I-Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng tìm từ chỉ sự vật, đặt dấu câu (dấu chấm, dấu chấm hỏi, dấu phẩy)
-Rèn kĩ năng viết lí lịch một người thân theo mẫu
II-Hoạt động dạy và học
1.Giới thiệu bài
2.Hướng dẫn HS làm bài
Bài 1:HS nêu y/c: Gạch chân những từ chỉ sự vật có trong câu văn sau:
Đàn sếu sải cánh bay trên những vườn hoa, thành phố, núi rừng, làng mạc, biển cả
-GV : Từ chỉ sự vật là bao gồm từ chỉ gì( từ chỉ người, cây cối, con vật, đồ vật)
- HS làm bài và đọc bài làm
- GV chữa bài
17 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2177 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 2 Tuần 18 Buổi chiều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
) viết vào vở .
-GV nhắc nhở những HS viết chữ chưa đẹp cần nắn nót hơn
-GV hướng dẫn thêm cho HS viết còn sai lỗi chính tả.
-3. GV Thu vở chấm .
GV nhận xét sữa lỗi bài viết cho từng em .
4.Củng cố, dặn dò
-Nhắc nhở một số em viết còn chưa đẹp về nhà luyện viết thêm .
Nhận xét tiết học
===========***==========
Thứ 6 ngày 23 tháng năm 2012
Luyện Tiếng việt
Viết đoạn văn ngắnvề con vật
Nối từ tạo nên hình ảnh so sánh
I.Mục tiêu:
-Rèn kĩ năng nối từ để tạo hình ảnh sánh
-Rèn kĩ năng viết đoạn văn có dùng cách so sánh.
II.Hoạt động dạy học
1.Giới thiệu bài(2’)
2.Hướng dẫn HS làm bài tập (25’)
Bài 1: HS đọc yêu cầu( Nối A với B để tạo nên những hình ảnh so sánh)
a) đỏ
b) cao
c) vàng
d) ngốc
e) chua
g) tinh ranh
A B
1) như nghệ
2)như lừa
3)như cáo
4)như dấm
5)như núi
6)như son
- HS làm bài, 1 HS lên nối
- GV cùng lớp nhận xét
Bài 2: HS nêu y/c Viết một đoạn văn 4 đến 5 câu về con gà, trong đó có 1đến 2 câu dùng cách nói so sánh.
- HS đọc gợi ý
- GV viết bảng : Em tả màu lông, đôi mắt, thân hình, đôi chân của gà con.
( Có thể tả thêm tiếng kêu ,... Nói 1 câu về tính cảm của em với con gà)
- HS làm bài vào vở thực hành.
-HS đọc bài làm của mình.
-HS và GV nhận xét.
4.Củng cố ,dặn dò:(2’)
-Nhận xét giờ học
Luyện toán
Ôn về tính, giải toán
I.Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng thực hiện phép tính , đặt tính rồi tính, vẽ thêm kim đồng hồ, vẽ đoạn thẳng để có hình tam giác và hình chữ nhật.
-Rèn kĩ năng giải toán có lời văn có kèm tên đơn vị.
II.Hoạt động dạy học:
1.Giới thiệu bài:
2.Hướng dẫn HS làm bài tập:
Bài 1: HS đọc yêu cầu (Tính)
73
-
38
25
+
25
- HS làm bảng con, 1 HS lên bảng chữa bài
- GV cùng HS nhận xét
Bài 2: HS đọc yêu cầu (Đặt tính rồi tính)
a) 29 + 38 b) 17 + 45
29
+
38
- HS nêu cách đặt tính và cáhc thực hiện phép tính
-HS làm vào vở thực hành, 1 HS lên chữa bài
-GV nhận xét: Chúng ta vừa ôn lại cộng trừ có nhớ
Bài 3: HS đọc bài toán và vẽ thêm kim giờ vào đồng hồ
- HS quan sát đồng hồ và làm vào vở
- GV theo dỏi nhận xét
Bài 4: HS đọc bài toán
-Bài toán cho biết gì:
-Bài toán hỏi gì?
-Bài toán thuộc dạng gì chúng ta đã học (Bài toán về nhiều hơn)
-HS trả lời và giải vào vởTH( 1 em lên bảng chữa bài)
Bài giải
Anh của Bình có số tuổi là:
7 + 5 = 12 (tuổi)
Đáp số: 12 tuổi
- HS nhận xét
- GV chữa bài
Bài 5: Đố vui : Vẽ một đoạn thẳng vào hình H để có 1 hình chữ nhật và 2 hình tam giác
Hình H
-HS làm vào VBT
- 1 em lên chữa bài, GV nhận xét
*Chấm bài
- HS nộp bài GV chấm và nhận xét
3. Cũng cố dặn dò
- Nhận xét tiết học
=========***==========
Họat động tập thể
Múa hát tập thể
I.Mục tiêu:
-Củng cố lại các bài hát tập thể do đội tập.
-HS kết hợp múa hát một cách nhịp nhàng, đều.
II.Hoạt động dạy học:
1.Giới thiệu bài: (2’) :
Ôn lại các bài hát múa tập thể như : Là con gái, Hôm nay là đội viên ngày mai là đoàn viên, …..
2.Hướng dẫn HS ôn: (30’)
*Ôn lời bài hát:
-Quản ca cất lần lượt từng bài
-Lớp hát mỗi bài : 2 lần
-GV nhận xét, sửa sai.
*Ôn hát kết hợp với múa phụ hoạ
-Lớp thực hiện đội văn nghệ của lớp điều khiển
-GV nhận xét .
-Các tổ thi đua nhau biểu diễn
-Các tổ nhận xét lẫn nhau.
3.Củng cố, dặn dò: (2’)
-GV nhận xét giờ học.
=======***========
Thứ 2 ngày tháng 1 năm 2012
Luyện Tiếng việt
Ôn : Tiết 1,2
I.Mục tiêu:
-Ôn đọc các bài tập đọc một cách trôi chảy và trả lời câu hỏi.
-Ôn về từ chỉ sự vật, biết dùng chấm và dấu phẩy để tách câu.
II.Đồ dùng:
-Phiếu viết tên bài tập đọc
III.Hoạt động dạy học:
Hướng dẫn ôn tập (30’)
1.Ôn đọc:
-HS lên bốc thăm để đọc bài
-HS lần lượt lên đọc bài và trả lời câu hỏi
-GV nhận xét, ghi điểm.
2.Tìm từ chỉ sự vật trong các từ sau và xếp theo nhóm
Bạn, nhớ, học tập, xoài, thầy giáo, thỏ, anh em, mít, hươu, bàn, bút.
-HS làm vào vở, SH lên bảng làm bài.
-GV chữa bài.
3.Dùng dấu chấm, phẩy để điền vào chỗ chấm
Mở thúng câu ra là cả một thế giới dưới nước: cà cuống… niếng niễng đực… niềng niễng cái bò nhộn nhạo… Hoa sen đỏ … nhị sen vàng toả hương thơm lừng…
-HS làm vào vở, 1HS lên bảng làm.
-GV cùng HS nhận xét.
-GV chấm bài và nhận xét.
4.Củng cố, dặn dò: (2’)
-GV nhận xét tiết học.
=========***========
Luyện Toán
Ôn về giải toán
I.Mục tiêu:
-Củng cố về kĩ năng giải toán một cách thành thạo
II.Hoạt động dạy học:
Hướng dẫn HS làm bài tập: (30’)
Bài 1: Giải bài toán theo tóm tắt.
Tóm tắt: Bài giải
Buổi sáng : 38 m Cả hai buổi bán được số m vải là:
Buổi chiều : 29 m 38 + 29 = 67 (m)
Cả hai buổi : .....mét vải? Đáp số: 67 m vải
-HS làm vào vở
-1HS lên bảng làm, lớp nhận xét.
Bài 2: Giải bài toán theo tóm tắt sau:
17 con gà
Nhà Lan
8 con gà
Nhà Thu
? con gà
-Bài toán thuộc dạng toán nào đã học? (Dạng toán về nhiều hơn)
Bài giải
Nhà Thu nuôi được số gà là:
17 + 8 = 25 (con gà)
Đáp số: 25 con gà
-HS làm vào vở
-1HS lên bảng làm, lớp nhận xét.
Bài 3: GV toám tắt bài toán, HS đọc bài toán và giải vào vở:
95 quả cam
Mẹ hái
19 qủa cam
Con hái
? quả cam
-HS giải vào vở.
-GV cùng HS nhận xét.
Bài 4:Điền số và nêu quy luật:
1, 3, 5, …, …., ….
-HS khá, giỏi trả lời, GV nhận xét.
3.Chấm, chữa bài: (5’)
-HS ngồi tại chổ GV chấm và nhận xét.
4.Dặn dò: (1’)
-Các em về ôn lại bài xem trước bài sau
==========***=========
Thứ 3 ngày tháng 1 năm 2012
Luyện Tiếng việt
Ôn Tiết 3
I.Mục tiêu:
-Rèn kĩ năng đọc trôi chảy các bài tập đọc.
-Củng cố về tra mục lục sách.
-Rèn kĩ năng viết đúng chính tả và tốc độ viết.
II.Đồ dùng:
-Phiếu ghi các bài tập đọc.
III.Hoạt động dạy-học:
1.Giới thiệu bài: (2’) Nêu mục đích, yêu cầu giờ học
2.Kiểm tra tập đọc: (10’)
-GV gọi HS lên bốc thăm và đọc bài.
-HS lần lượt lên bảng đọc.
-GV nhận xét, ghi điểm.
3.Ghi nhanh các bài tập đọc trong tuần 16 và 17 sách Tiếng việt 2, tập 1.
--HS làm vào vở nháp và đọc lên.
VD: Bài: Con chó nhà hàng xóm : trang 128
-GV cùng HS nhận xét.
4.Chính tả (nghe viết)
a.GV hướng dẫn HS chuẩn bị: 2 khổ thơ cuối của bài Đàn gà mới nở
-GV đọc mẫu 1 lần, 2HS đọc lại bài.
-GV đọc cho HS viết bài.
c.Chấm, chữa bài.
-HS nộp bài, GV chấm và nhận xét.
5.Củng cố, dặn dò: (2’)
-Nhận xét giờ học.
-Về xem lại các bài tập đọc.
==========***==========
Luyện Toán
Ôn: Tìm số bị trừ, số trừ, số hạng
I.Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng tìm số bị trừ, số trừ, số hạng trong một tổng.
-HS biết làm các bài toán có liên quan đến tim số bị trừ và số trừ thông qua giải toán.
II.Hoạt động dạy học:
1.Giới thiệu bài :(2’)
2.Hướng dẫn HS làm bài tập:(27’)
Bài 1: Tìm x
x – 14 = 37 ; x + 15 = 62 ; x – 7 = 26; 51- x =15
-HS đọc yêu cầu bài toán và nêu thành phần trong phép trừ.
? x đựoc gọi là gì
?Muốn tìm số bị trừ ta làm thế nào
-HS nêu bằng lời.
-HS làm vào bảng con cột thứ nhất.
-GVnhận xét. x- 14 = 37
x = 37 + 14
x = 51
Bài 2:Tìm x
45 – x = 35 76 – x = 24 89 – x = 12
88 – x = 44 12 – x = 5 45 – x = 24
-HS nêu yêu cầu và nêu thành phần trong phép trừ.
? x được gọi là gì trong phép trừ trên
?Muốn tìm số trừ ta làm thế nào
-HS làm vào vở, 2HS làm bảng lớp.
-GV nhận xét. 45 – x = 35
x = 45 – 35
x = 10
Bài 3: Giải bài toán theo tóm tắt sau:
Chuối và cam : 65 cây
Trong đó : 17 cây chuối
Cam có : ....... cây ?
-HS nhìn tóm tắt đọc bài toán
?Bài toán cho biết gì
?Bài toán hỏi gì
-HS trả lời và làm vào vở, 1HS lên bảng làm.
-HS cùng GV nhận xét.
+Lời giải, phép tính và đáp số.
*Dành cho HS khá giỏi.
Bài 4: Tìm y
65 – y = 27 - 8 82 – y = 45 + 27
-HS làm vào vở, 1HS lên bảng làm
-GV cùng HS chữa bài.
-GV chấm bài và nhận xét.
3.Củng cố, dặn dò: (2’)
-HS hệ thống lại bài học.
-GV nhận xét giờ học.
=========***========
Thứ 4 ngày 6 tháng 1 năm 2010
Luyện Tiếng việt
Ôn : Tiết 5,6
I.Mục tiêu:
-Ôn từ chỉ hoạt động và đặt câu với từ đó.
-Biết ghi lại lời phù hợp với tình huống cụ thể .
II.Hoạt động dạy- học:
Hướng dẫn HS làm bài tập: (30’)
Bài 1: Tìm từ ngữ chỉ hoạt động và đặt câu với mỗi từ sau:
Quét nhà, nhớ, tưới hoa, thương
-HS tìm và đặt câu vào vở và HS đọc bài làm của mình.
-GV nhận xét.
Bài 2:.Ghi lại lời của em: (viết).
a.Nhờ mẹ mua cho cuốn truyện
………………………………………………………………………………
b.Mời thầy giáo chọn tiết mục văn nghệ cho lớp đi thi cấp trường.
……………………………………………………………………………..
-1HS đọc yêu cầu.
-HS làm bài vào vở nháp và đọc lên.
-GV theo dỏi, nhận xét.
Bài 3: Em đến nhà bạn mời bạn đến dự sinh nhật của em. Cả nhà bạn đi vắng. Hãy viết lại lời nhắn tin cho bạn.
-HS làm vào vở, HS đọc bài của mình
-GV chấm bài, nhận xét.
5.Củng cố, dặn dò: (3’)
-GV nhận xét giờ học.
Luyện Toán
Ôn : Luyện tập
I.Mục tiêu:
-Rèn kĩ năng đặt tính, tìm số bị trừ, số trừ, số hạng.
-Rèn kĩ năng giải bài toán có lời văn.
II.Hoạt động dạy-học:
Hướng dẫn HS làm bài tập: (28’)
Bài 1: Đặt tính rồi tính .
48 – 19 ; 65 – 37; 100 – 24; 28 + 37
-HS nêu cách thực hiện và làm vào vở, 2 HS lên bảng làm.
-Lớp nhận xét.
-GV nhận xét.
Bài 2: Tính
14 - 9 + 8 = 8 + 7 – 8 = 11 – 8 + 7 =
-HS nêu cách thực hiện và làm bảng con.
-GV cùng HS nhận xét
Bài 3: Tìm x.
a.x + 16 = 54 b. x – 28 = 12 c. 75 – x = 56
-HS nêu tên thành phần trong phép cộng và phép trừ.
-HS nhắc lại cách tìm số bị trừ, số trừ, số hạng.
-HS làm vào vở, 1 HS lên bảng làm.
-GV cùng HS nhận xét.
Bài 4: Bà có 54 quả cam, bà bán đi một số quả cam, bà còn lại 25 quả cam.
Hỏi bà đã bán đi mấy quả cam?
-HS đọc bài toán và giải vào vở, 1HS lên bảng làm
Bài giải
Bà đã bán số quả cam là:
54 – 25 = 29 (quả)
Đáp số : 29 quả cam
-GV cùng HS nhận xét.
-GV chấm bài và nhận xét.
3.Củng cố, dặn dò: (2’)
-Nhận xét giờ học.
==========***========
Tự học
Luyện viết bài : Thỏ thẻ
I.Mục tiêu:
-Rèn kĩ năng viết cho HS và cách trình bày bài thơ 5 chữ.
-HS viết đúng cỡ chữ và sạch đẹp.
II.Hoạt động dạy học:
1.Giới thiệu bài:(2’)
2.HS viết vào vở:
-GV cho HS mở SGK trang 91 viết bài: Thỏ thẻ.
-GV hướng dẫn cách trình bày vào vở
-HS viết vào vở 2 trang
- GV theo dỏi và nhắc nhở
3.Chấm bài:
-GV chấm bài, nhận xét sửa lỗi
4.Củng cố, dặn dò:(1’)
-Nhận xét giờ học
File đính kèm:
- Tuan 18 buoi chieu lop 2.doc