A-Mục tiêu: -Học sinh biết quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng là đưa lại niềm vui cho người khác
-Vận dụng vào thực tiễn cuộc sống
B-Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ cho câu chuyện
C- Các hoạt động dạy học:
1-Bài cũ:
-Làm tốt việc trường, việc lớp có lợi gì?
- Em đã thực hiện các hành vi đó như thế nào?
Nhận xét, ghi điểm.
22 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 990 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 Tuần 14 Năm 2007, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g bài tập
Đọc lại 6 dòng thơ trong bài: Vẽ quê hương
-Tìm các từ chỉ đặc điểm có trong đoạn thơ?
Thế nào là từ chỉ đặc điểm?
HS làm bài vào vở
Nhận xét, chốt lời giải đúng.
Tre xanh, lúa xanh
Sông máng lượn quanh
Một dòng xanh mát
Trời mây bát ngát
Xanh ngắt mùa thu
Chấm chữa bài cho HS
Bài tập 2: HS đọc yêu cầu bài tập
Tìm hình ảnh so sánh trong các câu thơ, câu văn bạn vừa đọc?
-Trong từng câu các sự vật được so sánh với nhau qua đặc điểm gì? HS làm bài theo nhóm 2
Đại diện 2 nhóm trình bày bài vào phiếu
Nhận xét chốt lớp giải đúng SGV
HĐ2: Ôn tập câu: Ai-thế nào?
Bài tập 3: HS đọc thầm yêu cầu bài tập
Làm bài cá nhân
Chấm chữa bài
HS đọc yêu cầu bài tập
Hs đọc đoạn thơ( Đan, Trường, Ngọc)
xanh, xanh, xanh mát, bát ngát, xanh ngắt
Là từ chỉ ra đặc điểm riêng của một sự vật
HS làm bài cá nhân
Đọc kết quả : Anh, Nhi, Giang
Nhận xét, bổ sung.
Hs đọc yêu cầu BT và các câu thơ, câu văn BT2
Tiếng suối- Tiếng hát
Ông- hạt gạo
Bà- suối trong
Giọt nước cam Xã Đoài- mật ong
Trong, hiền, hiền, vàng
HS làm bài theo nhóm 2
Ngọc chữa bài trên bảng phụ.
-Đọc kết quả: Kiên, Bình.
Nhận xét
HS đọc yêu cầu đề bài
Làm bài cá nhân
Long lên bảng làm bài vào phiếu
Nhận xét, bổ sung.
3-Dặn dò: Hướng dẫn tìm hiểu về từ chỉ đặc điểm- Luyện đặt câu theo mẫu: Ai- thế nào?
Chính tả: (NV) Nhớ Việt Bắc
-Mục tiêu: Nghe, viết và trình bài chính xác khổ thơ đầu theo thể thơ lục bát của bài thơ: Nhớ Việt Bắc
Phân biệt được các tiếng chứa vần khó au/ âu – Phân biệt được tiếng có âm đầu l/ n và âm giữa vần i/ iê
B-Đồ dùng dạy học: Bảng lớp ghi sẵn nội dung bài tập 2 ( 2 lần)
Ba băng giấy ghi sẵn nội dung các câu tục ngữ ở bài tập 3.
C-Các hoạt động dạy học:
1-Bài cũ:
HS lên bảng viết: thứ bảy, giày dép, dạy học , no nê, lo lắng.
Cả lớp viết vào nháp
2-Bài mới:
HĐ1: HD nghe viết chính tả
GV đọc bài viết
3 HS đọc bài viết
-Bài viết có mấy câu? Những chữ cái nào đợc viết hoa?
-Bài viết được trình bày theo thể thơ gì?
-Cảnh rừng Việt Bắc có gì đẹp? Câu thơ nào nói lên sự cần cù chăm chỉ của con người Việt Bắc?
-Hs đọc thầm bài viết chọn và ghi ra nháp những từ ngữ dễ lẫn lộn.
Đọc chính tả
HĐ2- Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Bài tập 2
GV nêu yêu cầu của bài
Mời 2 Hs lên bảng thi làm đúng, làm nhanh bài 2.
Yêu cầu đọc lại lời giải đúng
GV chốt ý đúng:
hoa mẫu đơn- mưa mau hạt
lá trầu- đàn trâu
sáu điểm- quả sấu
Chấm bài.
Bài tập 3: Gv nêu yêu cầu bài tập
Hs làm bài vào vở
3 HS lên bảng làm bài
Nhận xét , chấm chữa bài:
-Tay làm hàm nhai, tay quai miệng trễ
-Nhai kĩ no lâu, cáy sâu tốt lúa
Vi, Hằng, Quỳnh đọc bài viết
10 câu thơ- Các chữ cái đầu mỗi dòng thơ và tên địa danh được viết hoa.
Thơ lục bát
Hoa chuối đỏ tươi, mơ nở trắng rừng, rừng phách đổ vàng,trăng rọi hoà bình. Con người Việt Bắc cần cù lao động: Dao gài thắt lưng, hái măng một mình chuốt từng sợi giang.
HS chọn ghi tiếng khó
HS viết chính tả.
-HS đọc yêu cầu bài tập
Làm bài cá nhân.
Hoà, Bích Ngọc, lên bảng thi viết nhanh, viết đúng
Nhận xét- Đọc lại lời giải đúng( Trung, Kiên, Dũng.)
HS làm bài tập vào vở
Huy, Hoàng, Giang làm bài trên bảng lớp
Nhận xét, bổ sung cho hoàn chỉnh
3-Dặn dò: Nhận xét giờ học, hướng dẫn luyện viết ở nhà.
Ôn Tiếng Việt (TLV) Giới thiệu hoạt động
A-Mục tiêu: HS biết giới thiệu về hoạt động của tổ mình với người khác.
Lời nói tự nhiên, mạch lạc rõ ràng.
B-Các hoạt động dạy học:
1-Bài cũ
Đặt câu có hình ảnh so sánh thông qua đặcđiểm: vàng . mềm
Hai HS lên bảng làm bài- cả lớp làm vở nháp
Nhận xét, ghi điểm
2-Bài mới
HĐ1- Hướng dẫn giới thiệu hoạt động
GV nêu yêu cầu gợi ý
Em giới thiệu hoạt động của ai, cho ai nghe?
Nghi thức giao tiếp như thế nào?
-Em giới thiệu những hoạt động nào?
Mời 1 HS làm mẫu- sau đó luyện tập thep nhóm 2
Gv nhận xét, ghi điểm
HĐ2- HS làm bài cá nhân
HS chuẩn bị lời giới thiệu của mình thành bài viết
-Trình bày trước lớp
Nhận xét, chấm bài cho HS
Giới thiệu về hoạt động của tổ em cho một đoàn khách tham quan
Lời nói theo nghi thức với người trên : Phải có lời mở đầu, phần giới thiệu và lời kết rõ ràng
Các bạn trong tổ và hoạt động của từng người: Lao động, học tập, công tác Đội thiếu niên...
Linh Đan làm mẫu
Cả lớp giới thiệu theo nhóm 2
Trình bày trước lớp
Nhận xét, bổ sung
HS làm bài cá nhân
Đạt , Dũng, Quân
Dặn dò: Nhận xét giờ học- Hướng dẫn làm quen với việc tự giới thiệu với người khác về tổ, lớp, bản thân.
Thứ sáu ngày 7 tháng 12 năm 2007
Toán: Chia số có hai chữ số cho số có một chữ số
A-Mục tiêu: -Rèn kỹ năng thực hiện phép tính chia số có hai chữ số cho số có một chữ số trong trường hợp cả hai lần chia đều có dư.
-Vận dụng làm tính và giải toán.
B-Các hoạt động dạy học
1- Bài cũ
HS lên bảng đọc thuộc bảng chia 9 ( từng cặp Hs kiểm tra nhau)
Chữa bài tập 3
Nhận xét ghi điểm.
2-Bài mới:
HĐ1- Hình thành kiến thức:
Giới thiệu phép chia 78 : 4 =?
HD học sinh thực hiện phép chia
1 HS lên bảng trình bày và nêu cách tính
Nhận xét
Phép tính này có điểm gì khác các phép tính các em đã học?
Nhắc lại cách thực hiện
HĐ2- Thực hành
Bài 1: Tính
HS làm bài cá nhân- 2 HS lên bảng làm bài
Chấm, chữa bài.
Bài 2: Hs đọc đề toán
Bài toán cho biết gì?
Cần tìm gì?
Muốn biết phòng học cần bao nhiêu bàn học em làm thế nào?
Yêu cầu làm bài cá nhân.
Bài 3: Vẽ góc vuông
-GV nhắc lại cách sử dung e- ke
-Bài tập yêu cầu điều gì?
HS làm bài vào vở
Chấm bài
Bài 4: Xếp hình
HS làm việc theo nhóm 2
GV theo dõi, chấm bài cho HS
Cả lớp làm bài vào vở nháp
1 HS lên bảng làm bài và nêu cách tính
Cả hai lần chia đều có dư
2 HS nhắc lại cách thực hiện chia
HS làm bài vào vở
Trinh, Thương lên bảng làm bài.
Nhận xét
2 HS đọc đề toán
Có 33 HS, mỗi bàn ngồi 2 em
Cần bao nhiêu cái bàn học?
Thực hiện phếp chia
Cả lớp làm bài vào vở, 1 Hs lên bảng trình bày.
HS quan sát
Vẽ hình tứ giác có 2 góc vuông
HS làm bài vào vở
Lựa chọn tam giác
Xếp hình theo nhóm 2
3-Dặn dò: Hướng dẫn HS ghi nhớ cách thực hiện chia số có hai chữ số cho số có một chữ số trường hợp có dư cả hai lần chia- Vận dụng làm các bài tập trong vở BT Toán.
Tập làm văn: Nghe- kể: Tôi cũng như bác
Giới thiệu hoạt động tổ em
A-Mục tiêu: -Hs nghe và kể lại được câuchuyện: Tôi cũng như bác. Nắm nội dung câu chuyện.
-Biết giới thiệu với một đoàn khách tham quan một cách mạch lạc, tự tin về các bạn trong tổ mình và các hoạt động của tổ.
B-Đồ dùng dạy học: Bảng lớp ghi sẵn đề bài và gợi ý kể chuyện
C- Các hoạt động dạy học
1-Bài cũ: Đọc thư gửi bạn hẹn cùng thi đua học tập ( Hoà, Huy)
Nhận xét, ghi điểm.
2-Bài mới:
HĐ1: Nghe- kể câu chuyện: Tôi cũng như bác,
HS đọc yêu cầu và gợi ý phần kể chuyện
quan sát tranh minh hoạ trong SGK
-GV kể chuyện lần 1
Câu chuyện xẩy ra ở đâu?
Trong câu chuyện có những nhân vật nào?
Vì sao nhà văn không đọc được bản thông báo?
Ông nói với người bên cạnh điều gì?
Người đó trả lời ra sao?
Câu chuyện đáng buồn cười ở chỗ nào?
GV kể lần 2
HS nhìn gợi ý kể lại câu chuyên theo nhóm 2
Đại diện 4 nhóm trình bày trước lớp
Nhận xét, ghi điểm.
HĐ2- Giới thiệu hoạt động
-HS đọc thầm phần gợi ý
-HD học sinh tưởng tượng có đoàn khác tham quan đang bước vào lớp
-Nói đúng nghi thức với người trên
Giới thiệu đầy đủ về các bạn trong tổ
1 HS làm mẫu
HS làm việc theo tổ
Đại diện 4 tổ trình bày phần giới thiệu của mình.
Nhận xét, ghi điểm
Hoàng, Đức nêu yêu cầu đề bài. Cả lớp theo dõi và quan sát tranh minh hoạ
Lắng nghe
Nhà ga
Nhà văn và người bên cạnh
Quên mang theo kính
Nhờ đọc hộ bảng thông báo
Tôi cũng như bác- không được học hành nên chịu mù chữ
Người đó tưởng ai không đọc được đều không biết chữ như mình.
Nghe
Đại diện các nhóm tham gia kể chuyện
Nhận xét từng bài- bổ sung
1 HS giới thiệu về tổ mình
4 tổ thay nhau làm người giới thiệu về tổ mình
Cử đại diện trình bày trước lớp
Nhận xét, bổ sung
3-Dặn dò: Hướng dẫn học sinh tập giới thiệu về tổ mình rõ ràng, mạch lạc.
Ôn Toán: Chia số có hai chữ số cho số có một chữ số
A-Mục tiêu: Củng cố cho học sinh về cách thực hiện chia số có hai chữ số cho số có một chữ số
Vận dụng làm tính, giải toán
C-Các hoạt động dạy học
1-Bài cũ:
HS lên bảng chữa bài tập 2, 3 VBT toán.
Kiểm tra việc làm bài tập của HS.
2-Bài mới:
HĐ1-Củng cố kiến thức
GV nêu phép tính 67 : 8 =?
HS thực hiện tính- nêu cách tính
GV nêu: 89 : 5 =?
Tiến hành tương tự
Chia số có hai chữ số cho số có một chữ số em thực hiện theo quy trình nào?
HĐ2-Thực hành
Bài 1: Đặt tính rồi tính
96 : 6 75 : 4 54 : 5
89 : 7 95 : 3 72 :4
HS làm bài vào vở- 1 HS chữa bài
Chấm bài
Bài 2: Tìm X:
X x 5 = 58 - 33 X : 9 = 54 + 45
Muốn tìm số bị chia trước hết em tìm gì?
Muốn tìm soó bị chia chưa biết ta làm thế nào?
HS làm bài vào vở
-2HS lên bảng chữa bài
Bài 3: Có 37 người khách đến dự tiệc, chủ nhà dọn mỗi mâm 6 người trong đó có một người nhà ngồi tiếp khách. Hỏi chủ nhà đã dọn bao nhiêu mâm?
HS đọc đề bài
Bài toán cho biết gì?
Cần tìm gì?
Muốn biết số mâm cơm cần dọn trước hết em cần tìm gì?
Chấm bài
HS đọc phép tính- 1 Hs lên bảng giải và nêu cách tính
Tiến hành tương tự
Thựchiện từ trái qua phải
HS đọc yêu cầu bài tập
Làm bài cá nhân
3 HS lên bảng chữa bài
Nhận xét
HS đọc đề toán
Tìm thương
Lấy thương nhân với số chia
HS làm bài vào vở
Đổi chéo vở, chữa bài
Hằng, Thương
HS đọc đề toán
Có 37 ngườikhách , mỗi mâm 6 người trong đó có 1 chủ nhà
Cần dọn mấy mâm cơm
Mỗi mâm có bao nhiêu người khách
Hs làm bài vào vở
3-Dặn dò: Nhận xét giờ học- HD luyện tập về đơn vị đo khối lợng.
Sinh hoạt tập thể: Sinh hoạt lớp
A-Mục tiêu: -HS nhận thấy ưu, khuyết điểm tuần qua để phát huy, khắc phục.
-Phương hướng hoạt động tuần tới
B- Các hoạt động dạy học
- Sinh hoạt văn nghệ tập thể và cá nhân
-Lớp trưởng nhận xét tình hính hoạt động của lớp trong tuần lễ qua về các mặt: Học tập, lao động và các hoạt động khác.
-Đại diện các tổ bổ sung ý kiến
-Cô giáo nhận xét chung, đánh giá khen ngợi HS
-Phương hướng tuần tới
+ Đi sâu vào nề nếp học tập
+ Thi viết chữ đẹp báo ANND
File đính kèm:
- tuan 14(1).doc