Giáo án lớp 2 Tuần 15 Trường tiểu học Lê Hồng Phong

1. Kiến thức ::

- Vận dụng các kiến thức và kĩ năng thực hiện phép trừ có nhớ để tự tìm được cách thực hiện phép trừ dạng : 100 trừ đi một số có một chữ số hoặc có hai chữ số.

- Thực hành tính trừ dạng “100 trừ đi một số” (trong đó có tính nhẩm với trường hợp 100 trừ đi một số tròn chục có hai chữ số, tính viết ,giảm bài 3

2. Kĩ năng : Rèn làm tính nhanh, giải toán đúng chính xác.

3. Thái độ : Phát triển tư duy toán học cho học sinh.

 

doc37 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1111 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 Tuần 15 Trường tiểu học Lê Hồng Phong, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rò chơi. -HS nhận vai(hướng dẫn viên du lịch, nhân viên thư viện, bác sĩ y tế, phụ trách phòng truyền thống, khách tham quan) -HS diễn trước lớp. Nhận xét. -Bài học. -Vài em đọc. ________________________________ MƠN: ÂM NHẠC ƠN TẬP 3 BÀI HÁT: CHÚC MỪNG SINH NHẬT, CỘC CÁCH TÙNG CHENG, CHIẾN SĨ TÍ HON I/ MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : Hát đúng giai điệu và thuộc lời ca. 2.Kĩ năng : Tập hát kết hợp trò chơi hoặc vận động. 3.Thái độ : Yêu thích âm nhạc. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Nhạc cụ gõ, 2.Học sinh : Thuộc bài hát. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động 1 : (35')Ôn tập các bài hát. -Tập hát thuộc lời ca. -Nhận xét. -Ôn bài hát “Cộc cách tùng cheng” -Ôn bài hát “Chiến sĩ tí hon”. -Nhận xét. -Nhận xét. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò – Tập hát lại bài. -Hát kết hợp gõ phách đệm(vỗ tay). -Tập hát nối tiếp từng câu ngắn. -Trình diễn trước lớp (đơn ca, tốp ca) vận động phụ hoạ. -Tập hát thuộc lời ca. -Hát kết hợp trò chơi gõ nhạc cụ. -Tập hát thuộc lời ca. -Tập đệm theo phách, theo nhịp 2. -HS tập hát đối đáp từng câu ngắn. -Hát thầm. -Tập lại 3 bài hát đã học. -Ôn lại cách gõ nhịp . _________________________________________________________________ Ngày soạn: 14 tháng 12 năm 2008 Ngày giảng: Thứ sáu ngày 19 tháng 12 năm 2008 MƠN: TỐN BÀI 73 LUYỆN TẬP CHUNG I/ MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : •- Củng cố kĩ năng tính nhẩm.giảm bài 4 •- Củng cố kĩ năng thực hiện phép trừ có nhớ (tính viết). •- Củng cố cách thực hiện phép cộng trừ liên tiếp. - Củng cố cách tìm thành phần chưa biết trong phép cộng, phép cộng, phép trừ, củng cố về giải bài toán bằng phép trừ với quan hệ “ngắn hơn”. 2.Kĩ năng : Rèn làm tính nhanh, giải toán đúng. 3.Thái độ : Phát triển tư duy toán học. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Vẽ bảng bài 5. 2.Học sinh : Sách toán, vở BT, bảng con, nháp. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1.Bài cũ : 5’ Ghi : 74 – x = 28 53 – x = 19 -Gọi 2 em đọc thuộc lòng bảng công thức 14,15,16,17,18 trừ đi một số. -Nhận xét. 2.Dạy bài mới : 25’ Hoạt động 1 :Luyện tập. Bài 1 : Cho học sinh tự làm bài. -Nhận xét. Bài 2: Yêu cầu gì ? -Khi đặt tính phải chú ý điều gì ? -Thực hiện tính bắt đầu từ đâu ? -Nêu cách thực hiện các phép tính : 32 – 25, 61 – 19, 30 - 6 -Nhận xét. Bài 3: Yêu cầu gì ? -Viết : 42 – 12 – 8 và hỏi tính từ đâu ? -Nhận xét. -Nhận xét. Bài 5 : Gọi 1 em đọc đề. -Bài toán thuộc dạng gì ? Vì sao ? Tóm tắt Đỏ : 65 cm Xanh : 17 cm ? cm -Nhận xét. 3.Củng cố : 4’ - Nêu cách tìm số hạng, số bị trừ , số trừ? -Nhận xét tiết học.-Tuyên dương, nhắc nhở. Hoạt động nối tiếp : -Đọc bảng công thức 15, 16, 17, 18 trừ đi một số. Dặn dò: HTL bảng trừ . -2 em lên bảng tìm số trừ. -Bảng con 2 em HTL. -Luyện tập chung. -Tính nhẩm 16-7=9 12-6=6 10-8=2 11-7=4 13-7=6 17-8=9 14-8=6 15-6=9 11-4=7 -Đặt tính rồi tính. -Đặt tính sao cho các hàng thẳng cột với nhau. -Từ hàng đơn vị (từ phải sang trái). -3 em lên bảng. Lớp làm vở. 32 61 44 53 94 -25 -19 -8 -29 -57 -Tính. -Tính từ trái sang phải. -1 em nhẩm kết quả: 42 – 12 = 30, 30 – 8 = 22. -Lớp làm bài. -1 em đọc đề. -Bài toán thuộc dạng ít hơn. -Vì ngắn hơn là ít hơn. - Giải Băng giấy màu đỏ dài : 65 – 17 = 48 (cm) Đáp số : 48 cm. -HTL bảng trừ. ___________________________ MƠN: CHÍNH TẢ (NGHE VIẾT) BÉ HOA I/ MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : •- Nghe viết chính xác, trình bày đúng một đoạn trong bài “Bé Hoa”. •- Tiếp tục phân biệt các tiếng có âm đầu và vần dễ lẫn ai/ ay, s/ x, ât/ âc. 2.Kĩ năng : Rèn viết đúng, trình bày sạch, đẹp. 3.Thái độ : Giáo dục học sinh biết chị phải yêu thương em. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Viết sẵn đoạn tập chép “Bé Hoa” 2.Học sinh : Vở chính tả, bảng con, vở BT. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1.Bài cũ : 5’ - Kiểm tra các từ học sinh mắc lỗi ở tiết học trước. Giáo viên đọc . -Nhận xét. 2. Dạy bài mới : 25' - Giới thiệu bài. Hoạt động 1 : Hướng dẫn nghe viết. Mục tiêu : Nghe viết chính xác trình bày đúng một đoạn trong bài : Bé Hoa. a/ Nội dung đoạn viết: -Trực quan : Bảng phụ. -Giáo viên đọc mẫu bài viết. -Em Nụ đáng yêu như thế nào ? -Bé Hoa yêu em như thế nào ? b/ Hướng dẫn trình bày . -Đoạn trích có mấy câu ? -Trong đoạn trích từ nào viết hoa ? Vì sao ? c/ Hướng dẫn viết từ khó. Gợi ý cho HS nêu từ khó. -Ghi bảng. Hướng dẫn phân tích từ khó. -Xoá bảng, đọc cho HS viết bảng. d/ Viết chính tả. -Đọc từng câu, từng từ, đọc lại cả câu. -Đọc lại cả bài. Chấm vở, nhận xét. Hoạt động 2 : Bài tập. Mục tiêu : Luyện tập phân biệt ai/ ay, s/ x. ât/ âc. Bài 2 : Yêu cầu gì ? -Bảng phụ : -Nhận xét chốt lại lời giải đúng. Bài 3 : Yêu cầu gì ? -Nhận xét, chốt lời giải đúng (SGV/ tr 257) 3.Củng cố : 4’ - Nhận xét tiết học, tuyên dương HS viết chính tả đúng chữ đẹp, sạch. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò – Sửa lỗi. -Hai anh em. -HS nêu các từ viết sai. -3 em lên bảng viết : bác sĩ, sáo, sáo sậu, sếu, xấu. -Viết bảng con. -Chính tả (nghe viết) : Bé Hoa. -Theo dõi. -Em Nụ môi đỏ hồng, mắt mở to, tròn và đen nháy. -Cứ nhìn em mãi, rất yêu em và thích đưa võng ru em ngủ. -8 câu. -Bây, Hoa, Mẹ, Nụ, Em. Vì đầu câu, tên riêng. -HS nêu từ khó : tròn, đen láy, đưa võng. -Viết bảng . -Nghe và viết vở. -Soát lỗi, sửa lỗi. -Tìm từ chứa tiếng có vần ai/ ay.. -Cho 3-4 em lên bảng. Lớp làm vở. -Cả lớp đọc lại. -Điền vào chỗ trống : s/ x, ât/ âc. -3-4 em lên bảng . Lớp làm vở BT. -Sửa lỗi mỗi chữ sai sửa 1 dòng. MƠN: TẬP LÀM VĂN CHIA VUI, KỂ VỀ ANH CHỊ EM I/ MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : •- Biết nói lời chia vui (chúc mừng) hợp với tình huống giao tiếp. 2.Kĩ năng : Biết viết đoạn văn ngắn kể về anh, chị, em của mình. 3.Thái độ : Phát triển học sinh năng lực tư duy ngôn ngữ. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Bảng phụ chép sẵn gợi ý Bài tập 1. 2.Học sinh : Sách Tiếng việt, vở BT. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1.Bài cũ : 5’ -Gọi 3 em trả lời câu hỏi bài 1/ tr 122. -Gọi 2 em đọc lời nhắn tin đã viết. -Nhận xét , ghi điểm. 2.Dạy bài mới : 25’ - Giới thiệu bài. Hoạt động 1 : Làm bài tập. Bài 1 : Yêu cầu gì ? -Trực quan : Tranh. -GV nhắc nhở HS : Chú ý nói lời chia vui một cách tự nhiên thể hiện thái độ vui mừng của em trai trước thành công của chị. -GV tổ chức cho HS trả lời theo cặp. -Nhận xét. Bài 2 : Miệng : Em nêu yêu cầu của bài ? -GV nhắc nhở: Em nói lời của em để chúc mừng chị Liên (không nói lời của Nam) -Nhận xét góp ý, Bài 3 : Yêu cầu gì ? -GV nhắc nhở : Khi viết cần chọn viết về một người đúng là anh, chị, em của mình. -Em chú ý giới thiệu tên người ấy, đặc điểm về hình dáng, tính tình, tình cảm của em đối với người ấy. -GV theo dõi uốn nắn. -Nhận xét, chọn bài viết hay nhất. Chấm điểm. 3.Củng cố : 4’ - Nhắc lại một số việc khi viết câu kể về anh, chị, em trong gia đình. -Nhận xét tiết học. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Tập viết bài -Viết nhắn tin. -3 em TLCH. -2 em đọc lời nhắn đã viết. -Chia vui kể về anh chị em. -Nhắc lại lời của Nam chúc mừng chị Liên được giải nhì kì thi học sinh giỏi -Quan sát tranh nhắc lại lời của Nam. -Từng cặp nêu ( mỗi em nói theo cách nghĩ của em ) -Nhiều cặp đứng lên trả lời. -Lớp nhận xét, chọn bạn trả lời hay. -Em chúc mừng chị. Chúc chị sang năm đạt giải nhất. -Em sẽ nói gì để chúc mừng chị Liên. -HS nối tiếp nhau phát biểu : -Em xin chúc mừng chị./ Chúc mừng chị đạt giải nhất./Chúc chị học giỏi hơn nữa./ Chúc chị năm sau đạt giải cao hơn./Chị ơi! Chị giỏi quá!Em rất tự hào về chị./ Mong chị năm tới sẽ đạt kết quả cao hơn./ -Viết từ 3-4 câu kể về anh, chị, em ruột (hoặc em họ) của em. -HS làm bài viết vào vở. VD:Chị gái của em tên là Hoa .Chị có nước da trắng, mắt đen và sáng,nụ cười rất tươi . Chị đang học lớp 7 trường THCS Minh Tâm .Năm học qua chị đã đạt HS giỏi .Em rất yêu thương và quí mến chị gái của em. _______________________________ SINH HOẠT CUỐI TUẦN I. Đánh giá các hoạt động của tuần 15 - Nề nếp ra vào lớp: các em đã thực hiện tốt. Đặc biệt lớp đã kiểm tra được vệ sinh của các bạn và đồng phục của các bạn trước khi vào lớp. Đĩ là những việc cần phát huy. - Nề nếp xếp hàng ra vào hoạt động giữa giờ: Lớp đã khẩn trương, nhanh chĩng xếp hàng, múa hát nghiêm túc. Cần phát huy. - Nề nếp ơn bài 15 phút đầu giờ: Lớp đã kiểm tra bài làm, đồ dùng học tập của các bạn và hầu như lớp thực hiện nghiêm túc. - Nề nếp chuẩn bị bài ở nhà trước khi đến lớp: Cĩ một số bạn vẫn chưa thực hiện nghiêm túc. Các bài tập cơ giáo giao về nhà chưa thực hiện được và lớp cĩ biện pháp xử lí kịp thời khơng để tình trạng này kéo dài ở những bạn: Chanh, Bắc... - Nề nếp học trong lớp: lớp đã chú ý nghe giảng, hiểu bài và làm bài theo đúng yêu cầu của cơ giáo. Tuy nhiên một số bạn cịn châmh chạp hơn cần cố gắng. II. Phương hướng tuần tới: - Tiếp tục phát huy những gì đã làm được ở các tuần trước. - Khắc phục những tình trạng lười học bài, khơng chuẩn bị bài trước khi đến lớp... - Thi dành nhiều điểm mười giữa các nhĩm học tập. - Chuẩn bị tốt cho đợt thi chào mừng ngày thành lập QĐND và ngày quốc phịng tồn dân. Đánh giá giáo án của tổ trưởng

File đính kèm:

  • doctuan 15 Thu.doc
Giáo án liên quan