I.MỤC TIÊU
- Đọc đúng, rõ ràng toàn bài .Biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ. Bước đầu biết đọc lời diễn tả nghĩcủa nhõn vật trong bài.
- Hiểu nghĩa các từ mới: Công bằng, kì lạ.
- Hiểu nội dung của câu chuyện : Sự quan tõm , lo lắng, nhường nhịn nhau của hai anh em
- Thói quen anh em trong một nhà phải biết thương yêu, đoàn kết, đùm bọc nhau.
II. ĐỒ DÙNG:
- Bảng phụ ghi câu văn dài
23 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1075 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 Tuần 15 hoàn chỉnh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ẩm.
-Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100.
-Tìm số bị trừ, số trừ chưa biết trong phép trừ.
- Bài tập cần làm: Bài1. Bài 2(1,2,5) Bài 3
II. Đồ dùng:
- SGK, bảng con.
III.Hoạt động dạy học:
1. ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra:
3. Bài mới:
Hoạt động của thày
Hoạt dộng của trò
3.1 Giới thiệu bài
3.2 Dạy bài mới
Bài 1: Tính nhẩm và ghi kết quả vào sách.
- 1 HS nêu yêu cầu
12 – 7 = 5 11 – 3 = 8 14 - 9 = 5
14 – 7 = 7 13 – 8 = 5 15 – 9 = 6
16 – 6 = 10 15 – 8 = 7 17 – 9 = 8
16 – 8 = 8 17 – 8 = 9 18 – 9 = 9
Bài 2: Tính
- Yêu cầu HS tính và ghi kết quả vào sách
56
74
93
18
29
37
38
45
56
- Nêu cách thực hiện ?
- Vài HS nêu
Bài 3: Tìm x
- Yêu cầu HS làm bảng con
32 – x = 18 x - 17 = 25
X=32-18 x = 25 + 17
X= 1 4 x = 42
- Muốn tìm số bị trừ là làm thế nào ?
- Nhận xét
Nêú còn thời gian làm tiếp bài 4
20 - x = 2
x = 20 – 2
x = 18
4. Củng cố. Nêu lại cách tìm số trừ
5. Dặn dò: Làm vở bài tập .
Đạo đức
Giữ gìn trường lớp sạch đẹp
( Tiết 2 )
I-Mục tiêu:Giúp Hs hiểu được:
- Hs nêu được lợi ích của việc giữ trường lớp sạch sẽ.
- Nêu được những việc cần làm để giữ gìn trường lớp sạch sẽ.
- Hiểu giữ gìn trường lớp sạch sẽ là trách nhiệm của HS.
- Giúp hs biết thực hiện giữ trường lớp sạch sẽ.
II-Chuẩn bị:
- Phiếu học tập.
III-Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
hoạt động của thầy
hoạt động của trò
1.ổn định tổ chức:
- Hát.
2.Kiểm tra bài cũ:
-Gv hỏi: Những việc cần làm để giữ gìn trường lớp sạch đẹp?
3. Bài mới:
- Giới thiệu- ghi bảng
* Hoạt động 1: Nhận xét hành vi - Gv nêu tình huống và yêu cầu hs làm phiếu học tập .
+ Tình huống: Bạn Lan, Huệ ra cổng trường ăn kem. Sau đó vứt rác bừa bãi.
+ Tình huống 2: Hôm nay Mai trực nhật. Bạn đến sớm và quét dọn sạch sẽ.
- Gv tổng kết ý kiến hs.
- Gv kết luận: Các cần phải giữ gìn trường lớp cho sạch đẹp.
* Hoạt động 2: ích lợi của việc giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
- Gv chia 3 đội.
- Gv giao nhiệm vụ , hướng dẫn hs chơi trò chơi :Tiếp sức.
Hs ghi lợi ích của việc giữ trường lớp sạch đẹp.
- Gv tổ chức cho hs chơi.
- Gv biểu dương đội chơi tốt.
- Gv kết luận.
- Gv cho hs làm vệ sinh lớp
4. Củng cố : Đọc ghi nhớ trong SGK
5.Dặn dò: - Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài sau.
- 2 hs trả lời câu hỏi.
- Hs đọc tình huống.
- Hs thảo luận, làm phiếu.
- Sai, các bạn nên vứt rác vào thùng rác.
- Đúng, quét dọn làm cho lớp sạch đẹp, thoáng mát.
- Hs đại diện nhóm trả lời.
- Hs nhận xét bổ sung.
- Hs chia 3 đội- nghe hướng dẫn..
- Hs thảo luận.
Giữ trường, lớp sạch đẹp mang lại nhiều ích lợi như:Làm cho trường, lớp sạch đep.
- Hs chơi tích cực.
- Hs nhận xét bổ sung.
- Hs nêu phần ghi nhớ.
- Hs ghi bài.
---------------------------------------------
Tự nhiên xã hội
Trường học
I.Mục tiêu:
- Nói được tên và địa chỉ, kể được một số phònghọc, phòng làm việc, sân chơI,vườn trường của trường em.
II.Đồ dùng dạy học:
- Hình vẽ trong SGK trang 32, 33.
III.Hoạt động dạy học:
1. ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra:
3. Bài mới:
Hoạt động của thày
Hoạt dộng của trò
3.1 Giới thiệu bài
3.2 Dạy bài mới
*Hoạt động 1: Quan sát trường học.
*Mục tiêu: Biết quan sát và mô tả một cách đơn giản cảnh quan trường của mình
*Cách tiến hành:
Bước 1: Tổ chức cho HS đi thăm quan các lớp học.
- HS tập trung tại cổng trường
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi
- Trường của chúng ta có tên là gì ?
- Trường Tiểu học Toàn Thắng
- Các lớp học ?
- Đứng trong sân quan sát các lớp học, phân biệt từng khối lớp.
- Trường có bao nhiêu lớp ?
- Có 25 lớp
- Khối 5 gồm mấy lớp ?
- Khối lớp 5 có 4 lớp.
- Khối 4 gồm mấy lớp ?
- Khối lớp 4 có 5 lớp.
- Khối 3 gồm mấy lớp ?
- Khối lớp 3 có 5 lớp.
- Khối 2 gồm mấy lớp ?
- Khối lớp 2 có 5 lớp.
- Khối 1 gồm mấy lớp ?
- Khối lớp 1 có 5 lớp.
*Các phòng học khác
- Ban giám hiệu, Phòng Hội đồng…
*Sân trường và vườn trường
- HS quan sát sân trường, vườn trường nhận xét.
Bước 2: (Trong lớp)
Tổng kết buổi thăm quan nhớ lại quang cảnh trường.
Bước 3: Yêu cầu HS nói với nhau về quang cảnh của trường.
- HS thảo luận nhóm 2
- Các nhóm nói trước lớp.
*Kết luận: Trường học có sân vườn, phòng học…
*Hoạt động 2: Làm việc với sách.
*Mục tiêu: Một số hoạt động thường diễn ra ở lớp học, thư viện, phòng truyền thống, phòng y tế
*Cách tiến hành:
Bước 1:
- Ngoài các phòng học
- Bước 2: Cả lớp
*Hoạt động 3: Đóng vai
*Mục tiêu: Biết cách xử dụng vốn từ riêng để giới thiệu trường học của mình
*Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc theo nhóm
- Các nhóm đưa tình huống.
Bước 2: Các nhóm lên đong vai
- Nhận xét
*Kết luận:
4. Củng cố: Nhận xét giờ học.
5. Dặn dò: Chuẩn bị bài sau.
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ sáu ngày 9 tháng 12 năm 2011
Toán
Luyện tập chung
I. Mục tiêu:
- Thuộc bảng trừ đã học để tính nhẩm.
- Biết thực hiện phép trừ có nhớ ttong phạm vi 100.
- Biết tính giá trị của biểu thức số có đến hai dấu phép tính.
- Biết giải toán với các số có kèm đơn vị cm.
- Bài tập cần làm: Bài1. Bài2(1,3) Bài3. Bài5
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học:
1. ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra:
3. Bài mới:
Hoạt động của thày
Hoạt dộng của trò
3.1 Giới thiệu bài
3.2 Dạy bài mới
*. Bài tập:
Bài 1:
- Bài yêu cầu gì ?
- Yêu cầu HS tự tính nhẩm và ghi kết quả.
- 1 HS đọc yêu cầu.
- Tính nhẩm
16 – 7 = 9 12 – 6 = 6 10 – 8 = 2
11 – 7 = 4 13 – 7 = 5 17 – 9 = 8
14 – 8 = 6 15 – 6 = 9 11 – 4 = 7
13 – 6 = 7 15 – 7 = 8 12 – 3 = 9
- GV nhận xét.
Bài 2: Đặt tính rồi tính
- Yêu cầu HS làm bảng con.
- Gọi 4 em lên bảng.
- 1 HS đọc yêu cầu
32
44
53
30
25
8
29
6
7
36
24
24
- GV Nhận xét, chữa bài.
Bài 3: Tính
- 1 HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS nêu cách tính
- Tính từ trái sang phải…
- Nêu cách thực hiện phép tính
42 – 12 – 8 = 22
58 – 24 – 6 = 18
36 + 14 – 28 = 22
72 – 36 – 24 = 56
- Nhận xét chữa bài.
Bài 5:
- 1 HS đọc yêu cầu.
- Bài toán cho biết gì ?
- Giấy đỏ: 65 cm
- Xanh ngắn hơn đỏ: 17 cm
- Bài toán hỏi gì ?
65cm
? cm
17 cm
Tóm tắt:
Đỏ :
Xanh:
- Yêu cầu HS tóm tắt và giải
Nếu còn thời gian cho HS làm tiếp bài 4
Bài giải:
Băng giấy màu xanh dài:
65 – 17 = 48 (cm)
Đáp số: 48 cm
4. Củng cố: Nêu lại cách tìm số hạng, số bị trừ, số trừ
5. Dặn dò: Làm vở bài tập
- Nêu lại cách tìm x
-----------------------------------------------
Chính tả: (Nghe – viết)
Bé hoa
I.Mục tiêu:
- Nghe viết đúng đoạn đầu trong bài Bé Hoa , trình bày đúng đoạn văn xuôi. Không mắc quá 5 lỗi
- Làm được bài tập 3 (a/b)
-Rèn kĩ năng viết đúng, đẹp
II.Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ ghi bài tập 3
III.Hoạt động dạy học:
1. ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra:
3. Bài mới:
Hoạt động của thày
Hoạt dộng của trò
3.1 Giới thiệu bài
3.2 Dạy bài mới
a. Hướng dẫn nghe – viết:
- Hướng dẫn HS chuẩn bị bài:
- 2 HS đọc
- GV đọc bài chính tả
- HS nghe
- Em Nụ đáng yêu như thế nào ?
- Em Nụ môi đỏ hồng, mắt mở to, tròn và đén láy.
- Trong bài những chữ nào được viết hoa ?
- Chữ đầu đoạn, đầu câu, tên riêng.
+ Viết từ khó:
- Cả lớp viết bảng con: tròn, võng, trước
- HS viết bài vào vở:
- GV đọc cho HS viết
- HS viết bài
- Đọc cho HS soát lỗi
- HS tự soát lỗi ghi ra lề vở.
- Yêu cầu HS đổi chéo vở kiểm tra.
- Chấm chữa bài:
- Chấm 5-7 bài nhận xét.
b. Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 3: a
- Cả lớp làm vào sách.
- Điền vào chỗ trống
a) s hay x
- Sắp xếp, xếp hàng, sáng sủa, xôn xao.
- Nhận xét chữa bài.
4.Củng cố: Nhận xét chung giờ học.
5. Dặn dò: Về nhà xem lại bài chính tả, viết lỗi sai ra lề vở hoặc cuối bài
Mĩ thuật
Vẽ theo mẫu: Vẽ cái cốc
Tập làm văn
Chia vui- Kể về anh chị em
I.Mục tiêu:
-Biết nói lời chia vui trong tình huống giao tiếp.
-Viết được một đoạn văn ngắn kể về anh( chị, em) của em.
II.Đồ dùng dạy học:
-Tranh minh hoạ trong SGK
III.Hoạt động dạy học:
1. ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra:
3. Bài mới:
Hoạt động của thày
Hoạt dộng của trò
3.1 Giới thiệu bài
3.2 Dạy bài mới
*. Hướng dẫn HS làm bài tập.
Bài 1: (Miệng)
- 1 HS đọc yêu cầu
- Bạn Nam chúc mừng chị Liên được giải nhì trong kỳ thi HS giỏi của tỉnh.
- HS nối tiếp nhau nói lời chúc mừng: Chúc chị sang năm được giải nhất.
Bài 2:
- Em hãy nói gì để chúc mừng chị Liên ?
- Nhiều HS tiếp nối nhau nói:
- Chúc chị sang năm sau được giải cao hơn.
- Chúc chị học giỏi hơn nữa ?
- Chúc chị sang năm sau được giải cao hơn.
Bài 3: (Viết)
- 1 HS đọc yêu cầu, cả lớp đọc thầm
- Viết từ 3 đến 4 câu kể, về anh, chị, em ruột ( hoặc anh chị em họ của em)
*VD: Anh trai của em tên là Ngọc. Da anh ngăm ngăm đen, đôi mắt sáng và nụ cười rất tươi. Anh ngọc là học sinh lớp trường THCS Kim Tân. Năm vừa qua, anh đạt giải nhất kỳ thi học sinh giỏi Vật lí của quận. Em rất yêu anh em, rất tự hào về anh.
4. Củng cố: Nhận xét tiết học.
5. Dặn dò: Về nhà thực hành nói lời chia vui khi cần thiết.
------------------------------------------------------------------------
Thứ bảy ngày 10 tháng 12 năm 2011
Thể dục:
Bài thể dục ptc . Trò chơi: "vòng tròn"
I. Mục tiêu:
- Ôn bài thể dục phát triển chung
- Ôn trò chơi: "Vòng tròn"
- Biết cách chơi kết hợp vần điệu và tham gia chơi tương đối chủ động.
II. địa điểm:
- Địa điểm: Trên sân trường.
- Phương tiện: Chuẩn bị 1 còi, 3 vòng
Iii. Nội dung và phương pháp:
Nội dung
Phương pháp
A. Phần mở đầu:
1. Nhận lớp:
- Lớp trưởng tập trung báo cáo sĩ số.
ĐHTT: X X X X X
X X X X X
X X X X X
D
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung giờ học.
2. Khởi động:
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, đầu gối…
- Giậm chân tại chỗ
X X X X X
X X X X X D
b. Phần cơ bản:
- Bài thể dục phát triển chung
- GV chia tổ cho HS tập luyện.
- Trò chơi: Vòng tròn
- HS đi theo vòng tròn kết hợp vần điệu, vỗ tay, nghiêng người, nhún chân.
- GV điều khiển
C. Phần kết thúc:
- Đi đều 2-4 hàng dọc và hát
- Cúi người thả lỏng
- Nhảy thả lỏng
- Cúi lắc người thả lỏng
- GV cùng hệ thống bài
- Nhận xét tiết học
-----------------------------------------------------
*************************************************************
File đính kèm:
- Tuan 15 Lop 2 Chinh.doc