I.Mục tiêu: Giúp hs :
- Biết thực hiện phép trừ có nhớ dạng 14-8
- Lập và thuộc bảng trừ 14 trừ đi một số
- Vận dụng bảng trừ đã học để giải các bài toán có liên quan
- Củng cố về tên gọi thành phần và kết quả phép trừ
- Nhận biết mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
II.Đồ dùng dạy học : - 1 bó 1 chục que tính và 4 que tính rời.
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1138 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 13 Trường Tiểu học số 1 Bảo Ninh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 13
Thứ hai ngày 16 tháng 11 năm 2009
Toán : 14 trừ đi một số : 14-8
I.Mục tiêu: Giúp hs :
- Biết thực hiện phép trừ có nhớ dạng 14-8
- Lập và thuộc bảng trừ 14 trừ đi một số
- Vận dụng bảng trừ đã học để giải các bài toán có liên quan
- Củng cố về tên gọi thành phần và kết quả phép trừ
- Nhận biết mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
II.Đồ dùng dạy học : - 1 bó 1 chục que tính và 4 que tính rời.
III.Các hoạt động dạy – học:
.
Hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1
Hoạt động 2
Bài 1
Bài 2
Bài 3
Bài 4
Hoạt động 3
A.Bài cũ: Bài 3 , Bài 4
B.Dạy học bài mới : :Giới thiệu bài
Hình thành kiến thức :
Hướng dẫn HS lấy bó một chục que tính và 4 que tính rời
Yêu cầu HS lấy bớt 8 que tính
GV chốt cách làm
GV hướng dẫn HS đặt tính và tính
Hướng dẫn lập bảng công thức trừ 14 trừ đi một số
GV hướng dẫn HS học thuộc .
Luyện tập - thực hành :
Tính nhẩm
Rút ra tính chất giao hoán của phép
cộng , mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ .
b ) Nhận xét dòng trên làm từng bước để tạo số tròn chục .
Gọi 1 hs đọc đề bài
Muốn tính hiệu khi đã biết số bị trừ và số trừ ta làm như thế nào ?
HS nêu yêu cầu
HS tự tóm tắt
* GV chấm chữa bài , nhận xét
Củng cố ,dặn dò :
Yêu cầu hs học thuộc lòng bảng trừ 14 trừ đi một số .Ghi nhớ cách thực hiện phép trừ 14 trừ đi một số.
2 HS làm ở bảng
HS thao tác trên que tính
Tìm kết quả
Nêu cách làm
1 HS lên bảng lớp
- HS lập theo nhóm 2
- HS đọc ĐT , CN
HS nêu miệng
HS làm bảng con
- Cả lớp làm vào vở
- HS giải vào vở
Thứ ba ngày 17 tháng 11 năm 2009
Toán: 34 - 8
I.Mục tiêu: Giúp hs :
- Biết thực hiện phép trừ có nhớ dạng 34-8
- áp dụng phép trừ có nhớ dạng 34-8 để giải các bài toán liên quan .
II.Đồ dùng dạy học : Que tính
III.Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1
Hoạt động 2
Bài 1
Bài 2
Bài 3
Bài 4
Hoạt động 3
A. Bài cũ : Bài 3 câu a, b ; bài 4
Một số HS đọc bảng trừ 14 trừ đi một số.
B .Dạy học bài mới: Giới thiệu bài
Hình thành kiến thức
- GV nêu bài toán :
Có 34 que tính ,bớt đi 8 que tính .
Hỏi còn lại bao nhiêu que tính ?
? Muốn biết còn lại bao nhiêu que tính ta phải làm gì?
- Yêu cầu hs lấy 3 bó chục que tính và 4 que tính rời, tìm cách để bớt đi 8 que tính rồi thông báo lại kết quả .
? 34 que tính ,bớt đi 8 que còn lại bao nhiêu que
? Vậy 34-8 = ?
- Yêu cầu hs lên bảng đặt tính và thực hiện phép tính .
- Hs nhắc lại
Luyện tập - thực hành :
Yêu cầu hs tự làm sau đó nêu cách tính của một số phép tính .
Gọi 1 hs đọc yêu cầu bài toán
Muốn tính hiệu ta làm thế nào?
Gọi 3 hs lên bảng , lớp làm vào vở 2b.
- GV nhận xét , bổ sung .
Gọi hs đọc đề bài .
Bài toán thuộc dạng toán gì ?
1hs lên bảng ,lớp làm vào vở.
Cả lớp và Gv chữa bài , nhận xét
Yêu cầu hs nêu cách tìm số hạng ,cách tìm số bị trừ và làm bài tập
Chấm , chữa : GV chấm chữa bài , nhận xét
* Củng cố - dặn dò : GV chốt bài
Nhận xét tiết học – Dặn dò giờ sau.
2 HS lên bảng làm bài
Thực hiện phép trừ 34-8
Thao tác trên que tính
Còn lại 26 que
34 – 8 = 26
34
- 8
26
HS làm bảng con - sửa bài
Lấy số bị trừ trừ đi số trừ.
3 hs lên bảng
Đọc đề toán
Bài toán về ít hơn
1 hs lên bảng.
hs trả lời
hs làm bài tập
HS tự chữa bài
Thứ tư ngày 18 tháng 11 năm 2009
Toán : 54 -18
I.Mục tiêu : Giúp hs
- Biết thực hiện phép trừ có nhớ ,số bị trừ là số có hai chữ số và chữ số hàng đợn vị là 4,số trừ là số có hai chữ số .
- Vận dụng phép trừ đã học để làm tính và giải toán.
- Củng cố cách vẽ hình tam giác khi biết 3 đỉnh.
II.Đồ dùng dạy học: Que tính .
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1
Hoạt động 2
Bài 1
Bài 2
Bài 3
Bài 4
Hoạt động 3
A.Bài cũ:
Đặt tính rồi tính: 84 - 8, 54 - 9
B .Dạy học bài mới: Giới thiệu bài
Giới thiệu phép trừ 54-18
- Có 54 que tính ,bớt 18 que tính .Hỏi còn bao nhiêu que tính .
? Muốn biết còn lại bao nhiêu que tính ta làm thế nào ?
- Yêu cầu hs lấy 5 bó que tính 1 chục và 4 que tính rời
- Yêu cầu hs cùng thảo luận theo nhóm đôi để tìm cách bớt đi 18 que và nêu kết quả.
? 54 que tính bớt đi 18 que tính còn lại bao nhiêu que tính ?
? Vậy 54 trừ đi 18 bằng bao nhiêu ?
- Gọi 1 hs lên bảng đặt tính và thực hiện .
- Yêu cầu hs nhắc lại cách tính.
Luyện tập
Yêu cầu hs tự làm bài
Gọi hs đọc yêu cầu
? Muốn tính hiệu ta làm thế nào?
- Yêu cầu 3 hs lên bảng .Lớp làm vào vở.
Gọi hs đọc đề bài:
? Bài toán thuộc dạng toán gì?
? Vì sao em biết ?
Yêu cầu hs làm bài vào vở.
? Hình mẫu là gì ?
? Muốn vẽ được hình tam giác chúng ta cần phải nối mấy điểm lại với nhau?
* GV chấm , chữa bài , nhận xét .
Củng cố dặn dò :
- Yêu cầu hs nhắc lại cách đặt tính và thực hiện phép tính 54-28
- Nhận xét tiết học – Dặn dò giờ sau .
1 HS lên bảng
Cả lớp làm bảng con
Thao tác trên que tính.
Còn lại 36 que tính.
54 – 18 = 36
54
-18
36
Hs làm bàivào bảng
Lấy số bị trừ trừ đi số trừ.
3 hs lên bảng
Hs đọc
Bài toán về ít hơn
Vì ngắn hơn cũng có nghĩa là ít hơn
Hs làm vào vở
Nối 3 điểm lại với nhau
Hs suy nghĩ và tự vẽ vào vở .
Hs nhắc lại .
Thứ năm ngày 19 tháng11năm 2009
Toán: Luyện tập.
I.Mục tiêu : Giúp hs củng cố về :
- Phép trừ có nhớ dạng : 14-8,34-8,54-8.
- Tìm số bị trừ hoặc số hạng chưa biết .
- Giải bài toán có lời văn bằng phép tính trừ.
- Biểu tượng về hình vuông .
II.Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1
Bài 1
Bài 2
Bài 3
Bài 4
Bài 5
Hoạt động 2
A.Bài cũ: 2 hs làm bài 2 , 1hs làm bài 3
Một số em đọc bảng trừ 14
GV nhận xét , ghi điểm .
B.Dạy bài mới: Giới thiệu bài
Hướng dẫn HS luyện tập
Tính nhẩm
Yêu cầu hs tự làm bài
Gọi hs đọc đề bài.
Khi đặt tính phải chú ý điều gì?
HS làm bảng con
84 30 74
-47 - 6 - 49
Yêu cầu hs đọc đề bài.
Nêu lại cách tìm số hạng trong một tổng, số bị trừ trong một hiệu và tự làm.bài.
- GV và cả lớp nhận xét
Gọi hs đọc đề bài
Yêu cầu hs tóm tắt rồi giải
Gọi hs nêu lời giải khác
Nhận xét
Yêu cầu hs quan sát mẫu và cho biết mẫu vẽ hình gì?
Yêu cầu HS tự chấm 4 điểm để được hình theo mẫu
Hình vuông có mấy đỉnh ?
* GV chấm , chữa bài – nhận xét
Củng cố ,dặn dò.
- GV hệ thống lại nội dung bài
- Nhận xét tiết học – Dặn dò giờ sau .
3 học sinh lên bảng
HS nối tiếp nêu kết quả
Các phép tính còn lại HS làm vào vở
Hs tự làm bài sau đó nối tiếp nhau theo tổ để báo cáo kết quả từng phép tính.
Đọc đề bài., tự làm bài, chữa bài
Mẫu vẽ hình vuông
Hs thực hành vẽ
Có 4 đỉnh .
Thứ sáu ngày 20 tháng 11 năm 2009
ToáN: 15,16,17,18 trừ đi một số.
I.Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết cách thực hiện các phép trừ dạng 15,16,17,18 trừ đi một số.
- Lập và học thuộc lòng các công thức: 15,16,17,18 trừ đi một số.
- áp dụng để giải các bài toán có liên quan.
II.Đồ dùng dạy- học: Que tính.
III.Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động
Hoạt động 1
Bước 1
Bước 2
Hoạt động 2
Bài 1
Bài 2
Hoạt động 3
Hoạt động của giáo viên
A.Bài cũ: Gọi một vài HS đọc bảng công thức 11, 12 , 13 , 14 trừ đi một số.
B.Dạy bài mới: Giới thiệu bài
Hình thành kiến thức
GV nêu bài toán : Sử dụng que tính để tìm kết quả 15 – 6
Tìm kết quả : Tương tự
Hãy tính và nêu
Cả lớp đồng thanh
* 16 , 17 , 18 trừ đi một số tiến hành tương tự .
- Yêu cầu cả lớp nhận xét
- Đọc lại bảng công thức:15, 16, 17, 18 trừ đi một số.
Luyện tập- thực hành:
Yêu cầu HS làm bài vào vở
Yêu cầu HS báo cáo kết quả.
Trò chơi: Ai nhanh, Ai đúng.
Nội dung:
Cách chơi: Khi GV hô lệnh bắt đầu, tất cả HS trong lớp cùng thực hiện nối phép tính với kết quả đúng.Sau 2 phút, GV chỉ thu 5 bài. HS nào làm xong chạy lên nộp bài
- GV chữa bài chung cho cả lớp
- Nhận xét tuyên dương HS làm đúng và nhanh
Củng cố, dặn dò:
- Cho HS đọc lại bảng các công thức 15, 16, 17, 18 trừ đi một số.
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà học thuộc các công thức trên.
Hoạt động của học sinh
HS nối tiếp đọc
HS nghe và phân tích
Còn 9 que tính
15 – 6 = 9
Tương tự : 15 -7
15 – 8
15 – 9
16 – 7
16 – 8
16 – 9
Đọc bài và ghi nhớ.
HS làm bài vào vở
Tiếp nối nhau báo cáo kết quả
-HS tham gia trò chơi
File đính kèm:
- tuan 13(2).doc