A-Mục tiêu: Giúp HS Biết được những hành vi đạo đức được hình thành trong học kỳ 1
Rèn luyện kỹ năng thực hành.
B-Đồ dùng dạy học: Chuẩn bị dụng cụ cho việc sắm vai. Thẻ quy định Đ/S
Phiếu học tập.
C- Các hoạt động dạy học:
1-Bài cũ:
-Đọc thơ, hát múa về chủ đề: Thương binh, liệt sỹ
-Em đã làm những gì để thể hiện sự quan tâm của em với gia đình thương binh, liệt sỹ ?
16 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 997 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 18 Năm 2007, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
s nắm chắc về quy tắc tính chu vi hình vuông
-Muốn tính chu vi hình vuông ta làm thế nào?
Vài Hs nhắc lại
HĐ2-Bài tập luyện tập
Bài 1:
Tính chu vi hình vuông có cạnh:
3 dm 3 cm
6 m 2 dm
HS làm bài cá nhân- 2 HS chữa bài trên bảng lớp
Bài 2: Một hình vuông có chu vi 72 cm. tìm cạnh của hình vuông đó
HS đọc đề toán
Bài toán cho biết gì?
Bài toán tìm gì?
-Muốn tìm cạnh hình vuông ta làm thế nào?
Hs làm bài vào vở 1 Hs lên bảng trình bày
Nhận xét chữa bài
Bài 3
Vẽ hình vuông có cạnh 5 cm. Tính chu vi hình vuông đó.
HS làm bài cá nhân
Chấm chữa bài
Lấy số do một cạnh nhân với 4
Trường, Vinh, Phong, Hoàng nhắc lại
Hs đọc yêu cầu đề bài
Làm bài cá nhân
Hoà, Hà lên bảng làm bài
Nhận xét, chữa bài bạn
Hs đọc đề bài
Hình vuông có chu vi 72 cm
Tìm cạnh của hình vuông
Lấy chu vi chia cho 4
Hs làm vào vở- Trinh lên bảng chữa bài
Hs làm bài vào vở
3-Dặn dò: Hướng dẫn HS ghi nhớ quy tắc tính chu vi hình vuông- Vận dụng làm các bài tập trong VBT Toán.
Thứ năm ngày 3 tháng 1 năm 2008
Toán: Luyện tập chung
A-Mục tiêu:- Củng cố để học sinh ghi nhớ về bảng nhân chia, nhân chia số có 2, 3 chữ số, giải toán hợp
-Vận dụng thành thạo.
B-Các hoạt động dạy học:
1-Bài cũ:
Tính chu vi hình vuông có cạnh 8 cm; 5 cm.
Cả lớp làm bài vào vở nháp- hai Hs lên bảng làm bài.
2-Bài mới:
Bài 1: Tính nhẩm
-Hs thảo luận nhóm 2
-Đại diện các nhóm trình bày trước lớp
Bài 2: Đặt tính rồi tính
HS làm bài cá nhân- Đọc chữa bài
Nhận xét, chốt ý đúng.
Bài 3: HS đọc đề toán
HS tóm tắt bài toán rồi giải
Nhận xét, chốt ý đúng
Bài 4: HS đọc đề toán
HD tóm tắt rồi giải.
Nhận xét, chấm bài
Bài 5: Tính giá trị biểu thức
-Trong biểu thức có cả các dấu phép tính cộng, trừ, nhân, chia ta làm thế nào?
HS làm bài vào vở.
Chấm chữa bài
HS đọc kết quả ( 5 em)
HS đọc yêu cầu- tự làm bài cá nhân
Bình , Phong lên bảng làm bài.
Nhận xét
HS đọc đề toán- Tóm tắt rồi giải
Đổi chéo vở kiểm tra bài
Tiến hành tương tự bài 3
Nhi lên bảng chữa bài
Thực hiện theo thứ tự nhân chưa trước, cộng trừ sau
HS làm bài vào vở
3-Dặn dò: Nhận xét giờ học-HD học ớinh luyện tập các dạng toán đã học
Tập đọc: Ôn tập- kiểm tra( tiết 5)
A-Mục tiêu: -Kiểm tra lấy điểm HTL
-luyện tập viết đơn (gửi thư viện xin cấp thẻ đọc sách)
B-Đồ dùng dạy học: Phiếu ghi tên các bài thơ đã học
Bảng lớp chép nội dung bài tập 2
C-Các hoạt động dạy học:
1-Bài cũ:
Nêu yêu cầu giờ ôn tập
2-Bài mới:
HĐ1-Kiểm tra đọc HTL.
HĐ2-Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài tập 2: HS đọc yêu cầu và mẫu đơn
Yêu cầu bài văn là gì?
1 HS nêu miệng cách trình bày lá đơn
Nhận xét
Hs viết đơn vào tờ giấy rời
Một số Hs đọc đơn trước lớp
GV nhận xét, chốt ý đúng
Ghi điểm cho từng Hs
HS gắp thăm đọc bài
HS nêu yêu cầu bài tập
Viết đơn xin cấp lại thẻ đọc sách đã bị mất
Thảo luận theo nhón tìm từ bổ sung ý nghĩa thích hợp với nội dung đơn
HS làm bài viết cá nhân
Đọc đơn trước lớp ( 5 -7 bài)
Nhận xét, bổ sung cho hoàn chỉnh
3-Dặn dò:
Nhận xét giờ học, Hướng dẫn học sinh luyện đọc học thuộc lòng các bài thơ đã học, ôn tập các mẫu đơn.
Ôn Tiếng Việt: (LTVC) So sánh
Ôn tập câu Ai- là gì? Ai- làm gì?
A-Mục tiêu: Củng cố cho HS về so sánh
Ôn tập 2 mẫu câu Ai- là gì? Ai- làm gì?
B- Các hoạt động dạy học
1-Bài cũ:
HS lên bảng chữa bài tập 2 tuần 17
Nhận xét, ghi điểm
2-Bài mới
HĐ1- So sánh
Bài tập 1:a) Tìm hình ảnh so sánh và chỉ rõ sự vật so sánh
Lịch tính từng ngày các con khôn lớn
Bố mẹ già đi , ông bà già nữa
Thời gian như cánh chim bay qua cửa sổ
Vội vàng lên con đừng để lỡ điều gì?
b)
Hình ảnh so sánh đã làm cho câu thơ thêm hay, thêm đẹp như thế nào?
HĐ2- Ôn tập câu
Bài tập 2: Tìm và gạch chân các câu văn viết theo mẫu: Ai- làm gì?
HS làm bài cá nhân
Đọc các câu văn đã được gạch chân trước lớp
Nhận xét, chốt ý đúng
Bài 3: Đặt 3 câu văn theo mẫu Ai-là gì?
HS làm bài cá nhân- Đại diện 3 tổ thi làm bài trên bảng lớp.
Nhận xét, ghi điểm
HS đọc yêu cầu và đoạn văn ( 5 em)
Làm việc theo nhóm 2: Tìm hình ảnh so sánh
Thời gian như cánh chim bay qua cửa sổ
Hình ảnh so sánh cho thấy thời gian trôi đi rất nhanh, làm ta liên tưởng đến cánh chim bay vút trên bầu trời
HS làm bài cá nhân đọc câu văn đã được gạch chân trước lớp.
HS làm bài cá nhân
Đại diện các nhóm thi trình bày trước lớp
Nhận xét, bình chọn nhóm đặt câu hay nhất
3- Dặn dò: Nhận xét giờ học, hướng dẫn HS ôn tập ở nhà.
Luyện từ và câu Ôn tập- kiểm tra ( tiết 6)
A-Mục tiêu: Kiểm tra HTL các HS còn lại
Viết được một bức thư cho người bạn thân kể về việc học tập trong học kỳ 1.
Nội dung thư rõ ràng, rành mạch đúng yêu cầu.
B-Đồ dùng dạy học: Bảng phụ chép sẵn phần gợi ý
C- Các hoạt động dạy học.
1-Bài cũ:
Nêu yêu cầu giờ học
2-Bài mới:
HĐ1- Kiểm tra đọc HTL ( 10 hs)
HD học thuộc lòng từng đoạn hoặc cả bài
HĐ2- Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2:
Hs đọc yêu cầu bài tập và gợi ý
-Đề bài yêu cầu điều gì?
-Nhắc HS nhớ lại trình tự một bức thư
-Cách viết đúng nội dung thư
-Yêu cầu một học sinh làm bài mẫu
HS làm bài cá nhân theo mẫu
Vài HS đọc thư trước lớp
Nhận xét, chấm bài cho HS
HS gắp thăm đọc thuộc bài.
Hs đọc yêu cầu và gợi ý
Viết một bức thư cho người bạn thân kể về việc học tập của em trong học kỳ 1
Địa điểm, ngày tháng năm viết thư
Lời hỏi thăm sức khoẻ
Nội dung thư
Lời chào,lời chúc
ký tên
Thuý Anh làm mẫu
Nhận xét
HS làm bài cá nhân
Hà, Hằng, Nhi, Đan, Ly đọc thư trước lớp
Nhận xét
3-Dặn dò: Hướng dẫn luyện đọc và học thuộc các bài thơ, ôn luyện về cách viết thư.
Chính tả: Ôn tập- Kiểm tra ( tiết 7)
A-Mục tiêu: Tiếp tục kiểm tra lấy điểm đọc
Ôn luyện dấu chấm, dấu phẩy.
B-Đồ dùng dạy học: 17 tờ phiếu ghi sẵn tên các bài tập đọc.
C- Các hoạt động dạy học:
1-Bài cũ: HS làm bài tập 1, bài 3-Kiểm tra việc làm bài tập của HS.
2-Bài mới:
HĐ1-Kiểm tra HTL số HS còn lại
HĐ 2- Một HS đọc yêu cầu của bài và câu chuyện: Người nhát nhất
Nhắc HS nhớ viết hoa chữ cái đầu tiên sau dấu chấm
HS làm bài cá nhân
Đọc câu chuyện trước lớp khi đã hoàn chỉnh dấu chấm và dấu phẩy
Nhận xét, ghi điểm.
Tập kể chuyện cho HS
Gv kể
Vài HS kể chuyện trước lớp
-Câu chuyện đáng cười ở chỗ nào?
HS tự chữa bài theolời giải đúng
HS đọc yêu cầu bài tập
Vài HS đọc câu chuyện
HS làm bài cá nhân
Vài HS đọc câu chuyện đã hoàn chỉnh dấu chấm, dấu phẩy
Nhận xét, bổ sung
Lắng nghe
Vài học sinh kể chuyện
Cháu bé được bà dắt để tránh tai nạn xe cộ thì lại ngỡ là bà phải dựa vào mình cho đỡ sợ
3-Dặn dò: Hướng dẫn tìm hiểu nội dung câu chuyện và tập kể chuyện.
Ôn Tiếng Việt:(TLV) Viết về cảnh đẹp đất nước
A-Mục tiêu: HS viết được đoạn văn ngắn 7 đến 10 dòng nói về cảnh đẹp đất nước
Bài viết mạch lạc, rõ ràng, chấm câu đúng.
B-Các hoạt động dạy học
1-Bài cũ: Nêu yêu cầu giờ học
2-Bài mới
HĐ1- Hướng dẫn viết về cảnh đẹp đất nước
Hs đọc đề bài
GV nêu câu hỏi gợi ý cho HS làm bài
-Cảnh đẹp đó có ở đâu?
-Màu sắc nổi bật đó là màu gì?
-Em thích nhất sự vật nào- Hãy kể tỉ mĩ về sự vật đó?
-Tình cảm của em đối với cảnh đẹp quê hương?
HS làm mẫu
HĐ2-HS làm bài viết về cảnh đẹp đất nước.
HS làm bài cá nhân
Vài HS đọc bài viết trước lớp
Nhận xét, chấm bài cho HS
HS đọc đề bài
Hs nêu cảnh đẹp có trên một miềm đất nước mà mình lựa chọn
Nêu màu sắc bao trùm của cảnh vật
Kể tỉ mĩ về cảnh vật mà mình yêu thích nhất
Nêu được tình cảm của mình đối với quê hương
Ngọc làm mẫu
HS viết bài vào vở
Đọc bài viết của mình: Quân, Quỳnh, Trang, Dũng.
Nhận xét
3- Dặn dò: Nhận xét giờ học, hướng dẫn luyện viết các đoạn văn miêu tả
Toán: Kiểm tra định kỳ lần 2
(Đề chung cho toàn khối)
Tập làm văn Ôn tập- Kiểm tra ( tiết 8)
A-Mục tiêu: Kiểm tra việc đọc hiểu của HS.
Kiểm tra về LTVC
B-Đồ dùng dạy học: Phiếu ghi sẵn nội dung bài kiểm tra.
C-Các hoạt động dạy học:
1-Bài cũ:
Nêu yêu cầu kiểm tra
2-Bài mới:
-Phát phiếu yêu cầu HS làm bài kiểm tra (Đề bài trong các bài ôn tập tiết 8)
Thu chấm bài.
3-Dặn dò: Nhận xét giờ học, hướng dẫn luyện tập ở nhà.
Ôn Toán: Ôn tập về chu vi hình vuông, chu vi hình chữ nhật
A-Mục tiêu: Củng cố cho HS về quy tắc tính chu vi hình vuông, chu vi hình chữ nhật
HS vận dụng giải các bài toán về chu vi.
B-Các hoạt động dạy học
1-Bài cũ:
HS lên bảng chữa bài tập 2, 3 VBT toán.
Kiểm tra việc làm bài tập của HS
2-Bài mới:
HĐ1-Củng cố để HS ghi nhớ quy tắc tính chu vi hình chữ nhật, chu vi hình vuông
-Muốn tìm chu vi hình chữ nhật ta làm thế nào?
-Muốn tìm chu vi hình vuông ta làm thế nào?
HĐ2- Vận dụng làm bài tập
Bài 1: Một hình chữ nhật có chiều dài 24 m, chiều rộng bằng chiều dài. Tính chu vi hình chữ nhật?
HS làm bài cá nhân; 2 HS lên bảng làm bài
Chấm chữa bài cho HS
Bài 2: Một hình vuông có cạnh 5 dm. Tính chu vi hình vuông
HS làm bài vào vở. 1 HS lên bảng chữa bài
Nhận xét, chốt ý đúng.
Bài 3: Một hình chữ nhật có chu vi bằng chu vi hình vuông cạnh 6 cm. Tìm chiều dài của hình chữ nhật, biết chiều rộng là 5 cm?
Bài toán cho biết gì?
Cần tìm gì?
Muốn tìm chiều dài của hình chữ nhật trước hết em tìm gì?
HS làm bài cá nhân- 1 HS lên bảng làm bài.
Lấy số đo chiều dài cộng với số đo chiều rộng rồi nhân với 2( cùng đơn vị đo)
Lấy số đo một cạnh nhân với 4
Hs đọc đề toán
Tóm tắt rồi giải
Hà lên bảng làm bài
Nhận xét bài làm của bạn
Tiến hành tương tự
chu vi hình chữ nhật bằng chu vi hình vuông có cạnh 6 cm, chiều rộng của hình chữ nhật là 5 cm
Tìm chiều dài
Tìm chu vi hình vuông cũng là chu vi hình chữ nhật
Hs làm bài cá nhân
3-Dặn dò: Nhận xét giờ học- HD Học thuộc quy tắc tính chu vi hình chữ nhật, chu vi hình vuông.
Sinh hoạt tập thể: Sinh hoạt lớp
A-Mục tiêu: -Hs nhận thấy ưu, khuyết điểm trong tuần qua để phát huy, khắc phục.
-Phương hướng hoạt động trong tuần tới
B-Các hoạt động dạy học
-Sinh hoạt văn nghệ tập thể và cá nhân
-Lớp trưởng nhận xét về hoạt động của lớp trong thời gian qua: Những ưu và khuyết điểm nổi bật
- Đại diện các tổ nhận xét, bổ sung ý kiến
-Giáo viên nhận xét vè các mặt học tập, nề nếp hoạt động
-Nêu phương hướng tuần tới
+Chuẩn bị đầy đủ sách vở đồ dùng học tập cho học kì 2
+ổn định nề nếp lớp
File đính kèm:
- tuan 18(2).doc