I. MỤC TIÊU:
- Biết ngắt, nghỉ hơi đúng ; đọc rõ lời nhân vật trong bài.
- Cảm nhận được tám lòng hiếu thảo với cha mẹ của bạn HS trong câu chuyện. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK)
* GDBVMT (Khai thác trực tiếp) : GD tình cảm yêu thương những người thân trong gia đình.
II. CHUẨN BỊ:
-Tranh minh họa, băng giấy ghi sẳn câu cần luyện đọc, SGK.
45 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1222 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 13 Trường Tiểu Học Tiến Thịnh A, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ên bảng làm.
15 16 17 14 20
_ 9 _ 7 _ 9 - 6 - 8
6 7 8 8 12
Nhận xét tiết học.
CHÍNH TẢ(nghe – viết)
QUÀ CỦA BỐ
I. MỤC TIÊU: -HS nghe-viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng đoạn văn xuôi có nhiều dấu câu.
- Làm được BT2 ; BT(3) a / b, hoặc BT CT phương ngữ do GV soạn.
-Giáo dục tính cẩn thận, chính xác.
II. CHUẨN BỊ: Bảng phụ viết bài chính tả và nội dung bài tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
1. Ổn định:
2. Bài cũ: Bông hoa niềm vui
Đọc 1 số chữ HS viết sai nhiều: yếu ớt, khuyên bảo, múa rối, nối dối.
Nhận xét vở viết, tổng kết điểm bài viết trước.
3. Bài mới: Quà của bố
Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chính tả
* GV đọc đoạn viết.
Tìm hiểu nội dung đoạn viết:
+ Quà của bố đi câu về có những gì?
+ Bài viết chính tả có mấy câu?
+ Những chữ đầu câu ta viết như thế nào?
+ Câu nào có dấu 2 chấm?
GV ghi bảng từ khó viết: cà cuống, niềng niễng, nhộn nhạo, quẫy, tóc nước.
à GV hướng dẫn HS viết từ khó.
Đọc từng từ khó viết.
* GV đọc lần 2
Hướng dẫn HS trình bày vở.
GV đọc câu - cụm từ cho HS viết bài
GV theo dõi uốn nắn.
* GV đọc cho HS dò bài
Hướng dẫn sửa lỗi, chấm điểm.
Hoạt động 2: Làm bài tập
* Bài 2:
Tổ chức HS thi đua: Điền vào chổ trống iê hay yê
Tuyên dương.
* Bài 3b:
- Y/ c HS làm nhóm
- GV nxét, sửa bài
4. Củng cố - Dặn dò:
Sửa lỗi sai.
Chuẩn bị: Câu chuyện bó đũa.
Nhận xét tiết học.
Hát.
HS viết bảng con.
1 HS đọc lại, lớp đọc thầm.
Cà cuống, niềng niễng, hoa sen, nhị sen, cá sện, cá chuối.
4 câu.
Viết hoa.
HS tìm và trả lời.
HS viết bảng con.
HS đọc tư thế ngồi.
HS viết bài.
HS dò bài
Sửa lỗi chéo vở.
Đại diện các nhóm thi đua tiếp sức.
Câu chuyện, yên lặng, viên gạch, luyện tập.
HS nêu y/ c.
HS làm nhóm.
+ luỹ, chảy, vải, nhãn
HS nghe.
Nhận xét tiết học.
THỂ DỤC
ĐIỂM SỐ 1-2; 1-2 THEO ĐỘI HÌNH VÒNG TRÒN.
TRÒ CHƠI “BỊT MẮT BẮT DÊ”
I. MỤC TIÊU: - Biết cách điểm số 1-2 ; 1-2 theo đội hình vòng tròn.
- Biết cách chơi và tham gia chơi được trò chơi “Bịt mắt bắt dê”.
-Trật tự không xô đẩy, chơi mộït cách chủ động.
NX 4(CC 1, 2, 3) TTCC: TỔ 2 + 3
NX 1(CC 2) TTCC: CẢ LỚP
II. CHUẨN BỊ: Sân trường rộng rãi, thoáng mát, sạch sẽ, an toàn. Còi, khăn.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của
TG
Hoạt động của
1. PHẦN MỞ ĐẦU :
_ GV tập hợp lớp phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học.
_ Chạy nhẹ nhàng, sau đó đi thường.
_ Vừa đi vừa hít thở sâu.
_ Theo đội hình hàng dọc, sau đó chuyển thành vòng tròn.
_ Ôn bài thể dục phát triển chung.
2. PHẦN CƠ BẢN:
_ Điểm số 1 – 2 , 1 – 2 … theo đội hình vòng tròn.
_ Theo đội hình vòng tròn. GV chọn 1 HS làm chuẩn để điểm số (ngược chiều kim đồng hồ). Sau đó GV nhận xét, cho HS tập lần 2 bắt đầu điểm số từ 1 HS khác.
_ Trò chơi “Nhóm ba, nhóm bảy”.
- GV tổ chức cho HS chơi như các tiết trước.
3. PHẦN KẾT THÚC :
_ Đúng tại chỗ, vỗ tay hát.
_ Cúi người thả lỏng.
_ Nhảy thả lỏng: 5 – 6 lần.
_ GV và HS hệ thống bài.
_ GV nhận xét giờ học, giao bài tập về nhà.
6’
22’
7’
_ Theo đội hình hàng ngang.
========
========
5GV
- HS điểm số theo y/ c.
5GV
_ Chơi theo đội hình vòng tròn.
5GV
_ Về nhà tập điểm số.
- Nxét tiết học.
TẬP LÀM VĂN
KỂ VỀ GIA ĐÌNH
I. MỤC TIÊU:
-Biết kể về gia đình mình theo gợi ý cho trước (BT1).
- Viết được một đoạn văn ngắn (từ 3 đến 5 câu) theo nội dung BT2.
- Bồi dưỡng tình cảm yêu thương quý trọng người thân trong gia đình, tự hào về gia đình mình.
II. CHUẨN BỊ:
-Bảng phụ ghi bài tập 1.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
1. Ổn định:
2. Bài cũ: Gọi điện .GV yêu cầu HS thực hiện thao tác khi gọi điện thoại theo 2 tình huống ở bài tập 4.
3. Bài mới: Kể về gia đình.
* Bài 1: (miệng)
GV treo bảng phụ ghi sẵn các câu hỏi của bài tập 1.
+ Gia đình em có bao nhiêu người?
+ Bố mẹ em làm nghề gì?
+ Anh chị làm nghề gì?
+ Em học lớp mấy? Trường nào?
+ Tình cảm của em đối với gia đình?
Ị Khi kể về gia đình mình, em dùng từ chính xác nói về công việc của từng người. Tình cảm của em đối với từng người.
* Bài 2:
GV lưu ý HS:
+ Bài tập yêu cầu các em viết lại những gì vừa kể ở bài tập 1.
+ Cần viết rõ ràng, dùng từ đặt câu cho đúng.
+ Viết xong em phải đọc lại bài, phát hiện và sửa những chỗ sai.
Þ Dùng từ chính xác đặt câu đúng và rõ ý kể về gia đình của em.
4. Củng cố - Dặn dò:
- GV tổng kết bài, gdhs.
Chuẩn bị: Quan sát tranh, trả lời câu hỏi. Viết tin nhắn.
Nhận xét tiết học.
Hát
2 – 3 HS thực hiện.
HS đọc.
HS thảo luận nhóm đôi kể lại (1 HS hỏi, 1HS trả lời)
Lần lượt kể cho nhau nghe.
4 – 5 HS thi kể trước lớp.
1 HS đọc yêu cầu.
HS tự làm bài vào vở.
Vài HS đọc bài viết.
Lớp nhận xét.
HS nghe.
Nhận xét tiết học.
THỦ CÔNG
GẤP CẮT DÁN HÌNH TRÒN
I. MỤC TIÊU:
- HS biết cách gấp, cắt, dán hình tròn.
-Gấp, cắt, dán được hình tròn. Hình có thể chưa tròn đều và kích thước to, nhỏ tuỳ thích. Đường cắt có thể mấp mô.
* Với HS khéo tay :
+ Gấp, cắt, dán được hình tròn. Hình tương đối tròn. Đường cắt ít mấp mô. Hình dán phẳng.
+ Có thể gấp, cắt, dàn thêm hình tròn có kích thước khác.
- HS hứng thú với giờ học thủ công.
NX 3(CC) TTCC 1, 2, 3: Cả lớp
II. CHUẨN BỊ: Mẫu hình tròn được cắt dán trên nền hình vuông Quy trình gấp, cắt, dán hình tròn Giấy thủ công, kéo, hồ dán, bút chì, thước kẻ.
-Giấy thủ công, kéo, bút chì.
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
1. Ổn định: Hát
Kiểm tra bài cũ: “Ôn tập kỹ thuật gấp hình” GV nhận xét bài làm của HS
Thống kê những bài làm hoàn thành và chưa hoàn thành
Tuyên dương những bài làm tốt
Bài mới: “Gấp, cắt, dán hình tròn”(Tiết 1)
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
GV giới thiệu hình tròn mẫu được dán trên nền một hình vuông
GV lưu ý HS đây là hình tròn được cắt bằng cách gấp giấy
GV chỉ vào điểm O( tâm của hình tròn)
Hướng dẫn HS nối với các điểm M. N. P và so sánh
Yêu cầu HS so sánh độ dài MN với cạnh hình vuông
Ị Nếu cắt bỏ những phần gạch chéo của hình vuông ta sẽ được hình tròn
Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hành
Hướng dẫn gấp hình
- Đầu tiên cắt hình vuông có cạnh là 6 ô vuông.
- Gấp từ hình vuông theo đường chéo được hình 2a và lấy điểm O là diểm giữa của đường chéo.
- Gấp đôi hình 2a để lấy đường dấu giữa và mở ra được hình 2b.
- Gấp hình 2b theo đường dấu gấp sao cho 2 cạnh bên sát vào đường dấu giữa được hình 3
Cắt hình tròn
- Lật mặt sau hình 3 được hình 4.
- Cắt theo đường dấu CD và mở ra được hình 5a
- Từ hình 5a cắt, sửa theo đường cong và mở ra được hình tròn
Dán hình tròn
- Dán hình tròn vào vở hoặc tờ giấy khác làm nền
- GV lưu ý HS bôi hồ mỏng, dán hình cân đối, miết nhẹ tay để hình phẳng
Hoạt động 3: Gấp, cắt nháp
GV cho HS gấp, cắt nháp
Theo dõi, hướng dẫn những HS còn lúng túng
4. Củng cố – Dặn dò:
- Gv tổng kết bài, gdhs.
- Về nhà tập gấp.
- Chuẩn bị: “Gấp, cắt, dán hình tròn (tiết 2)”
Nhận xét tiết học
HS lắng nghe.
HS quan sát.
Đoạn thẳng OM, ON, OP bằng nhau
Cạnh hình vuông bằng độ dài MN
HS lắng nghe
- HS theo dõi.
- HS theo dõi.
HS thực hành thử trên giấy nháp.
HS nghe.
Nhận xét tiết học
SINH HOẠT CUỐI TUẦN: (Tiết 13)
I.Mục tiêu: - HS biết được những ưu điểm, những hạn chế về các mặt trong tuần 13.
- Biết đưa ra biện pháp khắc phục những hạn chế của bản thân.
- Giáo dục HS thái độ học tập đúng đắn, biết nêu cao tinh thần tự học, tự rèn luyện bản thân.
II. Đánh giá tình hình tuần qua:
* Nề nếp: - Đi học đầy đủ, đúng giờ.
- Duy trì SS lớp tốt.
- Nề nếp lớp tương đối ổn định.
- Chưa thật trật tự trong giờ học.
* Học tập:
- Dạy-học đúng PPCT và TKB, có học bài và làm bài trước khi đến lớp.
- Một số em chưa chịu khó học ở nhà.
* Văn thể mĩ:
- Thực hiện hát đầu giờ, giữa giờ và cuối giờ nghiêm túc.
- Tham gia đầy đủ các buổi thể dục giữa giờ.
- Thực hiện vệ sinh hàng ngày trong các buổi học.
- Vệ sinh thân thể, vệ sinh ăn uống : tốt.
* Hoạt động khác:
- Dự lễ kỉ niệm Ngày NGVN khá tốt.
- Đóng KHN chưa đủ.
- Một số em chưa đăng kí nhập học.
- Thực hiện phòng tránh cúm A (H1N1) khá tốt.
III. Kế hoạch tuần 14 :
* Nề nếp:
- Tiếp tục duy trì SS, nề nếp ra vào lớp đúng quy định.
- Đi học đều, nghỉ học phải xin phép.
- Chuẩn bị bài vở chu đáo trước khi đến lớp.
* Học tập:
- Tiếp tục thi đua học tập tốt chào mừng các ngày lễ lớn.
- Tiếp tục dạy và học theo đúng PPCT – TKB tuần 14
- Tích cực tự ôn tập kiến thức.
- Tổ trực duy trì theo dõi nề nếp học tập và sinh hoạt của lớp.
- Thi đua hoa điểm 10 trong lớp, trong trường.
* Vệ sinh:
- Thực hiện VS trong và ngoài lớp.
- Giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống.
* Hoạt động khác:
- Nhắc nhở HS tham gia Kế hoạch nhỏ, heo đất và tham gia đầy đủ các hoạt động ngoài giờ lên lớp.
IV. Tổ chức trò chơi: GV tổ chức cho HS chơi “Đố bạn”.
File đính kèm:
- Tuan 13 2buoi CKT rat hay.doc