1.Bài cũ :
-Gọi 3 em lên bảng sửa bài tập về nhà
-Đặt tính rồi tính : 15 - 8; 16 -7 ; 17 - 9 ;
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
2.Bài mới:
*Phép trừ 55 - 8
- Có 55 que tính bớt đi 8 que tính . còn lại bao nhiêu que tính ?
-Muốn biết có bao nhiêu que tính ta làm NTN?
- Viết lên bảng 55 - 8
* Yêu cầu 1 em lên bảng đặt tính tìm kết quả .
- Yêu cầu lớp tính vào nháp .
-Yêu cầu nêu lại cách đặt tính và thực hiện phép tính 55 - 8 .
19 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 930 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 14 Trường Tiểu học Phú Lâm 2 Tiên Du Bắc Ninh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bài bạn trên bảng .
3.Củng cố - Dặn dò:
-Nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà học và làm bài tập .
-H đọc thuộc bảng trừ.
- Chia lớp thành 2 dãy mỗi dãy một đội
- Trả lời - Bằng 9 .
- Nêu phép tính 17 - 8 gọi một bạn của đội khác trả lời ngay kết quả .
- Theo dõi bình chọn đội thắng cuộc .
- Lớp bảng con.
- Nhận xét bài bạn trên bảng .
- Lớp làm bài vào vở nháp .
8 + x = 42 x - 15 = 15
x = 42 - 8 x = 15 + 15
x = 34 x = 30
- Nhận xét bài bạn trên bảng .
- 1 em lên bảng làm bài .
45 kg
Thùng to : ......................................
6 kg
Thùng nhỏ :...........................
* Bài giải :
Thùng nhỏ có là :
45 - 6 = 39 ( kg )
Đáp số : 39 kg đường
- Hai em nhắc lại nội dung bài
- Về học bài và làm các bài tập còn lại .
Tự nhiên xã hội : PHÒNG TRÁNH NGỘ ĐỘC KHI Ở NHÀ .
I. Mục đích yêu cầu :
-Biết được những thứ có thể gây ngộ độc cho mọi người trong gia đình , đặc biệt là em bé . Biết được những công việc cần làm để phòng chống ngộ độc khi ở nhà . Biết cách ứng xử khi bản thân hoặc người thân trong gia đình bị ngộ độc . Biết được nguyên nhân ngộ độc qua đường ăn , uống .
II. Chuẩn bị Tranh vẽ SGK trang 30, 31 . Bút dạ bảng , giấy A3 . Phấn màu.Một vài vỏ thuốc tây
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Bài cũ : - Gọi 3 em lên bảng trả lời nội dung bài
“ Giữ sạch vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở “
2.Bài mới: Giới thiệu bài:
* Yêu cầu lớp trả lời câu hỏi : - Khi bị bệnh các em phải làm gì ?
- Nếu ta uống nhầm thuốc thì hậu quả gì sẽ xảy ra ?
- Để hiểu và tránh được điều này hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu .
Hoạt động 1 :-Thảo luận nhóm ( làm việc với SGK)
*Bước 1 -Yêu cầu lớp quan sát các hình 1 - 3 trong sách kết hợp thảo luận theo câu hỏi gợi ý .
- Các thứ trên có thể gây ngộ độc cho mọi người trong gia đình . Em có biết vì sao như vậy ?
*Bước 2 :- Yêu cầu lớp thảo luận theo nhóm đôi .
- Hình 1: - Bắp ngô đã bị thiu . Nếu cậu bé ăn bắp ngô đó thì điều gì sẽ xảy ra ?
- Hình 2 : - Nếu em bé ăn thuốc vì tưởng nhầm là kẹo , điều gì sẽ xảy ra ?
- Hình 3 : -Nếu chị phụ nữ lấy nhầm chai thuốc trừ sâu vì tưởng nhầm là chai nước mắm để nấu ăn , điều gì sẽ xảy ra ?
- Nhận xét bình chọn đội thắng cuộc .
Bước 3 :- Theo em chúng ta ngộ độc thức ăn do những nguyên nhân nào ?
* Giáo viên rút kết luận .
-Hoạt động 2 : - Phòng tránh ngộ độc.
* Bước 1 - Yêu cầu quan sát các hình 4 và 5 SGK thảo luận trả lời câu hỏi :
- Người trong hình đang làm gì ? Làm như thế có tác dụng gì ?
* Bước 2 - Yêu cầu các nhóm lên trình bày kết quả .
* Lắng nghe , nhận xét bổ sung ý kiến học sinh .
-Hoạt động 3 : - Đóng vai .
* Bước 1 : - Giao nhiệm vụ .
- Nhóm 1 và2 : - Nêu và xử lí tình huống khi bản thân bị ngộ độc .
- Nhóm 3 và 4 : - Nêu và xử lí tình huống khi nguời thân bị ngộ độc .
* Bước 2 - Yêu cầu các nhóm lên nêu cách xử lí .
* Nhận xét về cách xử lí của học sinh .
3. Củng cố - Dặn dò:
-Nhắc nhớ học sinh vận dụng bài học vào cuộc sống .
- Nhận xét tiết học dặn học bài , xem trước bài mới .
- Ba em lên bảng nêu các cách giữ gìn vệ sinh nhà ở trước lớp .
- Khi mắc bệnh chúng ta cần uống thuốc .
- Bệnh sẽ thêm nặng , phải đi bác sĩ . Nếu chữa trị không kịp thời thì sẽ chết .
- Vài em nhắc lại tựa bài
- Lớp thực hành phân nhóm thảo luận .
- Các nhóm thực hành quan sát và trả lời .
- Bởi vì em bé , bé nhất nhà chưa biết đọc nên không phân biệt được mọi thứ , dễ nhầm lẫn .
- Cậu bé sẽ bị đau bụng , ỉa chảy vì ăn phải thức ăn đã ôi thiu .
- Em bé sẽ bị đau bụng , nếu ăn quá nhiều sẽ phải đi bệnh viện .
- Cả nhà chị sẽ bị ngộ độc vì ăn phải loại thức ăn đó .
- Các nhóm cử đại diện lên báo cáo
- Các nhóm khác lắng nghe nhận xét bổ sung nếu có .
-Thức ăn , nước uống bị ôi thiu , Uống nhầm thuốc sâu , dầu hỏa , ăn phải thuốc tây do tưởng nhầm là kẹo ...
- Các nhóm quan sát thảo luận , một vài nhóm trả lời , nhóm khác nhận xét bổ sung
- Hình 4 : Cậu bé vứt các bắp ngô bị ôi thiu đi , làm như vậy để không ai ăn phải .
- Hình 5 . Cô bé đang cất lọ thuốc lên gác cao để em minh không bị nhầm là kẹo.
- Hình 6 . Anh thanh niên đang cất riêng thuốc trừ sâu với dầu hỏa và nước mắm .
- Các nhóm trao đổi thảo luận trong nhóm phân vai để lên xử lí.
- Cử đại diện lên đóng vai .
- Lớp lắng nghe nhận xét cách trả lời của từng nhóm .
- Hai em nêu lại nội dung bài học .
-Về nhà học thuộc bài và xem trước bài mới
Tập làm văn : QUAN SÁT TRANH TRẢ LỜI CÂU HỎI. VIẾT NHẮN TIN.
I. Mục đích yêu cầu:- Biết quan sát tranh và trả lời câu hỏi về nội dung tranh. viết được một mẩu tin nhắn ngắn, gọn, đủ ý
- Rèn kỷ năng nói viết thành câu đủ ý.
-H biết cách tạo thành câu hoàn chỉnh.
II. Chuẩn bị: Bảng, phấn, vở, bút
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ :
- Mời 2em lên bảng đọc đoạn văn kể về gia đình của em .
- Nhận xét ghi điểm từng em .
2.Bài mới:
* Hướng dẫn làm bài tập :
Bài 1:Treo tranh minh họa .
- Bức tranh vẽ gì ?
-Bạn nhỏ đang làm gì ?
- Mắt bạn nhìn búp bê như thế nào ?
- Tóc bạn nhỏ ra sao ?
- Bạn nhỏ mặc đồ gì ?
- Mời lần lượt học sinh nói liền mạch các câu về hình dáng và hoạt động của bạn nhỏ trong tranh
- Nhận xét sửa cho học sinh .
- Nhận xét tuyên dương những em nói tốt .
Bài 2 :Mời một em đọc nội dung bài tập 2.
- Vì sao em phải viết nhắn tin ?
- Nội dung nhắn tin viết những gì ?
- Yêu cầu viết tin nhắn vào vở .
- Mời 3 em lên viết tin nhắn trên bảng .
- Mời một số HS đọc lại bài viết của mình.
- Nhận xét ghi điểm học sinh .
3. Củng cố - Dặn dò:
-Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
- 2 em lên đọc bài làm trước lớp .
- Lắng nghe nhận xét bài bạn .
- Quan sát tìm hiểu đề bài .
- Tranh vẽ bạn nhỏ , búp bê , mèo con
- Bạn nhỏ đang cho búp bê ăn .
- Mắt bạn nhìn búp bê rất trìu mến ...
- Buộc hai chiếc nơ rất đẹp / Buộc thành hai bím rất xinh ...
- Mặc bộ đồ rất sạch sẽ / Bộ đồ rất đẹp - -Hai em ngồi cạnh nhau nói cho nhau nghe .
-Lần lượt từng em lên nói trước lớp .
- Nhận xét lời của bạn .
- Đọc đề bài .
-Vì bà đến đón em đi chơi mà bố mẹ không có ở nhà nên em phải nhắn lại để mọi người biết .
- Phải viết rõ là : Con đi chơi với bà .
- Viết bài vào vở .
- Bố mẹ ơi, Bà sang nhà đón con đi chơi . Chờ mãi bố mẹ không về , đến tối hai bà cháu sẽ về .
-Đọc bài trước lớp -lớp nghe và nhận xét
- Nhận xét bài bạn .
-Hai em nhắc lại nội dung bài học .
-Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau.
Chính tả (Tập chép) : TIẾNG VÕNG KÊU.
I. Mục đích yêu cầu:
- Chép chính xác bài chính tả, trình bày đúng 2 khổ thơ đầu của bài “ tiếng võng kêu’ làm được bài tập 2
-Rèn chữ viết, trình bày sạch đẹp
- Giáo dục tính cẩn thận, chăm chỉ luyện viết.
II. Chuẩn bị : - Bài tập 2 viết sẳn ở bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ:
-Mời 2 em lên bảng viết . Lớp viết bảng con .
-Nhận xét đánh giá phần kiểm tra bài cũ. 2.Bài mới:
A. Hướng dẫn nghe viết :
*Ghi nhớ nội dung đoạn cần viết
-GV đọc bài viết.
-Bài thơ cho ta biết điều gì ?
*. Hướng dẫn cách trình bày :
-Mỗi câu thơ có mấy chữ ?
- Chữ đầu câu phải viết thế nào ?
- Để trình bày khổ thơ cho đẹp ta viết ntn?
-Mời một em đọc lại khổ thơ .
* Hướng dẫn viết từ khó :
- Tìm những từ dễ lẫn và khó viết .
- Yêu cầu lớp viết bảng con các từ khó .
*. Tập chép
Yêu cầu nhìn bảng chép khổ thơ vào vở .
*.Soát lỗi chấm bài :
- Đọc lại chậm rãi để học sinh dò bài
-Thu tập học sinh chấm điểm và nhận xét.
B. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2 : Yêu cầu đọc đề
- Yêu cầu lớp làm vở.
- Yêu cầu lớp nhận xét bài làm của bạn .
- Mời 2 HS đọc lại .
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
3. Củng cố - Dặn dò:
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà học và làm bài xem trước bài mới
-Hai em lên bảng viết các từ : lên bảng , nên người , hiểu biết .Nhận xét bài bạn .
-H lắng nghe.
- Bạn nhỏ đang ngắm em ngủ và đoán giấc mơ của em .
-Có 4 chữ .
- Phải viết hoa .
- Viết khổ thơ vào giữa trang giấy .
- 1 em đọc lại khổ thơ .
- Nêu các từ khó và viết bảng con
-vấn vương , kẽo cà kẽo kẹt , ngủ , phất phơ
-Nhìn bảng để chép vào vở .
-Soát và tự sửa lỗi bằng bút chì .
- Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm
-Đọc bài .
- Lớp làm vào vở
- a. lấp lánh , nặng nề , lanh lợi , nóng nảy
- b. tin cậy , tìm tòi , khiêm tốn , miệt mài
- c. thắc mắc , chắc chắn , nhặt nhạnh .-H nhắc lại các yêu cầu khi viết chính tả.
-Về nhà học bài và làm bài tập .
Thể dục: ĐI THƯỜNG THEO NHỊP - TRÒ CHƠI”VÒNG TRÒN”
A. Mục đích yêu cầu : (SGV)
B. Địa điểm phương tiện : Sân bãi sạch sẽ đảm bảo an toàn luyện tập . Chuẩn bị còi , vẽ 3 vòng tròn đồng tâm .
C. Lên lớp :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
a.Phần mở đầu :
-Giáo viên nhận lớp phổ biến nội dung tiết học .
- Đứng tại chỗ vỗ tay và hát .
- Chạy nhẹ nhàng theo một hàng dọc trên địa hình tự nhiên 60 - 80 m . Vừa đi vừa hít thở sâu .
b. Phần cơ bản :
* Trò chơi “ Vòng tròn”
- GV nêu tên trò chơi
-Điểm số theo chu kì 1 -2 . Tập nhảy chuyển đội hình từ một vòng tròn thành 2 vòng tròn , rồi lại chuyển từ 2 vòng tròn thành 1 vòng tròn . Tập như vậy từ 3- 5 lần , xen kẽ giữa các lần tập GV sửa động tác sai và hướng dẫn thêm cách nhảy cho HS.
- Ôn tập nhón chân vỗ tay kết hợp với nghiêng người như múa theo nhịp khi nghe thấy lệnh “ Nhảy !” các em nhảy chuyển đội hình tập 5 -6 lần .
- Đứng quay mặt vào tâm , học 4 câu vần điệu kết hợp vỗ tay : “Vòng tròn “ (vỗ tay nhịp 1 ) “ Vòng tròn “ (vỗ tay nhịp 2 )”từ một “(vỗ tay nhịp 1 ) “ Vòng tròn “ (vỗ tay nhịp 2 ),...
-Đứng quay mặt theo vòng tròn đọc vần điệu kết hợp với nhún chân nghiêng thân đến nhịp 8 “hai vòng tròn “ thì nhảy sang trái (số1 )và nhảy sang phải (số 2). Trò chơi cứ tiếp tục .....
c.Phần kết thúc:
-Cúi lắc người thả lỏng 5 - 6 lần
-Giáo viên hệ thống bài nhận xét tiết học .
-GV giao bài tập về nhà cho học sinh .
-H thực hiện theo yêu cầu.
-Lớp trưởng diều khiển.
-H thực hiện cả lớp theo yêu cầu.
-H học vần điệu
-Lớp thực hiện động tác thả lỏng.
-H nêu nội dung bài học
File đính kèm:
- Thanh-Tuan14.doc