I MỤC TIÊU :
- Đọc rành mạch toàn bài: biết ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu.
- Hiểu ý nghĩa: Bốn mùa xuân, hạ, thu, đông, mỗi mùa mỗi vẻ đẹp riêng, đều có ích cho cuộc sống. (trả lời được câu hỏi 1, 2, 4)
- HS khá giỏi trả lời được câu hỏi 3
- Gd : có ý thức giữ gìn sức khoẻ trong từng mùa, nhất là khi giao mùa
II CHUẨN BỊ :
Bảng phụ ghi nội dung luyện đọc.
34 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1270 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 19-20 Trường Tiểu học Trường Đông A, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
òng có m,ấy chữ ?
. Các chữ đầu dòng viết như thế nào ?
. Trong bài có những chữ nào bắt đầu bằng âm r , d , gi ?
. Những chữ nào có dấu hỏi , dấu ngã ?
- Gv đọc HS tìm chữ khó viết bảng con: khe khẽ , mướp , bổng , trèo
- Gv hướng dẫn phân tích , giải nghĩa , so sánh
. Khe khẽ : gió thổi nhẹ , êm
. Mướp ( tranh mèo mướp ) : mèo có bộ lông màu xám tro , có sọc
. Bổng : bay lên cao - phân tích
. Trèo – tìm từ có tiếng trèo - so sánh với chèo
- Hs viết bảng con những chữ khó
Hoạt động2: Nghe – viết
- Hưóng dẫn Hs cách trình bày vào vở , cách ngồi viết
- Gv đọc – Hs viết , Gv theo theo dõi, đôn đốc
- Gv đọc lại cho hs soát lỗi và hướng dẫn sửa lỗi
- Thu chấm, nhận xét.
Hoạt đông3 : Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2 b : Hs đọc yêu cầu - Gv hướng dẫn Hs nắm yêu cầu - Hs làm vào vở
à nhận xét , sửa bài ( bằng trò chơi“ Tiếp sức ” )
Bài 3 a : Hs đọc yêu cầu - Gv hướng dẫn Hs nắm yêu cầu
– Hs làm bảng con
C Củng cố:
- Chấm vở , nhận xét - Viết lại những chữ viết sai
- Dặn dòø : Xem bài Mưa bóng mây
______________________
Luyện từ – câu
Tiết 20: Từ ngữ về thời tiết
Đặt và trả lời câu hỏi : Khi nào ?
Dấu chấm và dấu chấm than
I MỤC TIÊU :
- Nhận biết một số từ ngữ chỉ thời tiết 4 mùa (BT1)
- Biết dùng các cụm từ bao giờ, lúc nào, tháng mấy, mấy giờ thay cho cụm từ khi nào để hỏi về thời điểm (BT2)
- Điền đúng dấu câu vàu đoạn văn (BT3)
- Rèn HS viết đúng chính tả, trình bày sạch đẹp
- Giáo dục HS yêu thích học Tiếng Việt
II CHUẨN BỊ:
- Bảng phụ ghi BT3
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
A Kiểm tra:
- Gv hỏi lại các mùa bắt đầu tháng mấy và kết thúc tháng mấy.
- Hs thực hành hỏi đáp vo9i1 cụm từ Khi nào?
- Nhận xét.
B Bài mới:
Hoạt đông1: Hướng dẫn làm bài tập
. Bài 1 : Hs đọc yêu cầu bài , Gv giúp hs nắm yêu cầu
Thảo luận Đôi bạn tìm từ chỉ thời tiết cuả các mùa – Đại diện nhóm báo cáo
à Đây là các từ chỉ thời tiết cuả 4 mùa trong năm .
. Bài 2 : Hs đọc yêu cầu bài , Gv giúp hs nắm yêu cầu
- Gv ra hiệu lệnh đội nào trả lời trước đội đó sẽ được tặng 1 bông hoa – Đội nhiều hoa sẽ thắng
à Để hỏi về thời gian ngoài từ “ Khi nào ” ta còn có thể hỏi bằng các từ khác như : Bao giờ , Mấy giờ , Lúc nào …
. Bài 3 : Hs đọc yêu cầu bài , Gv giúp Hs nắm yêu cầu
. Hs làm vào vở // bảng phụ
. Chấm vở , nhận xét , sửa chữa
à Sau câu nói thể hiện thái độ ta dùng dấu chấm than
Hoạt động2 : Củng cố
- Chấm vở , nhận xét
- Nhận xét – sửa chữa - Dặn dò : xem bài tập làm văn.
Toán
Tiết 98: Bảng nhân 4
I MỤC TIÊU :
- Hs lập được bảng nhân 4
- Nhớ được bảng nhân 4
- Biết giải bài toán có một phép nhân (trong bảng nhân 4)
- Biết đếm thêm 4
- Rèn HS cẩn thận khi làm bài, trình bày sạch đẹp
- Giáo dục HS yêu thích học toán
II CHUẨN BỊ:
- Bộ biểu diễn toán , bảng cài, trò chơi
- Bảng con , bộ đồ dùng học toán
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A Kiểm tra:
- Đọc thuộc bảng nhân 3 và nêu bất kỳ kết quả của phép tính.
- Nhận xét.
B Bài mới:
Hoạt động1 : Lập bảng nhân 4
- Gv hướng dẫn Hs quan sát và thực hành theo GV, lần lượt lấy các hình vuông có 4 chấm tròn
. Mỗi hình vuông có 4 chấm tròn , ta lấy 1 lần được mấy chấm tròn ?
à Ta có 4 x 1 = 4
- Hs đọc và nêu tên gọi các thành phần
- Tương tự, Gv hướng dẫn Hs lần lượt lấy các hình vuông và thành lập bảng nhân 4
- Hs làm việc theo nhóm , đại diện nhóm báo cáo , trình bày
- Gv hướng dẫn Hs nhận xét , sửa chữa
- Hướng dẫn Hs đọc và học thuộc lòng bảng nhân 4, đếm thêm 4
Hoạt đông2 : Thực hành
Bài 1/99 : Hs đọc yêu cầu – hướng dẫn Hs nắm yêu cầu
Tổ chức chơi “chuyền điện ” nối nhau nêu kết quả cuả phép nhân
Gv hướng dẫn nhận xét – 2 Hs nêu lại toàn bài
Bài 2 : Hs đọc và phân tichq đề , Gv hướng dẫn Hs tóm tắt, giải vào vở
- Hs làm vở // bảng phụ à Nhận xét , sưả chữa
Bài 3 : Hs đọc đề , Gv hướng dẫn Hs nắm yêu cầu
- 2 Hs thi đua điền số vào ô trống – nhận xét
C Củng cố:
- Chấm vở - nhận xét
- Cho Hs thi đọc thuộc bảng nhân 4.
- Dặn dò : Luyện tập.
____________________
CHIỀU
Bồi dưỡng Tiếng việt
Ôn từ ngữ về các mùa. Đặt và trả lời câu hỏi Khi nào?
I MỤC TIÊU:
- Củng cố về biết tên gọi các tháng trong năm.
- Xếp được các ý theo lời Bà Đất.
- Biết đặt và trả lời câu hỏi có cụm từ Khi nào?
II CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động1 : Mở rộng vốn từ về thời gian
- Hs kể các tháng trong năm
* Tiến hành:
- BT1: Nêu miệng
- BT2: Hs làm vào vở
Hoạt động2 : Rèn kỹ năng trả lời câu hỏi
Hs biết trả lời câu hỏi có cụm từ Khi nào?
* Tiến hành:
- Hs thực hành hỏi đáp các câu hỏi SGK BT3/ 8
- Nhận xét, tuyê dương.
* Về nhà xem lại bài.
____________________
Thực hành Mĩ Thuật
Vẽ túi xách theo mẫu
I MỤC TIÊU:
- Hs biết cách vẽ, vẽ được cái túi xách em thích.
- Hs biết bảo quản đồ dùng.
II CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động1 : Thực hành
- Hs vẽ cá nhân.
- Gv cho quan sát, gợi ý Hs : vẽ hình ảnh chính là cái túi xách, có thể vẽ thêm hình ảnh phụ sau,…
Hoạt động2 : Nhận xét, đánh giá
- Gv mời Hs nhận xét một số bài vẽ: về bố cục, cách vẽ hình, cách vẽ màu.
- Hs nhận xét, Gv nhận xét, xếp loại, tuyên dương bài vẽ đẹp.
* Dặn dò: Hoàn chỉnh bài.
Nhận xét.
Thứ sáu, ngày 15 tháng 01 năm 2013
Tập làm văn
Tiết 20: Tả ngắn về bốn muà
I MỤC TIÊU :
- Đọc và trả lời đúng câu hỏi về nội dung bài văn ngắn (BT1)
- Dựa vào gợi ý, viết được đoạn văn ngắn (từ 3 đến 5 câu) về mùa hè (BT2)
- Rèn HS viết đúng chính tả, trình bày sạch đẹp
- Giáo dục Hs yêu thích Tiếng Việt.
II CHUẨN BỊ :
Bảng phụ ghi BT2
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A Kiểm tra:
- Hs thực hành đối thoại đáp lời chào , tự giới thiệu
- Nhận xét.
B Bài mới:
Hoạt động1: Hướng dẫn làm BT
Bài 1/21: Hs đọc đề, Gv hướng dẫn Hs nắm yêu cầu
+ Hs đọc bài” Xuân về”
+ Hs suy nghĩ và TLCH bài “ Xuân về”
+ Nhận xét , bổ sung
à Tác giả đã quan sát mùa xuân rất tinh tế bằng nhiều giác quan
Bài 2: Hs đọc đề, Gv hướng dẫn nắm yêu cầu
Hs đọc gợi ý ở SGK – trao đổi đôi bạn
. Đại diện nhóm trình bày à nhận xét , bổ sung
. Hs làm bài vào vở // bảng phụ
à Chấm, sưả bài , nhận xét - đọc bài làm hay nhất.
Hoạt đông2 : Củng cố
Hs thi nói về các mùa trong năm
Nhận xét.
Về xem lại bài, chuẩn bị bài sau.
_______________________
Toán
Tiết 99: Luyện tập
I MỤC TIÊU :
Thuộc được bảng nhân 4
Biết tính giá trị của biểu thức số có hai dấu phép tính nhân và cộng trong trường hợp đơn giản
Biết giải bài toán có một phép nhân (trong bảng nhân 4)
Rèn HS cẩn thận khi làm bài, trình bày sạch đẹp
Giáo dục HS yêu thích học toán
II CHUẨN BỊ:
- Gv :bảng phụ ghi BT3
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A Kiểm tra:
Hs nêu kết quả bất kỳ của bảng nhân 4 – Nhận xét.
B Bài mới:
Hoạt động1 : Luyện tập
Bài 1/ 100: Hs nêu yêu cầu
a/ Trao đổi đôi bạn
Chơi “ chuyền điện ” nêu kết quả – nhận xét , sưả chữa
b/Thi tiếp sức điền số vào phép tính – nhận xét
à Khi đổi chỗ các thừa số , tích không thay đổi .
Bài 2: Hs đọc đề, Gv hướng dẫn mẫu
à Hs làm bảng con
à Nhận xét , sưả chữa – Chốt : Nhân trước cộng sau
à Hs làm vào vở - Nhận xét , sửa chữa
Bài 3: Hs đọc và phân tích đề, hướng dẫn tóm tắt và giải vào vở.
- Chữa bài bảng lớp
Bài 4: Hs đọc đề, Hs chọn câu đúng ghi vào bảng, nhậ xét.
Hoạt động2 : củng cố
- Chấm, nhận xét.
- Thi đua đọc bảng nhân 4
- Nhận xét. Dặn dò: Xem bài bảng nhân 5.
CHÍNH TẢ
Tiết 40: Mưa bóng mây
I MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
- Nghe viết chính xác bài chính tả, biết trình bày đúng hình thức bài thơ 5 chữ và các dấu câu trong bài.
- Làm được BT(2) a/b
- Rèn HS viết đúng chính tả, trình bày sạch đẹp
- Giáo dục HS yêu thích học Tiếng Việt
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Gv : bảng phụ
- Hs : bảng con
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1/ Hoạt đông : Khởi động
2/ Hoạt động : Hướng dẫn nghe – viết
- Gv đọc mẫu , 2 Hs đọc lại bài
- Hướng dẫn Hs tìm hiểu bài :
+ Bài thơ tả hiện tượng gì cuả thiên nhiên ?
+ Mưa bóng mây có điểm gì lạ ?
+ Mưa bóng mây có điều gì làm bạn nhỏ thích thú ?
+ Bài thơ có mấy khổ thơ ? Mỗi khổ thơ có mấy dòng thơ ?
+ Mỗi dòng thơ có mấy chữ ? Các chữ đầu dòng viết như thế nào ?
- Gv chia nhóm – Hs thảo luận tìm chữ khó viết
- Gv hướng dẫn giải nghĩa, phân tích, so sánh , .. ... các chữ khó
- Hs viết bảng con
3/ Hoạt động : Viết bài
- Gv đọc lại và hướng dẫn Hs cách trình bày bài.
- Hs nghe và viết bài vào vở
- Xong Gv hướng dẫn Hs soát lỗi, sửa lỗi
- Gv kiểm tra
4/ Hoạt động : Hướng dẫn làm bài tập
. Bài 2 b : Hs đọc yêu cầu – Gv hướng dẫn Hs nắm yêu cầu
Ị Hs làm vào vở - Tổ chức chơi “ Tiếp sức ” để sửa bài
5/ Hoạt động : Kết thúc
- Chấm vở , nhận xét
- Dặên dò : xem bài tập đọc tuần 21
File đính kèm:
- TUAN 19 -20.doc