I.Mục đích
- Đọc đúng các từ: đỗi, vẫn, cũng .(PN) ôm chầm., biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ; bước đầu biết đọc rõ lời diễn tả ý nghĩ của nhân vật trong bài.
- Hiểu ND: Sự quan tâp, lo lắng cho nhau, nhường nhịn nhau của hai anh em.(Trả lời được các câu hỏi trong SGK)
+ Giáo dục kĩ năng:
- Xác định giá trị.
- Tự nhận thức về bản thân.
- Thể hiên sự cảm thông.
II.Các hoạt động dạy – học
A. Kiểm tra.
- Y/C HS nhắc lại nội dung của bài Câu chuyện bó đũa?
23 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1008 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 15 – Trường Tiểu học Minh Thành, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ành tương tự bài tập 1)
*Gợi ý: Em cần nói lời của em chúc mừng chị Liên, không nhắc lại lời của Nam. Khuyến khích HS nói lời chúc mừng theo các lời khác nhau.
H? Khi nói lời chúc mừng ta phải thể hiện thái độ như thế nào?
KL: Lời nói tự nhiên, tâm trạng vui tươi, chân thành.
Bài 3: Viết 3 đến 5 câu kể về anh, chị em ruột (hoặc anh chị, em họ)
-Y/C HS chọn đối tượng kể.
Gợi ý: + Khi viết giới thiệu tên của người ấy, những đặc điểm về hình dáng, tính tình của người ấy, tính cảm của em với người ấy.
+Vận dụng từ ngữ tình cảm về anh chị em trong gia đình và kiểu câu Ai thế nào để viết.
-T/C HS làm bài.
GV và HS nhận xét chữa bàivề ND, dùng từ đặt câu.
C. Củng cố, dặn dò.(1 p)
Nhận xét tiết học, giao BT về nhà.
- 1 em đọc, lớp đọc thầm.
-N2: Thực hiện. Một số nhóm thực hiện trước lớp.
-HS(K,G): Trả lời.
- Nối tiếp chọn và nêu trước lớp.
- Cá nhân: Làm bài vào VBT, Một số em đọc bài trước lớp.
- Thực hiện ở nhà.
THCHDTV: Tập làm văn: Chia vui. Kể ngắn về anh chị em
I.Mục tiêu: Giúp HS
-Biết viết lời chúc mừng mẹ nhân ngày quốc tế phụ nữ
-Biết viết đoạn văn ngắn kể về anh hoặc chị
II. Đồ dùng: Bảng phụ
II Các hoạt động dạy học
Giáo viên
Học sinh
1.GTB(1p)
2. Luyện tập (38p)(TCHS làm BT ở vở thực hành)
BT1: Gọi HS đọc YCBT
H: BTYC chúng ta làm gì?
* Gợi ý HS: Viết như viết bưu thiếp chúng ta đã được học
-TCHS làm bài vào vở
-GV và HS nhận xét chữa về nội dung, hình thức, cách dùng từ đặt câu( Đặc biệt là HS làm ở bảng phụ); kết hợp củng cố cách viết tin nhắn chúc mừng
BT2: Viết đoạn văn ngắn(3-4 câu) kể về một người anh hay chị mà em yêu quý nhất
-Tiến hành tương tự BT1
* Lưu ý HS: Để bài văn được hấp dẫn hơn khi kể kết hợp tả thêm về hình dáng và tính tình của anh, chị
VD: Chị em có mái tóc dài, suôn mượt, nước da hồng hào, khuôn mặt trái xoan…
3.Củng cố dặn dò(1p)
-1em đọc,L đọc thầm
-HS(TB,Y)trả lời
-Cá nhân thực hiện, 1 em làm vào bảng phụ(K hoặc G)
-Tiến hành tương tự BT1
-Viết lại bài vào vở
Chiều
CHÍNH TẢ (Nghe – viết) Bé Hoa
I.Mục đích
- Nghe-viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng đoạn văn xuôi.
- Làm đượcbài tập 2, bài tập 3 (b).
II.Đồ dùng
-Bảng con.
III.Các hoạt động dạy – học.
A.Kiểm tra.
- Y/C HS viết vào bảng con từ: Chia lẻ.
B.Bài mới
1. Giới thiệu bài.(1p)
2. Nghe- viết chính tả (27 p)(các bước tiến hành tương tự các tiết trước)
Giáo viên
Học sinh
+ Câu hỏi tìm hiểu.
H? Em Nụ đáng yêu như thế nào?
+ Câu hỏi nhận xét:
H? Tìm những tên riêng có trong bài? Khi viết các tên riêng đó ta viết như thế nào?
+ Từ khó: đưa võng, đen láy.
3. Luyện tập.(10p)
Bài 2: Tìm tiếng có chứa vần ai hoặc ay.
-GV thứ tự nêu từng gợi ý ở bài tập.
GV và HS nhận xét, khen những HS tìm và viết đúng từ chứa vần ai / ay theo từng gợi ý ở bài tập.
Bài 3:(b). điền vào chỗ trống ât hay âc.
-T/C HS làm bài dưới hình thức trò chơi tiếp sức.
-Phổ biến ND, cách chơi, luật chơi.
-T/C HS tham gia chơi.
-GV tổng kết trò chơi, phân thắng bại.
3. Củng cố, dặn dò.(1p)
-Nhận xét tiết học, giao BT về nhàlàm BT 2a
- HS(TB): Trả lời.
- HS( TB): Trả lời.
- Luyện viết vào bảng con.
- Thi đua nhau tìm từ và viết đúng vào bảng con..
-3 nhóm, mỗi nhóm 4 thành viên tham gia chơi..
- Làm BT 3(a)
Thđ c«ng: LuyƯn tËp : GÊp, c¾t, d¸n h×nh trßn
I Mơc tiªu:
1. KiÕn thøc: Häc sinh gÊp, c¾t, d¸n ®ỵc h×nh trßn ®ĩng vµ ®Đp.
2. Kü n¨ng: Häc sinh cã kü n¨ng gÊp, c¾t, d¸n h×nh trßn.
3. GD h/s cã tÝnh kiªn ch×, khÐo lÐo, yªu quÝ s¶n phÈm m×nh lµm ra.
II. §å dïng d¹y häc:
- GV: Bµi mÉu, quy tr×nh gÊp.
- HS : GiÊy thđ c«ng, kÐo, hå d¸n.
III.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
1.GTB(1p)
2.Thùc hµnh trªn giÊy nh¸p.(37p)
- YC nh¾c l¹i c¸c thao t¸c gÊp, c¾t, d¸n.
- YCc¸c nhãm thi gÊp c¾t h×nh theo nhãm 4.
- HD c¸ch tr×nh bµy s¶n phÈm.
3 §¸nh gi¸ s¶n phÈm.
- YC s¶n phÈm c¾t ®Đp, trßn, tr×nh bµy ®Đp, khoa häc.
- NhËn xÐt - ®¸nh gi¸.
4. Cđng cè , dỈn dß: (2p)
- Nªu l¹i c¸ch gÊp, c¾t, d¸n h×nh trßn?
- ChuÈn bÞ giÊy thđ c«ng bµi sau häc gÊp c¾t, d¸n biĨn b¸o giao th«ng.
- NhËn xÐt tiÕt häc.
- Ta thùc hiƯn qua 3 bíc: Bíc 1gÊp h×nh, bíc 2 c¾t h×nh trßn, bíc 3 d¸n h×nh trßn.
- C¸c nhãm thùc hµnh gÊp, c¾t, d¸n h×nh trßn.
- Tr×nh bµy s¶n phÈm thµnh chïm b«ng hoa, chïm bãng bay.
- C¸c nhãm t×nh bµy s¶n phÈm.
- NhËn xÐt – b×nh chän.
- Nªu.
THCHDToán: Luyện tập chung
I.Mục tiêu: Giúp HS củng cố:
-Bảng trừ và phép cộng có nhớ trong phạm vi 100
- Giải bài toán về ít hơn, bài toán về nhiều hơn
II. Các hoạt động dạy học
1.GTB
2. Cđng cè kiÕn thøc
-Tỉ chøc HS thi ®ua ®äc b¶ng trõ .
GV vµ HS nhËn xÐt, cđng cè c¸ch nhÈm, c¸ch ghi nhí.
3.LuyƯn tËp(28p)(TCHS lµm BT ë vë thùc hµnh)
-Gäi HS ®äc BT, GV gỵi ý HS lµm bµi
*Lu ý: BT3: §Ĩ nèi ®ĩng ph¶i tÝnh ®Ỉc biƯt c¸c biĨu thøc cã 2 dÊu phÐp tÝnh tÝnh theo thø tù tõ tr¸i sang ph¶i
-YCHS dùa vµo kiÕn thøc ®· häc vµ gỵi ý cđa GV tù lµm c¸c bµi tËp ë vë
-Gäi HS ch÷a bµi kÕt hỵp cđng cè c¸ch thùc hiƯn phÐp trõ cã nhí trong ph¹m vi 100; gi¶i to¸n vỊ nhiỊu h¬n, Ýt h¬n
BT5:( GV ra thªm dµnh cho HSK,G)
Cã hai bao g¹o, mçi bao ®Ịu cã 36 kg g¹o; ngêi ta chuyĨn tõ bao thø nhÊt sang bao thø hai 7kg g¹o. Hái
a.B©y giê bao thø nhÊt cã bao nhiªu kg g¹o?
b. B©y giõ bao thø hai cã bao nhiªu kg g¹o?
-GV vÏ s¬ ®å ®o¹n th¼ng ®Ĩ HDHS
4. Cđng cè, dỈn dß.(1p)
NhËn xÐt tiÕt häc, giao Bt vỊ nhµ.
- C¸ nh©n: Thùc hiƯn.
-4 em nèi tiÕp ®äc 4 bµi
- C¸ nh©n: Thùc hiƯn.=>Nèi tiÕp nªu miƯng kÕt qu¶(Y,TB,K)
-HSK,G lµm xong BT4 ë vë kÕt hỵp lµm BT5
=> 1 em ch÷a bµi ë b¶ng(K hoỈcG)
-Häc thuéc b¶ng trõ
Thø ba ngµy 11 th¸ng 12 n¨m 2012
TOÁN: Tìm số trừ
I.Mục tiêu.
-Biết tìm x trong các bài tập dạng: a – X = b ( với a,b là các số có không quá 2 chữ số)
Bằng sử dụng mối quan hệ giữa thành phần và kết quả của phép tính (biêùt cách tìm số trừ khi biết số trừ và hiệu)
Nhận biết số trừ, số bị trừ, hiệu.
Biết giải toán dạng tìm số trừ chưa biết.
-Làm BT1(cột 1,3);BT2(cột 1,2,3);BT3
III.Các hoạt động dạy – học
Kiểm tra.(1p)
-Y/C HS nhắc lại cách tìm số bị trừ.
Bài mới.
Giới thiệu bài.
HD HS cách tìm số trừ ki biết số bị trừ và hiệu.(15p)
Giáo viên
Học sinh
* Vẽ hình như SGK lên bảng
-Y/C HS quan sát.
Nêu: Có 10 ô vuông, lấy đi một số ô vuông (gọi số ô vuông lấy đi là X) thì còn lại 6 ô vuông.
-Y/C HS dựa vào hình vẽ và lập phép tính tương ứng.
GV ghi bảng phép tính đúng: 10 – x = 6.
-Y/C HS gọi tên các thành phần và kết quả của phép tính trên.
-Y/C HS tìm X của phép trừ đó.
GV ghi bảng (SGK)
+Lấy thêm VD Y/C HS làm.
H? Muốn tìm số trừ ta làm như thế nào?
KL quy tắc tìm số trừ.
- HD HS kiểm tra bằng cách thử lại.
-Y/C HS so sánh để phân biệt cách tìm số bị trừ và số trừ.
3. Thực hành.
Bài 1. Tìm X.(cột 1,3)
- T/C HS làm bài vào bảng con.
GV và HS nhận xét, củng cố cách tìm số trừ.
Bài 2: Viết số thích hợp vào ô trống.(cột 1,2,3)
-Y/C HS xác định thành phần chưa biết trong mỗi cột, vận dụng kiến thức đã học để tìm.
GV nhận xét ghi kết quả đúng lên bảng.
* Lưu ý: Y/C HS nêu cách tính từng cột.
Bài 3: Y/C đọc và tìm hiểu bài toán-xác định dạng toán.
- T/C HS làm bài vào giấy nháp.
GV và HS nhận xét, củng cố giải toán dạng tìm số trừ khi biết số bị trừ và hiệu.
* YCHSK,G làm xong BT3 kết hợp làm các BT còn lại của BT1,2
Củng cố, dặn dò(2 p)
Nhận xét tiết học, giao bài tập về nhà.
Quan sát.
Lắng nghe
- N2: Thảo luận lập vào giấy nháp, đại diện đọc trước lớp.
- HS(TB,Y): Nêu.
-Cá nhân: Thực hiện vào giấy nháp, nối tiếp nêu kết quả.
-Nhiều học sinh trả lời.
- Một số HS nhắc lại.
- HS(K,G): Trả lời.
- Cá nhân: Thực hiện
-Cá nhân: Làm vào giấy nháp. Nối tiếp nêu miệng kết quả.
Cá nhân: Thực hiện.
- Cá nhân: Thực hiện. Một HS chữa bài ở bảng.
- Thực hiêïn ở nhà.
Kể Chuyện Hai anh em
I.Mục tiêu:
- Kể lại được từng phần câu chuyện theo gợi ý.
- Nói lại được ý nghĩ của hai anh em khi gặp nhau trên đồng.
- HS khá giỏi biết kể lại toàn bộ câu chuyện.
II. Các hoạt động dạy – học
A.Kiểm tra(2p)
-Y/C HS kể lại một đoạn của câu chuyện: Câu chuyện bó đũa.B. Bài mới.
Giới thiệu bài.
HD HS kể chuyện.(35p)
Giáo viên
Học sinh
Kể từng phần của câu chuyện theo gợi ý
* Treo bảng phụ ghi sẵn các gợi ý ở bài tập 1.
Gợi ý: Mỗi gợi ý ứng với ND một đoạn trong chuyện
-T/C HS kể trong nhóm => thi kể trước lớp.
GV và HS nhậ xét khen cá nhân nhóm kể tiến bộ.
b) Nói ý nghĩ của hai em khi gặp nhau trên đồng.
Gợi ý: Truyện chỉ nói hai anh em bắt gặp nhau trên đồng, hiểu ra mọi chuyện, xúc động ôm chầm lấy nhau không nói. Nhiệm vụ của chúng ta đoán và nói ý nghĩ của hai anh em khi đó.
- T/C HS thảo luận phát biểu ý kiến.
GV và HS nhận xét khen những HS, nhoms tưởng tượng đúng ý nghĩ của nhân vật.
c) Kể toàn bộ câu chuện.
- Y/C HS(K,G) thi kể toàn bộ câu chuyện trước lớp.
GV và HS nhận xét bình chọn bạn kể chuyện hấp dẫn nhất.
Củng cố, dặn dò.(2p)
Nhận xét tiết học, giao BT về nhà
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm.
-N4: Thực hiện => cử đại diện thi kể.
- N2: Thực hiện. Đại diện phát biểu trước lớp.
- 3 HS thi kể .
- Thực hiện ở nhà.
File đính kèm:
- tuan15_lt2.doc