I.Mục đích yêu cầu :
1- Rèn kỹ năng đọc thành tiếng .
- Đọc trôi chảy toàn bài . Biết nghỉ hơi hợp lý sau các dấu câu , giữa các cụm từ :
- Biết đọc phân biệt lời kể chuyện với ý nghĩ của hai nhân vật (người em và người anh )
- Rèn kỹ năng đọc thành tiếng
2- Rèn kỹ năng đọc hiểu:
- Nắm được nghĩa của các từ mới.
- Hiểu nghĩa của các từ đã chú giải
- Hiểu ý nghĩa của câu chuyện : Ca ngợi tình anh em - Anh em yêu thương lo lắng cho nhau, nhường nhịn nhau.
47 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1288 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 15 đã chỉnh sửa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hông bán chó lấy tiền mà đổi 1 con chó lấy 2 con mèo . Em tự định giá mỗi con 10 ngàn đồng .
Số vật nuôi trong nhà không giảm mà còn tăng lên . Số chó vốn là 6 con bớt đi 1 con nhưng lại tăng thêm 2 con mèo .
Chị cười rũ và nói : Chị buồn cười về cách bán chó của em quá
'' ngốc ơi là ngốc bớt được 1 con chó lại thêm 2 con mèo ''
các nhóm phân vai ( người dẫn chuyện , bé Giang , chị Liên ) thi đọc truyện
- Truyện rất buồn cười - buồn cười ở chỗ : Giang muốn bán bớt chó con đi vì nhà nhiều chó con quá nuôi không xuể . Nhưng cách bán chó của bé Giang lại cho vật nuôi trong nhà nhiều hơn trước .
Toán
Tiết 74 Luyện tập
/ Mục tiêu:
Củng cố kỹ năng trừ nhẩm
Củng cố cách thực hiện phép trừ có nhớ
Củng cố cách tìm thành phần chưa biết trong phép trừ
Củng cố cách vẽ đường thẳng ( qua 2 điểm , qua 1 điểm )
II/ Đồ dùng dạy học:
III/ Hoạt động dạy học :
A/ Kiểm tra bài cũ :
B/ Bài mới :
1. Hướng dẫn học sinh làm bài tập:
Bài 1: Nêu yêu cầu cả bài
Vận dụng bảng trừ đã học để điền kết quả
Bài 2: Tính
Nêu cách đặt tính
Nêu cách thực hiện phép tính
GV và HS chữa bài
Bài 3 : Tìm x
Nêu tên gọi của x trong phép tính .
Muốn tìm số trừ ta làm ntn?
GV gọi 3 h/s lên bảng thực hiện phép tính
Bài 4: Vẽ đường thẳng
a/ Đi qua 2 điểm M , N
Đi qua 2 trong ba điểm A, B , C.
IV/ Củng cố dặn dò
Nhận xét giờ học.
1 HS đọc yêu cầu của bài - Tính nhẩm
HS nêu miệng kết quả
12 - 7 = 5 11 - 8 = 3
14 - 7 = 7 13 - 8 = 5
16 - 7 = 9 15 - 8 = 7
HS làm bài vào bảng con
CS hàng ĐV thẳng hàng ĐV , CS hàng chục thẳng hàng chục
- Thực hiện theo thứ tự từ phải sang trái
56 74 88 40
18 29 39 11
38 45 49 29
1 em đọc yêu cầu của đề bài
x là số trừ
Lấy số bị trừ trừ đi hiệu số
32 - x = 18 20 - x = 2
x = 32 - 18 x = 20 - 2
x = 14 x = 18
x - 17 = 25
x = 25 +17
x = 42
- HS thực hành vẽ đoạn thẳng
Mĩ thuật
Tiết 15 : Vẽ theo mẫu : Vẽ cái cốc ( cái li )
I/ Mục tiêu:
Học sinh biết quan sát so sánh nhận xét hình dáng của các loại cốc
Biết cách vẽ và vẽ được cái cốc
II/ Chuẩn bị:
1. Giáo viên: - Chọn ít nhất 3 cái cốc có hình dáng , màu sắc chất liệu khác nhau để giới thiệu và so sánh
Có thể tìm thêm tranh ảnh vẽ 1 số loại cốc và 1 số bài vẽ của h/s năm trước
2. Học sinh: - Giấy vẽ - vở vẽ
-Bút chì, màu vẽ các loại
III/ Hoạt động dạy học:
1/ Giới thiệu bài:
+ HĐ1: Quan sát nhận xét
GV cho học sinh quan sát 1 số loại cốc
Có nhiều loại cốc : Loại cốc nào cũng có miệng , thân , đáy
- Loại có miệng rộng hơn đáy
Loại có miệng và đáy bằng nhau
Loại có quai cầm
cách trang trí của từng loại cốc khác nhau
- Học sinh quan sát và nhận xét về hình dáng , chất liệu của các loại cốc
+ Giáo viên chỉ vào hình vẽ cái cốc để h/s nhận thấy hình dáng của nó được tạo bởi nét thẳng , nét cong.
+ HĐ 2: Cách vẽ cái cốc
Giáo viên cho học sinh chọn mẫu để vẽ
GV nhắc h/s vẽ hình cái cốc vừa với phần giấy đã chuẩn bị ở vở tập vẽ
Vẽ phác hình bao quát
Vẽ miệng cốc
Vẽ thân và đáy cốc
Hướng dẫn h/s cách trang trí : Trang trí ở miệng , thân và đáy
Trang trí tự do bằng các hình hoa lá
*/HĐ3:Thực hành.
GV hướng dẫn cách vẽ.
GV quan sát HD, gợi ý cho 1 số h/s chưa biết vẽ để
trang trí : vẽ thêm họa tiết và vẽ màu
*/ HĐ4:Nhận xét đánh giá
GV hướng dẫn HS nhận xét 1 số bài vẽ của các bạn
Hình dáng của cái cốc nào giống với mẫu hơn
GV khen những bài vẽ đẹp và gợi ý để cho học sinh vẽ theo ý thích
IV/ Củng cố dặn dò :
Giáo viên nhận xét giờ học
Về nhà các em tập vẽ thêm 1 số loại cốc khác mà em nhìn thấy
Học sinh quan sát, nhận xét
Học sinh tự chọn mẫu để vẽ
Học sinh thực hành vẽ
- Vẽ xong rồi tô màu.
Thứ ngày tháng năm 2005
Tiết 15: Hát
Ôn tập ba bài hát: Chúc mừng sinh nhật
Cộc cách tùng cheng
Chiến sỹ tí hon
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức
-Học thuộc lời ba bài hát
2. Kỹ năng :
Hát đúng giai điệu và thuộc lời ca
Hát kết hợp trò chơi vận động
Biết gõ nhịp theo đệm
3. Thái độ : Học sinh yêu thích môn học
II/ Giáo viên chuẩn bị
Nhạc cụ quen dùng , băng nhạc , máy nghe
1 vài nhạc cụ gõ
III/ Các hoạt động dạy học:
A/ Kiểm tra bài cũ - Học sinh hát bài : Chúc mừng sinh nhật
B/ Bài mới
1.Giới thiệu bài:
+ HĐ 1: Ôn tập bài hát chúc mừng sinh nhật.
Giáo viên chia lớp thành từng nhóm
Gõ đệm theo nhịp 3/4
Giáo viên nhận xét sau mỗi lần học sinh hát.
Ôn bài hát cộc cách tùng cheng
Giáo viên nhận xét
+Ôn tập bài hát chiến sỹ tí hon
Hoạt động 2 : Nghe nhạc
Giáo viên mở băng nhạc
C/ Củng cố dặn dò:
Nhận xét giờ học
Học sinh hát đồng thanh
Học sinh hát đối từng câu
Dãy 1: Hát câu 1
Dãy 2 : Hát câu 2
Mừng ngày sinh một đoá hoa
Mừng ngày sinh một khúc ca
Hát kết hợp gõ đệm theo phách , đệm theo nhịp
Tập biểu diễn đơn ca , tốp ca
Kết hợp vận động phụ họa
Tập hát thuộc lời ca
Hát kết hợp gõ đệm , chơi nhạc cụ
Tập hát thuộc lời ca
Tập đệm theo phách , đệm theo nhịp 2
Tập hát đối đáp từng câu ngắn
hát thầm tay gõ theo tiết tấu lời ca
Học sinh nghe
Học sinh nhận xét bài nào là nhịp 2, bài nào là nhịp 3
Tiết 30: Chính tả ( Nghe viết)
Bé Hoa
I/ Mục đích yêu cầu:
- Nghe viết chính xác , trình bày đúng 1 đoạn trong bài bé Hoa
- Tiếp tục luyện tập phân biệt các tiếng có âm đầu và vần dễ lẫn ai / ay ; s / x ( ât / âc )
II/ Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ viết sẵn bài tập 3a.
III/ Các hoạt động dạy học:
A/ Kiểm tra bài cũ
Tìm 1 số tiếng chứa vần ai / ay
Nhận xét chữa bài
B/ Bài mới
Giới thiệu bài
Hướng dẫn nghe viết
Hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài
Giáo viên đọc bài
Hướng dẫn tìm hiểu bài
Em Nụ đáng yêu như thế nào ?
Tập viết chữ khó:
Giáo viên đọc
b. Giáoviên đọc cho học sinh viết chính tả
Giáo viên đọc cho học sinh viết bài
Chấm chữa bài
Giáo viên chấm 5,7 bài
Nhận xét bài viết của học sinh
Bài tập
Bài 2:
2 em viết trên bảng - lớp viết bảng con
con nai máy bay
hoa mai cái cày
-HS chú ý lắng nghe
2 em đọc lại bài
Em Nụ môi đỏ hồng , mắt mở to , tròn và đen láy
viết bảng con : Nụ , lớn lên , đen láy , ru
HS viết bài vào vở
1 học sinh đọc yêu cầu của bài
Tìm tiếng chứa vần ai , ay
Giáo viên sửa sai cho h/s
Bài 3 :
Điền s hay x
Giáo viên và học sinh chữa bài.
IV/ Củng cố dặn dò
-Nhận xét giờ học.
a / máy bay
b/ cháy
c/ sai
-1em đọc yêu cầu của bài -
học sinh làm bài vào vở bài tập
a/ sắp xếp xếp hàng
sáng sủa xôn xao
b/ Giấc ngủ thật thà
chủ nhật nhấc lên
Tập làm văn
Tiết : Chia vui - Kể về anh chị em
I/ Mục đích và yêu cầu:
Rèn kỹ nâng nghe và nói
Biết nói lời chia vui ( chúc mừng ) với tình huống giao tiếp .
Rèn kỹ năng viết: Biết viết đoạn văn ngắn(3 đến5 câu) kể về anh , chị em của mình
II/Đồ dùng dạy học :
Tranh minh hoạ BT1
III/Hoạt động dạy học :
1/Giới thiẹu bài
2/HD học sinh làm BT:
Bài 1:
Giáo viên nhắc học sinh nói lời chia vui 1 cách tự nhiên thể hiện thái độ vui mừng
Bài 2
-GV nêu yêu cầu giải thích : Em cần nói lời của em chúc mừng chị Liên ( không nhắc lại lời của bạn Nam )
Bài 3 : Viết 3 - 4 câu kể về anh chị em của em .
Giáo viên gợi ý cho h/s : Các em cần chọn viết đúng là anh chị em của em ( hoặc anh chị em họ )
Em giới thiệu tên người ấy , những đặc điểm về hình dáng , tính tình của người ấy
-Một học sinh đọc yêu cầu .
lớp đọc thầm yêu cầu của bài
- Học sinh nối tiếp nhau đọc lời chúc mừng của Nam
Em chúc mừng chị . Chúc chị sang năm đạt giải nhất
-Cả lớp nhận xét .
Học sinh nối tiếp nhau nêu
_ Em xin chúc mừng chị .
Chúc chị học giỏi hơn nữa
Chúc mừng chị đạt giải nhất
chúc chị sang năm sẽ đạt giải cao hơn .
Chị ơi ! chị giỏi quá ! Em rất tự hào về chị . Em mong chị năm tới sẽ đạt thành tích cao hơn
Học sinh đọc yêu cầu .
-Học sinh làm bài .
Anh trai em tên là Tuấn . Da anh ngăm đen , đôi mắt sáng và nụ cười rất tươi . Anh Tuấn là học sinh lớp 9 trường trung học Kim Tân . Năm học vừa qua , anh đạt giải nhất trong kỳ thi học sinh giỏi . Em rất yêu và tự hào về anh Tuấn của em .
-Vài h/s đọc bài viết trước lớp .
-Cả lớp nghe nhận xét
3/Củng cố dặn dò:
G V nhận xét giờ học.
Về nhà hoàn thiện bài viết .
Toán
Tiết 75: Luyện tập chung
I/ Mục tiêu .
Giúp h/s: Củng cố kỹ năng tính nhẩm
Củng cố kỹ năng thực hiện phép tính trừ có nhớ ( tính viết )
Củng cố cách thực hiện cộng trừ liên tiếp
Củng cố cách thực hiện cộng trừ liên tiếp
Củng cố cách tìm thành phần chưa biết trong phép cộng , phép trừ
Củng cố về giải bài toán bằng phép trừ với quan hệ '' ngắn hơn ''
II/ Đồ dùng dạy học .
III/ Các hoạt động dạy học .
1,Kiểm tra bài cũ
2, Bài mới .
Hướng dẫn học sinh làm bài tập
Bài 1.
-Yêu cầu h/s làm bài vào sách giáo khoa
- Dựa vào bảng trừ đã học điền kết quả vào sau dấu bằng .
Bài2:
-Bài yêu cầu gì ?
Nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính
Bai 3: Bài toán yêu cầu gì ?
Nêu cách thực hiện dãy tính
Bài 4 :Tìm x
Nêu tên gọi của x trong phép tính
-Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm thế nào
Muốn tìm số bị trừ ta làm thế nào ?
Nêu cách tìm số trừ ?
-Yêu cầu h/s làm bài vào vở .
-Nhận xét chữa bài .
Bài 5 : Hướng dẫn tóm tắt và giải bài toán
Bài toán cho biết gì ?
Bài toán hỏi gì ?
Muốn biết băng giấy màu xanh dài bao nhiêu cm ta làm ntn ?
IV/ Củng cố dặn dò
-Nhận xét tiết học .
-2 h/s nêu yêu cầu của đề bài
Tính nhẩm
16 - 7 = 9 12 - 6 = 6
11 - 7 = 4 13 - 7 = 6
14 - 8 = 6 15 - 6 = 9
-1 em h/s nêu yêu cầu của đề
Học sinh làm bài vào bảng con
32 61 44
25 19 8
7 42 36.
-Một h/s nêu
1 em nêu yêu cầu của bài
-Thực hiện từ trái sang phải
42 - 12 - 8 = 30 - 8
= 22
58 - 24 - 6 =34 - 6
= 28
36 + 14 - 28 =50 - 28
= 22
72 - 36 + 24 =36 + 24
= 60.
1 h/s đọc yêu cầu .
a/ x là số hạng chưa biết
b/ x là số bị trừ
c/ x là số trừ
-Lấy tổng trừ đi số hạng đã biết .
Lấy hiệu cộng với số trừ
Lấy số bị trừ trừ đi hiệu số
a.x +14 = 40 x - 22 = 38
x = 40 - 14 x = 38 + 22
x = 26 x = 60
52- x = 17
x = 52 - 17
x = 35
1 em đọc đề toán
Tóm tắt
Giấy đỏ : 65 cm
Giấy xanh ngắn hơn : 17 cm
Giấy xanh : …cm ?
Bài giải
Băng giấy màu xanh dài là :
65 - 17 = 48 ( cm )
Đáp số : 48 cm
File đính kèm:
- dang sua Giao an Tuan 15, lop 2.doc