Luyện TViệt : BÀI 55: ENG - IÊNG
I. Yêu cầu :
- Củng cố HS các vần eng –iêng đã học thông qua đọc và làm các bài tập .
- Rèn cho HS biết đọc ,viết đúng
GD tinh thần ,thái độ học tập tích cực ,tự giác .
II: Chuẩn bị : Phiếu ghi BT,vở BT TV ,
Kẻ sẳn bảng để viết mẫu
II. Các hoạt động Dạy -Học :
21 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1090 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 14 - Trường tiểu học Tô Vĩnh Diện, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nội dung yêu cầu điều tra
- Yêu cầu HS trình bày
+ Tên, địa chỉ nơi em ở?
+ Tên các cơ quan, trụ sở,... và nêu nhiệm vụ của các cơ quan và trụ sở?
- Nhận xét, tuyên dương nhóm trình bày và điều tra tốt
* Tham quan thực tế địa phương
- Phát phiếu để HS nắm chắc yêu cầu
HD tham quan
Củng cố -dặn dò
GV nhận xét giờ học
- HS nêu nội dung điều tra:
+ Kể tên địa chỉ tỉnh nơi em ở
+Kể tên cơ quan, trụ sở, địa danh
+ Trình bày tranh ảnh đã sưu tầm
- Từng HS nêu kết quả điều tra
-> Ghi lên bảng tên tỉnh nơi mình ở:
Cam Thành –Cam Lộ -Quảng Trị
- HS nêu:
+ UBND thị trấn chỉ đạo hoạt động chung
+ UBND huyện: Chỉ đạo hoạt động...
+ Phòng GDẩCm Lộ: Quản lý....
+ Bệnh viện: Khám chữa bệnh.....
+ Phòng văn hoá thể thao
+ Nhà máy : Sản xuất chế biến đá
H ghi lại kết quả tham quan
H lắng nghe
ĐẠO ĐỨC : ĐI HỌC ĐỀU VÀ ĐÚNG GIỜ
I . MỤC TIÊU :
-Nêu được thế nào là đi học đều và đúng giờ .
- Biết ích lợi của việc đi học đều và đúng giờ.
-Thực hiện việc đi học đều và đúng giờ .
* Biết nhắc nhở bạn bè đi học đều và đúng giờ
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Vở BTĐĐ1, tranh BT 1 , 4 phóng to , điều 28 công ước QT về QTE .
Bài hát “ Tới lớp , tới trường ” ( Hoàng Vân )
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1.Ổn Định : hát , chuẩn bị ĐDHT.
2.Kiểm tra bài cũ :
- Khi chào cờ tư thế của em phải như thế nào ?
Nghiêm trang khi chào cờ để bày tỏ điều gì ?
Giáo viên nhận xét Học sinh đã thực hiện tốt và chưa tốt trong giờ chào cờ đầu tuần .
- Nhận xét bài cũ . KTCBBM.
3.Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIẾT : 1
Hoạt động 1 : Quan sát tranh
Mt : Học sinh nắm tên bài học .thảo luận để hiểu thế nào là đi học đúng giờ :
Cho học sinh quan sát tranh B1
Giáo viên yêu cầu các nhóm cử đại diện lên trình bày .
- Giáo viên đặt câu hỏi :
+ Vì sao thỏ nhanh nhẹn lại đi học muộn hơn rùa ? Còn Rùa chậm chạp lại đi học đúng giờ ?
- Qua câu chuyện , em thấy bạn nào đáng khen ? Vì sao ?
* Giáo viên kết luận : Thỏ la cà nên đi học muộn , Rùa tuy chậm chạp nhưng rất cố gắng đi học đúng giờ . Bạn Rùa thật đáng khen .
Hoạt động 2 : Học sinh đóng vai
Mt : Học sinh tập giải quyết các tình huống qua việc đóng vai :
Cho Học sinh quan sát BT2
T1 : Nam đang ngủ rất ngon .Mẹ vào đánh thức Nam dậy để đi học kẻo muộn .
Cho Học sinh đóng vai theo tình huống “ Trước giờ đi học ”
Hoạt động 3 : Học sinh tự liên hệ .
Mt :hiểu được những việc em đã làm được và chưa làm được để tự điều chỉnh :
- Giáo viên hỏi : bạn nào ở lớp mình luôn đi học đúng giờ?
- Em cần làm gì để đi học đúng giờ ?
* Giáo viên Kết luận :
Được đi học là quyền lợi của trẻ em . Đi học đúng giờ giúp em thực hiện tốt quyền được đi học của mình . Để đi học đúng giờ , cần phải :
+ Chuẩn bị đầy đủ quần áo , sách vở từ tối hôm trước , không thức khuya .
+ Để đồng hồ báo thức hoặc nhờ bố mẹ gọi dậy cho đúng giờ .
+ Tập thói quen dậy sớm , đúng giờ .
4.Củng cố dặn dò :
Nhận xét tiết học , tuyên dương học sinh tích cực hoạt động .
Dăn học sinh xem BT4,5 /24,25 để chuẩn bị cho tiết học sau .
Học sinh quan sát tranh , thảo luận nhóm
Học sinh trình bày được nội dung tranh :
+ Đến giờ học , bác Gấu đánh trống vào lớp , Rùa đã ngồi vào bàn học , Thỏ đang la cà nhởn nhơ ngoài đường , hái hoa bắt bướm chưa vào lớp học .
Vì Thỏ la cà mải chơi , Rùa thì biết lo xa đi một mạch đến trường , không la cà hái hoa đuổi bướm trên đường đi như Thỏ
Rùa đáng khen vì đi học đúng giờ .
Học sinh quan sát tranh BT2 .
Phân nhóm thảo luận đóng vai .
Học sinh đại diện các nhóm lên trình bày , Học sinh nhận xét , thảo luận rút ra kết luận : Cần nhanh chóng thức dậy để đi học đúng giờ.
- Học sinh suy nghĩ , trả lời .
- Tối đi ngủ sớm, sáng dậy sớm, hoàn thành vệ sinh cá nhân, ăn sánh nhanh…
Mĩ thuật: VẼ THEO MẪU
VẼ CON VẬT QUEN THUỘC
I- MỤC TIÊU.
- Biết quan sát, nhận xét về đặc điểm, hình dáng 1 số con vật quen thuộc.
- HS biết cách vẽ con vật.
-Vẽ được hình con vật theo trí nhớ .
*Sắp xếp hình vẽ cân đối ,hình vẽ gần với mẫu .
- HS yêu mến các con vật.
II- THIẾT BỊ DẠY- HỌC.
GV: - Một số tranh ảnh về các con vật.
- Bài vẽ con vật của HS năm trước.
- Hình gợi ý cách vẽ.
HS: - Tranh, ảnh 1 số con vật.
- Giấy vẽ hoặc vở Tập vẽ, bút chì, tẩy, màu,...
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Giới thiệu bài mới.
HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét.
- GV cho HS xem tranh, ảnh 1 số con vật và gợi ý.
+ Tên các con vật ?
+ Gồm những bộ phận nào ?
+ Màu sắc ?
- GV y/c HS xem bài vẽ của HS năm trước
và gợi ý về: bố cục, hình dáng, màu sắc,...
- GV tóm tắt.
HĐ2: Hướng dẫn HS vẽ con vật.
- GV y/c HS nêu cách vẽ con vật.
- GV vẽ minh họa bảng và hướng dẫn.
+ Vẽ các bộ phận chính trước: đầu, mình,...
+ Vẽ chi tiết: chân , đuôi, mắt, mũi, miệng,...
+ Vẽ màu theo ý thích.
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành.
- GV nêu y/c vẽ bài.
- GV bao quát lớp, nhắc nhở HS vẽ con vật theo cảm nhận riêng, vẽ màu theo ý thích.
Vẽ thêm hình ảnh phụ cho sinh động,...
- GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá,giỏi
HĐ4: Nhận xét, đánh giá.
- GV chọn 1số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n.xét
- GV gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét.
* Dặn dò:
- Quan sát con vật quen thuộc.
- Đưa vở, giấy màu hoặc đất sét, bút chì,...
- HS quan sát và trả lời.
+ Con mèo, con chó, con thỏ, con gà..
+ Gồm: Đầu, mình, chân, mắt, mũi, miệng, lông,...
+ Có nhiều màu,...
- HS quan sát và nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS nêu cách vẽ con vật.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS vẽ bài, vẽ con vật quen thuộc,
vẽ màu theo ý thích.
- HS đưa bài lên để nhận xét.
- HS nhận xét về hình dáng, bố cục, màu sắc và chọn ra bài vẽ đẹp nhất.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò.
Buổi chiều :
Luyện TViệt : BÀI 57: ANG - ANH
I. Yêu cầu :
- Củng cố HS các vầnâng –anh đã học thông qua đọc và làm các bài tập .
- Rèn cho HS biết đọc ,viết đúng
GD tinh thần ,thái độ học tập tích cực ,tự giác .
II: Chuẩn bị : Phiếu ghi BT,vở BT TV ,
Kẻ sẳn bảng để viết mẫu
II. Các hoạt động Dạy -Học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1: kiểm tra
GV gọi HS đọc bài SGK vần ang -anh
? Vần ang và vần anh giống và khác nhau ở điểm nào.
GV bổ sung
H cài vần lên thanh chữ
GV quan sát ,giúp đỡ các em còn chậm
2: Luyện tập :
GV hướng dẫn lần lượt từng BT cho HS
Bài 1 : Nối
vào thành phố
Chú bé trở thành
đôi cánh rộng
Chị Mơ gánh rau
Đại bang dang
Chàng trai dũng mãnh
GV theo dỏi H làm
Bài 2: Điền từ ngữ
GV cho H quan sát tranh ?
Đây là cái gì ?
HD tương tự với từ còn lại
? Trong từ đã điền trên có vần gì chúng ta đã học
Gv kiểm tra
Bài 3 : Viết
GV giới thiệu về chữ cần luyện viết
GV viết mẫu lên bảng
hải cảng bánh chưng
GV giải thích từ ( Cho HS quan sát hình vẽ)
Lưu ý cho HS khoảng cách giữa các tiếng ,nét nối giữa c với ang,ch với ưng
GV Theo dỏi giúp đỡ HS yếu
Chấm vở 1 số em - nhận xét
4: Cũng cố dặn dò :
GV cho Hs đọc lại từ đã viết
? Trong các từ trên có chứa những vần gì đã học
Cho hS đọc lại bài SGK
GV nhận xét giờ học
Dặn dò : Đọc lại bài ,chuẩn bị bài sau
4h đọc - lớp đọc đồng thanh
Lớp nhận xét
H nêu
H thực hiện
H Đọc theo GV
H nối từ với nhau
H nêu kết quả
Lớp nhận xét
Từ đúng ( Bánh cuốn ,Càng cua ,mạng nhện )
H làm vào vở rồi nêu
H thi tìm nhanh và nêu ang ,anh ,ưng )
đọc bài 57
L.Tự nhiên và xã hội: AN TOÀN KHI Ở NHÀ
I. MỤC TIÊU:
- Kể tên 1 số vật có trong nhà có thể gây đứt tay,chảy máu ,gây bỏng ,cháy
-Biết gọi người lớn khi có tai nạn xảy ra
* Nêu được cách xử lý đơn giản khi bị bỏng ,bị đứt tay
3. Thái độ : Biết giữ an toàn khi ở nhà.
II. Đồ dùng dạy học:
- Vở bt
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ổn định lớp:
2/ Kiểm tra bài cũ:
Giờ học hôm trước chúng ta đã học bài gì?
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
b/Ôn bài :
Họat động 1: Kể tên các đồ vật trong nhà có thể gây nguy hiểm
-Cách tiến hành:
GV cho HS thảo luận nhóm nêu
Kết luận : Có rất nhiều loại vật dụng trong gia đình có thể gây nguy hiểm vì vậy chúng ta phải hết sức cẩn thận và khi bị tai nạn sảy ra phải biết báo cho người lớn biết .
Hoạt động 2: Thực hành ,luyện tập
Bài 1 : Nêu YC BT
GV cho HS quan sát hình và nêu
Bài 2: HD tương tự bài 1
GV kiểm tra bài làm của HS
IV. Củng cố, dặn dò:
-Hệ thống kiến thức đã LT
HS liên hệ về việc đã làm ở nhà và các trường hợp nguy hiểm đã gặp phải và cách xử lý
-Nhận xét tiết học
-Hát
H nêu
H thảo luận nhóm 5
Đại diện các nhóm nêu
Các nhóm khác bổ sung
HS làm bài vào vở BT
(Ngọn nến ,soong nước sôi ,ấm nước đang sôi)
HS làm bài vào vở
H nêu
Luyện Toán: LUYỆN TẬP VỀ PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 9
I. Yêu cầu:
- Củng cố về phép cộng trong phạm vi 9
- Biết viết phép tính thích hợp
- Rèn cho HS cách tính toán nhanh,chính xác
II. Chuẩn bị :
-Phiếu BT ; Bảng phụ
II. Các hoạt động Dạy –Học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1: Kiểm tra :
GV kiểm tra vở BT 1 số em nhận xét .
2: Luyện tập :
a , ôn về các phép tính cộng trong phạm vi 9
GV gọi 2 HS đọc
b, HD luyện tập
Bài 1:Tính
GV cho hd cho HS làm vào vở BT
*GV Lưu ý cho HS về cách tính và ghi kết quả
Bài 2: Tính
GV dán phiếu ghi BT lên bảng
4+5=… 2+7= … 8+1=… 3+6=..
4+4=… 0+9=… 5+2=… 1+7=…
Dựa vào kết quả BT trên GV củng cố cho HS về bảng cộng đã học và số 0 trong phép cộng .
Bài 3:Tính
GV ghi lần lượt từng phép tính lên bảng
Lưu ý cho HS thứ tự thực hiện các phép tính
GV chấm vở 1 số em ,nhận xét
Bài 4:GV cho HS quan sát hình vẽ
Nêu Yc BT : Nối (Theo mẫu )
3 tổ chọn 3 HS lên thi nối đúng, nối nhanh
GV cùng lớp nhận xét ,chấm thi đua
Bài 5 : ( nếu còn thời gian cho HS làm vào vở BT)
3: Củng cố dặn dò :
GV gọi hs đọc lại cácphép cộng trong phạm vi 9
-GV hệ thống lại KT đã LT
-Nhận xét chung giờ học
Dặn HS về nhà hoàn thành các BT vào vở BT
Lớp nhận xét
H nêu kết quả
H thảo luận nhóm đôi ghi kết quả vào phiếu .
Đại diện 1 nhóm trình bày kết quả .
Các nhóm khác bổ sung
H làm vở ,1h lên bảng làm
H lắng nghe
File đính kèm:
- GA 2 buoi lop 13 TUAN 14 CKTKN.doc