Biết đọc trơn toàn bài, ngắt nghỉ sau các dấu câu và giữa những cụm từ dài; bước đầu biết đọc truyện bằng giọng kể chậm rãi
Hiểu ND câu chuyện kể về những con vật nuôi trong nhà rất tình nghĩa, thông minh, thực sự là bạn của con người.
11 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1296 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 17 Trường Tiểu học Phú Lâm 2 Tiên Du Bắc Ninh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
và tự giải vào vở ( 1hs làm bảng phụ)
Trình bày bài giải
Giúp đỡ h/s yếu
Chấm chữa bài, NX chung giờ học
CHÍNH TẢ( nghe -viết)
Tìm ngọc
I.Mục tiêu
- Chép chính xác và trình bày đúng một đoạn văn xuôi tóm tắt câu chuyện Tìm ngọc
- Làm đúng các bài tập phân biệt ui/uy; d/r/gi
II. Đồ dùng dạy học
GV: Bảng phụ chép bài tập 2, 3a
III. Các hoạt động dạy học.
Tên hoat động
HĐ trò
Hỗ trợ của giáo viên
*Hướng dẫn
Nghe -viết
2 h/s đọc lại bài chính tả.
Nói lại ND đoạn viết
Nhận xét CT( câu hỏi sgk)
Luyện viết các chữ khó
Chép bài vào vở
Soát lỗi
Nêu YC bài viết, đọc bài CT
Sửa sai
HD chép bài
Giúp đỡ HS
Chấm 1 số bài, NX
*Hướng dẫn làm bài tập
BT2: điền vào chỗ trống ui, uy
Hs nêu miệng
BT3a: điền vào chỗ trống d/r/gi ( trao đổi theo N2)
- Các N báo cáo, cả lớp thống nhất ý kiến
- Dùng bảng phụ nêu y/c BT2
KL những từ điền đúng
- Chia nhóm, giao việc
Gợi ý
KL những từ đúng
*Củng cố ,dặn dò
Rút kinh nghiệm bài viết
Ghi nhớ các trường hợp chính tả
Đánh giá giờ học
Thứ năm ngày 24 tháng 12 năm 2009
TOÁN
Ôn tập về hình học
I.Mục tiêu
- Nhaän daïng ñöôïc vaø goïi ñuùng teân hình töù giaùc, hình chöõ nhaät.
- Bieát veõ ñoaïn thaúng coù ñoä daøi cho tröôùc.
- Bieát veõ hình theo maãu.
+ Baøi taäp caàn laøm: Baøi 1, Baøi 2, Baøi 4.
II.Đồ dùng dạy học
- GV: Vẽ hình minh họa BT1, 3, 4
III.Các hoạt động dạy và học
Hoạt động
Học sinh
Giáo viên
Làm việc cả lớp
*BT1: Quan sát hình vẽ, nêu tên hình chữ nhật, hình tứ giác, hình vuông, hình tam giác,
Một số em trình bày trước lớp
Minh họa hình vẽ, Giao n/vụ
Củng cố đặc điểm mỗi hình
Làm việc cá nhân
*BT2: Vẽ đoạn thẳng theo độ dài cho trước
* Vẽ hình theo mẫu BT4
- Báo cáo KQ
Giao việc
Giúp đỡ h/s
Đưa hình M
Củng cố bài
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Từ ngữ về vật nuôi. Câu kiểu Ai thế nào?
I.Mục tiêu
Nêu được các từ chỉ đặc điểm của loài vật vẽ trong tranh BT1
Bước đầu thêm được hình ảnh so sánh vào sau từ cho trước và nói câu có hình ảnh so sánh BT2,3
II.Đồ dùng dạy học
GV: Một số thẻ viết tên con vật và từ chỉ đặc điểm - Bảng phụ
III.Các hoạt động dạy và học
Hoạt động
Học sinh
Giáo viên
Làm việc N2
Chọn cho mỗi con vật 1 từ thể hiện đúng đặc điểm của nó
Báo cáo trước lớp
Tìm thêm các thành ngữ #
Gắn thẻ tên 4 con vật
Giao việc
KL lời giải đúng→gắn thẻ ghi đặc điểm con vật
Làm việc cả lớp
Thêm hình ảnh so sánh vào sau mỗi từ
Giúp h/s hiểu rõ y/c
HD làm M
Ghi bảng các cụm từ so sánh đúng
Làm cá nhân
Dùng cách so sánh để viết tiếp các câu đã cho
Đọc bài trước lớp
Nêu y/c
Chấm chữa bài
Củng cố chung toàn bài
THỂ DỤC
Troø chôi”Bòt maét baét deâ” vaø ‘Nhoùm ba nhoùm baûy”
I.Muïc tieâu :
- Kieán thöùc :OÂn 2 troø chôi: Bòt maét baét deâ, nhoùm ba nhoùm baûy.
- Kó naêng :Tham gia chôi töông ñoái chuû ñoäng.
- Thaùi ñoä :Thích hoaït ñoäng TDTT
II.Ñòa ñieåm vaø phöông tieän:veä sinh an toaøn, coøi, khaên.
III.Noäi dung vaø phöông phaùp leân lôùp :
Phaàn
Noäi dung hoaït ñoäng
Ñ L
Phöông phaùp toå chöùc
Môû ñaàu
-GV phoå bieán NDYC giôø hoïc.
-Xoay caùc khôùp coå chaân, ñaàu goái, hoâng.
-Chaïy nheï nhaøng theo 1 haøng doïc.
-Ñi thöôøng theo voøng troøn vaø hít thôû saâu
-OÂn caùc ñoäng taùc baøi theå duïc.
10phuùt
70-80m
2 laàn
X x x x x x x x x
x x x x x x x x x
x
x ê
x
x
x
x
Cô baûn
-OÂn troø chôi: Nhoùm ba nhoùm baûy
+Xen keõ giöõa caùc laàn chôi cho hs ñi thöôøng theo voøng troøn vaø hít thôû saâu hoaëc thöïc hieän moät soá ñoäng taùc thaû loûng.
+GV theo doõi phaùt hieän nhöõng hoïc sinh khoâng thöïc hieän ñuùng, cho caû lôùp phaït vôù nhieàu hình thöùc .
-OÂn troø chôi: Bòt maét baét deâ
+Goïi 3-4 em laøm deâ, 2 em laøm ngöôøi ñi tìm.
+GV neâu laïi caùch chôi.
+Cho hs chôi thöû.
+HS chôi chính thöùc
10 phuùt
10 phuùt
Keát thuùc
-Moät soá ñoäng taùc hoài tónh.
-GV cuøng hs heä thoáng baøi.
-GV nhaän xeùt giôø hoïc giao BTVN.
5 phuùt
X x x x x x x x x
x x x x x x x x x
Thñ c«ng
GÊp, c¾t, d¸n biÓn b¸o giao th«ng cÊm ®ç xe( TiÕt 1)
I.Môc tiªu:
1- H. biÕt gÊp, c¾t, d¸n biÓn b¸o giao th«ng cÊm ®ç xe.
2- RÌn kÜ n¨ng khÐo lÐo.
3- Cã ý thøc chÊp hµnh luËt lÖ giao th«ng.
II. ChuÈn bÞ: G :( H×nh mÉu, quy tr×nh, giÊy mµu, hå d¸n).
H. ( giÊy tr¾ng, kÐo, hå d¸n.)
III.Ho¹t ®éng d¹y häc:
1/KiÓm tra sù chuÈn bÞ cña H. .
2/Híng dÉn H. quan s¸t vµ nhËn xÐt:
- Treo mÉu biÓn b¸o giao th«ng cÊm ®ç xe.
- Y/C H. nªu sù gièng vµ kh¸c nhau gi÷a biÓn b¸o giao th«ng cÊm xe ®i ngîc chiÒu víi biÓn b¸o cÊm ®ç xe.
3/Híng dÉn gÊp, c¾t, d¸n
- Nªu vµ lµm mÉu c¸c bíc gÊp, c¾t, d¸n biÓn b¸o giao th«ng cÊm ®ç xe.
(C¸c bíc t¬ng tù gÊp, c¾t, d¸n biÓn b¸o giao th«ng cÊm xe ®i ngîc chiÒu)
- Quan s¸t mÉu vµ nhËn xÐt:
+Gièng: cã h×nh trßn mµu ®á, cã ch©n dµi b»ng nhau. Kh¸c: ë trong h×nh trßn ®á cã h×nh trßn mµu xanh. Cã h×nh ch÷ nhËt ®îc d¸n ë gi÷a h×nh trßn mµu xanh.
- Quan s¸t vµ lµm theo
4/NhËn xÐt tiÕt häc.
*****************************************************
Thứ sáu ngày 25 tháng 12 năm 2009
TOÁN
Ôn tập về đo lường
I.Mục tiêu
- Bieát xaùc ñònh khoái löôïng qua söû duïng caân.
- Bieát xem lòch ñeå xaùc ñònh soá ngaøy trong thaùng naøo ñoù vaø xaùc ñònh moät ngaøy naøo ñoù laø ngaøy thöù maáy trong tuaàn.
- Bieát xem ñoàng hoà khi kim phuùt chæ 12.
+ Baøi taäp caàn laøm: Baøi 1, Baøi 2 (a, b), Baøi 3a, Baøi 4.
II.Đồ dùng dạy học
- GV+HS: Tranh sgk BT1, tờ lịch tháng,BT2, mô hình đồng hồ BT4
III.Các hoạt động dạy và học
Hoạt động
Học sinh
Giáo viên
Làm việc với sgk
*Quan sát hình vẽ BT1 , trả lời câu hỏi
Một số em trình bày trước lớp
Giao n/vụ
Củng cố đơn vị kg
Làm việc N2
* Quan sát lịch BT2, trả lời câu hỏi a,b
- Báo cáo KQ
* Quan sát lịch BT2, trả lời câu hỏi BT3
- Báo cáo KQ
* Xem đồng hồ BT4, trả lời câu hỏi
- Báo cáo KQ
Giao việc
Giúp đỡ h/s xem lòch ñeå xaùc ñònh soá ngaøy trong thaùng naøo ñoù vaø xaùc ñònh moät ngaøy naøo ñoù laø ngaøy thöù maáy trong tuaàn.
- Củng cố xem lịch, xem đồng hồ khi kim phút chỉ số 12 gắn với hoạt động ở nhà trường
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
Phòng tránh ngã khi ở trường
I.Mục tiêu
Kể tên được các hoạt động dễ gây té ngã, nguy hiểm cho bản thân và người khác khi ở trường( biết cách xử lí khi bản thân hoặc người khác bị ngã)
II.Đồ dùng
GV+HS: Tranh ảnh SGK, bảng phụ
III.Các hoạt động dạy học
Hoạt động
Học sinh
Giáo viên
Khởi động
Chơi trò chơi “bịt mắt bắt dê”
NX →chơi vui nhưng có thể ngã
Tạo hứng thú vào bài mới
Nhận biết các hoạt động nguy hiểm cần tránh
Động não→ kể tên những HĐ dễ gây nguy hiểm khi ở trường
Trao đổi N2: QSTsgk→ HĐ nào dễ gây nguy hiểm
Trình bày trước lớp
Ghi ý kiến lên bảng
? hậu quả xấu nào có thể xảy ra. Nên học tập HĐ nào?
KL
Lựa chọn trò chơi bổ ích
Làm theo N → chọ trò chơi và chơi
Thảo luận cả lớp về trò chơi đó(ích lợi- nguy hiểm)
? em lưu ý gì khi chơi trò chơi này.
Nên- không nên làm gì đề phòng tránh ngã
Cử 3 đội chơi→ thi nhau viết vào bảng phụ việc nên , không nên…
Tổ chức cho h/s chơi
Tổng kết cuộc chơi
Dặn dò
THỂ DỤC
Trò chơi “Vòng tròn”; “ Bỏ khăn”
I .Môc tiªu :
- ¤n trß ch¬i " Vßng trßn” vµ “ Bỏ khăn ". Yªu cÇu biÕt c¸ch ch¬i vµ tham gia vµo trß ch¬i t¬ng ®èi chñ ®éng.
II .§Þa ®iÓm vµ ph¬ng tiÖn
* §Þa ®iÓm :Trªn s©n trêng .VÖ sinh an toµn n¬i tËp .
* Ph¬ng tiÖn : kÎ 3 vßng trßn ®ång t©m, khăn
III .Néi dung vµ ph¬ng ph¸p lªn líp .
Néi dung
§Þnh lîng
Ph¬ng ph¸p
1.PhÇn më ®Çu
- G/v nhËn líp phæ biÕn néi dung yªu cÇu giê häc .
- Khëi ®éng .
- ¤n bµi thÓ dôc PTC
2.PhÇn c¬ b¶n .
Ôn 2 trß ch¬i :" Vßng trßn”
vµ “ Bỏ khăn ".
3.PhÇn kÕt thóc
- Th¶ láng .
- G/v hÖ thèng bµi ; nhËn xÐt vµ giao bµi tËp vÒ nhµ .
5 phót
5 phót
20phót
5 phót
- §éi h×nh 3 hµng däc , cán sự điều khiển
Đội hình vòng tròn, GV điều khiển
- §éi h×nh 3 hµng däc, GV điều khiển
TẬP LÀM VĂN
Ngạc nhiên, thích thú- lập thời gian biểu
I.Mục tiêu
Biết nói lời thể hiện sự ngạc nhiên, thích thú phù hợp trong tình huống cụ thể
Biết lập thời gian biểu một buổi trong ngày dựa vào câu chuyện có sẵn
II.Đồ dùng
GV: Bảng phụ để HS làm BT
II.Các hoạt động dạy học
Hoạtđộng
HĐ trò
Hỗ trợ của Giáo viên
Tập nói lời ngạc nhiên, thích thú
Dựa vào tranh, tập nói lại lời bạn nhỏ
Đóng vai thể hiện sự ngạc nhiên, thích thú
Đưa ra các tình huống
KL cần nói lời ngạc nhiên thích thú phù hợp trong một số tình huống cụ thể
Lập thời gian biẻu
Đọc mẩu chuyện Sáng chủ nhật của bé Hà
Lập thời gian biểu của bản thân dựa vào mẩu chuyện trên
1-2 h/s làm bảng phụ, lớp chữa bài
Nêu y/c BT
HD cách trình bày TGB
KL cần học tập sinh hoạt theo TGB
CHÍNH TẢ( tập chép)
Gà “tỉ tê” với gà
I.Mục tiêu
Chép chính xác và trình bày đúng một đoạn văn có nhiều dấu câu trong bài Gà “tỉ tê” với gà
Làm đúng các bài tập phân biệt : au/ao, r/ d/gi
II. Đồ dùng dạy học
GV: Bảng phụ chép bài CT và bài tập
III. Các hoạt động dạy học.
Tên hoat động
HĐ trò
Hỗ trợ của giáo viên
*Hướng dẫn
tập chép
2 h/s đọc lại bài chính tả.
Nói lại ND đoạn viết
Nhận xét CT
Luyện viết các chữ khó
Chép bài vào vở
Soát lỗi
Nêu YC bài viết, đọc bài CT
Sửa sai
HD chép bài
Giúp đỡ HS
Chấm 1 số bài, NX
*Hướng dẫn làm bài tập
Làm theo nhóm: Điền au/ao ; r/d/gi? vào chỗ trống
Các N báo cáo, cả lớp thống nhất ý kiến
Giao việc
Gợi ý
KL cách viết đúng
*Củng cố ,dặn dò
Rút kinh nghiệm bài viết
Ghi nhớ các trường hợp chính tả
Đánh giá giờ học
Dặn dò
SINH HOẠT LỚP TUẦN 17
I Mục tiêu
Giúp HS nhận ra những ưu nhược điểm của bản thân và tập thể lớp về mọi mặt trong tuần qua
Biết được nội dung thi đua trong tuần tới
Có ý thức khắc phục các thiếu sót và thực hiện tốt phương hướng
II.Chuẩn bị
Nội dung sinh hoạt
III.Tiến hành giờ sinh hoạt
Kiểm điểm tuần 17
Cán sự lớp nhận xét những ưu khuyết điểm chính
Cả lớp đóng góp bổ sung thêm, bầu bạn tiên tiến trong tuần
GV tổng kết ,khen ngợi ,nhắc nhở HS
Đề ra phương hướng tuần 18
GV phổ biến kể hoạch : kế hoạch hoạt động ngày 22/12
Lớp bàn biện pháp thực hiện
Tiếp tục thi đua hoàn thành tốt học kỳ 1
3. Dặn dò: Nhắc HS khắc phục tồn tại, thi đua thực hiện tốt phương hướng
File đính kèm:
- Thanh lop2 tuan17.doc