Giáo án Lớp 2 Tuần 14 Trường Tiểu học Phú Lâm 2 Tiên Du Bắc Ninh

1.Bài cũ :

-Gọi 3 em lên bảng sửa bài tập về nhà

-Đặt tính rồi tính : 15 - 8; 16 -7 ; 17 - 9 ;

-Giáo viên nhận xét đánh giá .

 2.Bài mới:

*Phép trừ 55 - 8

- Có 55 que tính bớt đi 8 que tính . còn lại bao nhiêu que tính ?

-Muốn biết có bao nhiêu que tính ta làm NTN?

- Viết lên bảng 55 - 8

* Yêu cầu 1 em lên bảng đặt tính tìm kết quả .

- Yêu cầu lớp tính vào nháp .

-Yêu cầu nêu lại cách đặt tính và thực hiện phép tính 55 - 8 .

 

doc19 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 930 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 14 Trường Tiểu học Phú Lâm 2 Tiên Du Bắc Ninh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bài bạn trên bảng . 3.Củng cố - Dặn dò: -Nhận xét đánh giá tiết học -Dặn về nhà học và làm bài tập . -H đọc thuộc bảng trừ. - Chia lớp thành 2 dãy mỗi dãy một đội - Trả lời - Bằng 9 . - Nêu phép tính 17 - 8 gọi một bạn của đội khác trả lời ngay kết quả . - Theo dõi bình chọn đội thắng cuộc . - Lớp bảng con. - Nhận xét bài bạn trên bảng . - Lớp làm bài vào vở nháp . 8 + x = 42 x - 15 = 15 x = 42 - 8 x = 15 + 15 x = 34 x = 30 - Nhận xét bài bạn trên bảng . - 1 em lên bảng làm bài . 45 kg Thùng to : ...................................... 6 kg Thùng nhỏ :........................... * Bài giải : Thùng nhỏ có là : 45 - 6 = 39 ( kg ) Đáp số : 39 kg đường - Hai em nhắc lại nội dung bài - Về học bài và làm các bài tập còn lại . Tự nhiên xã hội : PHÒNG TRÁNH NGỘ ĐỘC KHI Ở NHÀ . I. Mục đích yêu cầu : -Biết được những thứ có thể gây ngộ độc cho mọi người trong gia đình , đặc biệt là em bé . Biết được những công việc cần làm để phòng chống ngộ độc khi ở nhà . Biết cách ứng xử khi bản thân hoặc người thân trong gia đình bị ngộ độc . Biết được nguyên nhân ngộ độc qua đường ăn , uống . II. Chuẩn bị Tranh vẽ SGK trang 30, 31 . Bút dạ bảng , giấy A3 . Phấn màu.Một vài vỏ thuốc tây III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Bài cũ : - Gọi 3 em lên bảng trả lời nội dung bài “ Giữ sạch vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở “ 2.Bài mới: Giới thiệu bài: * Yêu cầu lớp trả lời câu hỏi : - Khi bị bệnh các em phải làm gì ? - Nếu ta uống nhầm thuốc thì hậu quả gì sẽ xảy ra ? - Để hiểu và tránh được điều này hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu . Hoạt động 1 :-Thảo luận nhóm ( làm việc với SGK) *Bước 1 -Yêu cầu lớp quan sát các hình 1 - 3 trong sách kết hợp thảo luận theo câu hỏi gợi ý . - Các thứ trên có thể gây ngộ độc cho mọi người trong gia đình . Em có biết vì sao như vậy ? *Bước 2 :- Yêu cầu lớp thảo luận theo nhóm đôi . - Hình 1: - Bắp ngô đã bị thiu . Nếu cậu bé ăn bắp ngô đó thì điều gì sẽ xảy ra ? - Hình 2 : - Nếu em bé ăn thuốc vì tưởng nhầm là kẹo , điều gì sẽ xảy ra ? - Hình 3 : -Nếu chị phụ nữ lấy nhầm chai thuốc trừ sâu vì tưởng nhầm là chai nước mắm để nấu ăn , điều gì sẽ xảy ra ? - Nhận xét bình chọn đội thắng cuộc . Bước 3 :- Theo em chúng ta ngộ độc thức ăn do những nguyên nhân nào ? * Giáo viên rút kết luận . -Hoạt động 2 : - Phòng tránh ngộ độc. * Bước 1 - Yêu cầu quan sát các hình 4 và 5 SGK thảo luận trả lời câu hỏi : - Người trong hình đang làm gì ? Làm như thế có tác dụng gì ? * Bước 2 - Yêu cầu các nhóm lên trình bày kết quả . * Lắng nghe , nhận xét bổ sung ý kiến học sinh . -Hoạt động 3 : - Đóng vai . * Bước 1 : - Giao nhiệm vụ . - Nhóm 1 và2 : - Nêu và xử lí tình huống khi bản thân bị ngộ độc . - Nhóm 3 và 4 : - Nêu và xử lí tình huống khi nguời thân bị ngộ độc . * Bước 2 - Yêu cầu các nhóm lên nêu cách xử lí . * Nhận xét về cách xử lí của học sinh . 3. Củng cố - Dặn dò: -Nhắc nhớ học sinh vận dụng bài học vào cuộc sống . - Nhận xét tiết học dặn học bài , xem trước bài mới . - Ba em lên bảng nêu các cách giữ gìn vệ sinh nhà ở trước lớp . - Khi mắc bệnh chúng ta cần uống thuốc . - Bệnh sẽ thêm nặng , phải đi bác sĩ . Nếu chữa trị không kịp thời thì sẽ chết . - Vài em nhắc lại tựa bài - Lớp thực hành phân nhóm thảo luận . - Các nhóm thực hành quan sát và trả lời . - Bởi vì em bé , bé nhất nhà chưa biết đọc nên không phân biệt được mọi thứ , dễ nhầm lẫn . - Cậu bé sẽ bị đau bụng , ỉa chảy vì ăn phải thức ăn đã ôi thiu . - Em bé sẽ bị đau bụng , nếu ăn quá nhiều sẽ phải đi bệnh viện . - Cả nhà chị sẽ bị ngộ độc vì ăn phải loại thức ăn đó . - Các nhóm cử đại diện lên báo cáo - Các nhóm khác lắng nghe nhận xét bổ sung nếu có . -Thức ăn , nước uống bị ôi thiu , Uống nhầm thuốc sâu , dầu hỏa , ăn phải thuốc tây do tưởng nhầm là kẹo ... - Các nhóm quan sát thảo luận , một vài nhóm trả lời , nhóm khác nhận xét bổ sung - Hình 4 : Cậu bé vứt các bắp ngô bị ôi thiu đi , làm như vậy để không ai ăn phải . - Hình 5 . Cô bé đang cất lọ thuốc lên gác cao để em minh không bị nhầm là kẹo. - Hình 6 . Anh thanh niên đang cất riêng thuốc trừ sâu với dầu hỏa và nước mắm . - Các nhóm trao đổi thảo luận trong nhóm phân vai để lên xử lí. - Cử đại diện lên đóng vai . - Lớp lắng nghe nhận xét cách trả lời của từng nhóm . - Hai em nêu lại nội dung bài học . -Về nhà học thuộc bài và xem trước bài mới Tập làm văn : QUAN SÁT TRANH TRẢ LỜI CÂU HỎI. VIẾT NHẮN TIN. I. Mục đích yêu cầu:- Biết quan sát tranh và trả lời câu hỏi về nội dung tranh. viết được một mẩu tin nhắn ngắn, gọn, đủ ý - Rèn kỷ năng nói viết thành câu đủ ý. -H biết cách tạo thành câu hoàn chỉnh. II. Chuẩn bị: Bảng, phấn, vở, bút III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ : - Mời 2em lên bảng đọc đoạn văn kể về gia đình của em . - Nhận xét ghi điểm từng em . 2.Bài mới: * Hướng dẫn làm bài tập : Bài 1:Treo tranh minh họa . - Bức tranh vẽ gì ? -Bạn nhỏ đang làm gì ? - Mắt bạn nhìn búp bê như thế nào ? - Tóc bạn nhỏ ra sao ? - Bạn nhỏ mặc đồ gì ? - Mời lần lượt học sinh nói liền mạch các câu về hình dáng và hoạt động của bạn nhỏ trong tranh - Nhận xét sửa cho học sinh . - Nhận xét tuyên dương những em nói tốt . Bài 2 :Mời một em đọc nội dung bài tập 2. - Vì sao em phải viết nhắn tin ? - Nội dung nhắn tin viết những gì ? - Yêu cầu viết tin nhắn vào vở . - Mời 3 em lên viết tin nhắn trên bảng . - Mời một số HS đọc lại bài viết của mình. - Nhận xét ghi điểm học sinh . 3. Củng cố - Dặn dò: -Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học - 2 em lên đọc bài làm trước lớp . - Lắng nghe nhận xét bài bạn . - Quan sát tìm hiểu đề bài . - Tranh vẽ bạn nhỏ , búp bê , mèo con - Bạn nhỏ đang cho búp bê ăn . - Mắt bạn nhìn búp bê rất trìu mến ... - Buộc hai chiếc nơ rất đẹp / Buộc thành hai bím rất xinh ... - Mặc bộ đồ rất sạch sẽ / Bộ đồ rất đẹp - -Hai em ngồi cạnh nhau nói cho nhau nghe . -Lần lượt từng em lên nói trước lớp . - Nhận xét lời của bạn . - Đọc đề bài . -Vì bà đến đón em đi chơi mà bố mẹ không có ở nhà nên em phải nhắn lại để mọi người biết . - Phải viết rõ là : Con đi chơi với bà . - Viết bài vào vở . - Bố mẹ ơi, Bà sang nhà đón con đi chơi . Chờ mãi bố mẹ không về , đến tối hai bà cháu sẽ về . -Đọc bài trước lớp -lớp nghe và nhận xét - Nhận xét bài bạn . -Hai em nhắc lại nội dung bài học . -Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau. Chính tả (Tập chép) : TIẾNG VÕNG KÊU. I. Mục đích yêu cầu: - Chép chính xác bài chính tả, trình bày đúng 2 khổ thơ đầu của bài “ tiếng võng kêu’ làm được bài tập 2 -Rèn chữ viết, trình bày sạch đẹp - Giáo dục tính cẩn thận, chăm chỉ luyện viết. II. Chuẩn bị : - Bài tập 2 viết sẳn ở bảng phụ. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ: -Mời 2 em lên bảng viết . Lớp viết bảng con . -Nhận xét đánh giá phần kiểm tra bài cũ. 2.Bài mới: A. Hướng dẫn nghe viết : *Ghi nhớ nội dung đoạn cần viết -GV đọc bài viết. -Bài thơ cho ta biết điều gì ? *. Hướng dẫn cách trình bày : -Mỗi câu thơ có mấy chữ ? - Chữ đầu câu phải viết thế nào ? - Để trình bày khổ thơ cho đẹp ta viết ntn? -Mời một em đọc lại khổ thơ . * Hướng dẫn viết từ khó : - Tìm những từ dễ lẫn và khó viết . - Yêu cầu lớp viết bảng con các từ khó . *. Tập chép Yêu cầu nhìn bảng chép khổ thơ vào vở . *.Soát lỗi chấm bài : - Đọc lại chậm rãi để học sinh dò bài -Thu tập học sinh chấm điểm và nhận xét. B. Hướng dẫn làm bài tập Bài 2 : Yêu cầu đọc đề - Yêu cầu lớp làm vở. - Yêu cầu lớp nhận xét bài làm của bạn . - Mời 2 HS đọc lại . -Giáo viên nhận xét đánh giá . 3. Củng cố - Dặn dò: -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Dặn về nhà học và làm bài xem trước bài mới -Hai em lên bảng viết các từ : lên bảng , nên người , hiểu biết .Nhận xét bài bạn . -H lắng nghe. - Bạn nhỏ đang ngắm em ngủ và đoán giấc mơ của em . -Có 4 chữ . - Phải viết hoa . - Viết khổ thơ vào giữa trang giấy . - 1 em đọc lại khổ thơ . - Nêu các từ khó và viết bảng con -vấn vương , kẽo cà kẽo kẹt , ngủ , phất phơ -Nhìn bảng để chép vào vở . -Soát và tự sửa lỗi bằng bút chì . - Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm -Đọc bài . - Lớp làm vào vở - a. lấp lánh , nặng nề , lanh lợi , nóng nảy - b. tin cậy , tìm tòi , khiêm tốn , miệt mài - c. thắc mắc , chắc chắn , nhặt nhạnh .-H nhắc lại các yêu cầu khi viết chính tả. -Về nhà học bài và làm bài tập . Thể dục: ĐI THƯỜNG THEO NHỊP - TRÒ CHƠI”VÒNG TRÒN” A. Mục đích yêu cầu : (SGV) B. Địa điểm phương tiện : Sân bãi sạch sẽ đảm bảo an toàn luyện tập . Chuẩn bị còi , vẽ 3 vòng tròn đồng tâm . C. Lên lớp : Hoạt động dạy Hoạt động học a.Phần mở đầu : -Giáo viên nhận lớp phổ biến nội dung tiết học . - Đứng tại chỗ vỗ tay và hát . - Chạy nhẹ nhàng theo một hàng dọc trên địa hình tự nhiên 60 - 80 m . Vừa đi vừa hít thở sâu . b. Phần cơ bản : * Trò chơi “ Vòng tròn” - GV nêu tên trò chơi -Điểm số theo chu kì 1 -2 . Tập nhảy chuyển đội hình từ một vòng tròn thành 2 vòng tròn , rồi lại chuyển từ 2 vòng tròn thành 1 vòng tròn . Tập như vậy từ 3- 5 lần , xen kẽ giữa các lần tập GV sửa động tác sai và hướng dẫn thêm cách nhảy cho HS. - Ôn tập nhón chân vỗ tay kết hợp với nghiêng người như múa theo nhịp khi nghe thấy lệnh “ Nhảy !” các em nhảy chuyển đội hình tập 5 -6 lần . - Đứng quay mặt vào tâm , học 4 câu vần điệu kết hợp vỗ tay : “Vòng tròn “ (vỗ tay nhịp 1 ) “ Vòng tròn “ (vỗ tay nhịp 2 )”từ một “(vỗ tay nhịp 1 ) “ Vòng tròn “ (vỗ tay nhịp 2 ),... -Đứng quay mặt theo vòng tròn đọc vần điệu kết hợp với nhún chân nghiêng thân đến nhịp 8 “hai vòng tròn “ thì nhảy sang trái (số1 )và nhảy sang phải (số 2). Trò chơi cứ tiếp tục ..... c.Phần kết thúc: -Cúi lắc người thả lỏng 5 - 6 lần -Giáo viên hệ thống bài nhận xét tiết học . -GV giao bài tập về nhà cho học sinh . -H thực hiện theo yêu cầu. -Lớp trưởng diều khiển. -H thực hiện cả lớp theo yêu cầu. -H học vần điệu -Lớp thực hiện động tác thả lỏng. -H nêu nội dung bài học

File đính kèm:

  • docThanh-Tuan14.doc
Giáo án liên quan