B. Đồ dùng:
- GV sử dụng tranh trong SGK.
C. Hoạt động dạy học:
Tiết 1
I. Ổn định tổ chức :
II. Kiểm tra bài cũ:
G/V gọi 2 H/S đọc và trả lời câu hỏi bài: "Chiếc võng kêu".
Em thích khổ thơ nào nhất? Vì sao?
III. Bài mới:
1 . Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn luyện đọc
23 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 832 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 Tuần 15 - môn Tập đọc: Hai anh em, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ủng cố,dặn dò:
- Một HS nêu lại những việc làm để giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
- Nhận xét, đánh giá giờ học .
............................................................................
Thể dục
Bài 30:- Bài thể dục phát triển chung.
-Trò chơi “vòng tròn” (tr79)
A. Mục tiêu:
-Thực hiện đúng cơ bản đúng các động tác của bài thể dục phát triển chung.
- Biết cách chơi và tham gia chơi được.
B. Địa điểm, phương tiện:
GV: một còi và vẽ trước ba vòng tròn (xem bài 27)
C. Nội dung và phương pháp lên lớp:
I. Phần mở đầu:
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung.
- Tập hợp ba hàng dọc.
- Xoay các khớp tay chân.
- Giậm chân tại chỗ.
II. Phần cơ bản:
- Ôn bài thể dục phát triển chung 4-5 lần.
- Cả lớp ôn.
- Chia ba nhóm, tự ôn.
- Trò chơi: “Vòng tròn” 12 phút.
- Cả lớp tham gia: chạy nhún, nhảy, hát vỗ tay, rồi chuyển 2-3-4 vòng tròn nhỏ.
III. Phần kết thúc:
- Yêu cầu HS:
- Đi đều theo hàng dọc
- Cúi người thả lỏng.
- Cúi lắc người thr lỏng.
- Nhảy thả lỏng.
..
Thứ sáu ngày 11 tháng 12 năm 2009
Chính tả (Nghe-viết)
Bé Hoa (tr125)
A. Mục tiêu
- Nghe- viết chính xác bài CT, trình bày đúng đoạn văn xuôi.
- Làm được BT(3) a / b.
B.Đồ dùng
GV: Bảng phụ viết bài tập 3.
C. Hoạt động dạy học.
I.ổn định tổ chức.
II. Kiểm tra bài cũ:
Gọi hai HS lên bảng, lớp viết vở nháp tiếng có vần ai/ay, s/x.
III.Dạy bài mới.
1. G th b .
2. Hướng dẫn nghe viết.
- Gọi HS đọc bài.
- 2-3 HS đọc.
-? Em Nụ đáng yêu như thế nào.
- Môi đỏ hồng, mắt mở to tròn và đen.
? Từ khó.
- HS tìm.
àGV phân tích cách viết
- HS đọc.
? Các chữ viết hoa.
- HS kể.
- GV đọc HS viết .
- Chấm, chữa bài.
3. Hướng dẫn làm bài tập chính tả.
- Bài 2.
- Bảng con.
- Bài 3: Lựa chọn 3a.
- Tương tự bài 2.
IV. Củng cố, dặn dò:
Nhận xét tiết học.
Dặn về chuẩn bị bài tiết sau.
......................................................
Toán
Tiết 73: Luyện tập chung (tr75)
A. Mục tiêu
- Thuộc bảng trừ đã học để tính nhẩm.
- Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100.
- Biết tính giá trị của biểu thức số có đến hai dấu phép tính.
- Biết giải toán với các số có kèm đơn vị cm.
- HS khá, giỏi: Củng cố cách tìm thành phần chưa biết trong phép cộng, trừ.
B. Hoạt động dạy học.
I. Kiểm tra bài cũ: Gọi hai HS lên bảng. Đặt tính rồi tính
100-26
100-4
II.Dạy bài mới :
-Bài 1: Yêu cầu HS tự làm vở
- HS tự làm
-Bài 2: Cột 1,3 Yêu cầu HS nêu đề
- HS nêu: Nói rõ cách đặt tính. Thực hiện.
-Bài 3:
- Cách tính từ trái qua phải
42 - 12 – 8 = 30 - 8
= 22
-Bài 5: Yêu cầu đọc đề.Phân tích
* HS khá, giỏi làm
Bài 2: Cột 2* thực hiện tương tự cột 1,3.
- Tóm tắt rồi giải.
Bài 4*: Yêu cầu trả lời quy tắc tìm số hạng, số bị trừ và số trừ.
- HS tự làm.
III. Củng cố,dặn dò:
Về ôn lại các dạng bài trên.
Dặn về chuẩn bị bài tiết học sau.
......................................................
Tập làm văn
Chia vui. Kể về anh chị em (tr126)
A. Mục tiêu:
- Biết nói lời chia vui (chúc mừng) hợp tình huống giao tiếp (BT1, BT2).
- Viết được đoạn văn ngắn kể về anh, chị, em (BT3).
B.Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ BT SGK.
C. Các hoạt động dạy học:
I. KTBC :
2HS đọc lời nhắn tin bài 3 tiết trước.
II. Dạy bài mới.
Gh th b
HD làm bài tập.
Bài 1(miệng)
- 1HS đọc yc. Cả lớp theo dõi.
- HS tiếp nối nói lại lời của Nam.
- GV khen những HS nhắc lại lời chia vui của Nam đúng nhất.
Bài 2(miệng)
- GV nêu yêu cầu .
- Học sinh tiếp nối phát biểu.GV khuyến khích HS bày tỏ lời chúc mừng theo các cách khác nhau.
- Củng cố cho học sinh biết nói lời chia vui trong các trờng hợp khác nhau cho hợp lí.
Bài 3(viết)
- Một HS đọc yc.Cả lớp theo dõi.
- GV gợi ý để HS biết phương pháp làm .
- HS làm bài.
- GV cho nhiều học sinh đọc bài viết.Cả lớp nhận xét bình chọn.
III.Củng cố ,dặn dò:
- Nhận xét đánh giá giờ học.
- HS về nhà viết lại hoàn chỉnh bài.
..........................................................
Sinh hoạt lớp
I. Nhận xét tuần 15:
* Ưu điểm:
.
* Tồn tại:
.
II. Phương hướng tuần 16:
....
III. HS sinh hoạt văn nghệ:
Tuần 15
Thứ ba ngày 18 tháng 12 năm 2007
Luyện tập viết
Chữ hoa M
A. Mục tiêu:
- HS viết chữ hoa M theo cỡ vừa phần về nhà.
- Viết đúng và đẹp cụm từ ứng dụng.
B. Các hoạt động dạy học:
I. ổn định tổ chức:
II. KTBC:
- HS viết bảng con chữ hoa M theo cỡ nhỏ.
III. Bài mới:
1. G th b.
2. HD học sinh viết chữ hoa M theo cỡ nhỏ.
- GV viết mẫu vừa viết vừa nêu lại quy trình viết.
- HS viết bảng con.
3. GV cho HS đọc cụm từ ứng dụng:
- HS giải thích cụm từ ứng dụng: Miệng nói tay làm.
- HS nhận xét độ cao các con chữ, cách đánh dấu thanh.
- HS viết bảng con chữ : Miệng.
4. GV cho HS viết vở.
5. Chấm, chữa bài.
IV. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét, đánh giá giờ học.
Luyện toán
Ôn 100 trừ đi một số
A. Mục tiêu:
- Củng cố dạng toán có liên quan đến 100 trừ đi một số.
- Củng cố cách giải toán có lời văn.
B. Các hoạt động dạy học:
I. ổn định tổ chức:
II. KTBC:
- 2 HS lên bảng thực hiện tính, lớp làm bảng con:
100 - 5 100 - 7
100 - 34 100 - 67
III. Bài mới:
1. G th b.
2. HD học sinh luyện tập:
Bài 1: Tính:
100 - 45 100 - 63 100 - 76 100 - 98
Bài 2: Tìm x:
a. x + 57 = 100 b. x - 7 = 93
23 + x = 100 x - 21= 54
Bài 3: Thùng lớn đựng 100 lít nước, thùng bé được ít hơn 22 lít nước. Hỏi thùng bé đựng được bao nhiêu lít nước?
Bài 4: Đặt đề toán theo tóm tắt sau rồi giải:
Cho : 24 que tính
Còn : 76 que tính
Lúc đầu : ... que tính?
IV. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét, đánh giá giờ học.
Luyện tập làm văn
Ôn quan sát tranh, trả lời câu hỏi. Viết nhắn tin
A. Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng nghe và nói: Quan sát tranh, trả lời đúng các câu hỏi về nội dung tranh.
- Rèn kĩ năng viết: Viết được một mẩu nhắn tin ngắn gọn.
B.Các hoạt động dạy học:
I. ổn định tổ chức:
II. KTBC:
- HS đọc lại mẩu nhắn tin đã viết giờ trước.
III. Bài mới:
1. G th b.
2. HD làm bài tập:
Bài 1:
- HS quan sát lại các bức tranh.
- GV cho HS tự làm bài cá nhân.
- Lần lượt từng HS đọc bài .
- Cả lớp và GV nhận xét.
Bài 2:
- GV cho HS đọc lại hai mẩu nhắn tin.
- GV hướng HS cách trình bày một mẩu nhắn tin.
- HS thực hành viết mẩu nhắn tin.
- HS lần lượt đọc bài, cả lớp và GV nhận xét.
IV. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét, đánh giá giờ học.
- HS về nhà viết lại bài
Thứ năm ngày 20 tháng 12 năm 2007
Luyện đọc
Bé Hoa
A. Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng đọc đúng, đọc hay.Biết đọc bài với giọng tình cảm, nhẹ nhàng.
- Hiểu nghĩa các từ trong bài.
- Hiểu nội dung bài.
B. Các hoạt động dạy học:
I. ổn định tổ chức:
II. KTBC:
- 3 HS tiếp nối đọc 3 đoạn của bài Bé Hoa
III. Bài mới:
1. G th b.
2. Luyện đọc:
2.1 GV đọc mẫu, cả lớp theo dõi SGK.
2.2 GV hướng dẫn luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ:
a. HS tiếp nối đọc đoạn:
- GV cho HS luyện đọc diễn cảm một số câu.
- HS phát hiện cách ngắt, nghỉ, chỉ các từ cần nhấn giọng.
b. GV tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm.
c. HD tìm hiểu bài:
- HS thảo luận và trả lời câu hỏi trong SGK.
- HS nêu nội dung bài: Hoa rất yêu thương em bé, biết chăm sóc em giúp mẹ.
IV. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét, đánh giá giờ học.
- HS về nhà đọc bài.
Luyện chính tả(nghe - viết)
Bé Hoa
A. Mục tiêu:
- Nghe viết chính xác đoạn viết của bài Bé Hoa.
- Biết cách trình bày một đoạn văn.
B. Các hoạt động dạy học:
I. ổn định tổ chức:
II. KTBC:
- HS viết bảng con một số tiếng có chứa âm đầu s/x.
III. Bài mới:
1. G th b.
2. HD nghe viết:
2.1 GV đọc toàn bài chính tả một lượt. 1,2 HS đọc lại.
- GV giúp HS nắm nội dung.
+ Em Nụ đáng yêu như thế nào?
- HS viết bảng con những chữ mình dễ viết sai.
2.2 GV đọc, HS viết bài.
2.3 Chấm, chữa bài.
IV. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét,đánh giá giờ học.
Luyện toán
Ôn tìm thành phần chưa biết trong phép tính
A. Mục tiêu:
- HS có kĩ năng thực tính và biết cách tìm thành phần chưa biết trong phép tính.
- Rèn kĩ năng giải toán có lời văn.
B. Các hoạt động dạy học:
I. ổn định tổ chức:
II. KTBC:
- 3 HS lên bảng thực hiện :
x + 23 = 45 x - 54 = 27 56 - x = 37
- 3 HS nêu lại lí thuyết .
III. Bài mới:
1. G th b.
2. HD học sinh làm bài tập;
Bài 1: Đặt tính rồi tính:
43 + 12 76 - 32 54 + 23 92 - 87
Bài 2: Tìm x
a. x + 25 = 50 b. x - 82 = 12 c. 89 - x = 76
32 + x = 75 x - 72 = 23 90 - x = 54
Bài 3: Đặt đề toán theo sơ đồ tóm tắt sau:
42cm 19cm
A . B
C D
? cm
Bài 4: Lan có 34 que tính,Lan cho bạn một số que thì còn lại 18 que. Hỏi Lan cho bạn bao nhiêu que?
IV. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét, đánh giá giờ học.
Luyện luyện từ và câu
Từ chỉ đặc điểm. Câu kiểu: Ai thế nào?
A. Mục tiêu
+ Củng cố, hệ thống hoá vốn từ chỉ đặc điểm, tính chất của người, vật và sự vật Tìm từ chỉ đặc điểm người, vật, sự vật..
+ Đặt câu theo mẫu: Ai (cái gì, con gì) thế nào?
B. Hoạt động dạy học.
I. ổn định tổ chức:
II. KTBC:
- 3 HS lên bảng đặt câu theo mẫu Ai làm gì?
- Cả lớp và GV nhận xét.
III. Dạy bài mới:
1. G th b.
2. HD nội dung:
Bài 1:
- HS đọc yêu cầu.
- GV treo tranh lên bảng.
- Mỗi bức tranh cho 3 HS trả lời.
- Nhận xét từng HS.
- HS nêu các từ chỉ đặc điểm trong câu mình vừa đặt được.
- GV giúp HS phân loại từng nhóm từ.
Bài 2:
- 1 HS đọc yêu cầu.
- GV phát phiếu cho HS.
- GV lưu ý cho HS chọn đúng các từ chỉ đặc điểm về tính tình, màu sắc, hình dáng của người, vật.
- HS đọc các từ chỉ đặc điểm.
Bài 3:
- 1 HS đọc yêu cầu, cả lớp đọc thầm.
- 1 HS làm mẫu, GV phân tích
+ Mái tóc ông em thế nào?
+ Cái gì bạc trắng?
- HS lần lượt đặt câu và đọc câu mình vừa đặt được.
- Cả lớp và GV nhận xét để HS nhận dạng đúng mẫu câu Ai thế nào?
- HS đứng tại chỗ phân tích nội dung từng tranh.
- HS lần lượt đọc câu trả lời theo gợi ý trong SGK.
+ Đặc điểm về tính tình của người.
+ Đặc điểm về màu sắc của một vật.
+ Đặc điểm về hình dáng của người, vật.
- HS thảo luận nhóm.
+ Tính tình của người: tốt, xấu, ngoan, hư, chăm chỉ,...
+ Màu sắc của vật: trắng, xanh, đỏ, tím, vàng, đen, nâu,...
+ Hình dáng của người, vật: cao, thấp, ngắn,...
- Bạc trắng
- Mái tóc ông em
- GV cho HS phân tích câu đặt được.
IV. Củng cố, dặn dò.
- Nhận xét, đánh giá giờ học.
File đính kèm:
- Tuan 15.doc