I/ Mục tiêu : Giúp HS :
- Vận dụng các kiến thức và kĩ năng thực hiện phép trừ có nhớ để tự tìm được cách thực hiện phép trừ dạng : 100 trừ đi một số có một chữ số hoặc có hai chữ số.
- Thực hành tính trừ dạng “100 trừ đi một số” (trong đó có tính nhẩm với trường hợp 100 trừ đi một số tròn chục có hai chữ số, tính viết và giải toán).
26 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1354 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 15 Trường Tiểu học Yên Lương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
, Bài 4 : Vẽ đường thẳng :
3) Củng cố, dặn dò
3’
- Vẽ đường thẳng đi qua 2 điểm cho trước A, B và nêu cách vẽ.
- Vẽ đường thẳng đi qua 2 điểm cho trước C, D và chấm điểm E sao cho E thẳng hàng với C và D. Thế nào là 3 điểm thẳng hàng với nhau ?
- Nhận xét cho điểm.
Trong tiết học hôm nay các em sẽ luyện tập về các phép trừ hai số có nhớ đã học và tìm các thành phần chưa biết của phép trừ. Ghi đầu bài.
- Yêu cầu HS tự nhẩm và ghi kết quả vào bài
- Gọi 2 HS đọc chữa bài.
- Nêu cách nhẩm 16 – 8 ; 17 – 9, 15 – 9, 14 - 7.
.
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- Yêu cầu HS tự làm bài
- Nhận xét bài làm của bạn.
- Nêu cách thực hiện phép tính : 38 – 9 ; 64-27, 80-23.
32- x = 18 20 - x = 2 x - 17 = 25
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- Yêu cầu HS làm bài.
- Nhận xét bài làm của bạn.
- Muốn tìm số trừ ta làm thế nào ?
- Muốn tìm số bị trừ ta làm thế nào ?
- Gọi HS đọc đề bài.
- Yêu cầu HS tự giải bài toán.
- Nhận xét bài làm của bạn.
- Nêu cách vẽ đường thẳng đi qua hai điểm, một điểm cho trước ?
- Nhận xét tiết học.
- Gọi 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu kiểm tra bài cũ.
- HS làm bài.
- Lớp đổi vở chữa bài.
- 2HS nêu cách nhẩm.
- 1HS đọc yêu cầu.
- HS làm bài, 5 HS lên bảng làm bài.
- Bài bạn làm đúng / sai.
- 3HS nêu cách thực hiện.
- 1HS đọc đề bài .
- HS làm bài, 3HS lên bảng làm .
- Bài bạn làm đúng / sai.
- Lấy số bị trừ trừ đi hiệu.
- Lấy hiệu cộng với số trừ.
- 1HS đọc yêu cầu.
- HS làm bài, 3HS lên bảng làm.
- HS nêu cách vẽ.
thÓ dôc
thø 6 ngµy 03 thang 12 n¨m 2010
TẬP LÀM VĂN: CHIA VUI. KỂ VỀ ANH CHỊ EM
I. Mục tiªu : 1. Rèn kĩ năng nghe và nói:
Biết nói lời chia vui (chuc mừng), hợp với tình huống giao tiếp.
2. Rèn kĩ năng viết:
Biết viết đoạn văn ngắn kể về anh, chị, em của mình.
II Đồ dùng dạy học:
-Tranh minh hoạ BT1 ở SGK.
. -Vở BTTV
III. Các hoạt động dạy - học chñ yÕu :
Néi dung
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
1. Kiểm tra bài cũ:
5'
2. Giới thiệu bài: 1’
3. Hướng dẫn làm bài tập: 25’
Bài 1:(miệng)
Bài 2:(miệng)
Bài 3: (viết)
3. Củng cố - Dặn dò: 3’
Nhận xét.
Nêu mục đích, yêu cầu của tiết học.
Gọi HS đọc yêu cầu
Khen những HS nhắc lại lời chia vui của Nam đúng nhất.
GV nêu yêu cầu, giải thích: em cần nói lời của em chúc mừng chih Liên (không nhắc lại lời bạn Nam)
Nhận xét
-Gäi HS ®äc yªu cÇu
- Yªu cÇu HS lµm bµi
- Gäi HS nèi nhau ®äc bµi
Chấm điểm
- Nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS nhớ thực hành nói lời chia vui khi cần thiết. Về nhà viết lại hoàn chỉnh đoạn văn kể về anh, chị, em.
- 1 HS làm bài tập 1, 1 HS làm bài tập 2 của tiết trước.
- 1 HS đọc yêu cầu, cả lớp đọc thầm theo
- HS tiếp nối nhau nói lại lời của nhau.
HS tiếp nối nhau phát biểu
1 HS đọc yêu cầu
Cả lớp đọc thầm theo
Cả lớp làm vào vở bài tập
Nhiều HS tiếp nối nhau đọc bài viết
Cả lớp và GV nhận xét, bình chọn người viết hay nhất
GÊp, c¾t, d¸n biÓn b¸o giao th«ng chØ lèi ®i thuËn chiÒu
vµ biÓn b¸o cÊm xe ®i ngîc chiÒu.
I. Môc tiªu :
- HS biÕt c¸ch gÊp, c¾t, d¸n biÓn b¸o giao th«ng cÊm xe ®i ngîc chiÒu.
- GÊp, c¾t, d¸n ®îc biÓn b¸o cÊm xe ®i ngîc chiÒu.
- Cã ý thøc chÊp hµnh luËt lÖ giao th«ng.
II. §å dïng d¹y häc :
- H×nh mÉu biÓn b¸o giao th«ng cÊm xe ®i ngîc chiÒu.
- Quy tr×nh gÊp, c¾t, d¸n, giÊy thñ c«ng, kÐo, hå d¸n.
-§/C
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc :
Néi dung- TL
H§ cña thÇy
H§ cña trß
1. Tæ chøc 1’
2.Giíi thiÖu bµi 1’
3. Quan s¸t, nhËn xÐt.
6’
2. Thùc hµnh.
20’
3. NhËn xÐt ®¸nh gi¸. 4’
- KiÓm tra sù chuÈn bÞ cña HS
- Nªu môc ®Ých ,yªu cÇu giê häc
- GV cho HS quan s¸t biÓn b¸o.
- GV ®a quy tr×nh gÊp c¾t vµ võa gÊp võa hái c©u hái gîi më ®Ó HS ph¸t hiÖn c¸ch gÊp, c¾t.
B1. GÊp, c¾t, d¸n biÓn b¸o cÊm xe ®i ngîc chiÒu.
B2. D¸n biÓn b¸o cÊm xe ®i ngîc chiÒu.
- GV tæ chøc cho HS thùc hµnh.
- GV theo dâi gióp ®ì thªm.
- Trng bµy SP, nhËn xÐt tuyªn d¬ng HS lµm tèt.
- DÆn dß chuÈn bÞ bµi sau.
- HS nªu c¸c bíc gÊp.
GÊp, c¾t h×nh trßn mµu xanh tõ h×nh vu«ng cã c¹nh 6 «.
C¾t h×nh ch÷ nhËt m¸u tr¾ng chiÒu dµi 4 «, réng 1 «.
C¾t HCN mµu kh¸c lµm ch©n biÓn b¸o.
- D¸n ch©n biÓn b¸o vµo tê giÊy tr¾ng. D¸n h×nh trßn mµu xanh chêm lªn ch©n biÓn b¸o kho¶ng nöa «, d¸n HCN mµu tr¾ng vµo gi÷a h×nh.
Thñ c«ng §17
GÊp, c¾t, d¸n biÓn b¸o giao th«ng cÊm ®ç xe (TiÕt 1)
I. Môc tiªu :
- HS biÕt gÊp, c¾t, d¸n biÓn b¸o giao th«ng cÊm ®ç xe.
- GÊp, c¾t, d¸n ®îc biÓn b¸o giao th«ng cÊm ®ç xe.
- Gi¸o dôc HS cã ý thøc chÊp hµnh luËt lÖ giao th«ng.
II. §å dïng d¹y häc :
- H×nh mÉu biÓn b¸o giao th«ng cÊm ®ç xe.
- Quy tr×nh mÉu c¾t, d¸n biÓn b¸o giao th«ng cÊm ®ç xe.
- GiÊy thñ c«ng, kÐo, hå d¸n.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu:
Néi dung- TL
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
1.H§1. Quan s¸t nhËn xÐt. 4’
2.H§2. Híng dÉn mÉu. 12’
3. H§3. Thùc hµnh. 14’
4.Cñng cè- DÆn dß
- GV giíi thiÖu biÓn b¸o cÊm ®ç xe.
- ? Em h·y nhËn xÐt vÒ sù gièng vµ kh¸c nhau gi÷a biÓn b¸o cÊm ®ç xe vµ biÓn b¸o ®· häc.
- GV võa gÊp võa hái HS ph¸t hiÖn c¸ch gÊp.
B1. GÊp h×nh vu«ng mµu ®á tõ h×nh vu«ng c¹nh 6 «. GÊp h×nh vu«ng mµu xanh tõ h×nh vu«ng c¹nh 4 «. HCN mµu ®á chiÒu dµi 4 «, réng 1 «. HCN réng 1 « dµi 10 « lµm biÓn b¸o.
B2. C¸ch d¸n : D¸n ch©n, d¸n h×nh trßn xanh trªn h×nh trßn ®á, d¸n chÐo HCN tr¾ng vµo gi÷a h×nh trßn xanh.
- GV cho HS tËp thùc hµnh ra giÊy nh¸p.
- GV quan s¸t uèn n¾n thªm.
- NhËn xÐt ®¸nh gi¸.
- DÆn chuÈn bÞ bµi sau.
- HS quan s¸t.
- HS so s¸nh, líp nhËn xÐt chèt ý ®óng.
- HS quan s¸t ph¸t hiÖn c¸c bíc gÊp.
- HS nªu c¸ch gÊp, c¾t, d¸n.
- HS thùc hµnh ra giÊy nh¸p.
- NhËn xÐt SP.
Toán TIẾT 75 luyÖn tËp chung
I/ Mục tiªu : Giúp HS :
- Củng cố kĩ năng tính nhẩm.
- Củng cố kĩ năng thực hiện phép trừ có nhớ (tính viết).
- Củng cố tìm thành phần chưa biết trong phép cộng, phép trừ ; củng cố về giải bài toán bằng phép trừ với quan hệ “ngắn hơn”.
- Củng cố cách thực hiện phép cộng, phép trừ liên tiếp.
II/ Đồ dùng dạy - học :
B¶ng phô
§/C : Bµi 4 cét c trang 75
III/ Các hoạt động dạy – học :
Các hoạt động dạy
Các hoạt động học
1. Bài cũ : 5’
2. Giới thiệu bài :2’
3.Luyện tập : 35’
a, Bài 1 : Tính nhẩm
b, Bài 2 : Đặt tính rồi tính
c, Bài 3 : Tính :
d, Bài 4 : Tìm x
e, Bài 5 : Giải bài toán :
3) Củng cố, dặn dò :
3’
- Chữa bài tập 1, 2, 3, 4 (tr74).
- Nêu cách tính nhẩm 12 – 7, 15 - 8 ?
- Nêu cách thực hiện phép trừ hai số
- Muốn tìm số trừ ta làm thế nào ?
- Nhận xét cho điểm.
Trong tiết học hôm nay các em sẽ tiếp tục luyện tập về các phép trừ hai số có nhớ đã học và tìm các thành phần chưa biết của phép cộng, phép trừ. Ghi đầu bài.
- Yêu cầu HS tự nhẩm và ghi kết quả vào bài
- Gọi 2 HS đọc chữa bài.
- Nêu cách nhẩm 13 – 6 ; 16 – 7, 11 – 4, 12 - 3.
.
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- Yêu cầu HS tự làm bài
- Nhận xét bài làm của bạn.
- Nêu cách thực hiện phép tính : 32 – 25 ; 53 – 29 và 30 - 6.
42 – 12 – 8 36 + 14 – 28
58 – 24 – 6 72 – 36 + 24
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- Yêu cầu HS làm bài.
- Nhận xét bài làm của bạn.
- Khi giải dãy tính ta thực hiện theo thứ tự nào ?
x + 14 = 40 x - 22 = 38
- Gọi HS đọc đề bài.
- Yêu cầu HS tự giải bài toán.
- Nhận xét bài làm của bạn.
- Muốn tìm số trừ ta làm thế nào ?
- Muốn tìm số bị trừ ta làm thế nào ?
- Muốn tìm số hạng chưa biết trong một tổng ta làm thế nào ?
- Gọi HS đọc đề bài.
- Yêu cầu HS tự giải bài toán.
- Nhận xét bài làm của bạn.
- Bài toán này thuộc dạng toán nào ?
- Nhận xét tiết học.
- Gọi 4 HS lên bảng thực hiện yêu cầu kiểm tra bài cũ.
- HS làm bài.
- Lớp đổi vở chữa bài.
- 2HS nêu cách nhẩm.
- 1HS đọc yêu cầu.
- HS làm bài, 5 HS lên bảng làm bài.
- NhËn xÐt bài bạn làm đúng / sai.
- 3HS nêu cách thực hiện.
1HS đọc đề bài .
- HS làm bài, 3HS lên bảng làm .
- NhËn xÐt bài bạn làm đúng / sai.
- Tính lần lượt từ trái sang phải.
- 1HS đọc yêu cầu.
- HS làm bài, 3HS lên bảng làm.
- Lấy số bị trừ trừ đi hiệu.
- Lấy hiệu cộng với số trừ
- Lấy tổng trừ đi số hạng đã biết
Bài giải
Băng giấy màu xanh dài số xăngtimet là:
65 – 17 = 48 (cm)
Đ/S : 48cm
- 1HS đọc yêu cầu.
- HS làm bài, 3HS lên bảng làm.
- Bài toán về ít hơn.
TẬP VIẾT: CHỮ HOA N
I. Mục tiªu :
- Rèn kĩ năng viết chữ.
- Biết viết chữ hoa N theo cỡ vừa, cỡ nhỏ.
- Biết viết ứng dụng cụm từ "NghÜ tr¬c nghi sau" theo cỡ nhỏ.
- Chữ viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy định.
II. Đồ dùng dạy học:
- Mẫu chữ N đặt trong khung như SGK.
- Bảng phụ viết cụm từ . NghÜ (dòng 1), " NghÜ tríc nghÜ sau" (dòng 2).
- Vở tập viết.
- §/C : Mçi loai bá 1 dßng
III. Các hoạt động dạy - học chñ yÕu :
Néi dung
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
1. Kiểm tra bài cũ:
5'
2.Giíi thiÖu 2’
3. Hướng dẫn viết chữ . Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét chữ N hoa
10’
. Hướng dẫn HS viết trên bảng con:
. Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng
. viết vào bảng con.
5’
. LuyÖn viÕt vë 10’
.ChÊm –ch÷a 5’
4.Củng cố - dặn dò:2
.Cho HS viÕt M, MiÖng
- Nhận xét.
. Giới thiệu bài: - Ghi đề bài.
.Cho HS quan s¸t ch÷ mÉu ,nªu nhËn xÐt vÒ ®é cao , réng, cÊu t¹o , c¸ch viÕt
Giới thiệu trên khung chữ mẫu:
- Cao 5 li, gồm 3 nét: móc ngược trái, thẳng xiên và móc xuôi phải.
-Cách viết:
+Nét 1: ĐB trên ĐK2, viết nét móc ngược trái từ dưới lên, lượn sang phải, DB ở ĐK6 (như viết nét 1 của chữ M).
+Nét 2: từ điểm DB của nét 1, đổi chiều bút, viết một nét thẳng xiêng xuống ĐK1.
+Nét 3: từ điểm DB của nét 2, đổi chiều bút, viết một nét móc xuôi phải lên ĐK6 rồi uốn cong xuống ĐK5.
GV nhận xét, uốn nắn, nhắc lại qui trình để viết đúng.
" NghÜ tríc nghÜ sau ".
- Giúp HS hiểu nghĩa cụm từ ứng dụng: suy nghĩ chín chắn trước khi làm.
- Hướng dẫn quan sát, nhận xét.:
+ Cao 2,5 li: N, g, h.
+ Cao 1,5 li: t
+ Cao 1,25 li: r, s.
+ Cao 1li: các chữ còn lại.
Viết vào vở tập viết:
.Chấm 5-7 bai - chữa bài.
Về nhà luyện viết bài ở nhà.
- Cả lớp viết vào bảng con.
- 2 em viết bảng:M, Mieäng .
- Quan s¸t ,nªu nhËn xÐt
- Lắng nghe.
- HS viết vào bảng con chữ viết 2,3 lần.
- HS đọc từ ứng dụng.
- HS viết vào bảng con, viết chữ Nghi 2 - 3 lượt.
- Viết vào vở tập viết.
File đính kèm:
- GA lop 2 tuan 15 3 cot .doc