bài cũ: Em hãy kể tên một số PTGT cơ giới mà em biết? Hằng ngày em đến trường bằng phương tiện gì? 3.Bài mới: a)Giới thiệu bài b)Các hoạt động *Hoạt động 1: Nhận biết được các hành vi đúng/ sai khi ngồi sau xe đạp, xe máy. - Chia lớp thành 4 nhóm giao cho mỗi nhóm 1 hình vẽ -GV hỏi thêm: Khi lên xuống xe đạp, xe máy em thường trèo lên ở bên trái hay bên phải? -Khi ngồi trên xe máy em ngồi ở phía trước hay sau người điều khiển vì sao? -Để đảm bảo an toàn, khi ngồi trên xe đạp, xe máy cần chú ý điều gì? -Khi đi xe máy tại sao ta phải đội mũ bảo hiểm? Quần áo giày dép phải như thế nào? +Kết luận: Khi ngồi trên xe máy, xe đạp em cần chú ý: Lên xuống xe ở phía bên trái, quan sát phía sau trước khi lên xe. Ngồi phía sau người điều khiển xe. Bám chặt vào eo người điều khiển. Không bỏ hai tay, đung đưa chân. Khi xe dừng hẳn mới xuống xe. *Hoạt động 2: Thực hành và trò chơi -Chia lớp thành 4 nhóm( hai nhóm câu 1, 2 nhóm câu 2) phát cho mỗi nhóm 1 phiếu ghi 1 trong 2 câu hỏi thảo luận, sau đó yêu cầu các nhóm tìm cách giải quyết tình huống (Câu hỏi tình huống SGV tr. 33) -Lưu ý: Tình huống 2 Em không được bỏ tay vẫy lại hoặc vung chân bảo mẹ đi nhanh hơn… - Kết luận: Các em cần thực hiện đúng những động tác và những quy định khi ngồi trên xe để đảm bảo an toàn cho bản thân . Ôm chặt người ngồi đằng trước… 4.Củng cố - Cho HS liên hệ 5.Dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Các nhóm quan sát các hình vẽ trong SGK, nhận xét những động tác đúng, sai của từng người trong hình vẽ. - Đại diện các nhóm lên trình bày và giải thích tại sao những động tác trên là đúng, sai. Các nhóm khác nghe, nhận xét bổ sung ý kiến. - Thảo luận nhóm tìm cách thể hiện tình huống -Đại diện các nhóm lên trình bày cách thể hiện bằng những hình thức khác nhau, các nhóm khác nhận xét, bổ sung ý kiến

File đính kèm:

  • docGiao an An toan giao thongLop 2.doc
Giáo án liên quan