Giáo án lớp 2 Tuần 14 Năm 2010 Trường tiểu học Hùng Vương

-Đọc trơn cả bài. Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ . Biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.

-Hiểu nghĩa các từ mới: Va chạm, dâu rể, đùm bọc, đoàn kết, chia lẻ, hợp lại.

+ Hiểu ý nghĩa của bài: Câu chuyện khuyên anh chị em trong nhà phải đoàn kết yêu thương nhau.

- Giáo dục HS biết đoàn kết , giúp đỡ mọi người.

 

doc44 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1031 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 Tuần 14 Năm 2010 Trường tiểu học Hùng Vương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
=7 11-3=8 -Học sinh nêu yêu cầu. -Tự làm vào vở,2 em lên bảng làm 35 63 72 94 57 81 8 5 34 36 9 45 27 58 38 58 48 36 -HS nêu yêu cầu. -1 em lên bảng , lớp làm vào vở . x +7 = 21 x -15 = 15 x = 21 – 7 x = 15 +15 x = 14 x = 30 -2 HS đọc đề + Bài toán cho biết thùng to có 45 kg đường. Thùng bé ít hơn 6 kg dường. + Bài toán hỏi thùng bé có bao nhiêu kg đường? -Bài toán về ít hơn . -1 em lên bảng làm , lớp làm vào vở. Bài giải Thùng bé có số ki lô gam đường là : 45 – 6 = 39 ( kg) Đáp số : 39 kg -HS đọc bài tập 5 SGK/ 70 - HS chọn và nêu câu trả lời đúng: C. Khoảng 9 cm TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI PHÒNG TRÁNH NGỘ ĐỘC KHI Ở NHÀ I.Mục tiêu : - Nêu được một số công việc cần làm để phòng chống ngộ độc khi ở nhà. Biết được các biểu hiện khi bị ngộ độc. -Nhận biết được một số thứ có thể gây ngộ độc cho mọi người trong gia đình đặc biệt là em bé. Biết được cách ứng xử khi bản thân hoặc người thân trong gia đình bị ngộ độc . -Giáo dục học sinh cần cẩn thận trong ăn uống để phòng tránh ngộ độc khi ở nhà. II. Phương tiện: -Các hình vẽ trong sách giáo khoa ( 30 , 31 ) . III.Các hoạt động dạy và học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A .Kiểm tra bài cũ : -Gọi 2 học sinh lên kiểm tra +Em đã làm gì để môi trường xung quanh nhà ở sạch sẽ ? +Giữ gìn xung quanh nhà ở có lợi gì ? -Giáo viên nhận xét . B. Bài mới : 1. Giới thiệu bài . 2. Các hoạt động chính: Hoạt động 1 :Làm việc với sách giáo khoa. -Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm để chỉ ra và nói tên những thứ có thể gây ngộ độc cho mọi người trong gia đình . -Y/c học sinh trình bày kết qủa theo từng hình +Hình 1 : Bắp ngô đã bị thiu nếu cậu bé ăn phải thì điều gì xảy ra ? +Hình 2 : Nếu em bé nhầm thuốc với kẹo ăn vào thì điều gì xảy ra ? +Hình 3 : Nếu chị phụ nữ lấy nhầm chai thuốc sâu để nấu ăn thì điều gì xảy ra ? Thảo luận nhóm. -Yêu cầu từ những điều trên các nhóm rút ra kết luận :Vậy chúng ta bị ngộ độc do những nguyên nhân nào ? -Giáo viên nhận xét chốt: Một số thứ trong nhà dễ gây ngộ độc là : thuốc tây , dầu hỏa , thuốc sâu, thức ăn bị ôi thiu ….. Hoạt động 2 :Phòng tránh ngộ độc . -Yêu cầu quan sát hình 4,5,6 trang 31 : nói rõ người trong hình đang làm gì ? Làm thế có tác dụng gì ? - Hãy kể thêm 1 vài việc làm có tác dụng đề phòng chống ngộ độc ở nhà mà em biết ? -Giáo viên rút ra kết luận . Hoạt động 3: Đóng vai xử lí tình huống khi bản thân hoặc người nhà bị ngộ độc.. -Giáo viên giao nhiệm vụ : +Nhóm 1 & 3 : nêu và xử lí tình huống bản thân bị ngộ độc . +Nhóm 2, 4 :Nêu và xử lí tình huống người thân bị ngộ độc. -Giáo viên chốt lại kiến thức C.Củng cố dạên dò: -Gíao viên nhận xét tiết học. -Về học bài, thực hiện tốt những điều đã học, chuẩn bị bài sau. õ - 2 em trả lời -Học sinh quan sát tranh ở trang 30 và thảo luận nhóm đôi -Đại diện nhóm lên trình bày -Các em khác nhận xét. +Thứ gây ngộ độc là bắp ngô . Bởi vì bắp ngô bị nhiễm ruồi đậu vào , bắp ngô đó bị thiu . +Thứ ngộ độc là lọ thuốc . Nếu em bé tưởng là kẹo em bé ăn nhiều sẽ bị ngộ độc. +Thứ gây ngộ độc ở đây là lọ thuốc sâu . Bởi vì người phụ nữ bị nhầm lọ thuốc sâu với chai nước mắm cho vào đun nấu. -Học sinh thảo luận -1 ,2 nhóm nhanh nhất lên trình bày. Các nhóm khác nhận xét và bổ sung . +xếp gọn gàng ngăn nắp những thứ thường dùng trong gia đình . +Thực hiện ăn sạch uống sạch . +Thuốc và những thứ độc phải để xa tầm tay trẻ em . +Không để lẫn những thức ăn nước uống với các chất tẩy rửa và các hoá chất khác . -Học sinh nghe và ghi nhớ các nhóm khác nhận xét bổ -Học sinh tự đóng vai và trả lời trực tiếp. -Các nhóm thảo luận và lên trình bày. +Khi bản thân bị ngộ độc thì phải tìm cách gọi người lớn Và nói rõ bản thân ăn ,uống phải thứ gì +Khi người thân bị ngộ độc , phải gọi ngay cấp cứu hoặc người lớn ….. LUYỆN TẬP LÀM VĂN QUAN SÁT TRANH VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI. VIẾT NHẮN TIN I.Mục tiêu: - Biết quan sát tranh và trả lời đúng các câu hỏi về nội dung tranh. - Viết được mẩu nhắn tin ngắn, gọn, đủ ý . -Giáo dục học sinh yêu quý em bé và người thân. II.Phương tiện: -Tranh vẽ minh họa bài tập 1 . -Bảng phụ ghi các câu hỏi ở bài tập 1 . III.Các hoạt động dạy và học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh. 1. Giới thiệu bài: Gv nêu mục tiêu tiết học. 2.Hướng dẫn làm bài tập . Bài 1:Quan sát tranh và viết các câu trả lời vào vở thành một đoạn văn ngắn. -Giáo viên treo tranh minh họa. +Tranh vẽ gì ? +Bạn nhỏ đang làm gì ? +Mắt bạn nhỏ nhìn búp bê như thế nào ? +Bạn nhỏ mặc áo màu gì ? +Tóc bạn nhỏ như thế nào ? -Yêu cầu học sinh viết liền mạch các câu tả về hoạt động, hình dáng của bạn nhỏ trong tranh. -Giáo viên chấm, nhận xét tuyên dương . Bài 2 :Bà đến nhà đón em đi chơi. Hãy viết một vài câu nhắn lại để bố mẹ biết. -Vì sao em phải viết tin nhắn ? -Nội dung tin nhắn viết gì ? -Yêu cầu học sinh viết tin nhắn - GV chấm ,nhận xét 3.Củng cố dặn dò : -GV nhận xét tiết học , tuyên dương 1 số em. -Dặn dò:về thực hành viết tin nhắn khi cần thiết -1 em nêu. -Quan sát và trả lời ( làm bài viết vào vở) * Bạn nhỏ ôm búp bê trong lòng và đút cho búp bê ăn .Bạn nhìn búp bê âu yếm, yêu thương.Bạn û mặc bộ quần áo màu thiên thanh rất đẹp. Tóc bạn nhỏ buộc gọn hai bên bằng hai chiếc nơ hồng rất xinh. - HS nêu yêu cầu. - HS làm bài viết vào vở. Ví dụ : Mẹ ơi ! Bà đến đón con đi chơi. Bà đợi mãi mà mẹ chưa về . Bao giờ mẹ về thì điện sang cho ông bà , mẹ nhé Con Thanh Tuyền. LUYỆN TOÁN: LUYỆN TẬP I.Mục tiêu: - Biết vận dụng bảng trừ trong phạm vi 20 để tính nhẩm, trừ có nhớ trong phạm vi 100, giải toán về ít hơn. Tìm số hạng chưa biết trong 1 tổng ,số bị trừ chưa biết trong 1 hiệu. - Rèn kĩ năng tính nhẩm, tính viết nhanh, giải toán chính xác. - Giáo dục HS tích cực, chủ động trong học tập. II.Phương tiện: II.Các hoạt động dạy và học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Giới thiệu bài: 2.Hướng dẫn làm bài tập: Bài 1: Tính nhẩm -GV nhận xét, chữa bài tập. Bài 2: Tính ( có bước tính) -Yêu cầu cả lớp làm vào vở. -GV nhận xét, củng cố thứ tự thực hiện các biểu thức. *Bài 3: Tổng của hai số là 94. Một trong hai số đó là 37. Tìm số kia. -GV nhận xét chữa bài tập. Bài 4: Tìm số có hai chữ số, biết tổng hai chữ số bằng 11 và chữ số hàng đơn vị hơn chữ số hàng chục là 3. -GV hướng dẫn giải. + Những số nào có tổng hai chữ số là 11? Những số nào có chữ số hàng đơn vị hơn chữ số hàng chục là 3. 3. Củng cố dặn dò: Nhận xét giờ học. Về nhà xem lại các bài tập đã làm. -HS nêu yêu cầu. -HS nối tiếp nêu kết quả. 11-2=9 11-3=8 11-4=7 11-5=6 11-3=8 12-4=8 12-5=7 12-6=6 13-4=9 13-5=8 13-6=7 13-7=6 14-5=9 14-6=8 14-7=7 14-8=6 15-6=9 15-7=8 15-8=7 15-9=6 16-7=9 16-8=8 16-9=7 17-8=9 17-9=8 18-9=9 - HS nêu yêu cầu. - HS làm vào vở. 44 + 42–37=86–37 28+35-17=63-17 = 43 =46 56 + 18 -27=74-27 91-36+19=55+19 =47 =74 -HS đọc bài toán. HS suy nghĩ làm bài vào vở. Giải: Số cần tìm là: 94-37=57 Đáp số: 57 -HS đọc bài toán. - HS giải Các số có hai chữ số mà chữ số hàng đơn vị hơn chữ số hàng chục là 3 là các số sau: 14, 25, 36, 47, 58, 69. Trong các số trên chỉ có số 47 là có tổng các chữ số bằng 11. Vậy số cần tìm là 47. Đáp số : 47 SINH HOẠT CUỐI TUẦN 14 I.Mục tiêu :Giúp học sinh - Nắm được ưu, khuyết điểm của tuần qua. - Biết được phương hướng và nhiệm vụ của tuần tới. - Giáo dục hs tính mạnh dạn trong phê và tự phê. II.Nội dung : -Giáo viên nêu yêu cầu của buổi sinh hoạt. - Cán sự lớp báo cáo tình hình của lớp trong tuần. -Giáo viên tổng hợp các ý kiến và nhận xét bổ sung . 1. Hạnh kiểm: - Đa số các em chấp hành tốt nội quy của nhà trường, của lớp. Các em đi học chuyên cần, đúng giờ. – Thực hiện mặc đồng phục đúng quy định. Tham gia các hoạt động đầy đủ: Thể dục, ca múa sân trường. - Chấp hành tốt an toàn giao thông, an ninh học đường. - Thực hiện ăn , ngủ đúng giờ, nghiêm túc. 2. Học tập : - Hưởng ứng phong trào thi đua sôi nổi, các em đều có tinh thần học tập tốt, hăng hái phát biểu, chuẩn bị bài đầy đủ. Ghi chép bài cẩn thận. * Đáng khen: Thảo, Vân, Huyền Trang, Quang, Phương Linh. -Nhưng còn 1 số em đọc còn chậm , viết còn sai lỗi chính tả, viết chữ xấu như em : Phú, Nguyên, Vũ, Hợp 3 . Phương hướng tuần sau : -Thi đua học tập tốt chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam ( 20-11). - Tìm hiểu truyền thống tôn sư trọng đạo, kính yêu, biết ơn thầy cô giáo. - Thực hiện tốt mọi nề nếp trên lớp. Đi học đúng giờ. Học và làm bài đầy đủ. Phát huy tinh thần tự giác trong học tập vừa học bài mới vừa ôn bài cũ. Rèn luyện các kĩ năng đọc thông , viết thạo. Giữ gìn vở sách sạch sẽ. - Mặc đồng phục đúng quy định. Vệ sinh cá nhân gọn gàng, sạch sẽ. - Giữ gìn vệ sinh trường lớp sạch ,đẹp. - Thực hiện ăn ngủ tại trường nghiêm túc.

File đính kèm:

  • docuiyfaieaidjiowfrdhfjahsfioaosdfuaoisdf (29).DOC
Giáo án liên quan