I. Mục tiêu:
- Đọc đúng, rõ ràng toàn bài. Biết ngắt nghỉ hơi đúng ở câu có nhiều dấu phẩy.
- Hiểu nội dung: Tình cảm yêu thư¬ơng sâu nặng của mẹ dành cho con. Trả lời được các câu hỏi 1,2,3,4 trong SGK. HSG trả lời được câu hỏi 5.GDKNS: KN xác định giá trị,KN thể hiện sự thông cảm.
*GĐBMT: Giáo dục tình cảm đẹp đẽ với cha mẹ.
II. Đồ dùng
-GV:Tranh minh hoạ bài đọc sách giáo khoa. HT: Nhóm 2, cá nhân, cả lớp.
-HS:SGK
24 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1036 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 12 (Từ 1/11/2010-5/11/2010), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ận xét bài làm của bạn
IV. Hoạt động nối tiếp
- GV nhận xét giờ học.
- Dặn dò học sinh.
Hoạt động của HS
- HS làm bảng con
-2 hs nêu bài toán
- phép tính trừ 53-15
- còn 38 que tính
53
- 15
38
- Thực hiện theo thứ tự từ phải sang trái
- 1 h/s đọc y/c của đề
- HS làm bài vào bảng con
83 43 93 63
- 19 - 28 - 54 - 36
62 15 39 27
- 1 vài em nêu
- 1 h/s đọc y/c của bài
Đặt tính rồi tính hiệu biết SBT và ST là:
63 và 24 ; 83 và 39 ; 53 và 17
- Lấy SBT trừ đi số trừ
63 83 53
- 24 - 39 - 17
39 44 36
a.x là SBT
b.x là SH chưa biết
- Lấy hiệu cộng với ST
- Lấy tổng trừ đi SH đã biết
x-18 =9 x+26 =73 35+x=83
x= 9+18 x = 73-26 x=83-35
x=27 x= 47 x=48
- 1 em đọc y/c của bài
- HS dùng thước kẻ và nối các điểm để có hình vuông
TÖÏ NHIEÂN VAØ XAÕ HOÄI
ÑOÀ DUØNG TRONG GIA ÑÌNH.
GDBVMT (Bộ phận)
I. Mục tiêu:
-Kể tên một số đồ dùng của gia đình mình .
-Biết cách giữ gìn và sắp xếp một số đồ dùng trong nhà gọn gàng và ngăn nắp .
-Biết phân loại một số đồ dùng trong gia đình theo vật liệu làm ra chúng: bằng gỗ nhựa sắt.
* GDBVMT: Nhận biết đồ dùng trong gia đình, môi trường xung quanh nhà ở
II/ Chuẩn bị:
-GV: Moät soá ñoà chôi: Boä aám cheùn, noài, chaûo, baøn gheá…
Phieáu baøi taäp: “Nhöõng ñoà duøng trong gia ñình.”
-HS: VBT
III. Các hoạt động dạy học:
Hoaït ñoäng cuûa GV
Hoaït ñoäng cuûa HS
1 .OÅn ñònh: Haùt.
2 .Baøi cuõ: Gia ñình.
H: Gia ñình em goàm coù nhöõng ai? Moïi ngöôøi trong gia ñình em soáng vôùi nhau nhö theá naøo?
H: Gia ñình baïn Mai goàm coù nhöõng ai? Moïi ngöôøi ñang laøm gì?
-Nhaän xeùt.
3. Baøi môùi:
Hoaït ñoäng1: Gíôùi thieäu baøi
Hoaït ñoäng2: Höôùng daãn hoïc sinh quan saùt tranh vaø taäp ñaët caâu hoûi.
- Y/C caùc em thaûo luaän theo nhoùm 2 em.
- Goïi ñaïi dieän moät soá nhoùm trình baøy.
- Giaùo vieân vaø hoïc sinh nhaän xeùt.
+ Phaùt cho moãi nhoùm moät phieáu baøi taäp: “Nhöõng ñoà duøng trong gia ñình.”
-Y/ C nhoùm tröôûng ñieàu khieån caùc baïn trong nhoùm keå teân caùc ñoà duøng trong gia ñình mình
- Cöû 1 baïn laøm thö kyù ghi caùc yù kieán vaøo phieáu- Sau khi hoaøn thaønh cöû ñaïi dieän caùc nhoùm leân trình baøy.
Keát luaän: Moãi gia ñình ñeàu coù nhöõng ñoà duøng caàn thieát phuïc vuï cho nhu caàu cuoäc soáng . Tuyø theo nhu caàu vaø ñieàu kieän kinh teá neân ñoà duøng cuûa töøng gia ñình coù söï khaùc bieät.
* Hoaït ñoäng 3: Thaûo luaän veà baûo quaûn giöõ gìn moät soá ñoà duøng trong gia ñình .
-Y/ C hoïc sinh quan saùt tranh 4, 5 ,6 /27 vaø noùi xem baïn trong töøng hình ñang laøm gì? Vieäc laøm ñoù coù taùc duïng gì?
H: Muoán söû duïng ñoà duøng baèng goã( söù, thuyû tinh) beàn ñeïp ta caàn chuù yù ñieàu gì?
H: Khi duøng hoaëc röûa baùt, ñóa, aám, cheùn,…chuùng ta phaûi chuù yù ñieàu gì?
H:Ñoái vôùi baøn gheá göôøng tuû trong nhaø chuùng ta phaûi giöõ gìn nhö theá naøo?
H: Khi söû duïng caùc ñoà duøng baèng ñieän chuùng ta caàn chuù yù ñieàu gì?
Keát luaän: Muoán ñoà duøng beàn ñeïp ta phaûi bieát caùch baûo quaûn vaø lau chuøi chuùng thöôøng xuyeân. Khi duøng xong phaûi bieát xeáp ñaët ngaên naép. Ñoà duøng deã vôû caàn chuù yù nheï nhaøng, caån thaän khi söû duïng.
4. Hoạt động nối tiếp
- Nhaän xeùt tieát hoïc.
- Daën doøø: Caàn phaûi caån thaän, goïn gaøng, ngaên naép khi söû duïng doà duøng trong nhaø.
- 2 hs trả lời.
-H/S quan saùt hình 1, 2 ,3 ,4 5.
- 1 em hoûi – 1 em traû lôøi.
-H/ S thöïc hieän theo y/c
-Theo doõi vaø nhaän xeùt boå sung.
- H/S quan saùt tranh vaø traû lôøi caâu hoûi
-Ta phaûi bieát baûo quaûn vaø lau chuøi thöôøng xuyeân. Duøng xong phaûi xeáp ngaên naép.
-Caàn chuù yù nheï nhaøng, caån thaän.
-Caàn baûo quaûn , lau chuøi thöôøng xuyeân .
-Caàn heát söùc caån thaän, traùnh bò ñieän giaät.
-Nghe vaø nhaéc laïi .
Tiết 4: Thể dục
(GV Thể dục thực hiện)
NS: 2/11/10
ND: 5/1110
SÁNG:
Tiết 1: TẬP LÀM VĂN
GỌI ĐIỆN
GDKNS
I. Mục tiêu:
- Đọc hiểu bài Gọi điện, biết một số thao tác gọi điện; trả lời được các câu hỏi về thứ tự các việc cần làm khi gọi điện thoại, cách giao tiếp qua điện thoại.
- Viết được 3, 4 câu trao đổi qua điện thoại theo một trong 2 nội dung nêu ở BT2. KNS: KN giao tiếp, KN lắng nghe tích cực.
- Học sinh khá, giỏi làm được cả 2 nội dung ở BT2.
- GD hs yêu thích môn học.
II/ Chuẩn bị:
GV: Máy điện thoại, máy thật hoặc đồ chơi.
HS: SGK, vở.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
1. Kiểm tra bài cũ:
- Đọc bức thư ngắn'' Thăm hỏi ông bà''.
2. Dạy bài mới:
a.Khám phá: Giới thiệu bài:
b. Kết nối: Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 1: (miệng).
a/ S ắp xếp lại thứ tự các việc phải làm khi gọi điện.
b/ Em hiểu các tín hiệu sau nói điều gì?
c/ Nếu bố mẹ của bạn em cầm máy, em xin phép nói chuyện với bạn như thế nào?
c.Thực hành: (viết).
-Bạn gọi điện cho em nói về chuyện gì?
- Bạn sẽ nói với em như thế nào?
- Em đồng ý và hẹn bạn ngày giờ cùng đi em sẽ nói như thế nào?
- Trình bày đúng lời đối thoại.
d.Vận dụng:
- Nhắc lại một số việc khi gọi điện.
- Dặn dò học sinh giờ sau.
Hoạt động của Hs
2 HS đọc
- 2 HS đọc bài gọi điện
- Cả lớp đọc thầm.
- Thảo luận nhóm đôi
1. Tìm số máy của bạn trong sổ
2. Nhấc ống lên
3. Nhấn số.
-Tút ngắn liên tục. Máy đang bận,(người ở đầu dây bên kia đang nói chuyện.
-Tút dài ngắt quãng: Chưa có ai nhấc máy.
HS nêu miệng.
- Chào hỏi bố mẹ của bạn và tự giới thiệu tên, quan hệ thế nào với người nói chuyện.
- Xin phép bố mẹ của bạn
- Cảm ơn bố mẹ của bạn
* 1 HS đọc yêu cầu
- Đọc tình huống a.
- Rủ em đến thăm 1 bạn trong lớp bị ốm
- Hoàn đấy à, mình là Tâm đây, bạn Hà bị ốm đấy, bạn có cùng đi với mình đến thăm Hà được không?
Đúng 5 giờ chiều nay mình sẽ đến nhà Tâm rồi cùng đi nhé.
- HS viết bài vào vở.
- HS khaù, gioûi : Laøm caû 2 noäi dung.
- 4-5 HS khá đọc bài.
- 2 hs nhắc lại.
TOÁN
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu
- Thuộc bảng 13 trừ đi một số.
- Thực hiện được phép trừ dạng 33 – 5; 53 – 15.
- Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 53 – 15.
II. Chuẩn bị:
GV: Bảng nhóm.
HS: Vở, bảng con, SGK.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoaït ñoäng cuûa GV
1. Kiểm tra:
- Giáo viên ghi phép tính lên bảng
- Nêu tên gọi thành phần của phép tính
2. Bài mới:
Hoạt động 1. Giới thiệu bài:
Hoạt động 2. Hướng dẫn thực hành:
Bài 1 : Tính nhẩm
Bài 2 : Đặt tính rồi tính
- Nêu lại cách đặt tính và thực hiện phép tính
Bài 4:
- HD h/s tóm tắt và giải toán
-Phát cho nghĩa là ntn?
-Muốn biết còn bao nhiêu quyển vở ta làm ntn?
3. Hoạt động nối tiếp
- GV nhận xét giờ học.
- Dặn dò học sinh.
Hoaït ñoäng cuûa HS
- HS nêu
- HS làm bài vào bảng con
x + 6 = 33 x - 5 = 53
x = 33 - 6 x = 53 + 5
x = 27 x = 58
- HS tự nhẩm kết quả
- HS đọc kết quả của các phép tính
- HS làm bài vào bảng con
63 73 33
- 35 - 29 - 8
28 44 25
* 1 em đọc y/c của bài: Tính
33 - 9 - 4 = 20 63 - 7 - 6 = 50
33 - 13 = 20 63 - 13 = 50
- 1 h/s đọc đề bài
- Phát cho nghĩa là bớt đi , lấy đi
- Thực hiện phép tính trừ
Bài giải
Số quyển vở còn lại là :
73- 48 = 15 ( quyển )
Đáp số: 15 quyển
TẬP VIẾT
CHỮ HOA K
I. Mục tiêu:
Viết đúng chữ hoa K (1 dũng cỡ vừa,1dũng cỡ nhỏ), chữ và từ ứng dụng: Kề,(1 dũng cỡ vừa, 1 dũng cỡ nhỏ ), Kề vai sát cánh (3 lần )
II. Chuẩn bị:
-GV: Chữ mẫu K
-HS: Vở tập viết, bảng con.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
1. Kiểm tra bài cũ:
- Viết bảng con chữ I
- Nhắc lại cụm từ : Ích nước lợi nhà.
- Nhận xét học sinh viết bài
2.Bài mới:
Hoạt động 1. Giới thiệu bài:
Hoạt động 2. Hướng dẫn HS quan sát nhận xét
a) Chữ hoa:
- GV giới thiệu chữ mẫu.
- Chữ K được cấu tạo mấy nét .
+ Cách viết .
- GV vừa viết mẫu vừa nhắc lại cách viết
- Hướng dẫn HS viết chữ K vào bảng con.
b) Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng
- Giới thiệu cụm từ ứng dụng .
- YC đọc cụm từ ứng dụng .
- Hiểu nghĩa cụm từ ứng dụng .
- GV viết mẫu cụm từ ứng dụng.
- HS quan sát nhận xét
- Chữ nào có độ cao 2,5 li?
- Các chữ cái còn lại cao mấy li?
- Dấu thanh được viết ntn?
- Khoảng cách các chữ cái viết ntn?
- HD HS viết vào bảng con
- GVquan sát hướng dẫn và sửa lỗi cho HS
c. HD viết bài vào vở tập viết :
- GV hướng dẫn HS viết 1 dòng chữ K cỡ vừa, 2 dòng chữ K cỡ nhỏ
- 1 dòng chữ Kề cỡ nhỡ, 1dòng cỡ nhỏ
- 2dòng câu ứng dụng: Kề vai sát cánh cỡ nhỏ
d. Chấm chữa bài:
- GV chấm 1số bài- nhận xét bài viết của HS
3. Hoạt động nối tiếp
- GVnhận xét giờ học.
- Dặn dò học sinh.
Hoạt động của HS
- HS viết bảng con
- 1em nhắc lại cụm từ: Ích nước lợi nhà
- HS quan sát chữ mẫu
- Gồm 2nét
3 nét( 2 nét đầu giống nét 1và nét 2 của chữ I, nét 3 là kết hợp của2 nét cơ bản móc xuôi phải và móc ngược phải nối liền nhau tạo thành một vòng xoắn nhỏ giữa thân chữ.
-HS theo dõi
- HS viết chữ vào bảng con
- HS đọc : Kề vai sát cánh.
- Đồng lòng chung sức làm việc
- HS quan sát
- Cao 2,5 li : k, h
- Cao 1,5 li: t
- Cao 1,25 li: s. Còn lại cao 1 li
- Dấu thanh sắc được đặt ở âm chính.
- Bằng 1 con chữ o
- HS viết bảng con
- HS viết bài vào vở Tập viết theo YC của GV
Tiết 4: Thủ công
ÔN TẬP CHỦ ĐỀ GẤP HÌNH
I.Muïc tieâu:
- OÂn taäp chöông: Kó thuaät gaáp hình.
- Reøn tính kieân nhaãn.
II.Chuẩn bị:
GV:Caùc maãu gaáp hình baøi 1 đến 5.
HS: Vở, SGK, giấy màu., kéo ,hồ…
III.Caùc hoaït ñoäng daïy- hoïc:
Hoaït ñoäng cuûa GV
Hoaït ñoäng cuûa HS
1. OÅn ñònh:
2. Baøi cuõ:Gaáp thuyeàn phaúng ñaùy coù mui.
GV goïi HS leân gaáp .
Nhaän xeùt cho ñieåm.
3. Baøi môùi :OÂn taäp kó naêng gaáp hình.
* Hoaït ñoäng 1:giôùi thieäu baøi.
* Hoaït ñoäng 2: OÂn taäp chöông gaáp hình.
-GV toå chöùc cho caùc nhoùm baét thaêm, neâu laïi caùc böôùc gaáp hình vaø gaáp hình theo yeâu caàu trong thaêm.
-HS thöïc haønh gaáp hình.
-GV ñoäng vieân, giuùp ñôõ.
* Hoaït ñoäng3: Tröng baøy saûn phaåm
Caùc nhoùm tröng baøy saûn phaåm tröôùc lôùp.
Lôùp vaø Gv nhaän xeùt, ñaùnh giaù, tuyeân döông…
* Hoaït ñoäng4:
Daën doø :Luyeän taäp taát caû caùc baøi ñaõ hoïc.
Chia lôùp thaønh 5 nhoùm.
Thöïc haønh theo nhoùm.
- hs khá giỏi gấp được 2 hình nếp gấp cân đối.
CHIỀU:
Tiết 1: PHỤ ĐẠO
TIẾNG VIỆT
Tiết 2: PHỤ ĐẠO
TOÁN
File đính kèm:
- giao an lop 2 tuan 12kns.doc