- Bước đầu nhận biết về đơn vị đo thời gian: Ngày- giờ.
- Biết xem giờ đúng trên đồng hồ.
-Cú thói quen sử dụng thời gian hợp lí ,khoa học .
13 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1133 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 16 Trường Tiểu học Phú Lâm 2 Tiên Du Bắc Ninh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iếng cú vần ui, uy
Hs nờu miệng
BT3a: Tỡm cỏc từ chỉ đồ dựng trong nhà bắt đầu bằng ch theo N2
-Cỏc N bỏo cỏo, cả lớp thống nhất ý kiến
- Nờu y/c
KL những từ đỳng
- Chia nhúm, giao việc
Gợi ý
KL những từ đỳng
*Củng cố ,dặn dũ
Rỳt kinh nghiệm bài viết
Ghi nhớ cỏc trường hợp chớnh tả
Đỏnh giỏ giờ học
Thứ năm ngày 17 thỏng 12 năm 2009
Toán
Thực hành xem lịch
I.Mục tiêu:
1- Củng cố kĩ năng xem lịch tháng.
- Củng cố về thời điểm, khoảng thời gian.
2-Xem lịch tháng chính xác .
3-Thói quen sử dụng thời gian hợp lí ,khoa học .
II.Đồ dùng dạy học : Tờ lịch tháng 1, tháng 4 như SGK
III.Hoạt động dạy học:
1/Hướng dẫn thực hành xem lịch
Bài 1: Cho H. chơi trò chơi điền ngày còn thiếu
- Chuẩn bị 4 tờ lịch tháng 1
- Chia lớp thành 4 đội thi đua với nhau. Y/C các đội dùng bút màu ghi tiếp các ngày còn thiếu trong từ lịch( Thực hiện trong 7 phút)
Bài 2:
- Treo tờ lịch tháng 4 y/c H. trả lời các câu hỏi trong bài tập1 (trang80 SGK)
- Nghe phổ biến luật chơi
- Nhận tờ lịch
- Thực hiện chơi
- Thực hiện theo y/c của G.
2/Củng cố: - G nhấn về cách xem lịch . Nhận xét tiết học.
Luyện từ và câu
Từ chỉ tính chất- Câu kiểu “ Ai thế nào?”- Từ ngữ về vật nuôi.
I.Mục tiêu:
1- Làm quen với 1 số cặp từ trái nghĩa.
- Biết dùng 1 số từ trái nghĩa là tính từ để đặt các câu đơn giản theo mẫu: Ai(cái gì, con gì) như thế nào? Mở rộng vốn từ về vật nuôi.
2 – Vận dụng tìm từ đặt câu đúng .
3- Thói quen sử dụng từ hợp lí .
II.Chuẩn bị : Bảng phụ ghi nội dung bài tập 2,3.
III.Hoạt động dạy học :
A/ Kiểm tra: Gọi 2 H. lên bảng làm bài tập2,3 của tuần 15.
B/Bài mới:1/ Giới thiệu bài
2/Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1:
- Y/C H. đọc đề bài và câu mẫu.
- Y/C H. thảo luận theo cặp, 2H. lên bảng làm.
- Kết luận về đáp án và cho H. làm bài vào vở
Bài 2:- Gọi 1 H. đọc y/c và làm bài mẫu.
+Trái nghĩa với ngoan là gì?
+ Y/C H. đặt câu với từ “ hư”
- Y/C H. làm bài vào vở.
Bài 3: Y/C H. quan sát tranh trong SGK
-Những con vật này dược nuôi ở đâu?
-Y/C H. tự làm bài
- Thu kết quả làm bài.Y/C H. đọc tên các con vật đó.
-1 H. đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm theo.
- Làm bài: tốt >< hư
Nhanh ><đen;
Khoẻ >< thấp.
- Nhận xét bài làm của bạn, bổ sung các từ trái nghĩa khác.
- Đọc bài
+ là hư( bướng bỉnh…)
+ Chú chó ấy rất hư.
- Làm bài vào vở và đọc bài trước lớp.
- ở nhà.
- Làm bài cá nhân
- Nêu tên các con vật theo hiệu lệnh.
3/Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học
Thủ công
Gấp cắt dán biển báo giao thông
chỉ lối đi thuận chiều và biển báo cấm xe đi ngược chiều ( tiết 2 )
I.Mục tiêu:
1-Củng cố cách gấp cắt dán biển báo biển báo chỉ lối đi thuận chiều và biển báo cấm xe đi ngược chiều.
2- Thực hành gấp cắt dán 2 loại biển báo trên.
3- Có ý thức chấp hành luật lệ giao thông.
II.Chuẩn bị: G. có hai hình mẫu biển báo. H. có giấy màu, kéo, hồ dán, vở sản phẩm.
III.Hoạt động dạy học:
1/ Giới thiệu bài :
2/H. thực hành gấp, cắt, dán biển báo cấm xe đi ngược chiều.
- Treo 2 mẫu biển báo, y/c H. quan sát và nhắc lại quy trình gấp cắt dán biển báo chỉ lối đi thuận chiều.
- Nêu các bước trong quy trình gấp, cắt, dán biển báo cấm xe đi ngược chiều.( tương tự cách gấp cắt, dán biển báo chỉ lối đi thuận chiều) Khác: Hình tròn ở giữa là màu đỏ.
- Y/C H. thực hành, chú ý quan sát, uốn nắn, gợi ý các em còn lúng túng hoàn thành sản phẩm.
- Tổ chức trưng bày đánh giá sản phẩm.
3/Nhận xét, dặn dò:
-Quan sát và nêu lại quy trình gấp, cắt, dán biển báo chỉ lối đi thuận chiều ngắn gọn.
- Nghe và quan sát
- Thực hành gấp, cát, dán cá nhân
- Trưng bày sản phẩm và đánh giá.
THỂ DỤC
Trũ chơi “Vũng trũn” và “Nhúm ba nhúm bảy”
I .Mục tiêu :
- Ôn trò chơi " Vòng tròn và nhóm ba nhóm bảy ". Yêu cầu biết cách chơi và tham gia vào trò chơi tương đối chủ động.
II .Địa điểm và phương tiện
* Địa điểm :Trên sân trường .Vệ sinh an toàn nơi tập .
* Phương tiện : kẻ 3 vòng tròn đồng tâm Trò chơi :" Vòng tròn”
III .Nội dung và phương pháp lên lớp .
Nội dung
Định lượng
Phương pháp
1.Phần mở đầu
- G/v nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu giờ học .
- Khởi động .
- Ôn bài thể dục PTC
2.Phần cơ bản .
- Trò chơi :" Vòng tròn”
và “Nhóm ba nhóm bảy”.
3.Phần kết thúc
- Hồi tĩnh .
- G/v hệ thống bài ; nhận xét và giao bài tập về nhà .
5 phút
5 phút
20phút
5 phút
- Đội hình 3 hàng dọc , cỏn sự điều khiển, GV giỳp đỡ
- Đội hỡnh vũng trũn, GV điều khiển
- Đội hình 3 hàng dọc, GV điều khiển
- Đội hình 3 hàng dọc, Thả lỏng
GV điều khiển
*************************************************************
Thứ sỏu ngày 18 thỏng 12 năm 2009
TOÁN
Luyện tập chung
I.Mục tiờu
Biết cỏc dơn vị đo thời gian: ngày- giờ, ngày- thỏng
Biết xem lịch thỏng
II.Đồ dựng
GV: Tờ lịch thỏng 5 HĐ2
HS: hỡnh sgk BT1
III.Cõc hoạt động dạy học
Hoạtđộng
HĐ trũ
Hỗ trợ của Giỏo viờn
Làm N2
BT1: QS hỡnh SGK→ hỡnh nào ứng với mỗi cõu sau→ nờu KQ
Giao việc
Chốt lại lời giải đỳng
Củng cố cỏc thời điểm (sỏng-chiều- tối)
Làm cỏ nhõn
BT2: Nờu miệng cỏc ngày cũn thiếu của tờ lịch thỏng 5
- Ghi lại cõu trả lời của phần b
- Bỏo cỏo kờt quả
* Kể tờn cỏc đơn vị đo thời gian
Minh họa tờ lịch như BT2
KL ý kiến đỳng
Củng cố bài học
TỰ NHIấN VÀ XÃ HỘI
Các thành viên trong nhà trường
I .Mục tiêu :
- Nờu được công việc của một số thành viên trong nhà trường
- Yêu quý, kính trọng và biết ơn các thành viên trong nhà trường .
II .Đồ dùng dạy - học
-Tranh trong SGK cho HĐ1; HS tìm hiểu thực tế nhà trường cho HĐ2
III .Các hoạt động dạy - học
Nội dung
Hoạt động của trò
Hỗ trợ của GV
*Làm việc với SGK.`
- Thảo luận nhóm đôi quan sát các hình ở SGK nói về công việc của từng thành viên đó
- Đại diện nhóm trình bày trước lớp.Các nhóm khác bổ sung.
- Chia nhóm, giúp HS biết các thành viên và công việc của họ trong nhà trường.
* Thảo luận về các thành viên trong trường của mình.
- Thảo luận nhóm đôi kể tờn cỏc thành viờn trong trường mà em biết
- Một số HS trình bày trước lớp; cần yêu quý, kính trọng và biết ơn các thành viên trong nhà trường.
- giao việc, giúp HS biết giới thiệu các thành viên trong trường mình
? em cần cú thỏi độ như thế nào với các thành viên đú
*Củng cố dặn dò
Chơi trò chơi: Đó là ai?
- Nhận biết được từng thành viên trong nhà trường qua công việc của họ .
GV đưa ra một số công việc trong trường để HS nhận biết đo là thành viên nào?
- Nhận xét tiết học.
TẬP LÀM VĂN
Khen ngợi- Kể ngắn về con vật- Lập thời gian biểu
I.Mục tiờu
Biết núi lời khen ngợi dựa vào mẫu cõu cho trước
Biết kể ngắn về con vật nuụi quen thuộc
Biết lập thời gian biểu một buổi trong ngày (núi hoặc viết)
Yờu quý cỏc con vật nuụi
II.Đồ dựng
GV: Bảng phụ cho HS làm bài HĐ2
II.Cỏc hoạt động dạy học
Hoạtđộng
HĐ trũ
Hỗ trợ của Giỏo viờn
Tập núi lời khen ngợi
Dựa vào mỗi cõu đặt một cõu mới để tỏ ý khen
Nối tiếp nhau đặt cõu trước lớp
Đưa ra cỏc tỡnh huống cần khen ngợi
Chỉnh sửa cõu từ cho h/s
KL cần núi lời khen kịp thời với người khỏc phự hợp tỡnh huống
Tập kể ngắn về con vật
Chọn 1 con vật nuụi
Kể về cụn vật đú
Một em làm bảng phụ
Lớp NX chữa bài
Ra đề bài
Uốn nắn cỏch dựng từ, đặt cõu
GD cần yờu quý con vật
Lập thời gian biẻu
Chọn 1 buổi ( sỏng/ tối/chiều) để lập TG B của bản thõn
1-2 h/s làm bảng phụ, lớp chữa bài
Nờu y/c BT
HD cỏch trỡnh bày TGB
KL cần học tập sinh hoạt theo TGB
CHÍNH TẢ( nghe- viết)
Trõu ơi!
I.Mục tiờu
Nghe đỳng, viết chớnh xỏc bài ca dao 42 tiếng thuộc thể thơ lục bỏt. Củng cố cỏch trỡnh bày thể thơ
Làm đỳng cỏc bài tập phõn biệt : ao/au; ch/tr
II. Đồ dựng dạy học
GV: Bảng phụ chộp bài tập
III. Cỏc hoạt động dạy học.
Tờn hoat động
HĐ trũ
Hỗ trợ của giỏo viờn
*Hướng dẫn
Nghe- viết
2 h/s đọc lại bài chớnh tả.
Nờu ND bài ca dao
Nhận xột CT
Luyện viết cỏc chữ khú
Chộp bài vào vở
Soỏt lỗi
Nờu YC bài viết, đọc bài ca dao
Sửa sai
HD chộp bài
Giỳp đỡ HS
Chấm 1 số bài, NX
*Hướng dẫn làm bài tập
- BT2: Tỡm tiếng chỉ khỏc nhau cú vần ao/au
Cỏc N bỏo cỏo, cả lớp thống nhất ý kiến
- BT3a: Tỡm cỏc tiếng thớch hợp điền vào chỗ trống(tr/ch)
Cỏc N bỏo cỏo, cả lớp thống nhất ý kiến
Chia 3 nhúm, giao việc
Gợi ý giỳp làm M một cặp từ
KL những từ phõn biệt đỳng
KL cỏch điền đỳng
*Củng cố ,dặn dũ
Rỳt kinh nghiệm bài viết
Ghi nhớ 1 số trường hợp CT
Đỏnh giỏ giờ học
HDVN
THỂ DỤC
Trũ chơi “ Nhanh lờn bạn ơi! ; Vũng trũn ”
I .Mục tiêu :
- Ôn trò chơi " Vòng tròn và nhanh lờn bạn ơi ". Yêu cầu biết cách chơi và tham gia vào trò chơi tương đối chủ động.
II .Địa điểm và phương tiện
* Địa điểm :Trên sân trường .Vệ sinh an toàn nơi tập .
* Phương tiện : kẻ 3 vòng tròn đồng tâm Trò chơi :" Vòng tròn”
, 3 cờ chơi trũ chơi “Nhanh lờn bạn ơi”.
III .Nội dung và phương pháp lên lớp .
Nội dung
Định lượng
Phương pháp
1.Phần mở đầu
- G/v nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu giờ học .
- Khởi động .
- Ôn bài thể dục PTC
2.Phần cơ bản .
- Trò chơi :" Vòng tròn”
và “Nhanh lờn bạn ơi”.
3.Phần kết thúc
- Hồi tĩnh .
- G/v hệ thống bài ; nhận xét và giao bài tập về nhà .
5 phút
5 phút
20phút
5 phút
- Đội hình 3 hàng dọc , cỏn sự điều khiển, GV giỳp đỡ
- Đội hỡnh vũng trũn, GV điều khiển
- Đội hình 3 hàng dọc, GV điều khiển
- Đội hình 3 hàng dọc, Thả lỏng
GV điều khiển
Sinh hoạt lớp tuần 16
I. Mục tiờu
Kiểm điểm việc thực hiện cỏc nền nếp và phong trào trong tuần 16
Phỏt động thi đua tuần 17
Cú tinh thần thi đua, khắc phục khuyết điểm, thực hiện tốt phương hướng
II. Chuẩn bị
ND sinh hoạt
III.Tiến hành sinh hoạt
Hoạt động
HĐ trũ
HĐ Giỏo viờn
Kiểm điểm tuần 16
Lớp trưởng nhận xột ưu khuyết điểm…
Cỏc Tổ đúng gúp bổ sung
GV định hướng nội dung kiểm điểm
Đỏnh giỏ chung, khen ngợi, nhắc nhở
Phương hướng tuần 17
h/s ghi nhớ:
+Duy trỡ tốt nền nếp theo quy định
+Đẩy mạnh phong trào hoa điểm tốt chào mừng 22/12
+ ễn tập tụt để KTĐKL2
- Bàn biện phỏp thực hiện
GV phỏt động phong trào thi đua chào mừng ngày 22/12
Một số biện phỏp thực hiện
Sinh hoạt chủ điểm
HS văn nghệ về chủ đề uống nước nhớ nguồn
Khuyến khớch HS tự nhiờn.
Dặn dũ HS thực hiện tốt phương hướng
File đính kèm:
- Thanh- tuan 16.doc