Giáo án lớp 2 Tuần 15 - môn Tập đọc: Hai anh em

B. Đồ dùng:

 - GV sử dụng tranh trong SGK.

C. Hoạt động dạy học:

Tiết 1

 I. Ổn định tổ chức :

II. Kiểm tra bài cũ:

G/V gọi 2 H/S đọc và trả lời câu hỏi bài: "Chiếc võng kêu".

 Em thích khổ thơ nào nhất? Vì sao?

III. Bài mới:

 1 . Giới thiệu bài

 2. Hướng dẫn luyện đọc

 

doc23 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 836 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 Tuần 15 - môn Tập đọc: Hai anh em, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ủng cố,dặn dò: - Một HS nêu lại những việc làm để giữ gìn trường lớp sạch đẹp. - Nhận xét, đánh giá giờ học . ............................................................................ Thể dục Bài 30:- Bài thể dục phát triển chung. -Trò chơi “vòng tròn” (tr79) A. Mục tiêu: -Thực hiện đúng cơ bản đúng các động tác của bài thể dục phát triển chung. - Biết cách chơi và tham gia chơi được. B. Địa điểm, phương tiện: GV: một còi và vẽ trước ba vòng tròn (xem bài 27) C. Nội dung và phương pháp lên lớp: I. Phần mở đầu: - GV nhận lớp, phổ biến nội dung. - Tập hợp ba hàng dọc. - Xoay các khớp tay chân. - Giậm chân tại chỗ. II. Phần cơ bản: - Ôn bài thể dục phát triển chung 4-5 lần. - Cả lớp ôn. - Chia ba nhóm, tự ôn. - Trò chơi: “Vòng tròn” 12 phút. - Cả lớp tham gia: chạy nhún, nhảy, hát vỗ tay, rồi chuyển 2-3-4 vòng tròn nhỏ. III. Phần kết thúc: - Yêu cầu HS: - Đi đều theo hàng dọc - Cúi người thả lỏng. - Cúi lắc người thr lỏng. - Nhảy thả lỏng. .. Thứ sáu ngày 11 tháng 12 năm 2009 Chính tả (Nghe-viết) Bé Hoa (tr125) A. Mục tiêu - Nghe- viết chính xác bài CT, trình bày đúng đoạn văn xuôi. - Làm được BT(3) a / b. B.Đồ dùng GV: Bảng phụ viết bài tập 3. C. Hoạt động dạy học. I.ổn định tổ chức. II. Kiểm tra bài cũ: Gọi hai HS lên bảng, lớp viết vở nháp tiếng có vần ai/ay, s/x. III.Dạy bài mới. 1. G th b . 2. Hướng dẫn nghe viết. - Gọi HS đọc bài. - 2-3 HS đọc. -? Em Nụ đáng yêu như thế nào. - Môi đỏ hồng, mắt mở to tròn và đen. ? Từ khó. - HS tìm. àGV phân tích cách viết - HS đọc. ? Các chữ viết hoa. - HS kể. - GV đọc HS viết . - Chấm, chữa bài. 3. Hướng dẫn làm bài tập chính tả. - Bài 2. - Bảng con. - Bài 3: Lựa chọn 3a. - Tương tự bài 2. IV. Củng cố, dặn dò: Nhận xét tiết học. Dặn về chuẩn bị bài tiết sau. ...................................................... Toán Tiết 73: Luyện tập chung (tr75) A. Mục tiêu - Thuộc bảng trừ đã học để tính nhẩm. - Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100. - Biết tính giá trị của biểu thức số có đến hai dấu phép tính. - Biết giải toán với các số có kèm đơn vị cm. - HS khá, giỏi: Củng cố cách tìm thành phần chưa biết trong phép cộng, trừ. B. Hoạt động dạy học. I. Kiểm tra bài cũ: Gọi hai HS lên bảng. Đặt tính rồi tính 100-26 100-4 II.Dạy bài mới : -Bài 1: Yêu cầu HS tự làm vở - HS tự làm -Bài 2: Cột 1,3 Yêu cầu HS nêu đề - HS nêu: Nói rõ cách đặt tính. Thực hiện. -Bài 3: - Cách tính từ trái qua phải 42 - 12 – 8 = 30 - 8 = 22 -Bài 5: Yêu cầu đọc đề.Phân tích * HS khá, giỏi làm Bài 2: Cột 2* thực hiện tương tự cột 1,3. - Tóm tắt rồi giải. Bài 4*: Yêu cầu trả lời quy tắc tìm số hạng, số bị trừ và số trừ. - HS tự làm. III. Củng cố,dặn dò: Về ôn lại các dạng bài trên. Dặn về chuẩn bị bài tiết học sau. ...................................................... Tập làm văn Chia vui. Kể về anh chị em (tr126) A. Mục tiêu: - Biết nói lời chia vui (chúc mừng) hợp tình huống giao tiếp (BT1, BT2). - Viết được đoạn văn ngắn kể về anh, chị, em (BT3). B.Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ BT SGK. C. Các hoạt động dạy học: I. KTBC : 2HS đọc lời nhắn tin bài 3 tiết trước. II. Dạy bài mới. Gh th b HD làm bài tập. Bài 1(miệng) - 1HS đọc yc. Cả lớp theo dõi. - HS tiếp nối nói lại lời của Nam. - GV khen những HS nhắc lại lời chia vui của Nam đúng nhất. Bài 2(miệng) - GV nêu yêu cầu . - Học sinh tiếp nối phát biểu.GV khuyến khích HS bày tỏ lời chúc mừng theo các cách khác nhau. - Củng cố cho học sinh biết nói lời chia vui trong các trờng hợp khác nhau cho hợp lí. Bài 3(viết) - Một HS đọc yc.Cả lớp theo dõi. - GV gợi ý để HS biết phương pháp làm . - HS làm bài. - GV cho nhiều học sinh đọc bài viết.Cả lớp nhận xét bình chọn. III.Củng cố ,dặn dò: - Nhận xét đánh giá giờ học. - HS về nhà viết lại hoàn chỉnh bài. .......................................................... Sinh hoạt lớp I. Nhận xét tuần 15: * Ưu điểm: . * Tồn tại: . II. Phương hướng tuần 16: .... III. HS sinh hoạt văn nghệ: Tuần 15 Thứ ba ngày 18 tháng 12 năm 2007 Luyện tập viết Chữ hoa M A. Mục tiêu: - HS viết chữ hoa M theo cỡ vừa phần về nhà. - Viết đúng và đẹp cụm từ ứng dụng. B. Các hoạt động dạy học: I. ổn định tổ chức: II. KTBC: - HS viết bảng con chữ hoa M theo cỡ nhỏ. III. Bài mới: 1. G th b. 2. HD học sinh viết chữ hoa M theo cỡ nhỏ. - GV viết mẫu vừa viết vừa nêu lại quy trình viết. - HS viết bảng con. 3. GV cho HS đọc cụm từ ứng dụng: - HS giải thích cụm từ ứng dụng: Miệng nói tay làm. - HS nhận xét độ cao các con chữ, cách đánh dấu thanh. - HS viết bảng con chữ : Miệng. 4. GV cho HS viết vở. 5. Chấm, chữa bài. IV. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét, đánh giá giờ học. Luyện toán Ôn 100 trừ đi một số A. Mục tiêu: - Củng cố dạng toán có liên quan đến 100 trừ đi một số. - Củng cố cách giải toán có lời văn. B. Các hoạt động dạy học: I. ổn định tổ chức: II. KTBC: - 2 HS lên bảng thực hiện tính, lớp làm bảng con: 100 - 5 100 - 7 100 - 34 100 - 67 III. Bài mới: 1. G th b. 2. HD học sinh luyện tập: Bài 1: Tính: 100 - 45 100 - 63 100 - 76 100 - 98 Bài 2: Tìm x: a. x + 57 = 100 b. x - 7 = 93 23 + x = 100 x - 21= 54 Bài 3: Thùng lớn đựng 100 lít nước, thùng bé được ít hơn 22 lít nước. Hỏi thùng bé đựng được bao nhiêu lít nước? Bài 4: Đặt đề toán theo tóm tắt sau rồi giải: Cho : 24 que tính Còn : 76 que tính Lúc đầu : ... que tính? IV. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét, đánh giá giờ học. Luyện tập làm văn Ôn quan sát tranh, trả lời câu hỏi. Viết nhắn tin A. Mục tiêu: - Rèn kĩ năng nghe và nói: Quan sát tranh, trả lời đúng các câu hỏi về nội dung tranh. - Rèn kĩ năng viết: Viết được một mẩu nhắn tin ngắn gọn. B.Các hoạt động dạy học: I. ổn định tổ chức: II. KTBC: - HS đọc lại mẩu nhắn tin đã viết giờ trước. III. Bài mới: 1. G th b. 2. HD làm bài tập: Bài 1: - HS quan sát lại các bức tranh. - GV cho HS tự làm bài cá nhân. - Lần lượt từng HS đọc bài . - Cả lớp và GV nhận xét. Bài 2: - GV cho HS đọc lại hai mẩu nhắn tin. - GV hướng HS cách trình bày một mẩu nhắn tin. - HS thực hành viết mẩu nhắn tin. - HS lần lượt đọc bài, cả lớp và GV nhận xét. IV. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét, đánh giá giờ học. - HS về nhà viết lại bài Thứ năm ngày 20 tháng 12 năm 2007 Luyện đọc Bé Hoa A. Mục tiêu: - Rèn kĩ năng đọc đúng, đọc hay.Biết đọc bài với giọng tình cảm, nhẹ nhàng. - Hiểu nghĩa các từ trong bài. - Hiểu nội dung bài. B. Các hoạt động dạy học: I. ổn định tổ chức: II. KTBC: - 3 HS tiếp nối đọc 3 đoạn của bài Bé Hoa III. Bài mới: 1. G th b. 2. Luyện đọc: 2.1 GV đọc mẫu, cả lớp theo dõi SGK. 2.2 GV hướng dẫn luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ: a. HS tiếp nối đọc đoạn: - GV cho HS luyện đọc diễn cảm một số câu. - HS phát hiện cách ngắt, nghỉ, chỉ các từ cần nhấn giọng. b. GV tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm. c. HD tìm hiểu bài: - HS thảo luận và trả lời câu hỏi trong SGK. - HS nêu nội dung bài: Hoa rất yêu thương em bé, biết chăm sóc em giúp mẹ. IV. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét, đánh giá giờ học. - HS về nhà đọc bài. Luyện chính tả(nghe - viết) Bé Hoa A. Mục tiêu: - Nghe viết chính xác đoạn viết của bài Bé Hoa. - Biết cách trình bày một đoạn văn. B. Các hoạt động dạy học: I. ổn định tổ chức: II. KTBC: - HS viết bảng con một số tiếng có chứa âm đầu s/x. III. Bài mới: 1. G th b. 2. HD nghe viết: 2.1 GV đọc toàn bài chính tả một lượt. 1,2 HS đọc lại. - GV giúp HS nắm nội dung. + Em Nụ đáng yêu như thế nào? - HS viết bảng con những chữ mình dễ viết sai. 2.2 GV đọc, HS viết bài. 2.3 Chấm, chữa bài. IV. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét,đánh giá giờ học. Luyện toán Ôn tìm thành phần chưa biết trong phép tính A. Mục tiêu: - HS có kĩ năng thực tính và biết cách tìm thành phần chưa biết trong phép tính. - Rèn kĩ năng giải toán có lời văn. B. Các hoạt động dạy học: I. ổn định tổ chức: II. KTBC: - 3 HS lên bảng thực hiện : x + 23 = 45 x - 54 = 27 56 - x = 37 - 3 HS nêu lại lí thuyết . III. Bài mới: 1. G th b. 2. HD học sinh làm bài tập; Bài 1: Đặt tính rồi tính: 43 + 12 76 - 32 54 + 23 92 - 87 Bài 2: Tìm x a. x + 25 = 50 b. x - 82 = 12 c. 89 - x = 76 32 + x = 75 x - 72 = 23 90 - x = 54 Bài 3: Đặt đề toán theo sơ đồ tóm tắt sau: 42cm 19cm A . B C D ? cm Bài 4: Lan có 34 que tính,Lan cho bạn một số que thì còn lại 18 que. Hỏi Lan cho bạn bao nhiêu que? IV. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét, đánh giá giờ học. Luyện luyện từ và câu Từ chỉ đặc điểm. Câu kiểu: Ai thế nào? A. Mục tiêu + Củng cố, hệ thống hoá vốn từ chỉ đặc điểm, tính chất của người, vật và sự vật Tìm từ chỉ đặc điểm người, vật, sự vật.. + Đặt câu theo mẫu: Ai (cái gì, con gì) thế nào? B. Hoạt động dạy học. I. ổn định tổ chức: II. KTBC: - 3 HS lên bảng đặt câu theo mẫu Ai làm gì? - Cả lớp và GV nhận xét. III. Dạy bài mới: 1. G th b. 2. HD nội dung: Bài 1: - HS đọc yêu cầu. - GV treo tranh lên bảng. - Mỗi bức tranh cho 3 HS trả lời. - Nhận xét từng HS. - HS nêu các từ chỉ đặc điểm trong câu mình vừa đặt được. - GV giúp HS phân loại từng nhóm từ. Bài 2: - 1 HS đọc yêu cầu. - GV phát phiếu cho HS. - GV lưu ý cho HS chọn đúng các từ chỉ đặc điểm về tính tình, màu sắc, hình dáng của người, vật. - HS đọc các từ chỉ đặc điểm. Bài 3: - 1 HS đọc yêu cầu, cả lớp đọc thầm. - 1 HS làm mẫu, GV phân tích + Mái tóc ông em thế nào? + Cái gì bạc trắng? - HS lần lượt đặt câu và đọc câu mình vừa đặt được. - Cả lớp và GV nhận xét để HS nhận dạng đúng mẫu câu Ai thế nào? - HS đứng tại chỗ phân tích nội dung từng tranh. - HS lần lượt đọc câu trả lời theo gợi ý trong SGK. + Đặc điểm về tính tình của người. + Đặc điểm về màu sắc của một vật. + Đặc điểm về hình dáng của người, vật. - HS thảo luận nhóm. + Tính tình của người: tốt, xấu, ngoan, hư, chăm chỉ,... + Màu sắc của vật: trắng, xanh, đỏ, tím, vàng, đen, nâu,... + Hình dáng của người, vật: cao, thấp, ngắn,... - Bạc trắng - Mái tóc ông em - GV cho HS phân tích câu đặt được. IV. Củng cố, dặn dò. - Nhận xét, đánh giá giờ học.

File đính kèm:

  • docTuan 15.doc
Giáo án liên quan