I. Mục tiêu : Giúp HS:
- Biết cách tìm số trừ khi biết số bị trừ và hiệu
- Củng cố cách tìm một thành phần của phép trừ khi biết hai thành phần còn lại
- Vận dụng cách tìm số trừ vào giải bài toán
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 947 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 15 Trường Tiểu học số 1 Bảo Ninh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán: Tìm số trừ
I. Mục tiêu : Giúp HS:
- Biết cách tìm số trừ khi biết số bị trừ và hiệu
- Củng cố cách tìm một thành phần của phép trừ khi biết hai thành phần còn lại
- Vận dụng cách tìm số trừ vào giải bài toán
II. Các hoạt động dạy học :
HĐ
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐ 1
HĐ 2
Bài 1
Bài 2
Bài 3
HĐ 3
HĐ 4
A. Bài cũ:
- Gọi 2 HS lên bảng
- Yêu cầu cả lớp làm bảng con .
* GV nhận xét
B. Bài mới : Giới thiệu bài
Hình thành kiến thức :
GV nêu bài toán. “Có 10 ô vuông sau khi lấy đi x ô vuông thì còn lại 6 ô vuông. Hãy tìm số ô vuông bị lấy đi”
Hãy đọc phép tính ?
? Muốn biết số ô vuông bớt đi ta làm thế nào ?
X = 10 – 6
X = 4
? Nêu tên gọi các thành phần trong phép tính ?
? Muốn tìm x ( số trừ ) ta làm thế nào ?
- GV cho HS học thuộc qui tắc
Luyện tập - Thực hành
Bài toán yêu cầu tìm x
? Muốn tìm số trừ chưa biết ta làm như thế nào ?
* GV lưu ý HS cách trình bày
* GV nhận xét
GV kẻ sẵn bảng và yêu cầu HS tính
- GV yêu cầu Hs tự làm bài vào SGK rồi chữa bài
* Gv nhận xét
1 HS đọc đề
- GV hỏi : Bài toán cho biết gì ?. Bài toán yêu cầu tìm gì?
? Muốn tìm số ô tô rời bến ta làm thế nào ?
- GV hướng dẫn HS tóm tắt rồi giải
Chấm , chữa :
- GV chấm , chữa bài – nhận xét
Củng cố ,dặn dò:
? Nêu cách tìm số trừ ?
- GV nhận xét tiết học – Dặn HS về nhà làm bài tập ở SGK , xem trước bài sau : Đường thẳng .
HS1: đặt tính rồi tính:
100-16; 100-47
HS2 : Tính nhẩm
10-20; 100-40
1HS nêu lại bài toán
HS nghe và phân tích bài toán
10 – x = 6
Thực hiện phép tính
10 – 6
10 là SBT ,x là số trừ, 6 là hiệu
Lấy SBT trừ đi hiệu
HS đọc cá nhân , ĐT
Tìm số trừ
Lấy số trừ trừ đi hiệu
HS làm bảng con
1 HS lên bảng làm
Cả lớp làm vào SGK
HS đọc
HS trả lời
- Thực hiện phép tính trừ
- HS giải vào vở
Toán: đường thẳng
I. Mục tiêu : Giúp HS
- Có biểu tượng về đường thẳng, nhận biết được 3 điểm thẳng hàng
- Biết vẽ đoạn thẳng, đường thẳng qua hai điểm
II. Các hoạt động dạy học :
HĐ
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐ 1
HĐ 2
Bài 1
Bài 2
HĐ 3
A.Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 HS lên bảng
? Muốn tìm số trừ ta phải làm như thế nào?
* GV nhận xét
B. Bài mới : Giới thiệu bài
Hướng dẫn bài mới
* GV giới thiệu cho HS về đường thẳng, ba điểm thẳng hàng
a) GV hướng dẫn HS vẽ đoạn thẳng AB
Yêu cầu HS chấm 2 điểm,dùng thước nối 2 điểm, đặt tên
Hình ảnh có được gọi là gì?
- GV lưu ý kí hiệu tên điểm phải ghi bằng chữ cái in hoa ( như AB )
- Yêu cầu HS nhắc lại cách vẽ
b) Giới thiệu về đường thẳng AB
HS vẽ 2 điểm khác trên giấy
-GV cũng vẽ 2 điểm ở bảng lớp
- GV nối 2 điểm( nối băng qua)
- Hình ảnh có được đó là đường thẳng
-Vậy làm thế nào để có được đường thẳng?
* GV cho HS nhắc lại
c) Giới thiệu 3 điểm thẳng hàng
Yêu cầu HS vẽ 2 điểmA,B.Sau đó vẽ đường thẳng qua 2 điểmA,B Trên đường thẳng AB ta lấy điểm C (lấy điểm C ở phía nào cũng được)
Kết luận: Ba điểm A, B,Cnằm trên đường thẳng là 3 điểm thẳng hàng
Thực hành
GV hướng dẫn HS tự làm theo nhóm 2
Gv nhận xét , chữa bài .
GV hướng dẫn HS dùng thước thẳng để kiểm tra
Gv vẽ sẵn lên bảng
* GV nhận xét
Củng cố dặn dò
- GV nhận xét tiết học – Dặn HS về nhà vẽ 1 đoạn thẳng , 1 đường thẳng , 3 điểm thẳng hàng
- Xem trước bài sau : Luyện tập
- Tìm x
x-31 =62 ; 46 – x = 18
x+26 =50 ; x – 13 = 32
- HS vẽ đoạn thảng AB trên bảng con
Đoạn thẳng AB
Lấy 2 điểm rồi nối băng qua 2 điểm ta có đường thẳng
HS thực hành như GV
- Kéo dài đoạn thẳng về 2 phía
HS vẽ vào vở
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV
1 HS lên bảng thể hiện
a)Ba điểm O,M,N thẳng hàng
b)Ba điểm B,O, D thẳng hàng
Thứ năm ngày 11 tháng 12 năm 2008
Toán: Luyện tập
I. Mục tiêu: Giúp HS
- Củng cố HS kĩ năng trừ nhẩm
- Củng cố cách thực hiện phép trừ có nhớ
- Củng cố tìm thành phần chưa biết trong phép trừ
- Củng cố cách vẽ đường thẳng( qua 2 điểm, qua 1 điểm)
II. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động1
Bài 1
Bài 2
Bài 3
Bài 4
Hoạt động2
A.Kiểm tra bài cũ
-HS1:Vẽ 1 đường thẳng AB, nêu cách vẽ 1 đường thẳng
-HS2:Viết 3 điểm thẳng hàng
B C
O
A D
- GV nhận xét , ghi điểm
B. Bài mới
* Giới thiệu bài
Hướng dẫn HS luyện tập
GV cho HS tự nêu kết quả tính nhẩm
Nhận xét
Yêu cầu HS làm bảng con .
Gv nhận xét , chữa bài
Tìm x
Muốn tìm số trừ ta làm như thế nào?
Muốn tìm số bị trừ ta làm như thế nào?
Yêu cầu HS tự làm
GV chữa bài ,nhận xét
Nêu yêu cầu của từng bài
a, HS tự vẽ
b, Tự tìm cách vẽ đường thẳng đi qua điểm O
KL : * Có thể vẽ được nhiều đường thẳng đi qua 1 điểm cho trước .
* Chỉ vẽ được 1 đường thẳng đi qua 2 điểm cho trước .
* Chấm chữa bài , nhận xét chung
Củng cố dặn dò
- GV hệ thống nội dung bài học
- Nhận xét tiết học- Dặn dò bài sau : Luyện tập chung .
2 HS làm bảng
Cả lớp làm vở nháp
HS nêu kết quả nối tiếp
HS làm bảng con
4 HS lên bảng làm
Lấy SBT – Hiệu
Lấy Hiệu + Số trừ
Gọi 3 HS chữa bài
.
Chú ý : Khi vẽ kéo ài về 2 phía .
Yêu cầu HS vẽ vở
3 HS lên bảng vẽ
Thứ sáu ngày 12 tháng 12 năm 2008
TOáN : Luyện tập chung
I.Mục tiêu :Giúp HS:
- Củng cố kĩ năng kiến thức tính nhẩm
- Cũng cố kĩ năng thực hiện phép trừ có nhớ(tính viết)
- Củng cố cách thực hiện cộng, trừ liên tiếp
- Củng cố các thành phần chưa biết trong phép cộng, trừ, củng cố giải bài toán bằng phép trừ với quan hệ “ ngắn hơn”
II. Các hoạt động dạy – học :
Hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1
Bài 1
Bài 2
Bài 3
Bài 4
Bài 5
Hoạt động 2
A. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 5 HS nêu cách tìm số hạng chưa biết, cách tìm số bị trừ, số trừ
- Gọi 2 HS lên bảng
* GV nhận xét
B. Bài mới
* Giới thiệu bài : Tiết học hôm nay chúng ta tiếp tục củng cố về cộng trừ có nhớ trong phạm vi 100 về tìm thành phần chưa biết
Hướng dẫn HS luyện tập :
Tính nhẩm
Cho HS tính nhẩm và nêu kết quả
Nêu yêu cầu của bài
Nêu cách đặt tính và tính
* GV nhận xét
Bài toán yêu cầu gì ?
- Yêu cầu HS làm từng bước
- Yêu cầu 2 HS lên bảng- cả lớp tự làm vở nháp
Tìm x
Yêu cầu HS nêu cách tìm số hạng chưa biết , số bị trừ , số trừ chưa biết
- Cả lớp làm vở , gọi HS chữa bài
Yêu cầu HS làm vào vở
GV vẽ sơ đồ tóm tắt
Nhận dạng bài
* Gv chấm , chữa bài – nhận xét .
Củng cố - dặn dò
* GV nhận xét tiết học
* Dặn Hs xem trước bài sau : Ngày, giờ.
- HS1: x+15 =30
x-16 =28
- HS2: x-17 =35
65-x =18
HS tự làm và nêu kết quả nối tiếp
HS làm bảng con
3 HS lên bảng
Tính từ trái sang phải
VD: 58 – 24 – 6 =
= 34 – 6 = 28
Hs nêu
Cả lớp làm vào vở 3 HS chữa bài ở bảng
HS nêu bài toán
HS tự giải vào vở
Tuần 15
Thứ hai ngày 08 tháng 12 năm 2008
Toán : 100 trừ đi một số
I/ Mục tiêu : Giúp học sinh
Thực hiện được phép trừ dạng : 100 trừ đi một số có một chữ số hoặc có hai chữ số .
Thực hành tính trừ dạng “ 100 trừ đi một số “ ( trong đó có tính nhẩm với trường hợp 100 trừ đi một số tròn chục có hai chữ số , tính viết và giải
toán ) .
II/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1
Hoạt động 2
Bài 1
Bài 2
Bài 3
Hoạt động 3
A . Bài cũ : Gọi HS đọc bảng trừ
B . Bài mới : Giới thiệu bài
Hình thành kiến thức
GV nêu bài toán
? Muốn biết còn lại mấy que tính ta làm phép tính gì ?
GV yêu cầu HS nêu cách làm
GV hướng dẫn HS nhắc lại cách trừ ( nhiều em )
Ví dụ khác : 100 – 5
Gv yêu cầu HS nhắc lại cách trừ
Luyện tập
Tính :
HS tự làm
GV yêu cầu HS nói rõ cách thực hiện
Tính nhẩm ( theo mẫu )
GV giúp HS hiểu bài mẫu
HS thực hiện nhẩm
Chú ý : 100 là 10 chục
Gọi HS đọc đề bài
Yêu cầu HS nhận dạng bài toán
GV hướng dẫn HS tóm tắt
HS giải vào vở
Chấm , chữa :
GV chấm chữa bài , nhận xét
GV chốt lại kiến thức – Dặn dò giờ sau.
HS nối tiếp đọc
HS nghe
Tính hiệu phép trừ
100 – 36
B1 : Đặt tính
B2 : Tính
B3 : Ghi kết quả
Cả lớp cùng làm
HS nêu yêu cầu
Thực hiện ở bảng con
100 – 4 ; 100 – 69
HS đọc yêu cầu bài
HS khác nhận xét
2 HS đọc
HS tìm hiểu , phân tích bài toán
1 HS lên giải ở bảng
Sinh hoạt tập thể
sinh hoạt lớp
I / Mục tiêu : Giúp học sinh
- Phát huy những ưu điểm , khắc phục khuyết điểm
- Nắm được kế hoạch tuần tới
- Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp
II/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1
Hoạt động 2
Hoạt động 3
Hoạt động 4
Sinh hoạt văn nghệ
Sinh hoạt lớp
Lớp trưởng đánh giá hoạt động của lớp trong tuần qua
Gv cùng cả lớp theo dõi , bổ sung
* Học tập : Lớp đi học chuyên cần
Làm bài tập , học bài tốt .
Trực nhật tốt
Song việc học tập có một số em chưa nghiêm túc
Chưa học bài và làm bài ở nhà
Đọc bài , viết bài chậm
Kế hoạch tuần tới :
- Luyện chữ viết , rèn đọc
- Kiểm tra bảng cộng , trừ
- Học bài tuần 15 vừa ôn luyện để chuẩn bị kiểm tra .
- Vệ sinh lớp học chu đáo
- Ôn luyện các bài múa hát tập thể
- Học bài và làm bài đầy đủ trớc khi đến lớp
- Hoàn thành các khoản thu nộp
GV nhận xét tiết học – Dặn dò giờ sau
* Sinh hoạt văn nghệ .
Cả lớp hát
HS nhận xét
Hs nêu
Tổ 1 , 3
HS theo dõi để thực hiện tốt .
File đính kèm:
- tuan 15(2).doc