A.Bài cũ: Xem tờ lịch ở bài2 rồi cho biết :
-Ngày 8 tháng 10 là ngày thứ mấy?
- Ngày 8 tháng 11 là ngày thứ mấy?
- Tháng 10 có mấy ngày thứ hai?. Đó là những ngày nào?
- Cân 1 gói đường và 1 gói muối của GV đưa cho
GV nhận xét ghi điểm
B. Bài mới : Giới thiệu bài
Hướng dẫn HS ôn tập :
Gọi 2HS đọc đề
- Tìm hiểu baì toán :
? Muốn biết cả 2 buổi bán được bao nhiêu lít dầu ta làm thế nào ?
? Vì sao ?
- GV hướng dẫn HS tóm tắt bằng sơ đồ .
Tiến hành tương tự như trên
? Bài toán thuộc dạng gì ? Vì sao ?
Hướng dẫn HS tóm tắt bằng sơ đồ
9 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 997 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 18 Trường Tiểu học số 1 Bảo Ninh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
giáo viên
A.Bài cũ: Xem tờ lịch ở bài2 rồi cho biết :
-Ngày 8 tháng 10 là ngày thứ mấy?
- Ngày 8 tháng 11 là ngày thứ mấy?
- Tháng 10 có mấy ngày thứ hai?. Đó là những ngày nào?
- Cân 1 gói đường và 1 gói muối của GV đưa cho
GV nhận xét ghi điểm
B. Bài mới : Giới thiệu bài
Hướng dẫn HS ôn tập :
Gọi 2HS đọc đề
- Tìm hiểu baì toán :
? Muốn biết cả 2 buổi bán được bao nhiêu lít dầu ta làm thế nào ?
? Vì sao ?
- GV hướng dẫn HS tóm tắt bằng sơ đồ .
Tiến hành tương tự như trên
? Bài toán thuộc dạng gì ? Vì sao ?
Hướng dẫn HS tóm tắt bằng sơ đồ
I I
I I
Yêu cầu HS tự nhận dạng , tóm tắt và giải
( Dạng toán về nhiều hơn )
Thi điền số nhanh
- Gv vẽ hình như SGK
* Chấm , chữa bài :
- GV chấm 7 - 10 bài , nhận xét chung .
Củng cố - dặn dò :
- GV nhận xét tiết học
- Dặn dò : Bài sau : Luyện tập chung .
Hoạt động của h ọc sinh
2 HS trả lời
1 HS thực hành cân
HS nhìn bài toán , trả lời
Phép cộng vì số l dầu cả ngày = số l dầu buổi sáng + ... buổi chiều .
Cả lớp làm vở
Bài toán thuộc dạng ít hơn
An cân nặng là:
32-6 =26(kg)
ĐS: 26kg
Liên hái được số bông hoa :
24+16 =40(bông hoa)
ĐS: 40 bông hoa
3 HS lên điền
Ai nhanh là thắng
? kg
6 kg
32 kg
Bình
Thứ ba ngày 22 tháng 12 năm 2009
Toán: Luyện tập chung
I. Mục tiêu :
Giúp HS củng cố về:
- Cộng, trừ, nhẩm và viết(có nhớ 1lần)
- Tìm một thành phần chưa biết của phép cộng và phép trừ
- Giải bài toán và vẽ hình
II. Các hoạt động dạy học :
H Đ
HĐ 1
Bài 1
Bài 2
Bài 3
Bài 4
Bài 5
HĐ 2
Hoạt động của giáo viên
A.Bài cũ:
HS1: Làm bài 1
HS2: Làm bài 3
Lớp nêu các quy tắc tìm số trừ, số bị trừ, số hạng.
* Giáo viên nhận xét ghi điểm
B. Bài mới : Giới thiệu bài
Hướng dẫn HS luyện tập :
HS tính nhẩm và nêu ngay kết quả tính
Gv nhận xét
Đặt tính rồi tính
Yêu cầu HS tự làm rồi chữa
GV nhận xét
Tìm X
Yêu cầu HS nhắc lại cách tìm số hạng chưa biết, số bị trừ
- GV theo dõi , giúp đơ cho HS còn yêu
GV nhận xét
1HS đọc đề
Hỏi bài toán thuộc dạng gì?
1HS tóm tắt, 1HS giải
HS đọc đề
Hướng dẫn HS nối hình
GV nhận xét , bổ sung
* Chấm , chữa bài :
- GV chấm 7 - 10 bài , nhận xét chung .
Củng cố -dặn dò:
- GV nhận xét tiết học
- Dặn dò : Bài sau : Luyện tập chung .
Hoạt động của h ọc sinh
2 học sinh lên bảng:
HS tính nhẩm rồi chữa bài
HS tự làm bài vào vở
Nêu cách thực hiện
HS làm bài vào vở
HS l ên chữa bài
Cả lớp đọc thầm
Bài toán về ít hơn
Giải
Số kg con lợn bé cân nặng
92 – 16 = 76(kg)
ĐS:76kg
HS dùng bút chì nối hình
Hình chữ nhật
Hình tứ giác
Thứ tư ngày 23 tháng 12 năm 2009
TOáN: LUYệN TậP CHUNG
I. Mục tiêu:
Giúp học sinh củng cố về:
- Cộng trừ có nhớ
- Tính các biểu thức số đơn giản
- Tìm một thành phần chưa biết của phép tính cộng hoặc trừ
- Giải bài toán và đoạn thẳng có độ dài cho trước
II. Các hoạt động dạy học :
H Đ
HĐ 1
Bài 1
Bài 2
Bài 3
Bài 4
Bài5
HĐ 2
Hoạt động của giáo viên
A.Bài cũ: * Đặt tính rồi tính
90 – 15 ; 45 + 45
* Tìm x
x + 15 = 60 ; 100 - x = 31
* Giáo viên nhận xét ghi điểm
B. Bài mới: Giới thiệu bài
Hướng dẫn HS luyện tập :
Tính
- Yêu cầu học sinh làm bài ở b ảng con rồi
chữa bài.
* Giáo viên nhận xét
Tính
- Yêu cầu học sinh tự làm bài
- Lưu ý học sinh tính từ trái sang phải
* Giáo viên nhận xét
Viết số thích hợp vào ô trống
- Yêu cầu học sinh tự làm bài và chữa bài
* Giáo viên nhận xét
1 học sinh đọc đề
- Bài toán thuộc dạng gì?
- Yêu cầu 1 HS tóm tắt, 1HS giải
* Giáo viên nhận xét
- 1 HS đọc đề
- Hướng dẫn học sinh vẽ : Đặt thước trùng với dong kẻ vở , chấm 1 điểm tại vạch 0 , chấm 1 điểm tại vạch 5 . Nối 2 điểm , ghi tên . Đặt vạch 0 trùng với điểm I , chấm 1 điểm tại vạch 5 , ghi tên điểm đó là B . Nối I với B . Đoạn AB là đoạn cần vẽ .
* Giáo viên nhận xét
Củng cố - dặn dò:
- Giáo viên nhận xét tiết học
- Yêu cầu học sinh về làm các bài tập ở đề cương.
Hoạt động của học sinh
- 2 học sinh lên bảng
- Cả lớp làm bảng con
- Học sinh tự làm bài và chữa bài
- Học sinh làm bài
- 3 học sinh lên bảng
- Cả lớp nhận xét rồi chữa bài
- Học sinh tự làm bài
- 2 học sinh lên bảng
* Cả lớp nhận xét
- Bài toán về nhiều hơn
Giải
Số lít dầu can to đựng là:
14 + 8 =22(l)
ĐS: 22 Lít
- Cả lớp đọc thầm
- 1 HS lên bảng. Cả lớp vẽ vào vở.
Thứ năm ngày 24 tháng 12 năm 2009
Toán: LUYệN TậP CHUNG
I. Mục tiêu:
Giúp học sinh củng cố khắc sâu về:
Cộng, trừ các số hạng trong phạm vi 100
Tính giá trị biểu thức có đến hai dấu tính
Giải toán về kém hơn
Ngày trong tuần, ngày trong tháng
II. Các hoạt động dạy học :
A.Bài cũ: Gọi học sinh lên bảng làm bài
HS1: Làm bài 2 cột 3
HS2: Tìm x: x + 18 = 52 ; x – 17 = 13
HS3: Làm bài 4
* GV nhận xét , ghi điểm
B . Bài mới : Giới thiệu bài
H Đ
HĐ 1
Bài 1
Bài 2
Bài 3
Bài 4
Bài 5
H Đ 2
Hoạt động của giáo viên
Hướng dẫn HS luyện tập
- Yêu cầu học sinh đặt tính rồi thực hiện tính: 3 học sinh lên bảng
- Yêu cầu nêu cách thực hiện các phép tính: 38 + 27 ; 70 – 32 ; 83 – 8
- Yêu cầu học sinh nêu cách thực hiện tính giá trị biểu thức có đến hai dấu phép tính rồi giải .
VD : 12 + 8 + 6 hoặc 12 + 8 + 6 = 20 + 6
= 20 + 6 = 26
= 26
- Bài toán thuộc dạng toán gì ?
- Yêu cầu học sinh tóm tắt và làm bài
- Bài toán yêu cầu chúng ta làm gì ?
- Điền số nào vào ô trống vì sao ?
- Yêu cầu học sinh làm tiếp bài
- Hôm qua là thứ mấy ?Ngày mấy của tháng nào ?
- Ngày mai là thứ mấy ? Ngày mấy của tháng nào ?
- Ngày kia là thứ mấy ? Ngày mấy của tháng nào ?
Củng cố - dặn dò:
- GV nhận xét tiết học
- Yêu cầu HS về làm các bài tập luyện thêm .
Hoạt động của giáo viên
C ả lớp làm bảng con
3 học sinh trả lời
- Thực hành từ trái sang phải
- HS làm các bài còn lại vào vở
- Bài toán về ít hơn. Vì kém có nghĩa là ít hơn.
ĐS: 38 tuổi
- Điền số thích hợp vào ô ..
75 + 18 = 18 + o
- Điền số 75
Vì các số hạng đổi chỗ cho nhau nhưng tổng không thay đổi.
- Học sinh xem lịch rồi trả lời
Thủ công
Gấp, cắt, dán, biển báo giao thông cấm đỗ xe (T2 )
I. Yêu cầu
- Giúp học sinh rèn kĩ năng gấp, cắt dán biển báo giao thông cấm đỗ xe.
- Học sinh thực hành gấp, cắt dán biển báo
II. Các hoạt động dạy học :
H Đ
HĐ 1
HĐ 2
HĐ 3
Hoạt động của giáo viên
A. Kiểm tra bài cũ
Gọi 2HS nhắc lại qui trình gấp, cắt, dán bảng giao thông cấm đỗ xe
GV nhận xét
B. Bài mới: Giới thiệu bài
Hướng dẫn HS thực hành gấp, cắt, dán biển báo chỉ chiều xe đi
GV nhắc lại qui trình
Bước 1: Gấp, cắt, dán biển báo(chỉ chiều xe đi) cấm đỗ xe
Bước 2: Dán biển báo cấm đỗ xe
GV treo hình mẫu lên bảng
GV lưu ý nhắc HS dán các hình cho cân đối và phẳng
Thực hành :
- Giáo viên tổ chức thực hành theo nhóm
- Phát cho mỗi nhóm 1 tranh mỹ thuật
GV quan sát, gợi ý, giúp đỡ các em còn lúng túng
HS trình bày sản phẩm theo nhóm
GV nhận xét , ghi điểm
Củng cố - dặn dò :
GV nhận xét tiết học
Dặn dò : Giờ sau mang theo đồ dùng học thủ công để học bài “ Cắt, gấp, trang trí thiếp chúc mừng”.
Hoạt động của HS
2HS lên bảng
HS nhìn vào bảng mẫu nhớ và gấp, cắt, dán theo mẫu
HS thực hành theo nhóm
Các nhóm đánh giá , nhận xét lẫn nhau.
tự nhiên - xã hội
Thực hành giữ trường học Sạch đẹp
I. Mục tiêu : Củng cố kiến thức giúp HS
- Biết tác dụng của việc giữ cho trường học sạch, đẹp đối với sức khoẻ và học tập .
- Vẽ được ngôi trường sạch đẹp theo ý thích của mình
- Biết làm một số công việc đơn giản để giữ trường học sạch, đẹp như: quét lớp, quét sân trường, tưới và chăm sóc cây xanh của trường
- Có ý thức giữ trường lớp sạch đẹp và tham gia vào những hoạt động làm cho trường học sạch đẹp
II. Chuẩn bị : Hình vẽ trong SGK/38,39 ; Dụng cụ trực nhật của lớp
III. Các hoạt động dạy học :
HĐ
HĐ 1
Bước 1
Bước 2
HĐ 2
HĐ 3
H Đ 4
Hoạt động của giáo viên
*Giới thiệu bài: N êu M Đ - YC tiết học
Nhận biết cách giữ trường lớp sạch đẹp
Làm việc theo cặp
GV hướng dẫn các HS quan sát các hình ở trang 38,39/SGK và trả lời với các câu hỏi sau
Các bạn trong từng hình đang làm gì?
? Các bạn đã sử dụng những dụng cụ gì?
? Việc làm đó có tác dụng gì?
Làm việc cả lớp
GV gọi 1 số HS trả lời các câu hỏi tr ước lớp
Liên hệ thực tế
? Trên sân trường và xung quanh trường, xung quanh các phòng học sạch hay bẩn?
? Trên sân trường có nhiều cây xanh không?
? Cây có tốt không?
? Khu vệ sinh nằm ở đâu? Có sạch không? Có mùi hôi không?
? Trường học của em đã sạch đẹp chưa?
? Làm thế nào để giữ trường học sạch đẹp?
? Em đã làm gì để góp phần giữ trường học sạch đẹp?
Thực hành làm vệ sinh trường lớp
- GV phân công 4 tổ
- GV nhận xét , tuyên dương
Củng cố - dặn dò :
? Qua bài học này , em cần ghi nhớ điều gì?
- GV liên hệ giáo dục
- GV nhận xét tiết học - Dặn HS thực hiện đúng những điều đã học .
Hoạt động của HS
Làm việc theo cặp
HS quan sát hình và trả lời
HS làm việc cả lớp
HS làm việc cả lớp
HS trả lời các câu hỏi
HS thực hành làm vệ sinh theo tổ
HS phát biểu
Thứ 6 ngày 25 tháng 12 năm 2009
Toán: Kiểm tra định kỳ
( Đề do chuyên môn ra)
-------------------
Chính tả: Kiểm tra đọc
Đọc hiểu - luyện từ và câu
(Đề do chuyên môn ra)
-----------------
Tập làm văn: Kiểm tra viết
Chính tả - tập làm văn
(Đề do chuyên môn ra)
-------------------
SINH HOẠT TẬP THỂ
SINH HOẠT SAO
I.Mục tiờu:
- Giúp học sinh nắm được các hoạt động của sao
- Sơ kết hoạt động sao trong học kỳ I .
- Giúp học sinh say mê , thích thú trong lúc sinh hoạt .
II. Các hoạt động dạy học :
*Khởi động : Học sinh hô băng reo
Hát bài : Sao của em
HĐ 1.Ổn định nề nếp
-Tập hợp sao, điểm danh
- Kiểm tra vệ sinh
HĐ 2. Tiến hành sinh hoạt
(Do anh chị phụ trách sao điều khiển)
GV theo dõi chung
HĐ 3 : Tổng kết : Các sao nhận xét
GV nhận xét chung ( Có tuyên dương và nhắc nhở )
HĐ 4. Phương hướng học kỳ II
- Tiếp tục rốn nề nếp lớp,
- Xõy dựng phong trào giỳp bạn cựng tiến bộ
- Rốn vở sạch chữ đẹp; học bài đầy đủ trước khi đến lớp .
- Chấm dứt những tồn tại ở học kỳ I để các buổi sinh hoạt sao có chất lượng hơn .
HĐ 5. Tổng kết buổi sinh hoạt sao:
Khen những em cú tiến bộ
HS hát tập thể .
File đính kèm:
- tuan 18(2).doc